Sức khỏe giấc ngủ

Sexsomnia là gì? Lý giải về hội chứng sexsomnia

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Chúng ta có thể rất quen thuộc với một số vấn đề liên quan giấc ngủ như mộng du, rối loạn giấc ngủ, ngủ mơ…Vậy bạn đã biết về sexsomnia chưa? Có thể nhiều người sẽ bất ngờ khi biết đây cũng là một hội chứng rối loạn giấc ngủ. Sexsomnia là gì? Các triệu chứng của sexsomnia như thế nào? Nó có nguy hiểm không? Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm lý giải về hội chứng đặc biệt này nhé.

1. Sexsomnia là gì? Những triệu chứng của sexsomnia

1.1. Sexsomnia là gì?

Sexsomnia đôi khi còn được gọi là sleepsex là một chứng rối loạn giấc ngủ hiếm gặp, chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới. Sexsomnia là gì? Thuật ngữ này được định nghĩa là chứng mất ngủ tình dục hay cũng có thể hiểu là quan hệ tình dục trong khi ngủ. Điều này nghe có vẻ phi lý, nhưng trên thực tế thì nó thực sự xảy ra.

Hội chứng sexsomnia đề cập đến việc một người có hành vi tình dục, chẳng hạn như thủ dâm, chuyển động tình dục, xâm lược tình dục hoặc bắt đầu quan hệ tình dục với người khác trong khi đang ngủ. Mặc dù mắt của họ có thể mở và có thể tạo ra tiếng động liên quan đến tình dục, nhưng họ vẫn ngủ trong khi thực hiện các hoạt động này và không nhận thức được hành vi của mình khi thức dậy.

Hội chứng sexsomnia
Hội chứng sexsomnia đề cập đến việc một người có hành vi tình dục khi ngủ

Các chuyên gia rất khó ước tính có bao nhiêu người mắc chứng mất ngủ tình dục. Chứng rối loạn này có thể xảy ra bất ngờ và một người có thể không biết mình gặp phải nó trừ khi người khác kể lại cho họ.

Hội chứng quan hệ tình dục trong khi ngủ sexsomnia xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1989. Tuy nhiên, thuật ngữ sexsomnia mới chỉ được đặt ra vào năm 2003 khi 11 bệnh nhân có hành vi tình dục trong khi ngủ được ghi nhận.

Sexsomnia được coi là một chứng mất ngủ, có nghĩa là chứng rối loạn giấc ngủ liên quan đến những cử động bất thường. Có rất nhiều chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến mà chúng ta đã nghe tới rất nhiều như mộng du, nói mớ, tê liệt khi ngủ, đái dầm…Riêng đối với mất ngủ tình dục, đây là một chứng mất ngủ phức tạp, không điển hình và chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Không giống như các chứng mất ngủ khác, như rối loạn hành vi giấc ngủ REM (RBD) và tê liệt khi ngủ, xảy ra trong giấc ngủ REM, sexsomnia xảy ra trong giấc ngủ không REM. Do đó, khi tỉnh dậy, người mắc hội chứng này sẽ không thể nhớ về những gì đã xảy ra.

Hội chứng sexsomnia ở nam giới
Hội chứng sexsomnia thường phổ biến hơn ở nam giới

1.2. Triệu chứng của sexsomnia là gì?

Các triệu chứng của sexsomnia là gì? Nhìn chung, triệu chứng của hội chứng mất ngủ tình dục sẽ có sự khác nhau tùy theo từng người. Nhưng đặc điểm cơ bản của sexsomnia là người đang ngủ có những hành vi tình dục mà họ không nhận thức được và không thể kiểm soát, bao gồm:

  • Thủ dâm
  • Vuốt ve
  • Giọng nói gợi dục/rên rỉ
  • Cực khoái tự phát
  • Bắt đầu hoạt động tình dục
  • Xâm lược tình dục
  • Tấn công tình dục

Chứng mất ngủ tình dục có thể xảy ra cùng với các chứng mất ngủ khác, bao gồm mộng du và nói mớ. Hội chứng sexsomnia thường phổ biến hơn ở nam giới. Với những người phụ nữ mắc hội chứng này thì thủ dâm là hành vi phổ biến nhất, trong khi ở nam giới sẽ có nhiều biểu hiện hơn, thậm chí là xuất hiện nhiều triệu chứng kết hợp với nhau.

Triệu chứng của sexsomnia là gì
Hội chứng sexsomnia thường phổ biến hơn ở nam giới

Ngoài các hành vi tình dục, cũng có một số dấu hiệu cho thấy ai đó đang bị ảnh hưởng bởi chứng mất ngủ tình dục, bao gồm:

  • Không phản hồi hoặc ít phản ứng với môi trường xung quanh
  • Phản ứng tình dục bất thường hoặc gây hấn
  • Không thể đánh thức hoặc khó đánh thức
  • Không có ký ức về hành vi tình dục của họ khi thức dậy

Mộng tinh dẫn đến xuất tinh về đêm không giống như chứng mất ngủ khi quan hệ tình dục. Mộng tinh về đêm được coi là một phần bình thường về sự phát triển của nam giới ở tuổi vị thành niên và cả những người đàn ông trưởng thành. Tuy nhiên, một số người mắc chứng mất ngủ tình dục có thể nhầm lẫn với hiện tượng xuất tinh về đêm nếu hành vi của họ không được người khác chứng kiến.

2. Những nguyên nhân gây ra hội chứng sexsomnia

Nguyên nhân chính xác của chứng sexsomnia là gì vẫn chưa được xác định. Nhưng có một số tình trạng bệnh lý và các yếu tố liên quan đến lối sống có thể góp phần gây ra chứng rối loạn này, gồm có:

hội chứng mất ngủ tình dục
Thiếu ngủ, mất ngủ mãn tính có thể dẫn tới hội chứng mất ngủ tình dục

Không phải tất cả chứng mất ngủ tình dục đều có liên quan đến nguyên nhân bệnh lý tiềm ẩn. Một số trường hợp là do các yếu tố kích hoạt môi trường hoặc lối sống. Những tác nhân này cũng có thể gây ra chứng mất ngủ tình dục ở những người mắc chứng rối loạn tiềm ẩn. Cụ thể, các yếu tố trong lối sống có thể dẫn tới chứng sexsomnia là:

  • Lạm dụng chất gây nghiện
  • Tiền sử trầm cảm
  • Lạm dụng thuốc ngủ
  • Uống rượu
  • Sử dụng thuốc kích dục
  • Kiệt sức
  • Sự gián đoạn nhịp sinh học như lệch múi giờ hoặc làm việc theo ca

3. Chẩn đoán hội chứng mất ngủ tình dục như thế nào?

Về bản chất, chứng mất ngủ tình dục có thể có tác động sâu sắc đến cả người mắc bệnh và những người bên cạnh họ. Vì những người mắc chứng mất ngủ tình dục có xu hướng không nhớ các sự kiện đã xảy ra nên họ có thể sợ hãi và bối rối khi biết rằng mình đã thực hiện những hành vi ngoài tầm kiểm soát và không phù hợp.

Đối với người ngủ chung giường, có thể cảm thấy sợ hãi, lo lắng khi chứng kiến và bị ảnh hưởng trực tiếp từ những hành vi mà người mắc chứng sexsomnia gây ra.

Việc chẩn đoán chứng mất ngủ tình dục thường có thể khiến một người cảm thấy xấu hổ, tội lỗi hoặc trầm cảm. Đối với cả người trải qua chứng mất ngủ tình dục và người nằm cùng giường nên tham khảo ý kiến ​​​​của bác sĩ trị liệu để giúp cả hai bên chẩn đoán.

Tuy nhiên, do sự riêng tư và cảm giác xấu hổ nên hầu hết những người gặp phải các triệu chứng mất ngủ khi quan hệ tình dục đều không đi khám bác sĩ. Do đó, họ cũng không được điều trị dẫn tới sự phát triển và kéo dài của bệnh.

chẩn đoán hội chứng sexsomnia
Cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán hội chứng sexsomnia một cách chính xác

Chẩn đoán chứng mất ngủ khi quan hệ tình dục thường dựa vào việc hoàn thành một nghiên cứu về giấc ngủ, cố gắng nắm bắt hành vi khi nó xảy ra hoặc có lời kể từ những người chứng kiến. Bác sĩ sẽ xác định xem hành vi đó có thực sự là quan hệ tình dục khi ngủ hay không.

Khi một nghiên cứu được thực hiện để chẩn đoán chứng mất ngủ khi quan hệ tình dục, một người thường sẽ ngủ vài đêm tại phòng khám về giấc ngủ để tiện lợi cho việc thực hiện một số phép đo như: hoạt động sóng não, nhịp tim và nhịp thở, chuyển động của chân và mắt.

Chúng có thể được sử dụng để xác định hoặc loại trừ các rối loạn giấc ngủ khác. Các bác sĩ cũng có thể yêu cầu người bệnh quay lại video hoặc ghi lại nhật ký giấc ngủ để dễ dàng theo dõi triệu chứng nếu người bệnh thực hiện nghiên cứu về giấc ngủ tại nhà. Những biện pháp này cũng giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân dẫn đến hội chứng sexsomnia là gì để có cách điều trị phù hợp.

4. Cách điều trị và đối phó với hội chứng sexsomnia là gì?

Chứng mất ngủ tình dục có thể điều trị được nhưng cần phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Nếu nguyên nhân là do lối sống thì bác sĩ sẽ yêu cầu giảm uống rượu và tránh lạm dụng chất gây nghiện ở những người mắc chứng mất ngủ khi quan hệ tình dục có thể giúp hạn chế các triệu chứng xảy ra khi ngủ.

Bên cạnh đó là thực hiện hoạt động thư giãn để giảm mức độ căng thẳng, lo lắng và trầm cảm cũng có thể có tác động tích cực đến chứng mất ngủ khi quan hệ tình dục. Thực hiện các thói quen ngủ lành mạnh cũng có thể làm giảm các triệu chứng.

Đối với quan hệ tình dục trong khi ngủ do yếu tố y tế liên quan đến các chứng rối loạn giấc ngủ khác thường được thuyên giảm bằng cách điều trị các vấn đề cơ bản, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể sử dụng máy áp lực đường thở dương liên tục (CPAP) hoặc thiết bị nâng cao hàm dưới.

Cách điều trị và đối phó với hội chứng sexsomnia
Thực hiện thói quen lành mạnh trước khi ngủ giúp giảm triệu chứng của sexsomnia

 

Vì việc điều trị chứng mất ngủ khi quan hệ tình dục có thể không có hiệu quả ngay lập tức nên người bệnh có thể phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn khi cần thiết. Tùy thuộc vào tình huống mà người mắc hội chứng có thể:

  • Ngủ phòng riêng
  • Khóa cửa phòng ngủ
  • Tránh tất cả các tác nhân gây ra hội chứng và có liên quan đến tình dục
  • Đặt cảnh báo chuyển động giúp đánh thức người bệnh khi xảy ra các hành vi tình dục khi ngủ

Chúng ta vừa tìm hiểu về sexsomnia là gì và những triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách điều trị, đối phó với hội chứng này. Nhìn chung, sexsomnia – mất ngủ tình dục là một chứng rối loạn giấc ngủ tương đối hiếm gặp, trong đó người bệnh bắt đầu hành vi tình dục trong khi ngủ mà họ không hay biết và không nhớ rõ khi thức dậy.

Nếu bạn đang lo lắng hoặc nghi ngờ mình đang mắc hội chứng sexsomnia, hãy thăm khám ngay để có được sự tư vấn và hướng dẫn điều trị từ bác sĩ chuyên ngành, tránh những hệ quả khó lường có thể xảy ra.

Nguồn tham khảo: https://sleepopolis.com/news/what-is-sexsomnia/

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng