Sức khỏe giấc ngủ

Trước khi ngủ nên uống bao nhiêu nước là tốt nhất?

CẬP NHẬT 29/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Trong khi uống nước suốt cả ngày là quan trọng, thì việc cung cấp đủ nước cho cơ thể suốt đêm cũng cần thiết không kém. Dưới đây, Vua Nệm sẽ đi sâu vào trước khi ngủ uống bao nhiêu nước là tốt cùng những lưu ý cần biết về việc uống nước trước khi đi ngủ, để bạn có thể có một giấc ngủ ngon và thức dậy với tinh thần sảng khoái. 

1. Lợi ích của việc uống nước trước khi đi ngủ

Nước uống là chìa khóa để tồn tại. Trên thực tế, bạn chỉ có thể sống sót trong vài ngày mà không có nước. Vì vậy, giữ đủ nước là rất quan trọng để duy trì mọi hệ hoạt động của cơ thể được diễn ra bình thường. 

Bên cạnh đó, nước cũng đóng vai trò then chốt trong quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào và làm sạch cơ thể bạn khỏi vi khuẩn có hại. Uống không đủ nước có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như khát nước, mệt mỏi, da khô, nhức đầu, chóng mặt, nước tiểu sẫm màu thậm chí là ngất xỉu.

Nếu bạn đang tự hỏi mình “Có nên uống nước trước khi đi ngủ không?” thì câu trả lời là có. 

Mặc dù luôn đủ nước là yếu tố quan trọng để hoạt động bình thường trong suốt cả ngày, nhưng bạn không nên uống quá nhiều nước trước khi ngủ. Vì bạn có thể phải thức dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh. Thay vì uống nhiều nước ngay trước khi đi ngủ, tốt nhất bạn nên uống nước thường xuyên và đều đặn trong ngày, bao gồm cả lúc trước khi đi ngủ.

Tiến sĩ Michael Breus của The Sleep Doctor chỉ ra rằng chúng ta mất khoảng 1 lít nước mỗi đêm chỉ vì thở. Trong 1 nghiên cứu với 20.000 người tham gia được công bố trên tạp chí Sleep chỉ ra rằng những người ngủ trung bình 6 giờ mỗi đêm bị mất nước nhiều hơn những người ngủ 8 giờ mỗi đêm. Như vậy, bạn càng ngủ không đủ giấc lại càng dễ bị mất nước. Bởi thế, việc cung cấp nước cho cơ thể trước khi ngủ là vô cùng quan trọng.

Lợi ích của việc uống nước trước khi ngủ

Lợi ích của việc uống nước trước khi ngủ

Trước khi tìm hiểu về uống bao nhiêu nước trước khi ngủ hãy tìm hiểu về lợi ích của thói quen này. Trên thực tế, việc uống nước ấm trước khi đi ngủ mang lại một số lợi ích thiết thực như sau:

1.1. Công dụng dễ nhận thấy nhất khi uống nước trước khi ngủ đó là giữ cơ thể đủ nước. 

Ban đêm tuy bạn ngủ nhưng cơ thể vẫn cần tiêu thụ 1 lượng nước nhất định để các cơ quan luôn khỏe mạnh cũng như nạp năng lượng cho ngày hôm sau. Nhờ cấp nước trước khi ngủ, cơ thể bạn sẽ được hydrat hóa trong suốt cả đêm giúp duy trì trạng thái thoải mái.

1.2. Nước ấm giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

Uống nước ấm đã được chứng minh có tác dụng làm tăng sự trao đổi chất lên tới 30% đồng thời hỗ trợ giảm cân bằng cách hấp thụ các chất dinh dưỡng, thải chất thải và tăng cảm giác no.

Giữ nước và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

Giữ nước và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

1.3. Uống nước trước khi ngủ tốt cho hệ tuần hoàn

Ngoài ra, uống một cốc nước ấm trước khi ngủ sẽ làm giãn nở các mạch máu, giúp cho hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn, phòng ngừa một phần nào chứng tai biến mạch máu não. Tai biến mạch máu não là hiện tượng thường xảy ra vào sáng sớm. Sau một đêm dài cơ thể không được cung cấp đủ nước, tuần hoàn kém, máu trở nên đặc hơn sẽ khiến tăng nguy cơ xảy ra.

1.4. Uống nước trước khi đi ngủ giúp đào thải, loại bỏ các loại độc tố. 

Ban ngày, khi sinh sống, hít thở trong những môi trường và bầu không khí khác nhau cơ thể cũng  hấp thụ 1 lượng độc tố nhất định, ngoài ra việc ăn uống, tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm, đồ dùng khác cũng có nguy cơ tích tụ độc tố. 

Bởi vậy, độc tố trong cơ thể chúng ta cần được loại bỏ thường xuyên mà cách dễ nhất đó là uống đủ nước. Ngay trước khi đi ngủ, việc uống nước cũng giúp cơ thể thanh lọc và thoải mái hơn.

Uống nước trước khi ngủ giúp loại bỏ nhiều loại độc tố

Uống nước trước khi ngủ giúp loại bỏ nhiều loại độc tố

1.5. Uống nước trước khi đi ngủ làm giảm nguy cơ bị chuột rút

Một trong những tình trạng nhiều người mắc phải đó là bị chuột rút khi đi ngủ do thiếu hydrat hóa trong cơ thể. Vì thế, để tránh điều này thì bạn có thể uống một cốc nước trước khi đi ngủ giúp giảm thiểu nguy cơ chuột rút ban đêm và khiến cơ thể tràn đầy sức sống khi tỉnh giấc vào hôm sau.

Bổ sung nước trước khi đi ngủ để giảm nguy cơ bị chuột rút về đêm

Bổ sung nước trước khi đi ngủ để giảm nguy cơ bị chuột rút về đêm

1.6. Uống nước trước khi đi ngủ giúp giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn

Nhìn chung nước là yếu tố giúp cân bằng các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng của cơ thể. Khi cơ thể để có đầy đủ các chất này thì giấc ngủ cũng được cải thiện theo. Việc uống nước trước khi đi ngủ tạo điều kiện thuận lợi thư giãn các cơ bắp và các khớp xương, tránh gây khát nước, khô họng, khó chịu vào ban đêm.

Xem thêm: 6 thói quen để phòng ngừa chứng mất ngủ

2. Uống bao nhiêu nước trước khi đi ngủ là đủ?

Uống bao nhiêu nước trước khi đi ngủ là tốt nhất? Bổ sung nước trước khi ngủ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như vậy thế nhưng cần lưu ý uống quá nhiều thì lại không tốt. Mỗi tối, dù có khát đến mấy cũng không nên uống quá nhiều nước tránh gây quá tải cho thận, tăng nguy cơ mắc bệnh về thận hoặc có thể gây sụt giảm lượng muối trong cơ thể khiến sưng não và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. 

Vì thế, với thể trạng bình thường bạn chỉ nên uống 1 cốc nước khoảng 300-450ml trước khi đi ngủ để duy trì trạng thái cân bằng cho cơ thể. Đặc biệt, với những người bị bệnh thận và tim nên uống nước trước khi ngủ khoảng 1 giờ.

Uống 1 cốc nước trước khi đi ngủ

Uống 1 cốc nước trước khi đi ngủ

Một yếu tố quan trọng khác khi uống nước đó là chất lượng nước. Không phải nước trắng nào cũng an toàn và tốt cho sức khỏe. Cần đảm bảo rằng nguồn nước bạn nạp vào cơ thể là sạch và an toàn. Bên cạnh việc sử dụng nước sạch từ các đơn vị uy tín, tại gia đình bạn cũng nên trang bị các thiết bị lọc nước hiện đại để có nguồn nước uống tốt nhất cho cả gia đình.

Việc uống nước trước khi đi ngủ là cần thiết nhưng quan trọng hơn là uống nước đều đặn và thường xuyên trong ngày. Nếu chỉ chú trọng uống nước buổi tối còn ban ngày lại ít uống thì lượng nước cung cấp cho cơ thể vẫn là không đủ. Những nguy cơ bệnh lý và sự cố về sức khỏe vẫn có thể gặp phải.

Uống bao nhiêu nước trước khi đi ngủ

Lịch trình uống nước trong ngày

Nói cách khác, giữ nước cho cơ thể vào ban đêm không phải nhiệm vụ của 1 cốc nước ngay trước lúc ngủ mà cả ngày dài. Các cách khác để giữ đủ nước suốt đêm bao gồm:

  • Đặt phòng ngủ của bạn ở nhiệt độ dễ chịu. Nếu phòng của bạn quá ấm, nó sẽ khiến bạn đổ mồ hôi, dẫn đến mất nước. Để chống lại điều này, hãy đầu tư vào một tấm nệm làm mát giúp ngăn nhiệt cơ thể bị giữ lại ở phần trên của tấm nệm. 
  • Tạo một lịch trình ngủ khoa học. Ngủ quá ít, mất ngủ có thể dẫn đến mất nước vì nó có thể làm gián đoạn việc giải phóng hormone vasopressin – hormone kiểm soát sự cân bằng nước của cơ thể. Để ngăn điều này xảy ra, hãy đặt mục tiêu ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm và thiết lập một lịch trình ngủ mà bạn có thể tuân theo.
  • Hạn chế uống caffein và rượu. Caffeine và rượu có thể khiến bạn mất nước do đi tiểu nhiều. Vì vậy, thay vì cầm cốc latte hoặc ly champagne lên, hãy đổi nó lấy một cốc nước lọc để uống trước khi đi ngủ

Xem thêm: 7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon đến sáng

3. Kết luận:  Uống bao nhiêu nước trước khi đi ngủ? 

 Uống bao nhiêu nước trước khi đi ngủ? Một cốc nước là phù hợp để uống trước khi đi ngủ giúp cơ thể dễ chịu và thoải mái hơn, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Thế nhưng, việc uống nước thường xuyên suốt cả ngày lại càng quan trọng hơn. Mỗi ngày cơ thể bạn cần 2-2,5 lít nước. Hãy chia nhỏ lượng nước này ra thành 5-7 lần uống mỗi ngày. Có như vậy cơ thể được cấp đủ nước chẳng những khỏe khoắn, vui tươi hơn mà còn đẹp da và đào thải nhiều loại độc tố.

Trên đây là thông tin hữu ích về uống bao nhiêu nước trước khi đi ngủ. Chúc bạn có phút giây thư giãn thật tuyệt!

Tài liệu tham khảo: https://vnexpress.net/uong-bao-nhieu-nuoc-truoc-khi-di-ngu-tot-cho-co-the-3348016.html

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team