Sức khỏe giấc ngủ

Nên nằm gối cao hay thấp thì tốt cho sức khỏe?

CẬP NHẬT 08/05/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Nằm ngủ với gối là một trong những thói quen của đa số người dân Việt Nam. Có người thích nằm gối cao, có những người lại quen với việc nằm gối thấp. Vậy, nên nằm gối cao hay thấp, loại gối nào mới đúng và tốt cho sức khoẻ, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Những chứng bệnh có thể mắc phải khi nằm gối không phù hợp

Dù nằm gối cao hay thấp thì cũng có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là vùng đầu, cổ vai gáy và vùng lưng. Hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của từng độ cao gối để biết nên nằm gối cao hay thấp nhé!

1.1. Nằm ngủ gối đầu cao có tốt không?

Có rất nhiều người quen với việc nằm ngủ với một chiếc gối cao. Theo các nguyên cứu về giấc ngủ, nằm gối cao không tốt cho sức khỏe, chúng có thể gây ra nhiều nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. Dưới đây là một số chứng bệnh dễ mắc phải nếu bạn nằm gối quá cao.

nằm gối cao có tốt không
Nằm trên một chiếc gối quá cao có thể gây ra nhiều chứng bệnh cho người dùng
  • Đau vẹo vùng cổ: Những người hay nằm gối cao sẽ bị đau cổ, vẹo cổ khi chẳng may nằm sai tư thế. Khi bạn thường xuyên nằm gối cao còn có thể bị gù, dáng đi xấu, cổ hay bị đưa ra phía trước. 
  • Gây hại cho tim: Nằm gối cao thường xuyên sẽ có hại cho tim, máu từ tim sẽ khó đưa lên não và còn khiến việc hô hấp bị cản trở, dễ bị ngáy to. 
  • Nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ: Gối cao còn không thích hợp với những người hay nằm ngủ nghiêng, đó là nguyên nhân khiến bạn có nguy cơ bị thoái hoá đốt sống cổ. Khi nằm ngủ gối cao lâu ngày sẽ dẫn đến các triệu chứng như tê, đau cổ, chóng mặt, tim đập nhanh hơn, khó ngủ hơn và dễ bị thoái hoá. 
  • Ảnh hưởng nhiều đến người cao tuổi: Đặc biệt, đối với người cao tuổi, nếu liên tục sử dụng gối cao cùng với tu thế ngủ nguyên sẽ dẫn đến vẹo cổ, gù lưng, khó ngủ.
  • Đau lưng: Gối ngủ quá cao sẽ khiến cơ bắp không được nghỉ ngơi đúng cách, cột sống của người nằm cũng không được giữ ở tư thế cong tự nhiên, do đó có thể gây ra tình trạng đau nhức vùng lưng.
  • Khó thở: Khi gối quá cao, phần đầu cũng được nâng lên cao hơn so với mức bình thường, điều này sẽ khiến cho đường thở của bạn bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng khó thở.
  • Suy giảm thị lực: Nghe có vẻ khá lạ nhưng thực chất nằm gối quá cao có thể khiến thị lực của bạn bị ảnh hưởng. Nằm gối quá cao trong thời gian dài có thể gây áp lực cho vùng mắt và các cơ xung quanh, dẫn đến suy giảm thị lực.
  • Nguy cơ gây ra chứng trầm cảm: Nằm gối quá cao trong thời gian dài có thể khiến người dùng cảm thấy mất năng lượng, cơ thể khó chịu, tâm trạng buồn bực, nếu tiếp diễn trong thời gian dài mà không được cải thiện sẽ gây ra chứng trầm cảm.

1.2. Nằm ngủ gối đầu thấp có tốt không?

Vậy, tác hại của việc nằm gối quá thấp thì sao? Liệu chúng ta có nên nằm gối thấp? Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo rằng, khi bạn nằm gối quá thấp, lượng máu lên não sẽ nhiều quá dẫn đến nguy cơ mạch máu bị sung huyết gây sưng mặt và mí mắt bị “húp” vào sáng hôm sau. 

Nằm gối thấp liên tục sẽ dẫn đến cơ cổ bị chùn, xương sống cong, nguyên nhân chính gây ra việc đau cổ, cứng khớp hay hoa mắt, chóng mặt khi ngủ dậy. Ngoài ra, việc ngủ gối quá thấp hoặc không dùng gối sẽ khiến cổ bị ngửa lại phía sau, xương cổ từ đó cũng bị ảnh hưởng, không đảm bảo được cong tự nhiên của cột sống. 

nằm gối caothấp có tốt không
Nằm gối quá thấp có thể khiến xương cổ bị chùn

Một số người không nằm gối nhưng lại có thói quen kê tay khi ngủ, điều này không chỉ có hại cho đốt sống cổ mà còn khiến các dây thần kinh ở tay bị chèn ép, dẫn đến hiện tượng tê, nhức, mỏi tay sau khi ngủ dậy. 

2.  Khi ngủ nên gối đầu cao hay thấp?

Khi ngủ, việc gối đầu quá cao hay quá thấp đều không tốt cho sức khỏe con người. Do vậy, lựa chọn gối chất lượng, đạt chuẩn về chiều cao cũng như độ mềm mại là vô cùng quan trọng. Gối cần đáp ứng các chỉ số sau: cao từ 8 – 15cm, rộng khoảng 30cm và chiều ngang dài 60cm 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các thương hiệu gối cũng như các loại gối đạt chuẩn. Có những loại gối còn thiết kế theo đường cong của đầu và cổ để mang lại sự nâng đỡ tốt nhất. Các loại gối quá mềm, quá lún sẽ khiến bạn bị đau cổ, vẹo cổ. Ngoài ra, nếu bạn mua một chiếc gối rẻ tiền thì chỉ nên sử dụng gối đó từ 6 – 8 tháng. Đối với các loại gối cao cấp thì hạn sử dụng có thể lên tới 36 tháng. Bạn nên thay gối khi cảm thấy gối quá lún, không đạt đủ yêu cầu về khả năng nâng đỡ và đàn hồi. 

nằm gối cao hay gối thấp tốt hơn
Nên chọn gối chất lượng, chiều cao và độ cứng mềm phù hợp

4. Các loại gối ngủ tốt cho sức khỏe 

Thay vì băn khoăn câu hỏi nên nằm gối cao hay thấp, chúng ta nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng sức khoẻ, có như vậy mới nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn!

4.1. Gối cao su thiên nhiên

Nên nằm gối cao hay thấp? Hãy lựa chọn chiếc gối cao su thiên nhiên có độ đàn hồi vừa phải, mang đến sự nâng đỡ tuyệt vời. Đặc biệt là an toàn cho sức khoẻ người dùng.

Gối cao su được làm từ 100% cao su thiên nhiên: 

  • Gối cao su thiên nhiên có độ đàn hồi rất cao. Không bị xẹp lún, trũng sau thời gian dài sử dụng
  • Thoáng khí vượt trội: gối cao su thiên nhiên thường có rất nhiều lỗ thoáng khí to, nhỏ khác nhau tùy vào từng loại để đảm bảo sự lưu thông không khí. 
  • Nâng đỡ tối ưu: gối cao su thiên nhiên có khả năng nâng đỡ theo đường cong của đầu & cổ. Giúp hạn chế, cải thiện tình trạng đau cổ vai gáy và ngủ ngáy của người sử dụng 
  • An toàn tuyệt đối với trẻ em: gối cao su thiên nhiên có các sản phẩm riêng dành cho trẻ sơ sinh nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng gối cao su cho bé. Đặc biệt, sản phẩm từ 100% thiên nhiên nên vô cùng an toàn, không gây kích ứng 
nên nằm gối nào
Gối cao su được làm từ 100% cao su thiên nhiên

Đừng bỏ lỡ: Top 5 gối cao su thiên nhiên bán chạy nhất tại Vua Nệm [cập nhật liên tục]

4.2. Gối foam, memory foam

Một lựa chọn cho những người vẫn đang tìm kiếm thông tin về việc nên nằm gối cao hay thấp là sản phẩm Memory Foam, Foam… mang đến sự êm ái và mềm mại vượt trội.

  • Mềm mại và vô cùng êm ái: gối foam sẽ đem đến cảm giác mềm mại vượt trội so với các sản phẩm gối thông thường. Gối sẽ ôm sát đường cong của phần cổ và vai gáy, đem đến cảm giác vô cùng thoải mái cho người sử dụng. Đây cũng là lý do khiến gối foam được sự yêu thích của những người hay bị mỏi cổ, đau vai gáy. 
  • Tích hợp các chất liệu gel cool đem lại cảm giác mát lạnh, thoáng khí tuyệt đối 
  • Độ đàn hồi cao: gối foam thường có độ đàn hồi tốt, không bị xẹp lún, trũng ở vị trí bạn hay nằm 
  • Vải bọc gối thường sử dụng các chất liệu cao cấp như cotton, Polyester có khả năng chống nhăn, chống bụi và hạn chế nấm mốc tích tụ 
  • Vỏ gối có khoá kéo có thể tháo rời, vệ sinh dễ dàng 
nên nằm gối nào tốt nhất
Gối foam cho cảm giác mềm mại, êm ái

Tìm hiểu ngay: Đi tìm lời giải cho câu hỏi gối foam có tốt không?

4.3. Gối lông vũ

Gối lông vũ có chất liệu chủ yếu từ lông của các loại thuỷ cầm. Do việc thu hoạch, xử lý lông vũ tự nhiên khá khó và phức tạp nên gối lông vũ thường đắt hơn các loại gối bông, gối bông hạt thông thường

  • Siêu nhẹ: lông vũ tự nhiên có khối lượng rất nhẹ, chỉ bằng ⅓ so với các chất liệu sản xuất gối thông thường, vô cùng tiện lợi cho người sử dụng 
  • Thoáng khí: gối lông vũ tự nhiên vô cùng thoáng khí, khả năng hút ẩm cao nên bạn sẽ không cảm thấy bị bí bách, nóng bức dù cho bề ngoài thì gối có cảm giác phồng & dày 
  • Êm ái: sản phẩm có độ êm ái cực cao, đem đến cho bạn cảm giác thoải mái khi sử dụng 
  • An toàn tuyệt đối cho sức khoẻ: chất liệu gối lông vũ từ 100% thiên nhiên nên sẽ an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, không gây kích ứng da. Hơn nữa, do quy trình xử lý nghiêm ngặt nên sản phẩm đã loại bỏ 100% các vi khuẩn gây hại. 

4.4. Gối bông

Nên nằm gối cao hay thấp? Một lựa chọn phù hợp cho những người thích nằm gối có độ cao vừa phải chính là gối bông.

Gối bông là gối có ruột được sản xuất từ sợi bông thiên nhiên. Các sợi bông được khai thác, xử lý & nấu chín, đem đến phần ruột gối trắng tinh. 

  • Khả năng hút ẩm ấn tượng, giúp cho bề mặt gối luôn thoáng khí, hạn chế ẩm mốc lưu trú. 
  • Chất liệu 100% thiên nhiên, không gây dị ứng, kích ứng cho da, ngay cả với da của em bé. 
  • Sợi bông có khả năng chống chịu với hoá chất tốt hơn các chất liệu khác, nên ngay cả khi bạn giặt gối với chất tẩy rửa thì gối bông vẫn không hề biến đổi. 
  • Tuổi thọ của gối bông cao, bạn và gia đình có thể sử dụng trong thời gian dài mà không bị biến dạng 
  • Giá thành của ruột gối bông thường rẻ hơn các loại gối khác nên được các gia đình Việt ưa chuộng 
gối nào tốt
Gối bông được làm từ bông xơ tự nhiên

Đọc thêm: Gối bông cao cấp là gì? Top 6 gối bông cao cấp được ưa chuộng hiện nay

5. Làm thế nào để chọn một chiếc gối đúng cách?

Chọn được một chiếc gối phù hợp sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ ngon, hạn chế các cơn đau nhức ở vùng cổ vai gáy và một số bệnh thường gặp. Tuy nhiên, để chọn được một chiếc gối thích hợp không phải là điều đơn giản, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm lựa chọn gối dưới đây:

  • Chọn kích thước gối phù hợp: Nên chọn những sản phẩm có kích thước phù hợp với giường ngủ và thân hình của người dùng. hiện nay, nhà sản xuất đưa ra nhiều kích thước gối cho người trưởng thành như 40x60cm, 45x65cm, 50x70cm…. Gối cho trẻ em kích thước 35x50cm… Tùy theo vóc dáng cơ thể mà bạn có thể lựa chọn kích thước gối phù hợp để đảm bảo sự nâng đỡ trọn vẹn của gối.
  • Chọn gối ngủ phù hợp với tư thế ngủ: Gối ngủ cũng rất đa dạng, có loại phù hợp với tư thế này, có loại lại được sản xuất để phù hợp với tư thế khác. Nếu bạn có thói quen ngủ ngửa thì nên chọn những loại gối cao và khá cứng, ví dụ như gối cao su thiên nhiên, gối bông… Ngược lại, nếu bạn thích nằm nghiêng thì nên chọn những loại gối mềm mại hơn để hạn chế tình trạng căng thẳng vùng đầu và cổ, ví dụ như gối foam, gối lông vũ…
  • Chọn gối có chất liệu phù hợp: Gối được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như lông nhung của gia cầm, bông xơ tự nhiên, bông xơ polyester, PU foam, Memory foam, cao su thiên nhiên, cao su non… Tùy sở thích và thói quen ngủ mà bạn có thể lựa chọn chất liệu gối phù hợp.
  • Kiểm tra độ bền và khả năng vệ sinh, giặt giũ gối: Bạn nên chọn những loại gối có độ bền cao để đảm bảo khả năng nâng đỡ vùng cổ vai gáy tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn những loại gối được làm từ các chất liệu dễ được làm sạch để hạn chế vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe.
  • Thử nhiều loại gối trước khi mua hàng: Trải nghiệm sản phẩm là điều bạn nên làm trước khi quyết định sẽ mua loại gối nào. Khi nằm thử gối, bạn sẽ cảm nhận được đâu là chiếc gối mang lại cho mình sự thoải mái nhất, khi đó bạn sẽ mua được chiếc gối mà mình cảm thấy ưng ý.
  • Nếu cần thiết, hãy chọn những chiếc gối chuyên dụng: Trong trường hợp bạn gặp phải một số bệnh lý liên quan đến cột sống, cổ vai gáy, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn một số loại gối để tạo cho bạn cảm giác thoải mái nhất, không để bệnh tiến triển nặng hơn, ví dụ như gối chống trào ngược dạ dày, gối trị liệu đốt sống cổ… Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo và sử dụng các loại gối có thiết kế công thái học để tạo sự nâng đỡ cổ vai gáy tốt nhất.
nên chọn gối có kích thước phù hợp với cơ thể
Nên chọn gối có kích thước phù hợp với cơ thể

>>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc nên nằm gối cao hay thấp mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời thoả mãn nhất!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team