Chuyện quanh ta

Da lộn là gì? Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản giày da lộn hiệu quả

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Da lộn là một chất liệu được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực thời trang. Giữa các loại da như da trơn, da bóng, da lì thì da lộn vẫn mang đến một ưu điểm nhất định, giữ một chỗ đứng vững chắc đối với các tín đồ thời trang. Vậy da lộn là gì? Loại da này có những ưu nhược điểm thế nào? Mời bạn hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

1. Da lộn là gì?

Da lộn hay còn có tên gọi là Suede Leather, là loại da được làm từ mặt trái của da động vật, chủ yếu là da cừu, da bò, da dê và da heo. Chúng thường được chà nhám và đánh bóng để tạo nên một cấu trúc da bằng phẳng, đồng đều, đảm bảo được độ mềm mại, độ nhẹ cho da lộn. 

da lộn là gì
Da lộn là gì? Hướng dẫn cách vệ sinh, bảo quản và sử dụng da lộn được bền lâu

2. Nguồn gốc của da lộn?

Sau khi đã tìm hiểu được da lộn là gì? Vậy đâu chính là nguồn gốc xuất xứ của loại da này?

Da lộn là một chất liệu quý hiếm được các quý ông tài phiệt người Pháp yêu thích và sử dụng vào khoảng thế kỷ 19. Đến năm 1690, loại da này trở thành chất liệu bao phủ toàn bộ ngành thời trang bấy giờ với nhiều mẫu mã, thiết kế khác nhau.

Hiện nay, da lộn được đưa ra thị trường và sử dụng rộng rãi, phổ biến ở mọi tầng lớn. Trải qua quá trình sản xuất, da lộn luôn giữ được độ mềm mại, bông xù và có sự đa dạng màu sắc nên rất được ưa chuộng.

3. Da lộn được làm từ đâu?

Da lộn thường được làm chủ yếu từ các loại da của động vật, nhưng thông dụng và phổ biến nhất là được làm từ các loại da động vật như:

  • Da cừu: Da lộn được tạo nên từ da cừu thường sẽ có độ mềm mại và nhẹ nhàng hơn. Đồng thời, loại da này còn là một sản phẩm tuyệt vời trong thời tiết gió lạnh và ẩm ướt.
  • Da heo: Da lộn được làm từ da heo sẽ có độ khác biệt so với da cừu một chút. Tuy nhiên, chúng vẫn là một dòng sản phẩm có độ bền và đẹp theo thời gian.
  • Da bò: Da lộn được làm từ da bò thường sẽ cứng hơn so với khi làm từ da cừu. Loại da này luôn giữ được một độ bền nhất định cùng với độ ấm áp đặc trưng.
vải da lộn
Da lộn thường có nguồn gốc xuất xứ từ da của các loài động vật như da cừu, heo và bò

4. Tổng hợp ưu điểm và nhược điểm của da lộn là gì?

Da lộn thường được ứng dụng và sử dụng phổ biến trong ngành hàng thời trang. Tuy nhiên, loại da này cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt:

4.1. Ưu điểm của da lộn là gì?

Ưu điểm vượt trội của da lộn có thể được biết đến như:

  • Có độ mềm mại, mịn màng như nhung cùng với đó chính là màu sắc tự nhiên và độ đều màu cao.
  • Da lộn thường có độ dày và độ bền hơn so với các loại da thông thường khác.
  • Các sản phẩm thời trang được làm từ da lộn đều mang một phong cách trẻ trung, năng động, cá tính.
  • Da lộn sau một thời gian dài sử dụng sẽ sáng hơn, bóng và mềm mịn hơn.
  • Được làm chủ yếu từ các sản phẩm từ tự nhiên nên luôn giúp cho da lộn thân thiện hơn với môi trường.

4.2. Nhược điểm của da lộn là gì?

Da lộn thường có một số nhược điểm nhất định như:

  • Có thể dễ dàng hấp thụ nước do đó nếu chẳng may đi dưới trời mưa, các sản phẩm từ loại da này sẽ bị hư.
  • Da lộn rất dễ bị bám bụi bẩn, khó vệ sinh và không có tính đàn hồi cao.
  • Giá thành của các sản phẩm được làm từ da lộn cũng cao hơn so với các loại da khác.
chất vải da lộn
Một số ưu và nhược điểm của vải da lộn

4.3. Da lộn được ứng dụng trong đời sống như thế nào?

Được đánh giá là một chất liệu có độ mềm mại, mềm mịn hơn so với các loại da thông thường khác, da lộn được ứng dụng phổ biến trong các sản phẩm, phụ kiện thời trang. Chúng luôn mang đến một nét đẹp sang trọng, hấp dẫn, rất thích hợp cho bạn khi sử dụng mỗi ngày:

Một số ứng dụng phổ biến của chất liệu da lộn có thể kể đến như:

  • Được sử dụng chủ yếu để sản xuất trang phục, bao gồm sản xuất quần áo, chân váy…
  • Da lộn được dùng để sản xuất giày, đặc biệt là giày cao gót, giày sandals, giày boot và giày lười.
  • Ngoài ra, chất liệu da lộn cũng được sử dụng trong quá trình sản xuất phụ kiện như túi, ví,..

5. Cách vệ sinh giày da lộn luôn sạch đẹp như mới

Cách thức vệ sinh đồ dùng bằng da lộn, đặc biệt là giày không quá khó, bạn chỉ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn là có thể giữ cho chúng luôn sạch và mới như ban đầu:

5.1. Cách vệ sinh vết bẩn cũ

Với các vết bẩn cũ, bạn sẽ khó để làm sạch hơn so với các vết bẩn mới. Để làm sạch đồ da lộn, bạn nên dùng một chiếc bàn chải mềm chà nhẹ nhàng lên bề mặt da. Nếu như vết bẩn này quá cứng đầu thì bạn nên nhúng khăn vào một ít nước giấm và chà vào bề mặt da lộn.

Tuy nhiên, trong quá trình vệ sinh giày da lộn, bạn không nên sử dụng cồn để lau vết bẩn bởi vì chúng rất dễ làm cháy xém bề mặt da. Thay vào đó, bạn có thể mua các loại dung dịch vệ sinh giày da lộn để giữ cho chúng sạch hơn.

Nếu như không có các dung dịch vệ sinh da lộn, bạn có thể thử dùng bàn chải được thiết kế chuyên biệt cho da lộn để vệ sinh. Sau đó, tiếp tục dùng gôm tẩy để tẩy lại các vết bẩn còn sót lại trên da lộn một cách hiệu quả.

chất da lộn
Hướng dẫn cách vệ sinh các vết bẩn cũ, vết bẩn cứng đầu có trên giày da lộn

5.2. Cách vệ sinh trên vết bẩn mới

Với các vết bẩn mới, bạn hãy rắc lên đồ vật bằng da lộn một lớp bột mì để chúng hút nước ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn cần tránh để nước thấm sâu vào trong lớp da vì chúng rất dễ gây nên tình trạng nấm mốc.

Tiếp theo, bạn nên dùng một chiếc khăn bông mềm và khô, phủ lên lớp da lộn và để cho chúng khô tự nhiên qua một đêm. Tuyệt đối không được sử dụng máy sấy để sấy khô da lộn vì máy sấy rất dễ làm hỏng cấu trúc da. 

6. Hướng dẫn cách bảo quản giày da lộn được bền lâu hơn

Không chỉ cần làm sạch mà bạn cũng cần bảo quản đồ dùng từ da lộn đặc biệt là giày da lộn một cách cẩn thận, chi tiết để giữ cho chúng luôn được bền và sáng mịn. Dưới đây là tổng hợp các cách bảo quản đơn giản và hiệu quả nhất:

vệ sinh da lộn
Bật mí những bí quyết bảo quản giữ cho sản phẩm từ da lộn trở nên bền và đẹp lâu hơn

6.1. Sử dụng giấy hút ẩm

Khi đã thực hiện giặt sạch giày da lộn, bạn có thể bảo quản chúng bằng cách sử dụng giấy hút ẩm để thấm và hút hết nước còn đọng lại trên giày. Đồng thời, bạn có thể độn giấy hút ẩm và trong giày để hút ẩm và giữ được form dáng. Cách làm này sẽ giúp cho bạn bảo quản giày da lộn được lâu hơn, tránh gây ra tình trắng ẩm mốc.

6.2. Hướng dẫn sử dụng dung dịch bảo quản chuyên dụng

Hiện nay, các loại dung dịch bảo quản giày da lộn được sử dụng phổ biến trên thị trường. Bởi vì chúng không những giúp làm sạch mà còn giúp giữ cho giày luôn được mới, thơm như ban đầu.

6.3. Sử dụng tất khử mùi

Sử dụng tất khử mùi cũng là cách bảo quản giày da lộn hiệu quả. Bởi vì những sản phẩm này thường có khả năng thấm hút mồ hôi, khả năng khử mùi tốt, giữ cho giày luôn được thoáng mát hơn. Sử dụng tất khử mùi không chỉ là cách bảo quản đôi chân mà còn là cách giữ cho đôi giày luôn được khô, không bị ẩm mốc, không gây ra các mùi hôi khó chịu.

bảo dưỡng giày da lộn
Sử dụng tất khử mùi mỗi khi đi giày da lộn là cách bảo quản đơn giản, nhanh chóng

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã hiểu được da lộn là gì rồi đúng không nào? Hy vọng với những thông tin Vua Nệm vừa cung cấp sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về da lộn cũng như biết cách chọn lựa và bảo quản các sản phẩm từ da lộn, đặc biệt là giày một cách hiệu quả hơn. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều