Haute couture là gì? Cách phối đồ đơn giản nhưng đầy tinh tế

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Haute couture từ lâu đã được biết đến là phong cách thời trang cao cấp với các thiết kế được may bằng tay và chỉ dành cho khách hàng giàu có, khó tính. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về khái niệm haute couture và cách phối đồ đơn giản nhưng vẫn đầy tinh tế.

Haute couture
Haute couture – Phong cách thời trang sang trọng, đẳng cấp

1. Haute Couture là gì?

Haute couture là một thuật ngữ tiếng Pháp, dùng để chỉ việc thiết kế và may mặc các trang phục thủ công cao cấp, tinh tế và độc nhất vô nhị. Hầu hết những bộ trang phục thuộc phong cách thời trang cao cấp này đều được thiết kế và may tại các nhà mốt danh tiếng, tên tuổi hàng đầu. Chính vì thế, phân khúc khách hàng mà Haute Couture hướng đến là những người giàu có và sành điệu. 

Các thiết kế của Haute Couture thường được tạo ra dựa trên yêu cầu riêng của khách hàng. Tất cả đều được chú trọng đặc biệt vào các chi tiết tinh tế và chất liệu đắt tiền. Do đó, những bộ trang phục được tạo ra đều mang tính nghệ thuật cao.

2. Lịch sử ra đời của thời trang Haute Couture

thời trang Haute Couture
1920 và 1930, thời trang Haute Couture mới bắt đầu đạt đến đỉnh cao

Thời trang Haute Couture có nguồn gốc từ  thủ đô Paris, Pháp vào đầu thế kỷ 20. Đây là giai đoạn ngành công nghiệp thời trang bắt đầu phát triển mạnh mẽ và các nhà thiết kế đã quyết định tạo ra một xu hướng thời trang cao cấp hơn. Điều thay đổi lớn nhất chính là họ bắt đầu tập trung vào chất lượng và chi tiết của từng mẫu trang phục.

Năm 1858, Charles Frederick Worth – nhà thiết kế thời trang người Anh mở một cửa hàng ở Paris và bắt đầu thiết kế, may đo trang phục tùy chỉnh cho các khách hàng giàu có. Ông cũng chính là người đưa ra ý tưởng về một hình thức mới của thời trang được gọi là “Haute Couture”, hay được hiểu một cách đơn giản là “may đo cao cấp”.

Cho đến năm 1868, Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang cao cấp Syndicat de la Haute Couture Parisienne được thành lập ở Paris. Hiệp hội này đặt ra các quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn sản xuất, chất lượng cũng như công nghệ cần đáp ứng trong quá trình sản xuất thời trang Haute Couture. Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ những ai đáp ứng được những tiêu chuẩn nghiêm ngặt này mới được phép vào.

Trong những năm 1920 và 1930, thời trang Haute Couture mới bắt đầu đạt đến đỉnh cao của sự phát triển. Dấu mốc quan trọng cho cột mốc này chính là các nhà thiết kế như Coco Chanel, Christian Dior và Jeanne Lanvin trở thành những biểu tượng mới trong ngành công nghiệp thời trang. Các bộ trang phục của họ tạo được ấn tượng mạnh mẽ bởi những đường cắt may tinh tế, chất liệu đẹp và chỉn chu trong từng chi tiết.

Cho đến thời điểm hiện tại, thời trang Haute Couture vẫn được coi là biểu tượng của sự sang trọng và cao cấp. Những bộ trang phục thuộc phong cách thời trang cao cấp này đòi hỏi các nhà thiết kế phải sử dụng các kỹ thuật may mặc tinh tế và sử dụng các chất liệu tốt nhất. Vì thế, bất kỳ ai khi diện chúng đều toát lên sự thanh lịch, cuốn hút.

lịch sử thời trang Haute couture
Thời trang Haute couture có lịch sử lâu đời

3. Những quy chuẩn nghiêm ngặt của Haute Couture

Những mẫu trang phục thuộc Haute couture luôn được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, với những quy chuẩn chặt chẽ về chất liệu, kỹ thuật và mẫu mã. Bên dưới đây là những thông tin để bạn có thể hiểu rõ hơn về chúng.

3.1. Thiết kế phải được may bằng tay từng đường kim mũi chỉ

Thiết kế Haute couture phải được may bằng tay từng đường kim mũi chỉ vì chúng được coi là tinh hoa của nghệ thuật may vá. Việc may thủ công sẽ giúp nhà thiết kế và thợ may có thể tạo ra những chi tiết nhỏ đầy tinh tế, điều mà may bằng máy không thể đạt được. 

Hơn nữa, may bằng tay còn cho phép thợ may kiểm soát được sự chính xác và độ bền của từng mẫu thiết kế. Đâu chỉ có vậy, việc may bằng tay còn thể hiện sự tôn trọng và yêu cầu cao đối với nghệ thuật. Điều này thể hiện rõ sự kết hợp tuyệt vời giữa kỹ năng và sự đam mê. 

Vì thế chẳng mấy khó hiểu khi giá trị của một bộ đồ Haute couture thường rất đắt đỏ. Và thực chất không phải bất kỳ ai cũng đều có thể sở hữu chúng. Haute couture tạo ra những mẫu trang phục chỉ dành cho các khách hàng thượng lưu và tầng lớp quý tộc.

thiết kế haute couture
Mỗi mẫu thiết kế đều có sự chỉn chu trong từng đường kim mũi chỉ

3.2. Chất liệu phải đạt tiêu chuẩn cao và độc đáo

Nếu tìm hiểu qua bạn cũng sẽ biết được, chất liệu trong thiết kế Haute couture phải đạt tiêu chuẩn cao và độc đáo. Đây là điều kiện cần để đảm bảo sự sang trọng và đẳng cấp của từng sản phẩm. Tuy nhiên việc lựa chọn chất liệu như thế nào còn phụ thuộc vào tính chất của từng thiết kế và ý tưởng của nhà thiết kế. 

Nhìn chung, chất liệu được sử dụng trong Haute couture phải đảm bảo tính độc đáo, độ bền cũng như khả năng thể hiện được ý tưởng của nhà thiết kế. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất đều ưu tiên sử dụng những loại vải được làm từ sợi tự nhiên hoặc nhân tạo. Cúng dường như là sự lựa chọn tốt nhất để tạo ra những mẫu thiết kế cao cấp.

3.3. Khách hàng phải được tư vấn riêng từ nhà mốt

Đây là việc làm hết sức cần thiết, vì chỉ như vậy mới giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa và sửa đổi thiết kế sao cho phù hợp với sở thích và vóc dáng của chính mình. Đặc điểm chung của những mẫu trang phục này chính là được may theo số đo của từng khách hàng cụ thể và được sản xuất một lần duy nhất. Vì vậy, giá cả của sản phẩm Haute couture rất cao và chỉ dành cho tầng lớp khách hàng thượng lưu. 

Với sự chỉn chu trong từng công đoạn như thế này, các sản phẩm của Haute couture thể hiện sự tinh tế, độc đáo và sang trọng bật nhất. Nhìn vào chúng, hầu hết mọi người đều cảm nhận rõ sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và thời trang, góp phần mang đến cho người mặc sự tự tin và nổi bật.

mẫu thiết kế của Haute couture
Mỗi mẫu thiết kế của Haute couture đều mang đến sự tinh tế, sang trọng

3.4. Số lượng sản phẩm phải hạn chế để giữ được tính độc đáo và giá trị của sản phẩm

Như được biết, số lượng sản phẩm Haute couture đều được hạn chế. Điều này nhằm giữ cho tính độc đáo và giá trị cao của từng mẫu thiết kế. Cho đến thời điểm hiện tại, mỗi sản phẩm Haute couture đều được may đo và hoàn thiện theo yêu cầu của từng khách hàng. Để tạo ra thành phẩm cuối cùng thường mất rất nhiều thời gian và công sức. 

Qua khảo sát cho thấy, mỗi bộ sưu tập Haute couture đều có rất ít sản phẩm. Điều này giúp cho mỗi mẫu thiết kế trở nên độc đáo và quý hiếm hơn, từ đó có thể nâng cao giá trị của chúng. Ngoài ra, việc hạn chế số lượng sản phẩm cũng giúp bảo vệ quyền lợi của các nhà thiết kế, ngăn chặn sự sao chép và làm nhái.

Chính những quy chuẩn nghiêm ngặt này đã giúp tạo ra những sản phẩm thời trang đẳng cấp và độc đáo hơn. Với những thiết kế như thế này, người mặc sẽ dễ dàng thể hiện phong cách và sự sang trọng của chính mình.

XEM THÊM:

4. Lời kết

Với những thông tin bên trên bạn đã hiểu rõ hơn về Haute couture hay chưa? Quả thực việc diện trên mình những bộ trang phục này sẽ giúp bạn trở nên thời thượng, đẳng cấp hơn bao giờ hết. Hy vọng bài viết này của Vua Nệm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thời trang Haute couture và có nhận định chính xác hơn về từng mẫu thiết kế.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM