Sức khỏe giấc ngủ

Đeo lens đi ngủ có sao không? Những lưu ý để sử dụng lens an toàn cho mắt

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Lens mắt hay còn có tên gọi khác là kính áp tròng, là 1 phụ kiện làm đẹp được nhiều phụ nữ yêu thích để giúp “cửa sổ tâm hồn” thêm lôi cuốn ấn tượng. Bên cạnh đó, lens cũng được xếp vào danh mục các thiết bị y tế. Mặc dù đem lại nhiều công dụng nổi bật nhưng việc sử dụng lens cũng có nhiều lưu ý để đảm bảo đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Trong đó, câu hỏi đeo lens đi ngủ có sao không luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người nhất. Hãy cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

1. Đeo lens đi ngủ có sao không?

Câu trả lời là tuyệt đối không đeo lens đi ngủ, đặc biệt là tần suất liên tục. 

có nên đeo lens đi ngủ
Giải đáp thắc mắc đeo lens đi ngủ có sao không?

Nếu bạn vô tình ngủ quên khi chưa tháo lens thì hậu quả đầu tiên dễ thấy nhất là khô mắt đi kèm những kích ứng nhẹ như ngứa, đỏ mắt,… 

Nếu tình trạng này tái diễn nhiều lần có thể gây ra những tổn thương mắt nghiêm trọng như giảm thị lực, viêm giác mạc, loét,… Khi này, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc cho việc điều trị. Quan trọng hơn hết là sức khỏe mắt giảm rõ rệt. 

Nhìn chung, tần suất sử dụng lens mắt nên ở mức độ hợp lý, đồng thời cần đảm bảo vệ sinh an toàn trong quá trình sử dụng để bảo vệ sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ của đôi mắt.

Lens không chỉ là 1 vật làm đẹp mà chúng còn được xếp vào nhóm các thiết bị y tế nên việc đeo lens cũng cần tuân thủ 1 số quy tắc và lời khuyên. Cẩn thận hơn, bạn có thể ghé các phòng khám chuyên về mắt để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mắt để đảm bảo đủ điều kiện để đeo lens. Đồng thời xin tư vấn từ bác sĩ chuyên môn để bảo vệ mắt tốt nhất trong khi dùng lens. 

2. Nguy hiểm của đeo lens khi đi ngủ

Trước khi phân tích nguy hiểm của việc đeo lens khi ngủ, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn lens là gì nhé!

Lens là 1 loại thấu kính mỏng nhẹ được từ chất liệu dẻo có khả năng ôm sát bề mặt giác mạc. Hình dáng lens có độ cong theo giác mạc với độ ngậm nước nhất định để bám chắc đồng thời đem lại cảm giác nhẹ như không. Với độ ngậm nước này, bề mặt lens ví như miếng bọt biển với nhiều lỗ li ti thực hiện chức năng giữ nước để lens luôn mềm mại và duy trì quá trình trao đổi oxy.

đeo Lens đi ngủ có nên không
Lens là 1 loại thấu kính mỏng nhẹ được từ chất liệu dẻo có khả năng ôm sát bề mặt giác mạc

Lens hoạt động theo cơ chế hút độ ẩm trên niêm mạc mắt để bù đắp lại lượng nước bị bốc hơi nhằm giúp chúng luôn được giữ đủ nước. Chính vì vậy mà chúng ta luôn được khuyến nghị rằng cần nhỏ mắt cứ sau 2 giờ đeo lens để đảm bảo luôn cấp ẩm cho lens, tránh tình trạng mắt bị khô. 

Từ những thông tin này, ta có thể hiểu tại sao việc đeo lens khi ngủ lại vô cùng nguy hiểm. Việc đeo lens trong nhiều tiếng liên tục sẽ tạo áp lực lên mắt, ngăn cản oxy cung cấp cho mắt và khiến mắt khô nghiêm trọng. Khi ngủ, việc chớp mắt cũng gần như không có, khiến nước mắt tiết ra ít hơn, không đáp ứng được nhu cầu ngậm nước của lens. 

Bên cạnh tình trạng đỏ ngứa đã liệt kê phía trên, sau 1 đêm thức dậy, bạn dễ gặp tình trạng lens dính chặt vô mắt và rất khó lấy ra. Nhìn chung, để bảo vệ đôi mắt tốt nhất và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, bạn tuyệt đối không đeo lens đi ngủ/ngủ quên khi vẫn còn đeo lens.  

3. Lỡ đeo lens đi ngủ cần làm gì?

Có không ít trường hợp vô tình đeo lens đi ngủ, chẳng hạn sau 1 ngày làm việc mệt mỏi hoặc sau 1 bữa tiệc tùng với rượu bia. Khi này, tâm lý chung của chúng ta là lo lắng khôn nguôi vì sợ việc đeo lens khi ngủ sẽ gây ra những ảnh hưởng lâu dài cho mặt. Thực tế, hiện tượng thường thấy nhất sau 1 đêm đi ngủ quên tháo lens là lens trở nên khô và khó tháo khỏi mắt. 

Nếu bạn vô  tình rơi vào tình huống này, hãy lưu ý các điều sau: 

Lỡ đeo lens đi ngủ cần làm gì
Tuyệt đối không cố gắng tháo lens khỏi mắt để tránh gây tổn thương cho mắt
  • Tuyệt đối không cố gắng tháo lens khỏi mắt để tránh gây tổn thương con ngươi, ảnh hưởng lâu dài. Thay vào bạn hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng để cấp ẩm ngay cho phần lens và mắt. Sau đó, nhẹ nhàng để lấy lens ra. 
  • Tiếp đến, đừng bỏ qua bước massage mắt nhẹ nhàng để tăng cường sản sinh độ ẩm cho mắt. Trong ngày hôm đó, bạn có thể nhỏ mắt thêm 1 vài lần để đảm bảo mắt luôn đủ ẩm. Bên cạnh đó, thường xuyên uống nước để cấp đủ độ ẩm cho cơ thể. 
  • Khi mắt bắt đầu bình thường trở lại, hết tình trạng khô thì cũng không nên chủ quan. Trong suốt ngày hôm đó, bạn hãy để mắt nghỉ ngơi, không sử dụng tới kính áp tròng nữa. Đồng thời, tránh để làm mắt mỏi, nhìn lâu vào màn hình laptop, điện thoại. Như vậy, chắc chắn mắt sẽ nhanh phục hồi tổn thương và duy trì sức khỏe thị lực. 
  • Đối với trường hợp mắt có hiện tượng đỏ, ngứa, ghèn tụ nhiều không thuyên giảm sau 2-3 ngày thì bạn nên nhanh chóng đến bác sĩ thăm khám để kịp thời điều trị và hướng dẫn đơn thuốc phù hợp. 

XEM THÊM:

4. Hướng dẫn cách sử dụng lens an toàn cho mắt

Không thể phủ nhận những lợi ích của kích áp tròng (lens) đem lại cho người sử dụng. Nhưng song song với đó, lens cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho đôi mắt của bạn. Do đó, để đảm bảo an toàn cho mắt trong quá trình sử dụng, bạn đừng bỏ qua những hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, đồng thời đảm bảo sự nghiêm ngặt trong quá trình bảo quản, vệ sinh lens.

Dưới đây là 1 số lưu ý bạn cần biết để sử dụng lens an toàn: 

Cách sử dụng lens an toàn cho mắt
Cách sử dụng lens an toàn cho mắt

4.1 Lưu ý từ khâu lựa chọn kính áp tròng

Đối với người mới mua lens lần đầu, bạn có thể tham khảo ý kiến người có chuyên môn trước để hiểu tình trạng đôi mắt mình có phù hợp đeo lens hay không và cần lưu ý điều gì. 

Đối với người có tật khúc xạ, trước khi sử dụng lens, cần đo độ khúc xạ và nhận tư vấn của bác sĩ. Không nên tự lựa chọn lens dựa theo kinh nghiệm của bạn. 

Khi mua kính áp tròng, ưu tiên các thương hiệu uy tín. Mua tại các cửa hàng có tên tuổi để đảm bảo luôn nhận được hàng chính, có tem nhãn rõ ràng và được bảo hành. Tuyệt không ham rẻ mà mua hàng trôi nổi không rõ xuất xứ, nguồn gốc, gây ảnh hưởng cho đôi mắt. Lens cũng có hạn sử dụng chính vì vậy bạn cần tìm hiểu thêm về tuổi thọ sản phẩm trước khi mua và tránh mua phải kính áp tròng hết hạn sử dụng.

4.2 Lưu ý trong khâu vệ sinh và bảo quản lens mắt

Khâu vệ sinh và bảo quản kính áp tròng cũng cực kỳ quan trọng. Nếu người dùng không biết phương pháp bảo quản đúng cách thì dễ gặp các vấn đề mẩn ngứa, nhiễm trùng, thậm chí là giảm thị lực. Dưới đây là 1 số lưu ý trong khâu vệ sinh và bảo quản lens mắt mà bạn nên “bỏ túi” ngay: 

  • Khi mua dung dịch vệ sinh và bảo quản kính áp tròng, bạn nên mua đúng loại dung dịch phù hợp với loại kính đang sử dụng. 
  • Kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của dung dịch để tránh nhầm dung dịch hết “date”.
  • Sau khi sử dụng, luôn nhớ đóng nắp thật kỹ để đảm bảo môi trường sạch sẽ. 
  • Tuyệt đối không để đầu chai dung dịch chạm vào các bề mặt bẩn để tránh gây nhiễm khuẩn. 
cách bảo quản kính áp tròng
Khâu vệ sinh và bảo quản kính áp tròng cũng cực kỳ quan trọng.
  • Khi sử dụng, bạn lấy lens ra khỏi dung dịch ngâm bằng đồ gắp chuyên dụng (cũng cần bảo quản sạch sẽ). Khay ngâm nên để ở nơi khô thoáng sạch sẽ. Khi lấy nước kính dùng, nước ngâm cần được đổ và đừng quên tiến hành vệ sinh khay. 
  • Tuyệt đối không dùng lại nước ngâm đã dùng hoặc đổ lại chai. 
  • Nên thay khay đựng lens định kỳ. 

4.3 Một số lưu ý khác để bảo vệ đôi mắt hiệu quả khi đeo lens

Dưới đây là 1 số lưu ý khác để sử dụng lens đúng cách và bảo vệ đôi mắt tuyệt đối: 

  • Luôn vệ sinh tay sạch sẽ khi đeo và tháo kính áp tròng. 
  • Vệ sinh dụng cụ gắp lens và khay đựng lens bằng dung dịch chuyên dụng. Giữ ở nơi khô ráo thoáng mát. 
  • Mỗi 6 tháng 1 lần bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế địa phương để thăm khám mắt. Không chậm trễ thăm khám nếu phát hiện các dấu hiệu viêm, ngứa ở mắt.  
  • Dừng sử dụng lens nếu mắt có dấu hiệu bất thường. 
  • Nếu thường xuyên đeo kính áp tròng, bạn nên nhỏ thuốc nhỏ mắt sau mỗi 2 giờ để kịp thời cấp ẩm cho mắt, giảm cảm giác khô, cộm khó chịu. 
Lưu ý bảo vệ đôi mắt khi đeo lens
Lưu ý bảo vệ đôi mắt hiệu quả khi đeo lens

XEM THÊM:

Trên đây là những thông tin hữu ích xoay quay thắc mắc đeo lens đi ngủ có sao không. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để bảo vệ đôi mắt trong khi dùng lens rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/nhung-dieu-can-biet-neu-con-ban-muon-deo-kinh-ap-trong/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên