Phong cách Lolita là gì? Những nét đặc trưng của style Lolita

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Phong cách Lolita không còn xa lạ với nhiều người khi gắn liền với xứ sở mặt trời mọc. Không chỉ dừng lại ở đó, phong cách thời trang này còn phủ sóng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Vậy, điều gì làm nên thương hiệu của style này? Hãy để Vua Nệm giải đáp những thắc mắc cho bạn qua bài viết dưới đây!

1. Phong cách Lolita là như thế nào?

Lolita là một phong cách thời trang xuất phát từ Nhật Bản nhằm tôn vinh sự kín đáo. Qua thời gian, nó hòa nhập với những trường phái thời trang khác tạo nên xu hướng thời trang kèm chữ. Nhờ thế, người theo đuổi style Lolita càng có thêm nhiều sự lựa chọn trang phục sao cho phù hợp.

Nét nổi bật của style Lolita chính là độ phủ kín cơ thể. Không giống với những phong cách thời trang nữ khác có hơi hướng đề cao sự quyến rũ, sexy, phong cách Lolita lại thiên về bảo vệ cơ thể bằng những lớp vải. Tức các cô nàng sẽ lựa chọn những trang phục sao cho tổng thể hài hòa, kín đáo, dễ vận động và luôn thoải mái là chính mình.

phong cách lolita là gì
Thời trang Lolita có xu hướng bảo vệ da thịt

Mặc dù không có xu hướng khoe da thịt ra bên ngoài nhưng style này cũng đặt ra nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng nó vô tình kích thích tư tưởng ấu dâm trẻ vị thành niên đối với những ai đang mắc căn bệnh này.

2. Quá trình hình thành style Lolita

Nhiều người cho rằng Nhật Bản chính là cái nôi của phong cách Lolita nhưng điều này chưa thật sự chắc chắn. Khó để giải đáp được style Lolita xuất hiện từ khi nào nhưng nó chỉ thật sự phổ biến vào những năm 1970 qua các thương hiệu như Pink House, Milk hay Pretty. Không lâu sau, nhiều thương hiệu khác cũng bắt đầu đẩy mạnh xu hướng thời trang Lolita như The Stars Shine Bright, Baby,…

Ban đầu, thời trang Lolita chịu ảnh hưởng từ Natural-kei và dường như không được công nhận. Đến thập niên 1990, phong cách này mới được chấp thuận và trở nên phổ biến khi xuất hiện cùng nhiều ban nhạc nổi tiếng bấy giờ như Princess Princess. Họ lên sân khấu với trang phục hơi rườm rà, rắc rối nhưng chính điều này lại khiến giới trẻ Nhật Bản cực kỳ ưa thích.

Cho đến những năm 2000, phong cách Lolita qua sự quảng bá của những ban nhạc Visual-kei mà bắt đầu bùng nổ. Nó lan rộng khắp thế giới và trở thành xu hướng thời trang toàn cầu, phân phối tại nhiều hệ thống cửa hàng cũng như bán hàng qua mạng. Cho đến nay, phong cách này đã có nhiều biến chuyển khi các hoa văn trên trang phục bắt đầu chi tiết và phức tạp hơn. Từ cổ điển, trang phục Lolita có hơi hướng dễ thương và mang chút gì đó trẻ con.

3. Những nét đặc trưng của phong cách Lolita

Tùy thuộc vào văn hóa của từng nơi mà phong cách Lolita cũng được chia ra nhiều nhánh nhỏ. Tuy nhiên nhìn chung, những đặc điểm dễ nhận biết của phong cách này như sau.

3.1. Tay áo phồng

Thiết kế tay áo phồng theo style Lolita giúp người mặc thêm sang trọng, quý phái. Bạn sẽ không khác gì những công chúa, tiểu thư,… thời trước, đặc biệt những người sở hữu bắp tay thô cũng dễ dàng che đi khuyết điểm này.

mix đồ phong cách lolita
Trang phục Lolita thường có tay áo phồng

3.2. Tất ngang đùi

Một đặc trưng khác của phong cách Lolita đó là tất ngang đùi. Item này không khiến ta “lạc hậu” đi như nhiều người lầm tưởng mà ngược lại, những người có chiều cao khiêm tốn sẽ trở nên cân đối hơn khi diện món đồ này. Ngày nay, những nhà thiết kế thời trang đã biến tấu sao cho item trở nên hợp thời, đẹp mắt và ấn tượng.

3.3. Đầm có độ xòe

Thông thường, những chiếc đầm Lolita thường có độ dài ngang gối hoặc kết hợp khung xòe ra như chiếc cupcake. Từng lớp vải dày may xếp ly với nhau hoặc đơn giản là gắn thêm khung nâng đỡ đã làm nên một chiếc đầm xòe thướt tha, uyển chuyển. Thiết kế này thích hợp với những nàng thích hóa thân thành tiểu thư, công chúa như trong cổ tích. Mặt khác, style Lolita cũng bao gồm áo corset hay đầm dài chấm đất.

cách mix đồ phong cách lolita
Đầm Lolita đặc trưng bởi độ xòe nữ tính

3.4. Mũ cầu kỳ

Những người theo style Lolita thường có thêm phụ kiện mũ cầu kỳ trong outfit. Thông thường, những chiếc mũ này sẽ được cách điệu bằng khăn voan hoặc mũ len. Dù là thiết kế nào thì mục đích item này hướng đến vẫn là sự quý phái, thanh lịch.

4. Phong cách Lolita có ứng dụng như thế nào?

Ngày nay, phong cách thời trang Lolita đã biến đổi linh hoạt sao cho phù hợp với văn hóa của từng khu vực. Tuy nhiên, dù ở bất cứ biến thể nào thì nó cũng được ứng dụng rộng rãi trong thời trang cũng như cuộc sống.

4.1. Ứng dụng trong thời trang

Theo thời gian, style Lolita ngày càng được cải tiến. Từ phong cách Lolita gốc đã hình thành và phát triển ra nhiều loại như Sweet Lolita, Gothic Lolita, Ouji Lolita, Muslim Lolita, Punk Lolita, Classic Lolita, Old-school Lolita,… Nhìn chung, từng phong cách theo đuổi một trường phái khác nhau chẳng hạn như hình tượng công chúa trong sáng với lối makeup nhẹ nhàng, trong trẻo mix với phụ kiện dễ thương. Hay cũng có thể make up với son môi, kẻ mắt đậm mix cùng trang phục tối màu đầy sự ma mị, huyền bí.

phong cách thời trang lolita
Style Lolita được ứng dụng nhiều trong thiết kế thời trang

Có thể thấy, phong cách Lolita đề cao sự cầu kỳ, tỉ mỉ và hoàn thiện về tổng thể. Những cô nàng theo đuổi style Lolita cần chọn lối makeup phù hợp. Điều này đòi hỏi sự chỉn chu trong từng item nhỏ nhất như giày, kẹp tóc, màu móng tay phải “ton – sur – ton” với nhau. Cách làm tóc cũng phải phù hợp với chủ đề của trang phục.

Để giữ được sự nữ tính nhưng vẫn bảo vệ thân thể an toàn cho những cô nàng Lolita, những chiếc váy đầm thường được cắt ngang gối hoặc dài hơn đầu gối một chút. Ngày nay, phong cách này được ứng dụng khá rộng rãi trong lĩnh vực thời trang và được nhiều người yêu quý đón nhận.

4.2. Ứng dụng trong cuộc sống

Không chỉ theo đuổi thời trang Lolita mà nhiều người còn có xu hướng biến cuộc sống của mình theo như phong cách Lolita. Điều này có nghĩa mọi trang phục hằng ngày của họ đều được “thiên thần hóa”, ngay cả vật dụng cá nhân cũng vậy. Căn phòng của họ có thể trưng bày toàn là những đồ vật dễ dàng theo cùng một chủ đề. Sở thích của họ không khác gì một công chúa, nào là làm bánh, nào là may vá, thêu thùa,… làm toát lên sự nữ tính, tao nhã.

Để tôn vinh niềm đam mê với Lolita, nhiều người theo đuổi phong cách nay đã tổ chức những sự kiện cực kỳ hoành tráng, lộng lẫy trên đường phố, hay còn gọi là lễ hội cosplay (lễ hội hóa trang). Đây được xem là nét đặc trưng khiến nhiều du khách muốn ghé thăm xứ sở mặt trời mọc để tận mắt chứng kiến lễ hội hóa trang có 1 không 2 này. Họ sẽ được thỏa sức ngắm nhìn những bộ trang phục đẹp mắt rất riêng của đất nước Nhật Bản. 

5. Có nên theo đuổi style Lolota tại Việt Nam?

Hẳn một số người vẫn mong muốn được ướm thử những bộ trang phục Lolita để hóa thân thành một cô nàng tiểu thư quý phái, sang trọng. Tuy nhiên, dù thời trang quốc tế có ca tụng phong cách này thì tại Nhật Bản, sẽ khá nguy hiểm khi nó kích thích những âm mưu không mấy tốt đẹp. Việc mặc những trang phục rườm rà, phụ kiện phức tạp cũng khiến bạn trở thành một “búp bê sống” khó sinh hoạt như người thường.

Nếu bạn muốn thử sức với phong cách này tại Việt Nam, trước hết cần cân nhắc về ngân sách của bản thân cũng như khả năng thích ứng với những ánh mắt đánh giá trên đường phố.

phối đồ phong cách lolita
Style Lolita chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam

>> Xem thêm

Bài viết là giải đáp về phong cách Lolita cũng như cung cấp thêm nhiều thông tin xoay quanh phong cách thời trang độc đáo này. Qua đây, Vua Nệm hy vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích về xu hướng thời trang toàn cầu nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM