Sức khỏe giấc ngủ

Thói quen cởi trần khi ngủ có tốt không? Cẩn thận rước bệnh vào người!

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Minh Anh

Thói quen cởi trần khi ngủ tuy thoải mái nhưng cũng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể thói quen này có lợi ích và rủi ro gì cho sức khỏe nhé!

1. Giải đáp chi tiết: Thói quen cởi trần khi ngủ có tốt không?

1.1. Ngủ cởi trần đem đến lợi ích gì?

Thư giãn, ngủ ngon hơn: Nghiên cứu của U.S. National Sleep Foundation (Mỹ) đã chỉ ra rằng, thói quen ngủ nude (cởi trần) giúp cơ thể thả lòng, thư giãn hệ thần kinh, tinh thần thoải mái, từ đó giúp giấc ngủ sẽ ngon và sâu hơn. Khi ngủ sâu, cơ thể sẽ giảm căng thẳng, hạn chế quá trình lão hoá, hạ huyết áp, đẹp da, tăng cường miễn dịch, bảo vệ vùng kín,…

lợi ích khi ngủ cởi trần
Ngủ cởi trần giúp cơ thể thả lòng, thư giãn hệ thần kinh, tinh thần thoải mái

Ngủ nude hỗ trợ giảm cân và kiểm soát cân nặng: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngủ nude sẽ giúp cơ thể giảm nhiệt độ, từ đó tăng cường trao đổi chất và hạn chế sự phát triển của bệnh tiểu đường. Vậy nên, nếu giữ thói quen này cùng thói quen ăn uống lành mạnh, thể dục thể thao đều đặn thì sẽ giảm cân hiệu quả.

Không mặc quần áo đi ngủ kích thích ân ái: Khi ngủ nude cùng nửa kia của mình, việc da chạm da sẽ tạo ra sự kích thích vùng dưới đồi trong não, giải phóng hormone oxytocin, còn được gọi là “hormone tình yêu”. Điều này giúp các cặp đôi muốn gần gũi nhau hơn và giúp họ mặn nồng hơn.

1.2. Những rủi ro sức khỏe đến từ thói quen cởi trần khi ngủ 

Tuy vậy, mặt trái của thói quen cởi trần khi đi ngủ đó là đem đến nhiều bất lợi cho sức khỏe. Theo Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh, hiện đang công tác tại Bảo hiểm xã hội TP.HCM, thói quen này có thể đem đến những nguy hại như sau:

Dễ bị cảm lạnh: Khi đi vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi theo xu hướng giảm dần và thời gian thấp nhất là vào khoảng 2h30 sáng. Vậy nên nếu bạn ngủ trần hoặc không đắp chăn sẽ rất dễ khiến cho cơ thể bị cảm lạnh, tác động không tốt đến lục phủ ngũ tạng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

ngủ cởi trần có tốt không
Nếu cơ thể không được giữ ấm tốt vào ban đêm, bạn sẽ rất dễ bị cảm lạnh

Tăng nguy cơ dị ứng da: Với những ai có làn da nhạy cảm thì việc dị ứng là điều khó tránh. Bởi nếu cởi trần khi ngủ, da sẽ tiếp xúc trực tiếp với chăn, drap trải giường,… Vì không được giặt giũ thường xuyên như quần áo nên chúng thường là những vật dụng bám bụi, vi khuẩn rất nhiều. Vậy nên da rất dễ bị kích ứng, đặc biệt là với những ai có làn da nhạy cảm.

Làm suy giảm chất lượng giấc ngủ: Với nhiều người, thói quen cởi trần khi ngủ giúp thư giãn tối đa. Tuy nhiên không phải ai cũng vậy, nhiều người sẽ cảm thấy tự tin, đôi chút “bất an” khi ngủ theo cách này. Họ lo lắng rằng không biết có ai đột nhập vào phòng không? Có đi lại lung tung khi mộng du không, hoặc nếu có bất trắc thì sẽ không có thời gian thay đồ. Điều này khiến họ không thể có một đêm ngon giấc khi cởi trần ngủ.

Dở khóc dở cười khi có thể “khỏa thân” đi ra ngoài: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có khoảng 3% dân số thế giới bị mộng du, điều này cũng có nghĩa là họ có thể khoả thân hoặc bán khoả thân đi ra ngoài. Nếu chẳng may có các trường hợp ngoài ý muốn xảy ra như hỏa hoạn cũng có thể khiến bạn phải ra ngoài trong tình trạng không mảnh vải che thân.

Thói quen ngủ cởi trần, ngủ nude lâu dài có thể tạo cảm giác nhàm chán khi “yêu”
Thói quen ngủ cởi trần, ngủ nude lâu dài có thể tạo cảm giác nhàm chán khi “yêu”

Tạo cảm giác nhàm chán khi “yêu”: Thời gian đầu, ngủ nude có thể tạo ham muốn trong đời sống tình dục của các cặp đôi. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng điều này bởi dễ khiến mọi thứ trở nên quá quen thuộc và nhàm chán. Để cuộc yêu luôn mới, bạn có thể thay đổi trang phụ, mặc những bộ cánh sexy để thu hút đối phương hơn.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng việc ngủ cởi trần đem lại những lợi ích thiết thực cho sức khỏe, thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều rủi ro. Để giữ thói quen này mà vẫn đảm bảo cho sức khỏe, bạn cần biết cách điều chỉnh cho hợp lý.

2. Những lưu ý cần nhớ khi ngủ nude để ngon giấc

Nếu bạn có không gian riêng tư và muốn giữ thói quen ngủ cởi trần, hãy áp dụng những lưu ý sau để có giấc ngủ ngon và tránh những rủi ro không mong muốn:

Nếu bạn gặp chứng mộng du thì lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là không nên ngủ nude. Còn với những trường hợp khác, để không vướng phải những sự cố ngoài ý muốn, chúng ta nên chuẩn bị sẵn quần áo ngay cạnh giường, phòng trường hợp cần thiết bạn có thể thay quần áo nhanh chóng. Bạn nên chọn những bộ đồ dễ mặc như quần đùi và áo thun, váy dáng rộng để có thể thay đồ nhanh chóng nhé.

Tắm rửa sạch sẽ và chuẩn bị phòng ngủ thoáng mát, gọn gàng sẽ giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn. Bên cạnh đó, cởi trần khi ngủ cũng khiến làn da tiếp xúc trực tiếp với chăn mền. Cơ thể sạch sẽ giúp cho chăn mền đảm bảo vệ sinh hơn, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi tiếp xúc.

Tắm rửa sạch sẽ và chuẩn bị phòng ngủ thoáng mát, gọn gàng sẽ giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn
Tắm rửa sạch sẽ và chuẩn bị phòng ngủ thoáng mát, gọn gàng sẽ giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những loại chăn với bề mặt êm ái, mềm mịn cho da để giấc ngủ thêm trọn vẹn. Một số thương hiệu chăn, nệm bạn có thể tham khảo như là Amando, nổi tiếng với chất liệu cao cấp, an toàn cho da, đem đến cho người dùng giấc ngủ thoải mái và êm ái nhất.

Nếu ngủ nude, bạn lưu ý kiểm soát nhiệt độ phòng ở mức phù hợp, khoảng từ 25 – 27 độ C, đồng thời cài chế độ hẹn giờ để điều hoà tự tắt vào đêm khuya (khoảng từ 0h – 3h) hạn chế nhiệt độ thấp dễ bị cảm lạnh. Bên cạnh đó, bạn có thể đắp thêm chăn, đặc biệt là phần chân tay và bụng để cơ thể được giữ ấm tốt hơn nhé.

Để ngủ ngon và sâu giấc hơn, bạn không nên dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ như là laptop, điện thoại di động,… bởi những thiết bị này có thể kích thích cortisol, gây tỉnh táo khiến chúng ta khó chìm vào giấc ngủ, hơn nữa là gây mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau.

Khóa cửa phòng trước khi đi ngủ để đảm bảo không gian riêng tư, đồng thời tạo cảm giác an toàn khi ngủ. Hơn nữa, điều này cũng giúp bạn tránh được tình trạng người trong gia đình bất ngờ vào phòng tạo ra tình huống ngại ngùng. Nếu ai đó muốn vào phòng nhưng không mở được cửa, họ sẽ không vào nữa hoặc gõ cửa nếu thực sự cần. Lúc này, bạn sẽ có thời gian mặc lại quần áo và ra mở cửa.

Bạn có thể cởi trần khi ngủ sau khi làm chuyện ấy, thay vì không mảnh vải che thân ngày từ đầu. Cảm giác chinh phục từng lớp quần áo sẽ giúp cả hai trở nên thăng hoa hơn. Sau khi “tàn cuộc”, cả hai có thể ngủ nude thoải mái, dự tiếp xúc da thịt sẽ khiến bạn và người ấy gần gũi, và cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.

Vào buổi tối, bạn không nên uống nước quá nhiều vì điều này dễ khiến bạn đi vệ sinh liên tục vào giữa đêm. Điều này có thể làm gián đoạn giấc ngủ, hoặc thậm chí là khiến bạn mất ngủ ngay sau đó.

Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm cung cấp, bạn đọc đã biết được thói quen cởi trần khi ngủ có tốt không. Điều quan trọng là bạn phải hiểu cơ thể của chính mình, từ đó chăm sóc sức khoẻ và chọn cho mình cách ngủ thoải mái nhất.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh