Sức khỏe giấc ngủ

Những thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ

CẬP NHẬT 03/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Những thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ có thể bạn chưa biết. Nếu những thói quen này kéo dài có thể khiến cơ thể mệt mỏi, lừ đừ, đau xương khớp, lão hóa nhanh, mắc các bệnh liên quan đến tim mạch… Dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ ngay bạn nhé.

1. Không tẩy trang trước khi ngủ

Những thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ chính là việc không dùng nước tẩy trang làm sạch da. Điều này khiến vi khuẩn, bụi bẩn, lớp trang điểm tích tụ trên da làm tắc nghẽn lỗ chân lông, da xấu, sinh ra mụn, lão hóa sớm hơn.

thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ
Không tẩy trang trước khi ngủ rất có hại

2. Bật tivi khi ngủ

Bật tivi khi ngủ là một trong những thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ. Nếu ban đêm, chúng ta xem ti vi sẽ tiếp xúc nhiều với ánh đèn tivi khiến melatonin sẽ giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh nở của phụ nữ.

3. Sử dụng đèn ngủ khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen dùng đèn ngủ khi đi ngủ để giảm cảm giác sợ hãi, bất an. Tuy nhiên điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe bởi nếu bạn ngủ trong môi trường ban đêm có ánh sáng, não sẽ không sản sinh đủ melatonin gây khó ngủ hơn. Việc sử dụng đèn ngủ quá sáng khi đi ngủ còn có khả năng tăng nguy cơ rối loạn đồng hồ sinh học. Nếu trẻ em lạm dụng quá nhiều sẽ gây tiết androgen khiến cơ thể dậy thì sớm.

các thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ
Tiềm ẩn nhiều tác hại khi bật đèn khi đi ngủ đối với sức khỏe

4. Đi ngủ khi tóc ướt

Giữ mái tóc ướt hoặc ẩm khi đi ngủ vô cùng nguy hiểm. Điều này khiến hơi ẩm trên da đầu tăng cao và làm thay đổi thân nhiệt. Kết quả là sáng hôm sau bạn sẽ cảm thấy đau đầu, da đầu ngứa, rụng tóc và gàu. 

5. Xem điện thoại quá lâu trước khi ngủ

Xem điện thoại quá lâu trước khi ngủ là một trong những thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ bởi việc này sẽ bị mất ngủ vì tiếp xúc với bức xạ điện thoại. Sóng điện thoại và ánh sáng xanh khiến não cảm thấy hưng phấn và từ đó không còn buồn ngủ. Xem nhiều điện thoại trước khi ngủ còn khiến làn da mất nước do các tia bức xạ phát ra. Nếu thói quen này diễn ra nhiều sẽ khiến da nhanh chóng lão hóa. 

các thói quen xấu khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ
Xem điện thoại trước khi đi ngủ làm tăng tốc độ lão hóa da nhanh hơn

6. Ngủ ngay sau khi ăn no

“Căng da bụng, chùng da mắt” – đây là câu nói ám chỉ việc sau khi ăn no chúng ta thường buồn ngủ và nhiều người thường có thói quen đi ngủ luôn. Tuy nhiên điều này ngược lại gây hại đến sức khỏe bởi ngay sau khi ăn xong, dạ dày đang hoạt động ở thế kéo căng và việc nằm xuống sẽ khiến đẩy cơ hoành lên chèn ép, cản trở hoạt động của tim. 

Ngủ ngay sau khi ăn no cũng làm giảm khả năng tiêu hóa, khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Việc này kéo dài sẽ khiến bạn đối mặt với chứng đau dạ dày, mệt mỏi ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

7. Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Trùm chăn kín đầu khi ngủ vừa giảm cảm giác sợ hãi, bất an vừa mang đến cảm giác ấm áp hơn khi trời vào mùa lạnh. Tuy nhiên điều này cũng không tốt cho sức khỏe vì khi trùm chăn, việc thở và ho đào thải ra hàng chục tỷ vi khuẩn và vi rút. Trong môi trường kín, các vi khuẩn, vi rút đó lại vào cơ thể bạn thông khi việc hít thở lại gây ra các bệnh hô hấp, bệnh ngoài da. 

8. Thở bằng miệng khi ngủ

Thở bằng miệng khi ngủ là thói quen nhiều người mắc phải và khó có thể sửa được. Việc thở bằng miệng khiến 1 số thay đổi trên gương mặt như môi trên kéo lên cao và hàm dưới giữ ở tư thế mở, lưỡi bị hạ thấp xuống sàn miệng và bị đẩy ra trước. Hơn nữa, việc thở qua miệng khiến lượng oxy sẽ được hấp thụ kém hơn so với thở qua mũi. Vì vậy, nếu muốn cơ thể khỏe mạnh bạn hãy bỏ ngay thói quen này nhé.

thói quen xấu khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ
Cảnh báo nhiều tiềm ẩn khi thở bằng miệng khi ngủ

9. Nằm ngửa ngủ khi say rượu

Khi say rượu, người say không được nằm ngửa mà nên nằm nghiêng bởi nếu nằm tư thế ngửa sẽ khiến chất nôn không được loại bỏ, dễ xâm nhập vào đường hô hấp có thể dẫn đến tình trạng gây ngạt thở, suy hô hấp và thậm chí là tử vong. 

10. Mặc áo ngực khi ngủ

Mặc áo ngực khi ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú gấp 2,1 lần so với những người không mặc áo ngực. Đây là kết quả nghiên cứu khi khảo sát hơn 5000 phụ nữ tại một bệnh viện ở Mỹ. Vì vậy, đây là một trong những thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ nên chị em nên loại bỏ thói quen này nhé.

11. Ngủ quá nhiều hoặc quá ít

So với việc không ngủ thì việc ngủ quá nhiều hoặc quá ít gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thời gian ngủ quá ít hoặc dài đều khiến cơ thể mệt mỏi, kém minh mẫn, không tập trung, não bị lão hóa sớm làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và gây ra các bệnh tim mạch, đường tiêu hóa.

những thói quen xấu khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ
Ngủ ít khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau

12. Nằm úp mặt vào gối khi ngủ

Nằm úp mặt vào gối khi ngủ tác động đến cơ thể và chất lượng giấc ngủ. Việc úp mặt vào gối khi ngủ suốt cả đêm gây ảnh hưởng tới độ đàn hồi của vùng da má khiến những nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn. Việc áp mặt vào gối còn khiến ảnh hưởng đến làn da, khiến lỗ chân lông bị bít tắc, mụn trứng cá xuất hiện. 

13. Ngủ trong phòng quá nóng

Ngủ trong phòng quá nóng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe gây tổn thương niêm mạc mũi. Môi trường nóng bức cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật sinh sôi và phát triển nên dễ gây cảm cúm. Đối với những người cao tuổi mắc bệnh tim mạch, nhiệt độ trong phòng ngủ cao có thể gây tức ngực, mất ngủ, khó thở. Phòng ngủ là 20 độ, độ ẩm 60% là môi trường lý tưởng cho giấc ngủ của bạn.

14. Dùng tay gối đầu khi ngủ

Dùng tay gối đầu khi ngủ thay vì dùng gối ngủ sẽ khiến bạn bị tê tay, cản trở tuần hoàn máu của cơ thể, tê liệt chi trên, ngủ không đúng tư thế đồng thời dễ mắc các vấn đề về tiêu hóa , trào ngược dạ dày cũng như chất lượng giấc ngủ. 

15. Kê gối cao

Những thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ tiếp là kê gối cao, điều này dẫn đến nhiều tác hại như mỏi cổ, đau vai, gáy, thoái hóa đốt sống cổ, đau nửa đầu, ngáy to khi ngủ hoặc ngừng thở. Ngoài ra, nằm gối cao khi ngủ còn cản trở việc bơm máu từ tim lên não, tăng thêm gánh nặng cho tim. Thêm vào đó, nếu bạn ngủ không có gối hoặc kê gối thấp hơn vai cũng nguy hiểm. Lúc này máu chảy lên đầu tăng lên có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ, đau đầu. 

thói quen khi ngủ hại đến sức khoẻ hơn cả việc không ngủ
Kê gối cao khi ngủ dẫn đến nhiều tác hại như mỏi cổ, đau vai, gáy, thoái hóa đốt sống cổ

Vì vậy, để có 1 giấc ngủ ngon và tốt cho sức khỏe, bạn nên kê gối thấp, mềm mại. Bạn có thể tham khảo gối công thái học – đây được xem là trợ thủ đắc lực giúp ngủ ngon hơn.   

16. Ngủ trên nệm quá mềm hoặc quá cứng 

Nệm giúp bạn có 1 giấc ngủ ngon hơn nhưng nếu chiếc nệm của bạn không tốt khiến cho người nằm khó chịu, đau nhức, các cơ không được thoải mái co giãn. Lâu dần có thể khiến cơ thể đối mặt với tình trạng xương cột sống bị thoái hóa, đau lưng, nhức người… Vì vậy, để ngủ ngon hơn bạn nên chọn 1 chiếc nệm có chất lượng tốt nhé.

17. Vừa ngủ vừa nghe nhạc

Âm nhạc được xem là “liều thuốc” giúp chúng ta thư giãn nhưng nếu nghe nhạc trong quá trình ngủ thì không hề tốt 1 chút nào. Đặc biệt việc nghe nhạc bằng tai nghe cả đêm khiến tai bị ảnh hưởng nặng nề. 

các thói quen khi ngủ hại đến sức khoẻ hơn cả việc không ngủ
Thói quen nghe nhạc lúc ngủ của nhiều người với lầm tưởng sẽ có 1 giấc ngủ ngon hơn

Ngoài ra, giấc ngủ là thời gian để nghỉ ngơi của cơ thể, nếu nghe liên tục sẽ khiến não bộ không được nghỉ ngơi và nhẹ nhàng như một phương pháp thiền để giúp ta chìm vào giấc ngủ tốt, nhưng nếu ngủ cả đêm với chiếc tai nghe vẫn trên tai, thì không phải là điều tốt chút nào. 

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp đến bạn những thói quen khi ngủ hại sức khoẻ hơn cả việc không ngủ. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có những thói quen tốt hơn khi đi ngủ để cơ thể được nghỉ ngơi 1 cách khoa học từ đó khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân