Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn cách làm gối vỏ đậu xanh an toàn cho trẻ nhỏ 

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Làm gối vỏ đậu xanh cho trẻ nhỏ là phương pháp dân gian được các mẹ truyền tai nhau với công dụng giúp bé ngủ ngon, không bị đổ mồ hôi trộm khi ngủ. Chính vì vậy, hãy cùng Vua Nệm bỏ túi cách làm gối vỏ đậu xanh êm ái, an toàn dành cho trẻ nhỏ nhé!

1. Lợi ích của gối vỏ đậu xanh

Theo kinh nghiệm từ Đông y, vỏ đậu xanh có tính hàn nên có công dụng giải nhiệt hiệu quả. Do đó, việc sử dụng vỏ đậu xanh sau khi phơi hay sấy khô sẽ mang đến những lợi ích như mát đầu, thông kinh lạc, giữ cho vùng đầu vai gáy thông thoáng… 

Trong khi đó nhiều mẹ bỉm sữa chia sẻ rằng khi kê đầu bằng gối vỏ đậu xanh sẽ giúp bé ngủ ngon, không bị ra mồ hôi trộm và hạn chế nguy cơ bị nổi rôm sảy, nóng sốt… 

Gối vỏ đậu xanh mang đến nhiều lợi ích cho bé yêu 
Gối vỏ đậu xanh mang đến nhiều lợi ích cho bé yêu

2. Hướng dẫn cách làm gối vỏ đậu xanh

Dưới đây là những bước hướng dẫn làm gối vỏ đậu xanh dành cho trẻ nhỏ, mẹ hãy bỏ túi ngay nhé!

2.1. Cách sơ chế vỏ đậu xanh

Để có được vỏ đậu xanh nhồi gối an toàn và sạch sẽ, mẹ có thể nhờ người bán giá đỗ hỏi mua giúp vỏ đậu xanh ở những cơ sở uy tín hoặc đặt trên website bán hàng hay các sàn thương mại điện tử… 

Trước khi sử dụng vỏ đậu xanh để nhồi làm ruột gối cho bé sử dụng, mẹ cần nhặt hết những tạp chất bị lẫn ở trong vỏ đậu. Sau khi đã nhặt sạch, mẹ nên rửa lại vỏ đậu xanh nhiều lần cho sạch bụi bẩn, để ráo rồi phơi cho thật khô. Lưu ý rằng mẹ không nên phơi dưới trắng to, có thể khiến vỏ đậu giòn và nhanh bị vụn. 

Sơ chế gối vỏ đậu xanh 
Sơ chế gối vỏ đậu xanh

2.2. Kích thước để may bao gối vỏ đậu xanh cho trẻ

Nếu muốn tự tay làm cho bé yêu bộ gối nằm nhưng đang băn khoăn chưa biết kích cỡ gối nào sẽ phù hợp cho bé nhà mình, mẹ có thể tham khảo bảng số liệu như sau: 

  • Trẻ em từ 0 đến 18 tháng tuổi: Kích thước ruột gối khoảng 25x35cm
  • Trẻ em từ 18 tháng đến 3 tuổi: Kích thước ruột gối dành cho bé là 30x40cm
  • Trẻ em từ 4 đến 5 tuổi: Kích thước ruột gối phù hợp dành cho bé là 35x45cm
  • Trẻ em từ 5 đến 8 tuổi: Mẹ có thể may ruột gối cho bé có kích thước vào khoảng 40x55cm. Đây là kích thước gần tương đương với gối dành cho người lớn. 

Dựa vào bảng kích cỡ ở trên, mẹ hoàn toàn có thể biến tấu may ruột gối cho bé theo dạng hình bán nguyệt, hình trăng khuyết… cho bé sử dụng. 

Một lưu ý rằng để may bao gối cho bé con, mẹ nên sử dụng vải cotton 100%, vải tơ tằm, line… Mẹ không nên sử dụng các chất liệu nilon có thể gây hầm bí, khiến con dễ bị hăm, nóng nực. Với vỏ gối, mẹ nên tăng thêm kích thước ở mỗi bề lên khoảng 5 đến 10cm là vừa. 

Kích thước để may gối vỏ đậu xanh
Kích thước để may gối vỏ đậu xanh

2.3. Hướng dẫn cách nhồi gối vỏ đậu xanh

Sau khi vỏ đậu xanh đã được rửa sạch, phơi khô thì mẹ có thể sử dụng để nhồi gối cho bé. Nhiều mẹ còn chia sẻ rằng, để tăng thêm độ đàn hồi cho gối, mẹ có thể trộn vỏ đậu xanh với bông gòn theo tỷ lệ 1:1 rồi tiến hành nhồi gối. 

Lưu ý rằng mẹ nên nhồi gối có độ cao phù hợp, theo đó, với các bé từ sơ sinh đến 12 tháng tuổi, mẹ chỉ nên nhồi sao cho độ cao của ruột gối không quá 2cm. Đối với những bs từ 1 đến 3 tháng tuổi, độ cao của gối vỏ đậu xanh không nên vượt quá 3cm. Nguyên nhân do việc cho bé dùng gối quá cao sẽ không tốt cho sức khỏe cột sống của trẻ. 

3. Những lưu ý khi cho trẻ dùng gối vỏ đậu xanh

Đối với các còn nhỏ, mẹ nên làm ít nhất từ 3 đến 4 chiếc gối để cho con luân phiên sử dụng mỗi khi gối bị bẩn. Trong trường hợp con bị ọc sữa làm ướt gối, mẹ có thể gối dưới vòi nước chảy, sau đó dùng bàn chà sạch rồi sử dụng sữa tắm hoặc xà bông dành riêng cho trẻ em để giặt. Sau khi giặt mẹ nên phơi thật khô rồi mới sử dụng lại, tránh ẩm mốc sinh sôi ở trong ruột gối gây hại đến làn da và sức khỏe của bé.

Mẹ nên thay vỏ gối sau mỗi 2 đến 3 ngày sử dụng, đồng thời cần phơi ruột gối mỗi tuần nhằm hạn chế tối đa nguy cơ nấm mốc phát triển. Một lưu ý mà mẹ cần quan tâm là trước khi cho bé sử dụng, mẹ nên dùng thử để xem gối có gây ngứa ngáy, mù của gối có dễ chịu không hay có bất cứ vấn đề gì khác không? 

Những lưu ý khi sử dụng gối vỏ đỗ cho trẻ nhỏ 
Những lưu ý khi sử dụng gối vỏ đỗ cho trẻ nhỏ

4. Cần sáng suốt khi mua thành phẩm vỏ gối đậu xanh ở trên thị trường

Đối với các mẹ mua thành phẩm gối vỏ đậu xanh ngoài cửa hàng, website… nên kiểm tra kỹ lưỡng và lựa chọn địa chỉ uy tín. Khi nghe gối vỏ đậu xanh giúp trẻ ngủ ngon, chống giật mình và có mùi hương dễ chịu, có khả năng thấm hút tốt nhiều mẹ đã không ngần ngại mua về cho bé. Tuy nhiên, bé thường gặp tình trạng ngược lại như khó thở, giật mình, ngứa ngáy… khiến cho gia đình rất lo lắng. 

Trước thực trạng công dụng của vỏ gối đậu xanh được thần thánh hoá ở trên thị trường, bố mẹ nên tỉnh táo khi mua loại gối này. Tốt nhất, trước  khi mua và sử dụng gối vỏ đỗ hoặc tất cả những loại gối thảo dược nào cho trẻ, bố mẹ nên tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ hoặc người có chuyên môn. 

Theo đó, thay vì sử dụng vỏ gối 100% từ tự nhiên dễ phát sinh vi khuẩn, nấm mốc, bố mẹ có thể lựa chọn sản phẩm gối cao cấp làm từ nguyên liệu tự nhiên, ứng dụng kỹ thuật sản xuất tiên tiến, đảm bảo an toàn cho bé cùng độ bền cao. 

Đối với loại gối này, bố mẹ nên lựa chọn thương hiệu có tiếng và uy tín ở trên thị trường để sở hữu sản phẩm chất lượng nhất. Dưới đây là một số chiếc gối an toàn, độ thông thoáng tốt dành cho các bé yêu: 

Bộ gối Aeroflow Hachiko Kids dành cho bé từ 3-6 tuổi, được thiết kế lượn sóng hai đầu giúp ôm trọn phần xương cổ-vai-gáy, giúp định hình tư thế ngủ cho trẻ. Đặc biệt, sản phẩm làm từ chất liệu PU Foam tiên tiến, có khả năng thoáng khí tốt, tạo cảm giác mát mẻ suốt đêm dài. Phần vỏ áo gối được dệt bằng công nghệ cao cấp, có đặc tính co giãn tốt, mang đến cảm giác dễ chịu và mềm mịn mỗi khi chạm tay vào. 

Bộ gối Aeroflow Hachiko Kids
Bộ gối Aeroflow Hachiko Kids

Bên cạnh gối Aeroflow Hachiko Kids, thương hiệu Aeroflow có thêm sản phẩm Hachiko Junior dành cho bé từ 6 đến 8 tuổi. 

Đọc thêm: Gối vỏ đỗ là gì? Nên cho bé dùng gối chặn bông hay gối vỏ đỗ?

Trên đây là những chia sẻ về cách làm gối vỏ đậu xanh an toàn và êm ái cho trẻ sơ sinh. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức bổ ích để tự tay làm cho con món quà tuyệt vời này. Chúc bé yêu có giấc ngủ ngon và mơ đẹp.

Tài liệu tham khảo: Hellobacsi 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng