Sức khỏe giấc ngủ

Sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng: Nguyên nhân và cách khắc phục

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Khi thức dậy vào buổi sáng, nếu thấy nước bọt có màu vàng, có thể bạn sẽ băn khoăn không biết liệu có vấn đề gì đang xảy ra với sức khỏe của mình hay không. Trên thực tế, không phải lúc nào nước bọt có màu vàng cũng đồng nghĩa với sự lo ngại. Trong bài viết này, mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu những nguyên nhân gây sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng và cách bạn nên xử lý tình trạng này!

1. Nguyên nhân sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng

1.1. Nước bọt bài tiết nhiều

Khi họng bị viêm hoặc sưng, nước bọt có thể được sản xuất nhiều hơn thường khiến bạn cảm thấy lo sợ khi nuốt vì đau. Khi xảy ra tình trạng này, bạn có thể thấy nước bọt có màu vàng và ứ đọng trong miệng.

nguyên nhân khiến ngủ dậy có nước bọt màu vàng
Khi nước bọt bài tiết nhiều, bạn có thể thấy nó có màu vàng và ứ đọng trong miệng

1.2. Khoang miệng bị viêm nhiễm 

Quá trình tiết nước bọt diễn ra liên tục trong cả ngày, ngay cả khi bạn ngủ. Tuy nhiên, lượng nước bọt sản xuất trong thời gian này thường ít hơn so với lúc còn tỉnh. Đó là lý do khi thức dậy, bạn có thể cảm thấy miệng khá khô và hơi thở có thể trở nên không mấy thơm mát. 

Nếu các cơ quan trong miệng gặp vấn đề về viêm nhiễm, nhiễm trùng hoặc khuẩn, nước bọt và hơi thở thường có mùi khá khó chịu. Điều này có thể làm nước bọt có màu vàng khi bạn thức dậy.

1.3. Quá trình bài tiết nước bọt có vấn đề 

Khi khả năng tiết nước bọt bị giảm hoặc tuyến nước bọt sản xuất quá ít do cơ thể thiếu nước, bạn có thể trải qua tình trạng miệng khô, nước bọt đặc và có màu vàng, cùng với mùi hôi.

Khi khả năng tiết nước bọt của cơ thể có vấn đề, nước bọt sẽ đặc và có màu vàng
Khi khả năng tiết nước bọt của cơ thể có vấn đề, nước bọt sẽ đặc và có màu vàng

1.4. Nằm sai tư thế ngủ

Việc sử dụng gối đầu quá cao có thể dẫn đến việc đầu và cổ của bạn ngửa sâu xuống, dẫn đến miệng luôn mở khi đang ngủ. Điều này không chỉ gây ra cảm giác miệng khô và khó chịu, mà còn tăng nguy cơ bị viêm họng. Đồng thời, khiến nước bọt có màu vàng khi bạn thức dậy, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, việc sử dụng gối cao còn có thể gây ra tình trạng đau đớn và căng cơ cổ khi bạn ngủ. Lý do là vì quá trình lưu thông máu đến não bị cản trở.

2. Nước bọt màu vàng có nguy hiểm không?

Màu vàng trong nước bọt không nhất thiết phải là dấu hiệu của nguy hiểm. Nó sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra màu sắc này. Nếu màu vàng trong nước bọt xuất phát từ thức ăn hoặc đồ uống bạn đã tiêu thụ như cà rốt, cam hoặc các thực phẩm chứa màu tự nhiên, thì không có gì phải lo ngại.

Tuy nhiên, nếu màu vàng của nước bọt được tạo ra bằng cách sử dụng thực phẩm chứa chất màu nhân tạo hoặc liên quan đến tình trạng sức khỏe thì bạn cần đặc biệt chú ý đến nó. Nên xem xét nguyên nhân gây bệnh và liên hệ với chuyên gia y tế nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về màu sắc của nước bọt của mình để được tiến hành điều trị sớm nhất.

nước bọt có màu vàng nguy hiểm không
Màu vàng trong nước bọt không nhất thiết phải là dấu hiệu của nguy hiểm

3. Cách khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng

3.1. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Để cải thiện vấn đề nước bọt có màu vàng khi thức dậy, bạn có thể tối ưu hóa chế độ ăn uống bằng việc bổ sung thêm rau củ quả và tăng cường lượng vitamin C (có trong bưởi, cam, dưa hấu). Việc làm này sẽ giúp bạn giảm đáng kể tình trạng chảy máu chân răng và viêm lợi.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý duy trì việc uống đủ lượng nước hàng ngày. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng miệng khô và hơi thở không dễ chịu.

3.2. Súc miệng bằng nước muối

Nước muối có khả năng diệt khuẩn, làm sạch răng và hỗ trợ trong việc điều trị viêm nhiễm miệng. Vì vậy, bạn nên sử dụng nước muối để súc miệng hai lần mỗi ngày. Trong đó, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ, cũng như sau khi thức dậy. Thực hiện điều này sẽ giúp cải thiện vấn đề nước bọt có màu vàng khi bạn thức dậy.

Súc miệng bằng nước muối sẽ giúp cải thiện vấn đề nước bọt màu vàng khi bạn thức dậy
Súc miệng bằng nước muối sẽ giúp cải thiện vấn đề nước bọt màu vàng khi bạn thức dậy

>>>Đừng bỏ lỡ: Làm gì khi mới ngủ dậy: nên và không nên làm gì?

3.3. Dùng gối ngủ êm ái

Nếu bạn đang sử dụng gối ngủ quá dày và cứng, khiến cho giấc ngủ không thoải mái, thì nên xem xét việc thay thế nó bằng một chiếc gối mềm hơn. Đồng thời, có độ dày phù hợp với cơ địa và thể trạng của người Việt. Điều này sẽ giúp hỗ trợ toàn bộ phần đầu, cổ, vai, giảm áp lực tạo ra khi bạn nằm.

Bạn nên sắm cho mình một chiếc gối chất lượng tốt, để đảm bảo giấc ngủ chất lượng và sức khỏe dồi dào. Hiện nay, Vua Nệm đang cung cấp nhiều lựa chọn gối ngủ chất lượng cao, nâng đỡ toàn bộ phần đầu – cổ – vai khi tiếp xúc, giải phóng áp lực và tạo ra sự thoải mái cho người nằm. Nếu bạn đang cân nhắc, hãy liên hệ với Vua Nệm để tìm sản phẩm phù hợp nhất nhé.

Một số sản phẩm nệm tốt tại Vua Nệm bạn có thể tham khảo như:

Dùng gối ngủ êm ái sẽ giúp hỗ trợ toàn bộ phần đầu, cổ, vai, giảm áp lực tạo ra khi bạn nằm
Dùng gối ngủ êm ái sẽ giúp hỗ trợ toàn bộ phần đầu, cổ, vai, giảm áp lực tạo ra khi bạn nằm

3.4. Dùng kem đánh răng dành cho viêm lợi

Nếu bạn bị viêm lợi và thường thấy nước bọt có màu vàng khi thức dậy, hãy xem xét sử dụng dòng kem đánh răng được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ điều trị và giảm viêm lợi. Đồng thời, tránh sử dụng các sản phẩm rẻ tiền hoặc không có nguồn gốc rõ ràng. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn có thể làm cho vấn đề nước bọt màu vàng khi thức dậy trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.

3.5. Vệ sinh răng miệng kỹ

Vệ sinh răng miệng kỹ càng có tầm quan trọng không nhỏ trong việc phòng ngừa các vấn đề về răng miệng, giảm nguy cơ sâu răng. Cùng với đó, ngăn ngưng viêm lợi cũng như nhiễm trùng do thức ăn và vi khuẩn còn sót lại trong miệng.

Ngoài ra, việc duy trì vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đi ngủ cũng sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. Đồng thời, cảm nhận được hơi thở thơm mát khi thức dậy vào sáng hôm sau để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

>>>Bạn có biết: chăm sóc răng miệng có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn?

3.6. Thăm khám bác sĩ

Nếu sau khi thử các biện pháp được đề cập ở trên mà tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng vẫn không có chút thay đổi nào, bạn nên sắp xếp cuộc hẹn với bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân của vấn đề này và được đề xuất liệu pháp chữa trị phù hợp.

Nên thăm khám bác sĩ khi tình trạng nước bọt màu vàng không thay đổi sau thời gian dài
Nên thăm khám bác sĩ khi tình trạng nước bọt màu vàng không thay đổi sau thời gian dài

>>>Mời bạn đọc: 11 mẹo chấm dứt “thói quen xấu hổ” chảy nước miếng khi ngủ

Vua Nệm hy vọng rằng những thông tin đã chia sẻ ở đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân của tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng và cách khắc phục nó một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng và duy trì giấc ngủ chất, 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh