Sức khỏe giấc ngủ

Có nên kê gối dưới lưng khi ngủ không? Bí quyết để giữ cột sống thẳng trong suốt giấc ngủ

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Đau lưng là một trong những căn bệnh kinh niên, xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau, từ người già, người trung niên cho đến thanh niên trẻ tuổi. Nhiều người đã áp dụng phương pháp kê gối dưới lưng với hy vọng khắc phục tình trạng đau lưng dai dẳng. Tuy nhiên, hiệu quả của việc này vẫn còn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Vậy có nên kê gối dưới lưng khi ngủ không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

có nên kê gối dưới lưng khi ngủ
Nhiều người vẫn thắc mắc liệu có nên kê gối dưới lưng khi ngủ không?

1. Nguyên nhân gây đau lưng sau khi ngủ

Đau lưng là tình trạng xảy ra phổ biến ở mọi đối tượng, mọi đối tượng. Đây là một loại đau cơ xương khớp phổ biến nhất ở người trưởng thành, từ 22 tuổi trở lớn. Theo một số kết quả thống kê, người trưởng thành bị đau lưng 1 lần trong đời chiếm 84%, và 23% người trưởng thành mắc bệnh đau lưng kinh niên.

Đau lưng có thể đến từ nhiều lý do khác nhau: đau lưng vì sai tư thế, đau lưng vì khiêng vác nặng, đau lưng vì duy trì một tư thế quá lâu… Đặc biệt, theo kết quả khảo sát, phần lớn người tham gia cho rằng họ thường gặp tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy. Vậy đâu là nguyên nhân của triệu chứng này? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1.1 Chất lượng giường nệm kém

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau lưng sau những giấc ngủ dài. Nếu nệm có bề mặt quá mềm và dấu hiệu trũng sâu khi nằm sẽ khiến lưng bị lún xuống trong giấc ngủ khiến người sử dụng có cảm giác đau mỏi lưng sau giấc ngủ dài. Nếu nệm quá cứng, phần lưng sẽ không được hỗ trợ, nâng đỡ khi ngủ cũng gây ra cảm giác đau nhức khi thức dậy.

Một số trường hợp là do nệm quá cũ khiến khả năng nâng đỡ nệm bị suy giảm nghiêm trọng, khiến hệ thống cơ xương khớp bị nhức mỏi, đồng thời cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ hàng đêm.

đau lưng do chất lượng giường nệm kém
Chất lượng nệm tốt sẽ giúp giấc ngủ thêm ngon và cơ thể thêm khỏe khoắn hơn

1.2 Sai tư thế ngủ

Cột sống của mỗi người luôn có một độ cong nhất định. Chính vì vậy, tư thế nằm ngủ cần phải đúng và được hỗ trợ tối đa để tránh tình trạng sai tư thế trong giấc ngủ. Tư thế nằm nghiêng và nằm ngửa là hai tư thế được khuyến cáo nên áp dụng khi ngủ. 

Tuy nhiên, ở tư thế ngủ nằm sấp, phần cổ và phần cột sống không thẳng hàng, gia tăng nguy cơ đau nhức cơ xương khớp, cụ thể: vẹo cổ, vẹo cột sống, đau nhức cơ cổ hoặc đau lưng. Do đó, người dùng tuyệt đối không nên tránh ngủ với tư thế nằm sấp để đảm bảo ngủ đúng tư thế.

1.3 Thoái hóa cột sống thắt lưng

Đây là bệnh lý phổ biến với những người trên 60 tuổi. Tình trạng này xuất hiện khi các đốt sống bị tổn thương sau thời gian dài lao động vào làm việc. Thậm chí, một số người còn bị mọc gai xương khiến phần lưng vô cùng đau nhức sau giấc ngủ dài.

đau lưng do thoái hóa đốt sống lưng
Thoái hóa cột sống thắt lưng cũng là nguyên nhân gây ra các cơn đau lưng khi thức dậy

1.4 Phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ mang thai thay đổi vóc dáng nên thường gặp tình trạng đau lưng trong suốt thai kỳ. Tình trạng này thường biến mất sau thời gian mang thai. Tuy nhiên, các mẹ bỉm nên lưu ý sử dụng dụng cụ hỗ trợ giấc ngủ trong suốt thời gian mang thải để phần lưng được thoải mái và giảm cảm giác khó chịu. 

1.5 Vấn đề tuổi tác

Tất cả các bộ phận trong cơ thể đều bị lão hóa theo thời gian và hệ xương khớp của cơ thể cũng không ngoại lệ. Người càng cao tuổi càng gặp nhiều vấn đề về hệ thống xương khớp như: loãng xương, thoái hóa đốt sống, xẹp đốt sống… Những lý do này đã khiến người cao tuổi thường có cảm giác đau lưng sau khi ngủ dậy.

2. Có nên kê gối dưới lưng khi ngủ không?

Theo nhiều kết quả nghiên cứu cũng như khuyến nghị từ các chuyên gia, kê gối dưới lưng khi ngủ là phương pháp hiệu quả để tránh tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy. Đây không chỉ là biện pháp chữa trị mà còn là giải pháp phòng ngừa tối ưu cho căn bệnh đau lưng kinh niên mà không tốn kém quá nhiều chi phí. 

Những đối tượng nên kê gối dưới lưng khi ngủ bao gồm: người lớn tuổi, phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, người mắc các chứng đau xương khớp kinh niên như loãng xương, đau lưng…

có nên Kê gối dưới lưng khi ngủ không
Kê gối dưới lưng giúp giảm các cơn đau cơ xương khớp sau khi ngủ

Để không gặp phải tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy, người dùng phải kê một chiếc gối dưới đầu gối và một chiếc gối dưới phần lưng. Các dụng cụ này giúp nâng đỡ phần lưng tối ưu, giữ cho cột sống lưng và cổ thẳng hàng. Nếu ngủ với tư thế đúng, khả năng tuần hoàn máu sẽ được thúc đẩy tối đa giữa lưng và cơ thể, không gây ra các cơn đau nhức kéo dài. 

Không chỉ vậy, việc kê gối dưới lưng cũng giúp phần thắt lưng được thả lỏng, thư giãn. Điều này cũng khiến người dùng dễ dàng chìm vào giấc ngủ, giấc ngủ cũng vì thế mà sâu và chất lượng hơn.

3. Bí quyết kê gối dưới lưng khi ngủ đúng tư thế

Kê gối dưới lưng khi ngủ là biện pháp được mọi bác sĩ khuyến nghị để hạn chế các cơn đau lưng, cũng như bảo vệ hệ thống cơ xương khớp tối đa. Biện pháp này được khuyên dùng với những đối tượng: người lớn tuổi, người mắc các chứng bệnh đau cơ xương khớp kinh niên, hoặc phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai. 

Tuy nhiên, để đảm bảo cách kê gối đúng tư thế nhằm phát huy hiệu quả tối ưu, người dùng nên lưu ý các điểm sau:

  • Tư thế nằm ngửa: Với tư thế này, người dùng nên sử dụng hai chiếc gối để kê đầu và kê phần thắt lưng. Bạn nên lựa chọn các loại gối chuyên dụng với đặc tính mềm, nhỏ, vừa vặn với từng bộ phận của cơ thể để đem đến cảm giác thoải mái nhất. Việc đặt gối kê dưới lưng với tư thế nằm ngửa sẽ giúp giảm các cơn đau nhức xương khớp, người dùng vì thế mà có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. 

Nếu bạn thường xuyên thay đổi tư thế trong giấc ngủ thì hãy lưu ý chèn thêm gối xung quanh giường cũng như vị trí nằm để tạo cảm giác êm ái dù ở bất kỳ vị trí hay tư thế nào.

kê gối dưới lưng khi ngủ đúng tư thế
Kê gối dưới lưng đúng tư thế giúp giảm thiểu các cơn đau lưng dai dẳng
  • Tư thế nằm nghiêng: Nằm nghiêng được đánh giá là tư thế tốt nhất cho cơ thể khi ngủ. Khi nằm nghiêng, bạn nên đặt hai chân ở vị trí vuông góc với toàn bộ thân người. Sau đó dùng một chân để đè lên phần chân còn lại. Tiếp tục chèn gối giữa hai chân và kê một gối nhỏ ở phần lưng dưới. Đây được xem là tư thế ngủ đúng và an toàn nhất, giúp bảo vệ hệ thống cơ xương khớp của người dùng một cách tối ưu.
  • Tư thế nằm sấp: Đây là tư thế không được khuyến nghị khi ngủ. Khi nằm sấp, bạn không thể kê gối dưới lưng hoặc chân. Với tư thế này, bạn đang dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên cột sống giúp hệ thống cơ xương khớp mỏi nhừ khi thức dậy.

Nếu bạn đang ngủ với tư thế này thì nên khắc phục và thay đổi dần dần. Trong thời gian đầu khi chưa thay đổi được hoàn toàn, bạn nên kê gối dưới ngực và hai bàn chân khi nằm sấp để giảm áp lực tác động lên các bộ phận này.

XEM THÊM:

4. Kết luận

Kê gối dưới lưng khi ngủ là một phương pháp hiệu quả giúp giảm thiểu các cơn đau lưng hoặc nhức mỏi xương khớp sau những giấc ngủ dài. Hãy áp dụng ngay bí quyết này để cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe cơ thể nhé! Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp các thông tin bổ ích cho quý độc giả. Đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị sắp tới của Vua Nệm nha!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên