Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao nam giới không nên nằm sấp? Lý do và cách loại bỏ thói quen này

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Nhiều người trong chúng ta vẫn đang duy trì thói quen nằm sấp vì nó phần nào mang lại cảm giác thoải mái cho cơ thể, đặc biệt là cánh đàn ông. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, tư thế này đối với sức khỏe ‘lợi thì ít mà hại thì nhiều’. Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ‘Tại sao nam giới không nên nằm sấp?’ và những bí kíp giúp thay đổi thói quen này.

1. Tư thế nằm sấp khi ngủ có tốt không?

Trước khi đến với câu hỏi ‘Tại sao nam giới không nên nằm sấp?’, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu liệu việc nằm ngủ trong tư thế nói trên có thực sự tốt hay không. 

tư thế nằm sấp khi ngủ có tốt không
Nằm sấp được đánh giá là một tư thế nghỉ ngơi gây hại cho sức khỏe

Trên thực tế, nằm sấp được đánh giá là một tư thế nghỉ ngơi gây hại cho sức khỏe. Mặc dù có thể giảm bớt hội chứng ngưng thở khi ngủngủ ngáy song nó lại vô tình ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác, ví dụ như cổ, lưng, vì thế gây suy giảm chất lượng giấc ngủ đáng kể. Cụ thể, một số ‘tác dụng phụ’ của thói quen này bao gồm:

1.1 Ảnh hưởng đến cột sống

Việc nằm sấp sẽ khiến hệ thống xương khớp tại phần lưng, cổ và vai rơi vào trạng thái căng thẳng, nhất là vùng cột sống. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phần lớn trọng lượng cơ thể bị dồn vào khu vực giữa thân, từ đó gây ra các cơn đau âm ỉ và hiện tượng thức giấc giữa đêm.

Nằm sấp khiến hệ thống xương khớp tại lưng, cổ và vai rơi vào trạng thái căng thẳng
Nằm sấp khiến hệ thống xương khớp tại lưng, cổ và vai rơi vào trạng thái căng thẳng

Không chỉ ảnh hưởng đến chu trình ngủ tự nhiên, tư thế nói trên còn khiến chúng ta không thể giữ cột sống ở vị trí thoải mái nhất và mệt mỏi hơn khi ngủ dậy. Đồng thời, cột sống bị chèn ép thường kéo theo các dây thần kinh xung quanh cũng bị tác động tương tự, làm bạn cảm thấy đau nhức, ngứa ran hoặc tê bì cục bộ tại một số bộ phận liên quan. 

1.2 Tăng nguy cơ thoát vị địa đệm cổ

Để ngủ trong thế nằm sấp, bạn không thể nào úp mặt xuống gối mà buộc phải nghiêng đầu sang một bên để hít thở. Thao tác này sẽ làm lệch cột sống và khiến cho các khớp xương không còn thẳng hàng như ban đầu. Điều này diễn ra trong một thời gian dài rất dễ gây kích ứng dây thần kinh và chứng thoát vị đĩa đệm cổ vô cùng đau đớn.

Đĩa đệm cổ bị tổn thương do thói quen nằm sấp lâu ngày
Đĩa đệm cổ bị tổn thương do thói quen nằm sấp lâu ngày

1.3 Gây lão hóa và có hại cho da

Một tác hại không thể tránh khỏi gây ra bởi thói quen nằm sấp chính là lão hóa da mặt. Điều này chủ yếu nảy sinh do làn da tiếp xúc với bề mặt gối, nệm và chịu áp lực liên tục trong thời gian dài. Khi đó, da mặt sẽ dần hình thành những nếp nhăn ngày càng rõ nét, tạo cảm giác ‘xuống sắc’ đáng kể.

Làn da bị lão hóa và xuất hiện nhiều nếp nhăn do thói quen nằm ngủ sấp
Làn da bị lão hóa và xuất hiện nhiều nếp nhăn do thói quen nằm ngủ sấp

1.4 Chèn ép tim và ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Nhược điểm tiếp theo của việc nằm sấp là chèn ép các cơ quan nội tạng trong cơ thể, đặc biệt là tim. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tuần hoàn mà còn cản trở quá trình lưu thông máu, gây tê bì, khó thở,… Mặt khác, cơ chế hô hấp cũng sẽ bị gián đoạn, không thông suốt.

Nằm sấp khiến các cơ quan nội tạng và hô hấp bị chèn ép
Nằm sấp khiến các cơ quan nội tạng và hô hấp bị chèn ép

1.5 Những đối tượng nào không nên nằm sấp khi ngủ?

Như đã nói ở trên, nằm sấp được xem là một tư thế ngủ xấu và cần phải loại bỏ. Điều này đúng với tất cả mọi người, đặc biệt là những đối tượng sau:

  • Phụ nữ mang thai
  • Người già, người mắc các bệnh về cột sống, đĩa đệm và xương khớp
  • Nam giới
  • Trẻ em, thiếu niên trong độ tuổi dậy thì
đối tượng nào không nên nằm sấp
Những người mắc bệnh về xương khớp và đĩa đệm không nên nằm sấp khi ngủ

2. Tại sao nam giới không nên nằm sấp?

Đối với nam giới, tư thế nằm ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng, liên quan trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ cũng như chức năng tình dục, sinh lý. Tuy nhiên, tại sao nam giới không nên nằm sấp vẫn là một câu hỏi khiến nhiều người hoang mang và chưa tìm ra câu trả lời phù hợp. 

2.1 Tác hại của việc nằm sấp đối với nam giới

Bên cạnh những tác hại đối với cơ thể đã đề cập ở trên, nam giới luôn được khuyến cáo rằng phải nói không với thói quen nằm sấp khi ngủ. Bởi lẽ:

  • Khi nam giới nằm sấp, trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào phần thân, đồng thời đè lên các mô xốp tại dương vật. Hậu quả là bộ phận này dễ bị kích thích dẫn đến xuất tinh thường xuyên, kéo theo một số triệu chứng đáng ngại như: đau nhức lưng, đau đầu, khó tập trung, thậm chí suy giảm chất lượng công việc, học tập và cuộc sống.
  • Nằm sấp làm cản trở quá trình thoát nhiệt, trong khi bìu là cơ quan lưu trữ, sản xuất ra tinh trùng lại yêu cầu một mức nhiệt ổn định. Khi nhiệt độ tại các mô xốp tăng lên bất thường, sự sinh trưởng cũng như chất lượng tinh trùng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những thanh thiếu niên đang dậy thì hoặc người chưa lập gia đình
  • Ngay cả với những người đã sinh hoạt tình dục, có tần suất quan hệ nhiều hoặc xuất tinh sớm, xuất tinh thường xuyên cũng nên tránh xa tư thế ngủ này để tránh những ảnh hưởng về sau
nam giới không nên nằm sấp
Chức năng sinh lý của nam giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thói quen nằm sấp

2.2 Tư thế nằm lý tưởng nhất với nam giới

Không chỉ nam giới mà tất cả mọi người. nguyên tắc cơ bản khi nằm ngủ là không được gây áp lực lên nội tạng. Đồng thời, tư thế ngủ phải mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái và giữ cột sống ở trạng thái tự nhiên, cân đối. Do đó, lý tưởng nhất là nam giới nên nằm ngửa hoặc nghiêng sang phải, vừa không chèn ép tim vừa tránh ‘đụng chạm’ vào các mô xốp lẫn túi tinh.

Tư thế nằm ngửa người và giang rộng hai chân một cách tự nhiên sẽ kích thích quá trình tuần hoàn máu, song song với việc hạn chế tình trạng xoắn bìu. Lúc này, các bộ phận như bìu và dương vật sẽ có đủ không gian để tản nhiệt, giúp cải thiện, duy trì chức năng sinh dục, đồng thời đảm bảo hệ sinh sản luôn khỏe mạnh.

Nằm ngửa được xem là tư thế ngủ lý tưởng nhất dành cho phái mạnh
Nằm ngửa được xem là tư thế ngủ lý tưởng nhất dành cho phái mạnh

3. Làm sao để thay đổi tư thế nằm sấp khi ngủ?

Một số gợi ý giúp bạn thay đổi tư thế nằm sấp khi ngủ phải kể đến là:

  • Thay thế thói quen nằm sấp trên một chiếc gối cao bằng nằm ngửa trên một chiếc gối có độ cao phù hợp. Điều này giúp bảo vệ phần vai và cổ không bị nhức mỏi vào sáng hôm sau
  • Kê thêm một chiếc gối thấp vào bên dưới xương chậu khi ngủ, giúp hỗ trợ phần hông và điều chỉnh tư thế cột sống ngay ngắn
  • Điều chỉnh tư thế và đi ngủ trong trạng thái lý tưởng, thoải mái nhất, sao cho hông, lưng và cột sống đều thẳng
  • Thực hiện một số động tác giãn cơ nhẹ nhàng vào buổi sáng để đưa cột sống về trạng thái tự nhiên và hỗ trợ hoạt động của hệ thống cơ bắp
Lựa chọn một chiếc gối kê đầu có độ cao phù hợp sẽ giúp bạn duy trì tư thế nằm ngửa
Lựa chọn một chiếc gối kê đầu có độ cao phù hợp sẽ giúp bạn duy trì tư thế nằm ngửa

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài Tại sao nam giới không nên nằm sấp. Hi vọng rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp ‘phái mạnh’ nắm được tác hại của thói quen này đối với sức khỏe và sinh lý. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh