Phong cách color block là gì? Các ứng dụng của color block trong cuộc sống

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Color block là một phong cách thời trang đã xuất hiện từ hai thập kỷ trước. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về xu hướng này. Đừng lo, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu phong cách color block là gì, cũng như cách ứng dụng phong cách này trong đời sống nhé!

Phong cách color block
Phong cách color block là gì? Các ứng dụng của color block trong cuộc sống

1. Phong cách color block là gì?

Color block là cụm từ bắt nguồn tiếng Anh, mang nghĩa là một khối màu sắc. Trên thực tế, color block là biểu trưng cho phong cách kết hợp từ hai hoặc nhiều khối màu trở lên. Phong cách này được tiên phong trong lĩnh vực thời trang, ứng dụng thiết kế cho các mẫu trang phục, quần áo theo phong cách hiện đại, phá cách táo bạo.

Các khối màu có thể là những sắc màu tương phản nhau hoặc là các gam màu tương đồng nhau, chỉ khác về sắc độ nhằm làm nổi bật vẻ đẹp của trang phục. 

Color block là phong cách thời trang có nguồn gốc từ những bức họa trừu tượng của họa sĩ người Hà Lan – Piet Mondrian. Ý tưởng của các bức họa này đã được phác thảo lên các bộ trang phục của nhà thiết kế thương hiệu Yves Saint Laurent. Những chiếc váy dáng suông với các khối màu tương phản hoàn toàn hoặc tương phản một phần đã tạo thành làn sóng trong giới thời trang lúc bấy giờ. 

Những tưởng phong cách này đã dần đi vào dĩ vãng; tuy nhiên, năm 2011 nó lại nổi lên lần nữa với các bước cải tiến mới trong phong cách thiết kế. Những thương hiệu tên tuổi trên thế giới đều quảng bá phong cách này rộng rãi, có thể kể đến như: Jil Sander, Gucci, Balmain…như một xu hướng thời trang thời thượng, cao cấp.

Hiện nay, color block không chỉ được ứng dụng trong thời trang mà còn vận dụng trong nhiều lĩnh vực khác như: kiến trúc, nội thất, trang trí hay nghệ thuật.

Color block
Color block là biểu trưng cho phong cách kết hợp từ hai hoặc nhiều khối màu trở lên

2. Lợi ích và quy tắc phối màu color block

Color block là một phong cách phối màu xu hướng, thời thượng, nhằm thể hiện rõ màu sắc và nét cá tính riêng của mỗi người. Vậy lợi ích và quy tắc của phối màu color block là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

2.1 Lợi ích của phối màu color block

Những người diện các bộ outfit được thiết kế theo phong cách color block thường sở hữu vẻ đẹp rực rỡ, tươi tắn cùng nguồn năng lượng tích cực, dồi dào. Các trang phục được phối màu color block thường có khả năng thu hút và hấp dẫn cao, giúp chủ nhân trang phục được chú ý hơn bao giờ hết. 

Với nhiều tín đồ thời trang, các loại quần áo color block được ví như một bản giao hưởng nhiều sắc màu, đem lại phong cách thời trang thời thượng, sành điệu cũng như thể hiện cá tính nổi bật của từng cá thể. Khi đến những bữa tiệc hoặc các sự kiện đông người, trang phục color block sẽ phát huy tác dụng tối đa, thu hút tối đa ánh nhìn từ mọi người xung quanh.

2.2 Quy tắc phối màu color block

Nhiều người nhầm tưởng rằng color block là cách phối màu ngẫu hứng, không theo bất kỳ quy tắc hay tiêu chuẩn nào. Tuy nhiên, trên thực tế, các thiết kế trang phục theo phong cách color block đều được phối màu, tính tỉ lệ và sắc độ từng màu một cách chi tiết, cụ thể, nhằm đem tới sự hài hòa và độc đáo cho trang phục.

Quy tắc phối màu color block
Các thiết kế trang phục theo phong cách color block đều được phối màu, tính tỉ lệ và sắc độ từng màu một cách chi tiết, cụ thể

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các quy tắc phối màu color block nhé!

  • Cách phối màu đơn sắc – một tông màu: Đây được xem là nguyên tắc cơ bản và đơn giản nhất để thiết kế các outfit cho các tín đồ thời trang. Cách phối màu này phù hợp với các nàng không nhạy cảm với màu sắc. Các trang phục color block với tông màu đơn sắc thường được phối hợp cùng các loại phụ kiện, giày dép tông xoẹt tông, hoặc tương phản hoàn toàn nhắm tạo điểm nhấn cho toàn bộ outfit.
  • Cách phối màu tương phản – hai tông màu: Cách phối màu này tương đối khó và đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với cách phối màu đơn sắc. Bạn có thể lựa chọn các cặp màu tương phản trên bánh xe màu sắc như: cam – xanh, vàng – tím để tạo nên bộ outfit theo phong cách color block vô cùng thời trang và đẳng cấp. Một số ví dụ cho cách phối màu này như: trang phục màu đỏ sẽ phối với phụ kiện: túi xách, giày, bóp tiền…màu xanh lá.
  • Cách phối màu liền kề – ba tông màu: Đây là cách phối màu color block đẹp và sặc sỡ nhất. Để ứng dụng cách phối màu này thành công và đẹp mắt, bạn cần sử dụng bảng màu hình tròn để lựa chọn các tông màu phù hợp. Trước tiên, hãy lựa chọn màu sắc yêu thích cho trang phục của bạn. Sau đó, kết hợp các phụ kiện khác với gam màu tương đồng màu chính, tuy nhiên các sắc độ này khác nhau để đảm bảo sự hài hòa cho trang phục. Ví dụ: bạn có thể chọn màu áo là màu xanh lá nhạt, các phụ kiện còn lại có màu xanh lá đậm hoặc màu vàng.
phối màu color block
Cách phối màu liền kề – ba tông màu là cách phối màu color block đẹp và sặc sỡ nhất

3. Các ứng dụng của phong cách color block trong đời sống

Có nguồn gốc từ lĩnh vực thời trang, phong cách color block hiện đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các ứng dụng của phong cách color block trong đời sống hiện đại ngày nay nhé!

3.1 Thiết kế nội thất

Vài năm trở lại đây, color block bắt đầu lên ngôi trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Thiết kế nội thất với phong cách color block mang lại sự trẻ trung, năng động cho không gian nhà ở. Xu hướng này phù hợp với các bạn trẻ hoặc những người yêu thích sự cá tính, độc đáo hoặc mới lạ. Phong cách color block giúp thể hiện cái tôi cá nhân, sự sáng tạo không gò bó, cũng như thoát khỏi những khuôn khổ hoặc quy chuẩn mà xã hội đề ra. 

Thiết kế nội thất với phong cách color block
Thiết kế nội thất với phong cách color block mang lại sự trẻ trung, năng động cho không gian nhà ở, làm việc

Thiết kế nội thất mang phong cách color block tựa như một trò chơi đầy tính thú vị cho chủ nhân. Các màu sắc không chỉ đem đến cho họ niềm vui mà còn là sự bứt phá trong tư duy, sự thoải mái trong cảm xúc, và sự thể hiện bản thân thông qua những gam màu bắt mắt. 

Mặc dù phong cách này không đem lại sự sang trọng, tuy nhiên, bạn sẽ cảm nhận được một không gian tràn ngập năng lượng, niềm vui và sự hứng khởi ở những thiết kế nội thất mang phong cách color block đầy đặc trưng và độc đáo.

3.2 Thiết kế xây dựng

Color block còn được ứng dụng trong thiết kế xây dựng nhằm mang đến diện mạo mới: thu hút và đặc sắc hơn cho các công trình, các tòa nhà. Color block đã được lựa chọn để thiết kế cho nhiều tòa nhà lớn trên thế giới, trở thành biểu tượng cũng như địa điểm tham quan nổi tiếng. 

Phong cách thiết kế color block trong các công trình xây dựng giúp tạo nên không gian sống sáng tạo và nhiều màu sắc. Yếu tố này có tác dụng, ảnh hưởng tích cực lên khả năng sáng tạo, cũng như tư duy của mọi người có cơ hội chiêm ngưỡng nó.

3.3 Thiết kế hội họa/ đồ họa

Phong cách color block ứng dụng vào thiết kế đồ họa
Phong cách color block còn được ứng dụng trong lĩnh vực hội họa hay thiết kế đồ họa.

Phong cách color block còn được ứng dụng trong lĩnh vực hội họa hay thiết kế đồ họa. Cụ thể, phong cách này được dùng để thiết kế bìa tạp chí, tranh ảnh, truyện tranh hay báo chí…Color block đã dần vượt xa lĩnh vực thời trang – xuất phát điểm đầu tiên của nó để trở nên phổ biến hơn, được ưa chuộng và áp dụng rộng rãi hơn.

4. Kết luận

Color block là phong cách thiết kế kết hợp nhiều khối màu sắc với nhau, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: thời trang, xây dựng, đồ họa hay hội họa… Dù ứng dụng ở bất kỳ lĩnh vực nào, color block cũng tạo nên vẻ đẹp ấn tượng, thu hút, không thể lẫn đi đâu được. 

Bạn đã hiểu thế nào là color block cũng như cách ứng dụng phong cách thiết kế này vào cuộc sống phải không? Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin hữu ích cho quý độc giả. Tiếp tục đón đọc những thông tin hấp dẫn sắp tới của Vua Nệm nha!

XEM THÊM:

Đánh giá post