Sơ vin là gì? Những kiểu sơ vin đẹp cho nam và nữ

CẬP NHẬT 22/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Chúng ta đã không còn xa lạ với cụm từ sơ vin – một thuật ngữ được sử dụng để nói về một phong cách thời trang phổ biến. Ngoài cách sơ vin truyền thống thường thấy trong các môi trường công sở, văn phòng thì còn có rất nhiều kiểu kiểu sơ vin mà nhiều người chưa biết. Vậy hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu sơ vin là gì và cách sơ vin đẹp cho cả nam và nữ trong bài viết này nhé.

1. Sơ vin là gì?

Sơ vin là thuật ngữ được giới trẻ Việt Nam sử dụng nhiều để nói về một phong cách ăn mặc. Thực tế cụm từ này có nguồn gốc từ Pháp – “civil” – có nghĩa là “dân sự” – thể hiện một cách ăn mặc lịch sự và sang trọng trong các bữa tiệc thời xưa.

Sơ vin nghĩa là gì
Sơ vin là phong cách thời trang lịch sự, sang trọng

Sơ vin cũng có ý nghĩa tương đồng với các từ như “đóng thùng” hay “ăn ta ni” mà những người thuộc tuổi trung niên thường dùng, nhằm chỉ cách mặc áo nhét vào bên trong quần hoặc chân váy. Bằng cách sơ vin, người ta sẽ che đi phần đuôi áo để có thể tạo nên vẻ ngoài lịch lãm và gọn gàng.

Trước đây, khi nói đến sơ vin hay một người sơ vin là nói đến sự sang trọng, lịch thiệp, chỉ được sử dụng trong các bữa tiệc, các cuộc hội họp quan trọng và chuyên nghiệp. Mặt khác, sơ vin cũng chỉ được sử dụng cho nam giới trong xã hội xưa mà thôi.

Tuy nhiên, phong cách thời trang này đã được biến tấu với nhiều cách sơ vin khác nhau để phù hợp với nhiều môi trường khác nhau, cũng như cho cả nam và nữ. Chẳng hạn như sơ vin vạt trước, sơ vin một bên hay sơ vin kiểu thùng thình.

Có thể nói, sơ vin ngày nay không chỉ là cách ăn mặc của nam giới cho các sự kiện quan trọng. Mà phong cách thời trang này đã trở nên phổ biến, trở thành một kiểu ăn mặc đời thường.

Bất cứ ai cũng có thể mặc áo sơ vin bên trong quần, chân váy, thậm chí là chiếc quần short để tạo nên một hình ảnh vừa lịch sự, vừa trẻ trung và gọn gàng hơn. Từ các bạn học sinh, thanh thiếu niên, đến những người tuổi trung niên đều có thể áp dụng cách ăn mặc này theo sở thích của mình.

phong cách mặc sơ vin
Bất cứ ai cũng có thể mặc áo sơ vin bên trong quần, chân váy, thậm chí là chiếc quần short

2. Khi nào nên sơ vin?

Chúng ta đã biết sơ vin là gì nhưng khi nào nên sơ vin lại là một chủ đề khác cũng rất đáng quan tâm. Mặc dù sơ vin rất đẹp và dành cho mọi đối tượng, nhưng không phải khi nào cũng có thể sử dụng cách mặc này.

Thông thường, chúng ta sẽ sơ vin với các loại áo như: áo sơ vin dài tay, áo polo, áo sơ mi công sở, áo thể thao có nút cài phía trước. Tuy nhiên, việc có sơ vin hay không còn phụ thuộc vào độ dài áo, kiểu quần và sự kiện, tình huống mà chúng ta sẽ tham dự. Cụ thể:

2.1. Dựa vào loại áo/thiết kế của áo

Một số áo sơ mi được thiết kế ngắn hoặc vừa vặn chạm thắt lưng sẽ không phù hợp để sơ vin. Những chiếc áo len sơ mi rộng và dày dặn cũng không thích hợp để nhét vào trong quần/chân váy. Trong khi những chiếc áo sơ mi có phần đuôi áo dài sẽ trở nên đẹp mắt hơn nếu được sơ vin gọn gàng.

sơ vin Áo sơ mi dài
Áo sơ mi dài sẽ phù hợp hơn với phong cách sơ vin

2.2. Kiểu quần cần phù hợp

Kiểu quần bạn mặc cũng sẽ ảnh hưởng tới việc có nên sơ vin hay không. Nếu mặc những loại quần hoặc váy cạp cao và vừa với eo, thì sơ vin sẽ tạo nên vẻ ngoài đẹp mắt, giúp tôn lên vóc dáng và sự lịch thiệp của bạn. 

Tuy nhiên, nếu chúng ta mặc một chiếc quần cạp trễ hoặc cạp quần rộng, khi sơ vin có thể không làm nổi bật dáng người hoặc không giữ được nếp áo phẳng phiu. Đôi khi chỉ đơn giản là chiếc quần của bạn có một số chi tiết mà khi sơ vin thì sẽ không thể che đi nhược điểm của chiếc quần. Nên bộ trang phục sẽ đẹp hơn khi chiếc áo được thả tự do ở bên ngoài quần.

2.3. Sự kiện tham dự

Sự kiện mà mọi người tham dự cũng quyết định đến việc có nên sơ vin hay không. Có nhiều trường hợp chỉ cần mặc áo sơ mi mà không cần sơ vin vẫn khiến bạn lịch sự và hợp thời trang. Nhưng đôi khi bắt buộc chúng ta phải sơ vin, nếu không sẽ trở nên “lạc quẻ”.

nên sơ vin dịp nào
Sơ vin phù hợp với việc đi phỏng vấn

Ví dụ như, nếu tham dự một sự kiện trang trọng hoặc một cuộc phỏng vấn xin việc, tốt nhất là nên mặc trang phục gọn gàng với một chiếc áo sơ mi, áo polo được sơ vin với chiếc quần vừa vặn với cơ thể. Nó thể hiện chúng ta là một người chuyên nghiệp và sẽ được những người tham dự cuộc gặp gỡ coi trọng hơn.

Mặt khác, sơ vin có thể không phù hợp nếu đến dự một sự kiện bình thường, một cuộc tụ họp bạn bè hay với gia đình, vì sẽ khiến bạn trông quá lố và kiểu cách.

2. Những kiểu sơ vin đẹp cho cả nam và nữ

Ngày nay, sơ vin đã được biến tấu rất nhiều theo các phong cách khác nhau. Ngoài cách sơ vin toàn bộ áo vào bên trong quần hoặc chân váy thì việc áp dụng những kiểu sơ vin khác sẽ khiến chúng ta trở nên thời trang, hiện đại và thời thượng, cá tính hơn.

2.1. Sơ vin toàn bộ áo

kiểu Sơ vin toàn bộ áo
Sơ vin toàn bộ áo là cách truyền thống nhất.

Sơ vin toàn bộ áo là cách truyền thống nhất. Mọi người sẽ cho hết vạt áo vào bên trong quần và chỉnh lại nếp áo một cách phẳng phiu. Kiểu sơ vin này có thể phù hợp với tất cả mọi người và với nhiều loại áo, như áo sơ mi, áo polo, áo thun… Nhưng cần lưu ý nên mặc quần hoặc chân váy cạp cao hoặc vừa vặn để giúp tôn dáng hơn. Nếu mặc quần lưng thấp hoặc rộng sẽ gây hiệu ứng ngược, nghĩa là khiến bạn trông rất luộm thuộm.

2.2. Sơ vin vạt trước

Sơ vin vạt trước là kiểu ăn mặc được các bạn trẻ rất yêu thích vì nó tạo nên sự trẻ trung và phá cách. Bạn chỉ cần cho vạt áo phía trước vào trong quần, thả tự do vạt áo phía sau giống như đuôi cá là có thể có một diện mạo năng động và độc đáo. Để bộ trang phục trông đẹp hơn thì tốt nhất nên chọn loại áo form rộng nhé.

kiểu Sơ vin vạt trước
Sơ vin vạt trước được nhiều người yêu thích

2.3. Sơ vin vạt bên

Thêm một kiểu sơ vin dành cho giới trẻ khác là sơ vin vạt bên. Các bạn trẻ sẽ thường cho một nửa vạt áo ở bên hông vào bên trong quần, nửa còn lại để buông tự do. Khi sơ vin theo cách này, nếu mặc áo sơ mi cài cúc thì chỉ cần cài các cúc ở phía trên.

Những cúc ở bên dưới sẽ mở để nhét nửa vạt áo vào bên trong quần hoặc chân váy dễ dàng hơn. Kiểu sơ vin này rất thích hợp với các bạn nữ có dáng thon gầy, mảnh mai.

2.4. Sơ vin lệch

Kiểu sơ vin vạt lệch này là sự kết hợp của sơ vin thùng thình và sơ vin vạt bên. Nghĩa là chúng ta sẽ chỉ cho một phần của áo vào bên trong quần, có thể lệch về bên vạt phải áo hoặc vạt trái áo tùy theo sở thích.

Cùng với đó là phần áo sẽ để rộng kiểu lùng bùng, không được chỉnh gọn gàng. Cách sơ vin này sẽ khiến người mặc trở nên cá tính và thời trang hơn. Một mẹo nhỏ để sơ vin lệch trông đẹp hơn là lựa chọn những chiếc áo phông, áo thun rộng và độ dài ngang hông. Vì nếu áo quá dài sẽ khiến bộ đồ luộm thuộm, còn quá ngắn thì sẽ gần giống với kiểu sơ vin vạt trước.

kiểu Sơ vin lệch
Sơ vin lệch giúp thể hiện phong cách thời trang của bản thân

2.5. Sơ vin kiểu thùng thình

Thông thường, khi sơ vin toàn bộ áo chúng ta sẽ chỉnh lại nếp áo sao cho phẳng phiu và gọn gàng. Tuy nhiên, ở kiểu sơ vin này, mọi người sẽ để phần áo nới lỏng và rộng thùng thình, không cần cho nếp gấp ngăn nắp. Với cách sơ vin này sẽ tạo nên một vẻ ngoài ngẫu hứng, tự nhiên và thoải mái hơn cách sơ vin toàn bộ áo truyền thống.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu sơ vin là gì, khi nào nên sơ vin và những cách sơ vin đẹp cho cả nam và nữ. Với những kiểu sơ vin này, bất cứ ai cũng có thể tự tạo cho mình một phong cách thời trang ấn tượng và thời thượng, tự tin hơn mỗi khi bước trên đường hay đến nơi làm việc. Áp dụng ngay nếu bạn chưa biết cách sơ vin đẹp nhé.

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM