Sức khỏe giấc ngủ

TOP 10+ những thói quen kỳ lạ trong giấc ngủ

CẬP NHẬT 29/11/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bạn có thật sự không làm gì khi đang ngủ? Câu hỏi này chính là tiền đề mở ra cuộc bàn luận về những thói quen kỳ lạ trong giấc ngủ. Có rất nhiều người mặc dù vẫn đang ở trạng thái ngủ nhưng lại có các hành động rất khó hiểu. Cùng Vua Nệm khám phá xem đó là những hành động gì nhé!

1.  Nói mớ

Đã bao giờ bạn ngủ cùng ai đó và bắt gặp mặc dù họ đang ngủ nhưng lại nói chuyện? Đây được gọi là thói quen nói mớ. Một người nói mớ khi ngủ là do quá căng thẳng hoặc uống rượu bia trước khi vào giấc. Tình trạng ngủ mớ không ảnh hưởng đến sức khoẻ và cũng không khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Tuy nhiên nó sẽ làm phiền đến những người xung quanh.

2.  Ăn khi đang ngủ

Ăn trong khi ngủ cũng là thói quen kỳ lạ trong giấc ngủ của nhiều người. Mặc dù vẫn đang chìm sâu vào giấc ngủ, mắt nhắm, nhưng họ vẫn ra khỏi giường và đi đến khu vực bếp. Thậm chí họ còn có ý thức mở tủ lạnh hay cắt thức ăn rất điêu luyện bằng dao. Thói quen này thật sự không tốt vì họ có thể bị đứt tay hoặc nhức răng do ăn thực phẩm đông lạnh.

những thói quen kỳ lạ trong giấc ngủ
Có những người đang ngủ nhưng vẫn tìm kiếm thức ăn

3.  Làm “chuyện ấy” khi ngủ

Trong khi ngủ có rất nhiều người rơi vào trạng thái đang làm chuyện ấy. Họ có những tư thế, hành động và kể cả tạo ra âm thanh nhạy cảm. Nguyên nhân dẫn đến việc này có thể là họ chỉ nên làm theo những gì mình mơ thấy. Hoặc nghiêm trọng hơn là người này đang gặp những bế tắc trong chuyện giường chiếu. Sau khi tỉnh giấc họ sẽ cảm thấy vô cùng xấu hổ nếu như bị ai đó chứng kiến.

4.  Giật mình

Giật mình khi ngủ  là thói quen không quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên điều thần bí ở đây là điều khiến cho họ giật mình lại tạo ra cảm giác rất thật. Điển hình là việc bị bước hụt xuống cầu thang hoặc một vực thẳm. Sau khi giật mình và tỉnh giấc bạn có phương hướng rất hoảng sợ. Lúc này tim bạn lập nhanh hơn và hơi thở cũng gấp rút đầy sự lo sợ.

các thói quen kỳ lạ trong giấc ngủ
Giật mình khi ngủ khiến bạn cảm thấy vô cùng hoảng hốt

5.  Bất động

Một trong những thói quen kỳ lạ trong giấc ngủ của nhiều người chính là nằm bất động. Thật ra trong dân gian còn gọi đây là hiện tượng bị bóng đè. Khi bị bóng đè, mặc dù tâm trí bạn đã thức tỉnh nhưng bạn không thể nào cử động và cảm giác như có vật gì đó đang đè lên người khiến bạn khó thở. Có rất nhiều bàn luận liên quan đến tâm linh về hiện tượng này. Nhưng theo khoa học giải thích thì việc này xảy ra khi một phần của não bộ thức dậy sớm hơn trong khi phần còn lại vẫn đang chìm trong giấc ngủ.

6.  Mộng du

Cho đến hiện nay thì thói quen mộng du khi ngủ vẫn là một trong những điều kỳ lạ mà khoa học không thể lý giải. Khi bạn khi rơi vào trạng thái mộng du, bạn có thể đi trên mặt nước mà không hề gặp bất kỳ nguy hiểm nào. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau khi thức dậy thì bạn không còn nhớ gì cả. 

thói quen kỳ lạ trong khi ngủ
Sau khi tỉnh giấc những người bị mộng du thường không còn nhớ gì cả

7.  Cảm giác đầu nổ tung

Cảm giác đầu bị đau như búa bổ thường xảy ra khi bạn đang ngủ và khiến bạn giật mình tỉnh giấc. Trước khi mở mắt, bạn sẽ nghe thấy tiếng nổ hoặc nhìn thấy một luồng ánh sáng mạnh. Nhưng trên thực tế, tất cả những điều đó chỉ là do bạn tưởng tượng ra. Khoa học giải thích rằng hiện tượng này xảy ra vì bộ não vẫn còn đang hoạt động lúc bạn chưa ngủ say.

8.  Bị kinh hãi về đêm

Tình trạng bị kinh hãi về đêm thường xảy ra từ 2 – 15 phút. Người đang ngủ sẽ cảm thấy sợ hãi, run rẩy và gào thét không lý do. Sau khi tỉnh giấc thì họ vẫn không thể nào bình tĩnh được. Việc này không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn. Từ đó dẫn đến việc bạn sẽ không thể tỉnh táo vào ngày hôm sau. Nhiều chuyên gia cho rằng đây có thể là di chứng của những lần bị chấn thương đầu.

các thói quen kỳ lạ trong khi ngủ
Nhiều người thường bị kinh hãi sau khi tỉnh giấc sau cơn la hét vô cớ

9.  Lái xe khi ngủ

Cho đến nay thì lái xe khi ngủ được cho là một trong những thói quen kỳ lạ nhất thế giới. Nếu rơi vào trường hợp này bạn thật sự sẽ khiến cho tính mạng của bản thân bị đe dọa. Đồng thời, lái xe khi ngủ cũng có thể gây nên những cuộc tai nạn kinh hoàng. Vì vậy, nếu ai đó phát hiện ra mình thường xuyên có thói quen này khi ngủ thì tốt nhất là nên đi ngủ cùng với một người nữa.

10.  Ngáy ngủ

Khi nhắc đến những thói quen kỳ lạ trong lúc ngủ thì không thể nào bỏ qua hiện tượng ngáy ngủ. Thói quen này không chỉ gây ảnh hưởng đến những người xung quanh mà còn thể hiện rất nhiều mối quan ngại về sức khỏe hiện tại của bạn. Người ngáy ngủ được cho là có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, béo phì và thậm chí là đột quỵ. Để hạn chế tình trạng ngáy ngủ bạn có thể sử dụng giường thông minh.

những thói quen kỳ lạ trong khi ngủ
Ngáy ngủ khiến người nằm cùng giường khó chịu

11.  Lặp lại giấc mơ

Đã khi nào bạn rơi vào trường hợp không muốn đi ngủ vì sợ gặp lại giấc mơ đêm qua? Có những giấc mơ liên tục lặp đi lặp lại khiến cho một người cảm thấy như đó là sự thật chứ không còn là mơ nữa. Bàn luận về hiện tượng này, các nhà khoa học lý giải rằng não bộ có cấu tạo giống như một công cụ ghi nhớ. Đối với những sự việc mà bạn chưa thật sự giải quyết tận gốc rễ trong hiện thực, não bộ sẽ lưu lại và thường xuyên tái hiện trong giấc mơ.

12.  Bị đẩy ngã khi ngủ

Không ít người đang đọc bài viết này đã từng có một lần bị rớt khỏi nệm trong khi ngủ nhưng không biết lý do tại sao. Trong lúc đó, khi bạn đang ngủ, bạn cũng mơ thấy mình bị đẩy xuống một vách núi hoặc đang bay lơ lửng.

Các chuyên gia về giấc ngủ đã có một lý giải vô cùng thú vị về hiện tượng này. Thật ra, tình trạng này xuất hiện vì bộ não lầm tưởng bạn đã chết. Vì vậy nó tạo ra những tình huống để kiểm tra bạn có đang còn sống hay không. Và rõ ràng việc bạn cử động để lăn khỏi giường chính là bằng chứng cho việc bạn vẫn đang còn sống.

13.  Ngừng thở khi ngủ

Hiện tượng ngưng thở trong mơ khiến bạn đột nhiên tỉnh giấc. Nếu việc này xảy ra thường xuyên, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Về lâu về dài, nó còn ảnh hưởng đến hoạt động của mạch máu và chức năng tim. Thói quen ngừng thở khi ngủ thường xảy ra ở người cao tuổi và những ai thường xuyên hút thuốc lá. 

14.  Giác ngộ khi ngủ

Đôi lúc sẽ có những việc mà lúc bạn cố gắng thức để giải quyết thì lại hoàn toàn bế tắc. Tuy nhiên, đến khi chìm vào giấc ngủ thì bỗng dưng lại giác ngộ ra. Điều này đã xảy ra đối với rất nhiều thiên tài như nhà hóa học August Kekule hay nhà phát minh Dmitri Mendeleev. Để giải thích cho hiện tượng kỳ lạ này, các chuyên gia nhận định rằng bộ não sẽ minh mẫn nhất khi được nghỉ ngơi. Sau khi đã được tái tạo năng lượng, nó bắt đầu xâu chuỗi những sự việc lại và đưa ra giải pháp nhanh chóng.

thói quen kỳ lạ khi ngủ
Đôi lúc bạn tìm được lời giải cho câu hỏi khó khi đang ngủ

15.  Hồn lìa khỏi xác

Vẫn còn rất nhiều tranh cãi xoay quanh thói quen hồn lìa khỏi xác khi ngủ. Một số người tin rằng bản thân đã sống một cuộc đời mới hoàn toàn. Sau khi tỉnh ngủ, họ vẫn luôn khẳng định chính mình đã trải qua những sự việc đó thật 100%. Nhà khoa học lý giải đây chỉ là hiện tượng xảy ra khi ai đó quá mong muốn thực hiện việc gì nhưng không thể làm trong cuộc sống thực tế.

16.  Giấc mơ nhiều tầng

Hiểu một cách đơn giản thì mơ nhiều tầng là lúc bạn thấy mình đã tỉnh dậy, làm những công việc thường nhật nhưng thực tế là vẫn đang ngủ. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra đối với những ai bị mắc chứng tè dầm. Trong mơ bạn thấy mình đã thức dậy đi vệ sinh nhưng thật ra bản thân vẫn đang nằm trên giường.

các thói quen kỳ lạ khi ngủ
Giấc mơ nhiều tầng khiến bạn nghĩ bản thân đã thức dậy

>> Xem thêm:

Sau khi đọc bài viết này, bạn thấy bản thân có bao nhiêu trong những thói quen kỳ lạ trong giấc ngủ? Nhìn chung những thói quen này đa số không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp làm nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bạn nhận được lời kể lại của mọi người về việc kỳ lạ mình làm khi đang ngủ, hãy theo dõi bản thân và làm việc với bác sĩ để an tâm hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân