‘Giải mã’ phong cách Light Academia đình đám không thể bỏ lỡ

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Được ví như phiên bản mơ mộng và tươi sáng hơn của trường phái Dark Academia kinh điển, phong cách Light Academia hứa hẹn sẽ thổi bùng cảm hứng ăn mặc cũng như tạo nên một diện mạo chuẩn thanh lịch cho hội tín đồ. Mời bạn cùng Vua Nệm đọc vị tất tần tật về style cực chất này thông qua bài viết thú vị sau đây.

1. Vài nét về phong cách Light Academia

Theo bảng xếp hạng các Aesthetic được lăng xê tích cực nhất mùa mốt 2022 được đăng tải trên Tumblr, phong cách Light Academia đã xuất sắc chiếm giữ vị trí thứ 3. Điều này đã phần nào chứng tỏ sức hút bất diệt của style này bất chấp những biến động linh hoạt của thời trang đương đại.

1.1 Phong cách Light Academia là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Light Academia chính là một nhánh của tiểu văn hóa Academia mang hơi hướng cổ điển. Cùng với Dark Academia, phong cách này vốn được định hình bởi những ảnh hưởng sâu rộng của nền văn hóa tri thức xuyên suốt thế kỷ 19. Kể từ khi ra đời, xu hướng Light Academia nhanh chóng trở nên phổ biến. Đáng chú ý, nó còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận để các họa sĩ, thi hào và kiến trúc sư lỗi lạc vận dụng và truyền tải dụng ý thời đại thông qua những tác phẩm nghệ thuật của mình.

phong cách light academia là gì
Phong cách Light Academia hướng tới nét cổ điển và tri thức

Không chỉ xuất hiện trong các lĩnh vực mang tính đại chúng như âm nhạc, văn học, nghệ thuật, lịch sử, triết học,… Light Academia cũng được biến tấu mạnh mẽ khi ‘tấn công’ vào các phân khúc thời trang. Phong cách nói trên mang đến cho người mặc diện mạo đậm chất cổ điển, thanh lịch nhưng vẫn mang đậm phong thái đương thời. Trải qua hàng trăm năm, Light Academia vẫn ưu tiên sử dụng các chất liệu ấm áp, thoải mái và xuất sắc tái hiện phong thái riêng biệt của giới học giả châu Âu chuẩn chỉnh, trendy.

Light Academia xuất sắc tái hiện phong thái riêng biệt của giới học giả châu Âu
Light Academia xuất sắc tái hiện phong thái riêng biệt của giới học giả châu Âu

Đối lập với Dark Academia mang nét lạnh lùng nguyên bản, Light Academia lại đặc trưng bởi những gam màu trung tính và tươi sáng. Bảng màu hướng đến ngọt ngào tuyệt đối, phổ biến nhất là các tone pastel nền nã, dịu dàng.

1.2 Cảm hứng bất tận về Light Academia qua phim ảnh

Tính đến thời điểm hiện tại, phong cách Light Academia vẫn đang chi phối phong cách thời trang của nhiều tác phẩm thuộc dòng phim điện ảnh lịch sử nổi tiếng. Một số bộ cái tên nổi bật nhất phải kể đến gồm có: The Age of Innocence, Emma, Atonement, Anna Karenina, Little Women,… Sự xuất hiện của Light Academia không chỉ đáp ứng dụng ý nghệ thuật mà còn góp phần quan trọng trong việc mô phỏng lại bối cảnh xã hội đương thời, qua đó giúp người xem dễ dàng hình dung hơn.

Phong cách Light Academia xuất hiện trong bộ phim Little Women (2019) 
Phong cách Light Academia xuất hiện trong bộ phim Little Women (2019)

2. Đặc điểm nổi bật của phong cách Light Academia

2.1 Màu sắc

Đối với những tín đồ thời trang thực thụ, giá trị và sức ảnh hưởng của Light Academia từ lâu đã vượt qua ranh giới của một phong cách ăn mặc đơn thuần. Thay vào đó, nó được xem là hiện thân của lối sống duy mỹ gắn liền với tầng lớp tri thức đam mê thơ văn và hội họa. Họ cũng chính là những người đầu tiên góp công lăng xê Light Academia trên phạm vi toàn thế giới, nổi tiếng với hiểu biết sâu rộng cùng tư duy tích cực, lạc quan. Bên cạnh đó, chính nét lãng mạn tiềm tàng nơi cốt cách đã ảnh hưởng không nhỏ đến tổng thể phong cách. Điều này thể hiện rõ nét qua bảng màu trung tính trang nhã, nhẹ nhàng.

Màu sắc của Light Academia thường mang thiên hướng tươi sáng
Màu sắc của Light Academia thường mang thiên hướng tươi sáng

Trải nghiệm phong cách Light Academia, người mặc sẽ có dịp tiếp xúc với các âm sắc tươi sáng, thanh lịch và đặc biệt phù hợp với xu hướng ăn mặc xuân hè. Tiêu biểu nhất là màu trắng, màu be kem, màu nâu, màu vàng cùng một số màu nhạt khác. Trên phông nền tối giản, sự xuất hiện của các sắc thái pastel dịu ngọt như hồng nhạt, nâu đất, xanh rêu, cam tươi,… cùng một số gam màu nhạt (xám limestone, camel, nâu ivory, sedona,…) hứa hẹn mang đến những outfit chiếm trọn ánh nhìn.

Thêm nữ tính cho bản phối Light Academia bằng những sắc điệu pastel ngọt ngào
Thêm nữ tính cho bản phối Light Academia bằng những sắc điệu pastel ngọt ngào

2.2 Chất liệu vải

Như đã nói ở trên, trang phục theo phong cách Light Academia thường ưu tiên sử dụng các chất liệu đặc thù nhằm mang đến sự mềm mại, thoải mái tối đa cho người mặc. Điển hình là vải lanh, vải len, vải dệt kim, cashmere,… Bên cạnh đó, những người đam mê trường phái Academia nói chung và Light Academia nói riêng còn đặc biệt ‘cưng chiều’ các mẫu vải đã qua sử dụng với đặc tính sờn. Điều này sẽ giúp trang phục trở nên hoài niệm và cổ điển hơn. Nếu muốn phá cách hơn, bạn cũng có thể thử tài mix&match với những loại trang phục làm từ chất liệu da lộn hay vải tweed.

Trường phái Light Academia đặc biệt ‘cưng chiều’ các chất liệu mang nét cổ điển
Trường phái Light Academia đặc biệt ‘cưng chiều’ các chất liệu mang nét cổ điển

Đáng chú ý, chất liệu vải dùng cho Light Academia vô cùng đa dạng, lại linh hoạt thay đổi theo mùa giúp đáp ứng mọi nhu cầu thông thường của người mặc.

2.3 Họa tiết

Nhắc đến họa tiết signature của Light Academia, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những đường kẻ caro kinh điển luôn cực hot trong giới thời trang. Không chỉ tạo nên nét trang nhã đặc trưng cho trang phục, sự hiện diện của họa tiết này còn góp phần giảm bớt sự cứng nhắc của các set đồ công sở và giúp bạn ghi điểm tuyệt đối một cách dễ dàng.

Họa tiết là một điểm nhấn không thể thiếu trong tủ đồ của người mê Light Academia
Họa tiết là một điểm nhấn không thể thiếu trong tủ đồ của người mê Light Academia

2.4 Những item mang tính đặc trưng của Light Academia

Để tạo nên một bản phối phong cách Light Academia đúng chuẩn, hội tín đồ đừng quên sưu tầm đủ những item tâm điểm sau đây:

  • Áo: gồm có sơ mi, áo cổ lọ, áo tay dài; phối hợp cùng một số kiểu áo khoác phổ biến như blazer, gile, áo khoác dạ, áo vải tweed,…
  • Chân váy  – quần: tennis, xếp ly, chân váy chữ A, quần tây dài, quần denim (jean),…
  • Giày dép: Oxford, Dr Martens, Mary Jane, boots cổ cao,…
  • Phụ kiện: kính mát, thắt lưng, kẹp tóc, băng đô, ruy băng, mũ nồi, tất dài,…
  Hoàn thiện bản phối Light Academia với phụ kiện

Hoàn thiện bản phối Light Academia với phụ kiện

3. Gợi ý phối đồ theo phong cách Light Academia

3.1 Tận dụng hiệu ứng layer

Để làm chủ bản phối theo phong cách Light Academia, người mặc đừng quên khai phá tối đa tiềm năng sáng tạo qua các công thức layer độc đáo. Việc sử dụng nhiều lớp áo chồng lên nhau – ví dụ như mix sơ mi với gile/ sweater và áo dạ dáng dài – không chỉ giúp bảo vệ cơ thể khỏi thời tiết lạnh mà còn khả định gout thẩm mỹ sành điệu tự nhiên.

cách phối đồ theo phong cách light academia
Hiệu ứng Layer thường được tín đồ Light Academia trưng dụng

3.2 Phối thêm phụ kiện nổi bật

Sau khi đã hoàn thiện bản phối với hiệu ứng layer, hãy mạnh dạn chốt hạ bản phối thường nhật bằng những món phụ kiện đi kèm. Trong hoàn cảnh này, sự góp mặt của một đôi tất dài phối cùng chân váy chữ A và kính mát sành điệu chắc chắn sẽ giúp bạn nâng tầm outfit mà không cần tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, người mặc nên chú ý đến tổng thể trang phục để tránh tình trạng ‘lạm dụng’ phụ kiện gây cảm giác rườm rà, rối mắt.

Theo đuổi phong cách Light Academia đòi hỏi sự tinh tế và gout thẩm mỹ tốt
Theo đuổi phong cách Light Academia đòi hỏi sự tinh tế và gout thẩm mỹ tốt

Với những gì đã thể hiện được, không có gì khó hiểu khi phong cách Light Academia luôn được giới mộ điệu ưu ái hết lòng. Đến với Light Academia, người mặc sẽ có dịp khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới – đậm chất tri thức, học giả nhưng vẫn phảng phất hơi hướng sành điệu, chất chơi. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc bài viết của Vua Nệm về chủ đề thú vị này!

XEM THÊM: 

Đánh giá post