Personal color là gì? 3 cách xác định Personal color tại nhà

CẬP NHẬT 24/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Chúng ta thường lựa chọn màu sắc cho trang phục, nội thất và thậm chí theo cá tính, tâm trạng của mình. Việc chọn đúng bảng màu phù hợp không chỉ giúp bạn tỏa sáng, mà còn bạn tiết kiệm đáng kể cả tiền bạc và thời gian. Đó là lý do khái niệm “Personal color” được ra đời. Cùng Vua Nệm khám phá Personal color là gì và cách xác định nó để ứng dụng vào cuộc sống hằng ngày bạn nhé!

1. Personal color là gì?

Thuật ngữ Personal color, hay màu sắc cá nhân được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang. Mặc dù đã tồn tại từ khá lâu trong giới chuyên môn, nhưng chủ đề về Personal Color chỉ gần đây mới trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trên khắp mọi nơi. Chẳng hạn, trên nền tảng TikTok, cụm từ liên quan đến Personal Color đã thu hút hơn 300 triệu lượt truy cập với nội dung đa dạng và sáng tạo.

Thuật ngữ “Personal Color” lần đầu tiên được giới thiệu trong nghiên cứu của nhà lý thuyết màu sắc người Thụy Sĩ – Johannes Itten vào đầu thế kỷ 20. Nghiên cứu của ông đã chứng minh rằng da, tóc và các đặc điểm trên gương mặt của mỗi người tương hợp tốt hơn với một số màu sắc cụ thể. 

Dựa trên những phát hiện này, Johannes Itten đã phát triển hệ thống màu sắc theo bốn mùa, ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang. Sự xuất hiện của Personal Color đã định hình lại cách chúng ta nhìn về vẻ đẹp và đã giúp mọi người tìm ra phong cách cá nhân phù hợp dựa trên màu sắc cụ thể, từ đó làm nổi bật những đặc điểm riêng biệt của từng người.

Thuật ngữ Personal color được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang
Thuật ngữ Personal color được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang

2. Vì sao cần xác định rõ màu sắc cá nhân?

Personal color không thật sự “hot” một cách tình cờ. Bằng cách khám phá kỹ lưỡng những yếu tố tác động lên làn da, personal color giúp mỗi người tìm ra gam màu “nịnh da” để lựa chọn tone makeup và màu tóc phù hợp. Khi màu sắc được sắp xếp hài hòa, khuôn mặt bạn sẽ tỏa sáng hơn, tràn đầy sức sống. Đồng thời, những khuyết điểm có thể được ẩn đi một cách tinh tế.

Xác định rõ Personal color giúp bạn dễ dàng chọn lựa tone makeup phù hợp
Xác định rõ Personal color giúp bạn dễ dàng chọn lựa tone makeup phù hợp

Ngoài ra, việc xác định personal color cũng đóng vai trò quan trọng giúp bạn dễ dàng chọn lựa kiểu quần áo với màu sắc phù hợp. Khi bạn đã biết rõ loại trang phục nào là phù hợp nhất, việc mua sắm sẽ dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc đáng kể. Bên cạnh đó còn kéo dài tuổi thọ của quần áo và giảm thiểu lượng rác thải thời trang đóng góp cho môi trường.

3. Bốn nhóm màu Personal Color chủ đạo

3.1. Spring Color: Nhóm màu mùa xuân

Nhóm màu sắc mùa xuân tụ họp các tông màu pastel nhẹ nhàng như hồng nhạt, vàng tươi, xanh lá cây nhạt, mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng, tươi tắn và tinh khôi. Nhóm màu này được chia thành ba nhóm con: Warm Spring – Light Spring – Clear Spring, thường phù hợp với những người có tone da thiên hồng hoặc undertone nóng.

Các đặc điểm chung của những người thuộc nhóm màu này bao gồm các ngũ quan nhỏ nhắn, môi mỏng và mũi hơi thấp. Gương mặt sở hữu đường nét mềm mại và nhẹ nhàng. Kiểu trang điểm lý tưởng cho họ là đánh nền nhẹ, tự nhiên, sử dụng son môi hồng nhạt và hạn chế dùng màu mắt đậm.

Về màu tóc, những tông màu sáng như hồng khói, cam san hô và hồng rượu thường phù hợp với Spring Color. Để tránh làm da trở nên xỉn màu và mất đi cảm giác tươi trẻ, bạn nên tránh những màu nhuộm tối.

Spring Color phù hợp với những người có tone da thiên hồng hoặc da dưới ánh sáng nóng
Spring Color phù hợp với những người có tone da thiên hồng hoặc da dưới ánh sáng nóng

3.2. Summer Color: Nhóm màu mùa hè 

Summer Color đặc trưng với các màu sắc như xanh da trời, tím tử đinh hương, hồng nhạt, vàng chanh,… tạo cảm giác mát mẻ và tươi sáng. Summer Color chia thành ba nhóm con: Light Summer – Soft Summer – Cool Summer, thường phù hợp với làn da có tông lạnh.

Người thuộc nhóm màu này nên lựa chọn kiểu trang điểm sáng sủa, tươi mát và trong trẻo. Đồng thời, tránh xa kiểu trang điểm mắt khói và các tông màu đậm. Nói về màu tóc, Summer Color có khá nhiều sự lựa chọn, hầu hết các tông màu có sắc pastel, sáng sủa và tông khói đều phù hợp và giúp tôn lên nét đẹp tự nhiên của họ.

Summer Color đặc trưng với các màu sắc như xanh da trời, tím tử đinh hương, hồng nhạt,...
Summer Color đặc trưng với các màu sắc như xanh da trời, tím tử đinh hương, hồng nhạt,…

3.3. Autumn Color: Nhóm màu mùa thu

Khác biệt hoàn toàn so với nhóm màu mùa xuânmùa hè, nhóm màu mùa thu phù hợp với những người có da undertone nóng. Các màu sắc đặc trưng của nhóm này bao gồm màu cam cháy, nâu gỗ, xanh olive và các tông màu thiên nhiên trong thời gian chuyển mùa, như tán lá xanh dày đặc.

Autumn Color được chia thành ba nhóm con: Soft Autumn – Deep Autumn – Warm Autumn. Nhóm màu mùa thu thường phù hợp với những người có ngũ quan nổi bật, đôi mắt rõ và sắc nét.

Phong cách trang điểm phù hợp cho nhóm màu này thường tập trung vào việc sử dụng các tông màu trầm ấm, nhấn mạnh mắt và sử dụng son môi màu đậu hoặc màu nude tông đất. Về tóc, những tông màu trầm như nâu đỏ, nâu cam, nâu hạt dẻ hoặc tóc đen tuyền sẽ hợp với nhóm màu này.

Nhóm màu mùa thu phù hợp với những người có da undertone nóng
Nhóm màu mùa thu phù hợp với những người có da undertone nóng

3.4. Winter Color: Nhóm màu mùa đông

Winter Color dành cho những người có undertone lạnh, tạo cảm giác mạnh mẽ, nổi bật và để lại ấn tượng mạnh. Có ba nhóm màu chính trong nhóm màu mùa đông, bao gồm Deep Winter – Clear Winter – Cool Winter. Người thuộc nhóm này thường có ngoại hình đặc biệt, với đặc điểm tinh tế, đặc biệt là đôi mắt lớn và sắc nét, môi đầy đặn, đường nét tương đối sắc sảo.

Phong cách trang điểm phù hợp cho nhóm màu mùa đông là dùng tông màu sáng, nổi bật để tôn lên các đường nét sắc sảo trên gương mặt. Bạn có thể  chọn màu đỏ rượu vang, xanh ngọc lục bảo, xanh navy hay xám ghi. Về màu tóc, những tông màu như đen khói, nâu đen trầm, đen trầm, rêu đen,… sẽ giúp làm nổi bật và thu hút gương mặt của người thuộc nhóm màu này.

Phong cách trang điểm phù hợp cho nhóm màu mùa đông là dùng tông màu sáng, nổi bật
Phong cách trang điểm phù hợp cho nhóm màu mùa đông là dùng tông màu sáng, nổi bật

4. Cách xác định Personal color đơn giản tại nhà

4.1. Sử dụng áo sơ mi

Bạn hãy chuẩn bị một chiếc áo sơ mi trắng tinh khôi và một chiếc áo có màu vàng nhạt. Sau đó, mặc lần lượt cả hai áo và chụp ảnh để so sánh. Nếu thấy mình rạng rỡ hơn với áo màu vàng, bạn thuộc tông màu ấm. Trường hợp, áo trắng tinh khiết làm cho bạn tỏa sáng hơn, thì bạn có tông màu lạnh. 

Nếu thấy mình rạng rỡ hơn với áo màu vàng, bạn thuộc tông màu ấm
Nếu thấy mình rạng rỡ hơn với áo màu vàng, bạn thuộc tông màu ấm

4.2. Xác định bằng son môi

Sử dụng một thỏi son môi có màu hồng nhạt và một thỏi khác có màu hồng đào. Nếu màu hồng nhạt trông tự nhiên hơn và hòa quyện với bạn, bạn thuộc tông màu lạnh. Ngược lại, nếu màu hồng đào làm cho bạn nổi bật hơn, thì bạn có tông màu ấm.

4.3. Thử với đồ trang sức

Hãy đeo một chiếc dây chuyền bạc và một chiếc dây chuyền vàng lên tay. Nếu thấy mình lộng lẫy hơn với dây chuyền vàng, bạn thuộc tông màu ấm. Ngược lại, nếu trang sức bạc làm cho bạn tỏa sáng tự nhiên hơn, bạn thuộc tông màu lạnh.

4.4. Xác định tone da bằng tờ giấy trắng

Đặt một tờ giấy trắng bên cạnh tay của bạn để so sánh. Nếu da của bạn có tông màu xanh lá cây, vàng hoặc sở hữu màu sắc ấm, bạn thuộc tông da ấm. Ngược lại, nếu da có hơi hướng màu xanh, màu đỏ, hoặc màu hồng thì bạn có tông da lạnh.

4.5. Dùng màu mắt

Hãy tự xem màu mắt của bạn trong gương hoặc nhờ bạn bè, người thân giúp đỡ. Nếu bạn có mắt màu xanh lam, màu xám, hoặc xanh lá cây, thì bạn có tông da lạnh. Trong khi đó, nếu mắt của bạn có màu nâu, hổ phách, hoặc hạt dẻ, bạn thuộc tông da ấm.

Nếu mắt của bạn có màu nâu, hổ phách, hoặc hạt dẻ, bạn thuộc tông da ấm
Nếu mắt của bạn có màu nâu, hổ phách, hoặc hạt dẻ, bạn thuộc tông da ấm

Như vậy, Personal color không chỉ đơn giản là việc chọn màu sắc cho trang phục hoặc trang điểm, mà còn là một phần quan trọng trong việc thể hiện cá tính và tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của mỗi người. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết của Vua Nệm về chủ Personal color là gì!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM