Sức khỏe giấc ngủ

Mẹ bầu ngủ muộn có ảnh hưởng đến sức khoẻ thai nhi như thế nào?

CẬP NHẬT 05/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Giấc ngủ là một nhu cầu thiết yếu của cơ thể, đặc biệt là với phụ nữ đang mang thai. Nếu bạn ngủ đủ giấc, bạn sẽ có sức khỏe tốt hơn và bé yêu trong bụng mẹ cũng sẽ được phát triển tối ưu. Các chuyên gia khẳng định rằng, mẹ bầu nên ngủ từ 7 – 9 tiếng vào buổi tối để bảo vệ sức khỏe cho mình và bé. Vậy mẹ bầu ngủ muộn có ảnh hưởng đến sức khoẻ thai nhi không? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!

1. Tại sao phụ nữ mang thai hay thức khuya?

Giấc ngủ không chỉ giúp mẹ bầu có sức khỏe tốt hơn, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể mẹ sẽ được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng, giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh và vui vẻ.

Đồng thời, giấc ngủ cũng là thời gian để bé yêu trong bụng mẹ được hấp thụ dinh dưỡng và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng có thể ngủ đủ giấc và ngủ sớm. Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu thường xuyên thức khuya và mất ngủ, chẳng hạn như:

mẹ bầu thức khuya
Mẹ bầu thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thức khuya

1.1. Mẹ bầu đã quen với thói quen ngủ khuya từ trước khi mang thai

Nếu mẹ bầu đã có thói quen ngủ muộn từ trước khi mang thai, thì sẽ khó để điều chỉnh lại giờ giấc của mình khi mang thai. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chế độ sinh hoạt và sức khỏe của bản thân.

1.2. Không dễ tìm được tư thế ngủ thoải mái

Khi bụng to lên, việc tìm được tư thế ngủ thoải mái là một thách thức lớn cho mẹ bầu. Nhiều mẹ bầu phải thay đổi liên tục tư thế ngủ để cảm thấy thoải mái hơn, nhưng điều này cũng làm cho giấc ngủ bị gián đoạn.

XEM THÊM: Hướng dẫn tư thế nằm khi mang thai giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

1.3. Mẹ bầu đi tiểu đêm nhiều lần

Do hoạt động của thận tăng cao trong quá trình mang thai, lượng nước tiểu của mẹ bầu cũng tăng lên, khiến mẹ bầu phải đi tiểu nhiều lần vào ban đêm. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mất ngủ và thức khuya ở mẹ bầu.

1.4. Đau lưng, đau chân

Khi thai nhi càng lớn, cơ thể mẹ bầu cũng phải chịu sức nặng lớn hơn. Nhiều mẹ bầu thường bị đau lưng, sưng phù chân và đau chân, làm cho việc đi ngủ trở nên khó khăn hơn.

1.5. Mẹ bầu cảm nhận được sự cử động của thai nhi

Sự cử động của thai nhi là dấu hiệu cho biết thai nhi đang khỏe mạnh và phát triển tốt. Tuy nhiên, sự cử động này cũng có thể làm cho mẹ bầu dễ tỉnh giấc và khó ngủ lại.

Sự cử động của thai nhi
Sự cử động của thai nhi là dấu hiệu cho biết thai nhi đang khỏe mạnh

1.6. Sử dụng nhiều các thiết bị điện tử

Nếu quá chú ý vào việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop… trước khi đi ngủ, mẹ bầu sẽ khó để có được giấc ngủ sâu và chất lượng. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này cũng ảnh hưởng đến chu kỳ sinh học của cơ thể và làm giảm sản xuất melatonin – hormone điều tiết giấc ngủ.

2. Mẹ bầu ngủ muộn có ảnh hưởng đến sức khoẻ thai nhi thế nào?

Mọi người có thể nghĩ rằng giấc ngủ chỉ là một nhu cầu bình thường của cơ thể, nhưng đối với mẹ bầu, giấc ngủ còn có ý nghĩa hơn thế. Giấc ngủ không chỉ giúp mẹ bầu có sức khỏe tốt hơn, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của bé yêu trong bụng mẹ. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể mẹ sẽ được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng, giúp bạn luôn khỏe mạnh và vui vẻ.

Đồng thời, giấc ngủ cũng là thời gian để thai nhi trong bụng mẹ được hấp thụ dinh dưỡng và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu thường xuyên thức khuya và ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày, thì sẽ gặp nhiều rủi ro về sức khỏe và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Một số ảnh hưởng khi mẹ bầu thức khuya:

Mẹ bầu thức khuya để lại nhiều tác hại cho sức khoẻ của cả mẹ và bé
Mẹ bầu thức khuya để lại nhiều tác hại cho sức khoẻ của cả mẹ và bé

2.1. Dễ sảy thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ

Giai đoạn đầu của thai kỳ là thời kỳ quan trọng nhất cho sự hình thành và phát triển của các cơ quan thai nhi. Nếu mẹ bầu thường xuyên thức khuya và ngủ muộn, thì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình này, gây ra các biến chứng như chóng mặt, té ngã hay sảy thai.

2.2. Ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé

Do thức khuya làm mất cân bằng chu kỳ sinh học của cơ thể. Khi đó, cơ thể mẹ sẽ không tiết hormon và nội tiết tố đúng lượng và đúng thời điểm. Điều này sẽ làm rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Con có thể bị chậm phát triển, suy dinh dưỡng.

2.3. Trẻ sinh ra dễ bị thiếu máu

Do thức khuya làm gián đoạn quá trình tạo máu trong cơ thể mẹ. Mẹ bầu cần biết rằng từ 23h đến 3h sáng là thời gian vàng để cơ thể điều tiết và sản sinh máu. Nếu không ngủ đủ giấc trong khoảng thời gian này, mẹ bầu sẽ làm giảm lượng máu trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Bé khi sinh ra có thể bị thiếu máu, yếu ớt và dễ bị bệnh tật.

Thức khuya làm gián đoạn quá trình tạo máu
Thức khuya làm gián đoạn quá trình tạo máu trong cơ thể mẹ.

2.4. Thức khuya làm giảm miễn dịch

Khi thường xuyên ngủ sau 23h đêm, cơ thể mẹ bầu sẽ không có đủ thời gian để phục hồi và tăng cường hệ miễn dịch. Điều này khiến mẹ dễ bị cảm cúm, nhiễm khuẩn và các bệnh khác. Đối với mẹ bầu, sự giảm miễn dịch còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và có thể gây ra các biến chứng trong thai kỳ.

2.5. Thức khuya làm mất năng lượng

Thức khuya làm giảm chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Mẹ bầu sẽ khó tập trung, dễ quên và thiếu hiệu quả trong công việc. Ngoài ra, thức khuya còn làm cho da xấu đi, xuất hiện nám, sạm và các dấu hiệu lão hóa.

2.6. Thức khuya làm rối loạn tâm trạng

Mẹ bầu thường có tâm trạng thất thường do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Nếu còn thức khuya, tình trạng này sẽ càng trầm trọng hơn. Mẹ bầu sẽ dễ bị trầm cảm, lo lắng, cáu gắt và ảnh hưởng đến mối quan hệ với người thân.

3. Những cách giúp cải thiện giấc ngủ của mẹ bầu

Để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn, mẹ bầu nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và đi ngủ sớm. Nếu thường xuyên thức khuya hoặc mất ngủ, mẹ bầu sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe và ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

 cải thiện chất lượng giấc ngủ cho mẹ bầu
Bí quyết để cải thiện chất lượng giấc ngủ cho mẹ bầu

Để cải thiện giấc ngủ của mình, các mẹ bầu có thể áp dụng những cách sau đây:

3.1. Tránh uống các loại đồ uống có caffein vào buổi tối

Caffeine là chất kích thích não bộ và làm khó ngủ. Mẹ nên hạn chế hoặc không uống các loại đồ uống như cà phê, trà, nước ngọt… vào buổi tối để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình.

3.2. Ngâm chân hoặc tắm nước nóng trước khi đi ngủ

Cách này giúp mẹ bầu thư giãn cơ thể, tăng lưu thông máu và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Mẹ có thể ngâm chân bằng nước nóng khoảng 15 phút hoặc tắm nước nóng khoảng 10 phút trước khi đi ngủ để thư giãn hiệu quả.

3.3. Ăn nhẹ và uống ít nước vào buổi tối

Nếu mẹ bầu ăn quá no hoặc uống quá nhiều nước vào buổi tối, khi đó sẽ cảm thấy khó chịu và phải thường xuyên đi vệ sinh. Điều này sẽ làm gián đoạn giấc ngủ và khó ngủ lại. Mẹ bầu nên ăn nhẹ và uống ít nước vào buổi tối để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình.

Mẹ bầu nên ăn uống nhẹ nhàng trước khi đi ngủ
Mẹ bầu chỉ nên ăn uống nhẹ nhàng trước khi đi ngủ

3.4. Massage chân

Phương pháp này cũng giúp mẹ thư giãn cơ thể, tăng lưu thông máu và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Mẹ bầu có thể tự massage chân hoặc nhờ chồng hoặc người thân massage khoảng 10 phút trước khi đi ngủ để thoải mái vào giấc hơn.

3.5. Ôm một chiếc gối khi ngủ

Cách này giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái và ấm áp hơn khi ngủ. Mẹ có thể ôm một chiếc gối bông hoặc gối ôm bà bầu để tạo cảm giác an toàn và dễ chịu khi ngủ.

3.6. Duy trì thời gian ngủ đúng giờ hàng đêm

Cách này giúp mẹ bầu xây dựng cho mình một thói quen ngủ tốt và khoa học. Mẹ nên đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm và không thay đổi quá nhiều. Điều này sẽ giúp cơ thể điều chỉnh được chu kỳ sinh học và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Mẹ nên đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm
Mẹ nên đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm và không thay đổi quá nhiều.

Giai đoạn mang thai có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ cần lưu ý kỹ những thông tin trên để có một thai kỳ khoẻ nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/me-mat-ngu-khi-mang-thai-anh-huong-nao-toi-thai-nhi/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên