Phong cách Chicano/Chicano style là gì? Văn hóa đường phố Mexico

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Phong cách Chicano/Chicano style chắc hẳn vẫn là một thuật ngữ tương đối xa lạ đối với nhiều người. Nhiều nhận định cho rằng Chicano vốn dĩ không phải là một phong cách mà chính là văn hóa – nền văn hóa nổi loạn của người dân Mexico. Vậy, tại sao Chicano Style tuy không quá thịnh hành nhưng để lại nhiều tinh hoa tại dòng chảy thời trang thế giới? Cùng Vua Nệm tìm hiểu cặn kẽ hơn trong bài viết sau đây nhé!

1. Vài nét về phong cách Chicano/Chicano style

Chicano thực chất là một nét văn hóa đại diện cho sự nổi loạn và tinh thần phóng khoáng của người Mexico. Tương tự như những tiểu văn hóa đường phố khác, Chicano sớm trở thành nguồn cảm hứng dồi dào và có sức ảnh hưởng đáng kể đến dòng chảy thời trang thế giới, đặc biệt là streetwear.

phong cách chicano là gì
Phong cách Chicano gây được nhiều tiếng vang tại dòng chảy thời gian thế giới

Cụ thể, cụm từ “Chicano” ám chỉ những người Mexico đang sinh sống tại Mỹ. Vì xuất thân từ khu lao động nên văn hóa Chicano là sự hòa quyện giữa những gam màu đặc sắc, có ý nghĩa trong truyền thống Mexico với sự nổi loạn, gai góc của cộng đồng người lao động gốc La-tinh đang trải qua những ngày tháng khắc nghiệt tại Hoa Kỳ.

1.1. Hiểu thế nào về thuật ngữ “Chicano”?

Như đã đề cập ở trên, “Chicano” thực chất là một tiếng lóng được ứng dụng cực kỳ phổ biến trong văn hóa của Mỹ. Thực chất, nó ám chỉ những người Mỹ Latinh có gốc Mexico nhưng sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ. Phần lớn những người này thường có thu nhập thấp và phải sinh sống trong một môi trường đầy rẫy những phức tạp. Điểm dễ nhận biết nhất ở họ là sự nổi loạn và lối sống có phần “hư hỏng”.

Ở giai đoạn đầu khi người dân Mexico rộ lên làn sóng nhập cư vào Mỹ, một số bộ phận người Mỹ da trắng đã nảy sinh thái độ phân biệt đối với tầng lớp lao động nghèo này. Đó là lý do ngay thời điểm đó, cụm từ “Chicano” mang ý nghĩa không thật sự tích cực. Trải qua nhiều thăng trầm của thời gian, xã hội Hoa Kỳ mới có cái nhìn ít khắt khe hơn với cộng đồng người Mexico nhập cư.  

1.2. Thế nào là phong cách Chicano/Chicano style?

Sau khi đã tìm hiểu thuật ngữ “Chicano” là gì, chúng ta hãy cùng đi sâu vào phân tích về phong cách Chicano/Chicano style. Phong cách Chicano/Chicano style theo đó được biết đến là một phần di sản được tổ tiên người Mỹ gốc Mexico truyền lại. Phong cách thời trang này xuất phát từ Mexico, hay cụ thể hơn là tầng lớp người lao động nghèo không bị ràng buộc bởi bất ngứ điều gì. Họ có một cuộc sống thoải mái, tự do làm những gì mình thích và không bị chi phối bởi vấn đề tiền bạc. Những gì họ mặc lên người cũng vậy, cởi mở và phóng khoáng, thỉnh thoảng lại có phần “hư hỏng”.

Đối với nhiều người, Chicano không hẳn chỉ là một phong cách mà còn là cả một nền văn hóa. Nó là chứng tích còn sót lại bởi tổ tiên người Mỹ gốc Mexico xuyên suốt một quá trình dài. Nguồn gốc của danh từ “Chicano” có nghĩa là sự tranh chấp, tuy nhiên một số quan điểm lại cho rằng “Chicano” là hình thức ngắn gọn của Mexicano (tức chỉ những người bản đại đã bị Mỹ hóa). 

Sở dĩ gọi Chicano là một nền văn hóa là vì trong văn hóa Mexico, hai thứ quan trọng nhất chính là tình cảm gia đình và tinh thần đoàn kết của cả cộng đồng. Lúc này, văn hóa Chicano được ví như “chất keo” giúp gắn kết và tiếp thêm động lực, sức mạnh cho những người con Mexico hiện đang xa xứ.

chicano style
Chicano đích thực là nền văn hóa khi gắn kết những người con xa xứ

Đặc điểm dễ nhận biết nhất với những bộ đồ trang phục theo phong cách Chicano đó chính là rộng. Bởi lẽ, đa phần người dân Chicano đều thuộc tầng lớp lao động, chủ yếu là công nhân, nên những trang phục rộng rãi sẽ giúp họ thoải mái vận động hơn. Mặc dùng cùng có đặc điểm là rộng nhưng khá dễ dàng để chúng ta phân biệt được phong cách Chicano với phong cách Hiphop ở thời kỳ trước. 

Bên cạnh đó, một điểm ấn tượng của trang phục Chicano là được may nhiều túi. Việc trang bị nhiều túi giúp họ đựng được nhiều dụng cụ hơn và có thể tìm thấy bất cứ khi nào cần thiết. Mặt khác, không thể không kể đến một item trên trang phục mang style Chicano đó chính là khăn vắt trên vai. Chiếc khăn này đóng vai trò là điểm nhấn để tổng thể outfit thêm phần cá tính.

2. Thời trang Chicano có những đặc trưng gì?

Nếu như kiểu tóc Chicano không còn xa lạ với bạn thì hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về thời trang Chicano ngay bây giờ nhé! Khi nhắc đến lĩnh vực thời trang tại văn hóa Chicano, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những đại diện tiêu biểu như quần cargo túi hộp, áo sơ mi flannel, vớ cổ cao,… Về phần giày, họ chủ yếu sẽ diện những đôi workwear boots như Timberland hay những đôi retro sneakers như Converse, Cortez,… Chúng được phối với những chiếc vớ màu trắng cổ dài.

phong cách thời trang chicano
Đặc trưng style Chicano là giày lao động kết hợp vớ trắng cổ dài

Vì xuất thân từ nền văn hóa của những người lao động nên tổng thể outfit của phong cách Chicano/Chicano style thường có form dáng oversize và chất liệu cứng cáp. Thế nhưng dù sở hữu giao diện đặc trưng như vậy nhưng phong cách thời trang Chicano lại đề cao vẻ bụi bặm với màu sắc khá đơn giản. Màu sắc chủ đạo của style này thường chỉ bao gồm 3 gam màu cơ bản là màu trắng, màu xám, màu đen,…

Đặc biệt, điểm nhấn của outfit theo style Chicano thường không xuất phát từ những item chính mà sẽ đến từ những món phụ kiện. Phụ kiện này có thể bao gồm những trang sức vàng to bản, những chiếc khăn turban có họa tiết paisley hay những hình xăm phủ kín người làm toát lên đặc trưng văn hóa Mexico. Thêm vào đó là vẻ ngoài bặm trợn, quả đầu bóng láng,… càng khiến phong cách thời trang Chicano mang một nét riêng không thể trộn lẫn.

Mỗi khi nhắc đến Chicano style, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu Dickies đầu tiên. Đây là một biểu tượng thời trang rất được lòng các dân chơi Chicano. Dần dần, nó trở thành một đại diện tiêu biểu cho Chicano style trong dòng chảy thời trang hiện đại.

3. Văn hóa Chicano có ảnh hưởng như thế nào trong lĩnh vực thời trang?

Vì Chicano là một nền văn hóa lâu đời nên không khó để giải thích việc nó trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong lĩnh vực thời trang. Nhiều thương hiệu thời trang hay nhà thiết kế đã sáng tạo nên những trang phục mang đậm phong cách thời trang nam độc đáo này. Có thể kể đến là Gypsy Sport Spring 22, Willy Chavarria hay dòng chữ “I Feel Like Pablo” gắn với những sản phẩm YEEZY SEASON 3 của Kanye West. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu thời trang đường phố cũng tận dụng phong cách Chicano/Chicano style vào chiến dịch quảng bá của mình.

phối đồ phong cách thời trang chicano
Phong cách Chicano ngày nay được ứng dụng để quảng bá thời trang

Tuy nhiên, phong cách Chicano/Chicano style đã từng là một chủ đề còn khá lạ lẫm ở Việt Nam. Mãi cho đến khi VietGangz Brotherhood – khu tổ hợp ăn chơi xuất hiện với những con người diện đồ siêu chất thì Chicano style mới thật sự tiếp cận với giới trẻ nước ta. 

>> Xem thêm

Bài viết đã cung cấp những thông tin thú vị về phong cách Chicano/Chicano style – nét chấm phá độc đáo trên dòng chảy thời trang thế giới. Qua đây, Vua Nệm hy vọng rằng độc giả sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về phong cách thời trang cực kỳ ấn tượng này!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM