Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ trùm chăn kín đầu tốt không?

CẬP NHẬT 08/09/2021 | BỞI Tôn Vân

Không ít người có thói quen ngủ trùm chăn kín đầu, không chỉ vào mùa đông mà ngay cả trong thời điểm mùa hè nóng bức họ cũng duy trì thói quen này. Họ cho rằng việc trùm kín đầu có thể làm giảm tiếng ồn hoặc ngăn chặn ánh sáng từ bên ngoài vào giúp họ ngủ ngon hơn, dễ ngủ hơn. 

Liệu ngủ trùm chăn kín đầu có tốt không? Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm và các bạn sẽ cùng nhau làm rõ vấn đề này.

Ngủ trùm chăn kín đầu tốt không?
Ngủ trùm chăn kín đầu tốt không?

1. Ngủ trùm chăn kín đầu tốt không?

Con người luôn tạo cho mình một số thói quen nhất định trong cuộc sống. Có thể là về ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại hay ăn mặc. Đó có thể là thói quen tốt hoặc xấu, có hại hoặc có lợi nhưng đôi khi lại không được nhận định một cách rõ ràng.

Ngủ mà không có chăn bên cạnh dường như là điều không thể. Ngay cả vào thời tiết nắng nóng thì chúng ta vẫn thường đặt chăn gần cơ thể hoặc đặt trên bụng một chiếc chăn mỏng. Rất ít người khi ngủ mà hoàn toàn không mang theo chăn.

Chăn giúp giữ ấm cho cơ thể, bảo vệ người dùng khỏi cái lạnh của tiết trời và ngăn chặn hiện tượng cảm cúm rất hiệu quả. Mặt khác, nó còn có thể giúp chúng ta cảm thấy an toàn hơn khi ngủ, làm giảm căng thẳng lo âu, đem lại những giấc ngủ ngon và trọn vẹn. Thế nhưng vấn đề đặt ra ở đây là trùm chăn kín đầu khi ngủ. Thói quen này được đánh giá là rất không tốt cho sức khỏe.

Vào mùa đông, chúng ta thường trùm chăn kín đầu để tạo cảm giác ấm áp hơn, giữ ấm tốt hơn cho cơ thể. Trong khi vào mùa hè, cũng không ít người trùm chăn khi nhiệt độ trong phòng được điều hòa làm lạnh quá mức hoặc để tránh ánh sáng, âm thanh từ bên ngoài. Đây là việc làm rất đơn giản, trở thành thói quen ngủ của nhiều người.

Ngủ trùm chăn kín đầu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Ngủ trùm chăn kín đầu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe và giấc ngủ

Có vẻ như nó chẳng có gì tổn hại đến cơ thể cả, thế nhưng chính xác lại có ảnh hưởng nghiêm trọng tới chúng ta. Vì vậy, nếu được hỏi rằng ngủ trùm chăn kín đầu tốt không thì câu trả lời chắc chắn là KHÔNG tốt.

Nhiều nghiên cứu và các bác sĩ, chuyên gia về sức khỏe và giấc ngủ cũng chỉ ra rằng, trùm chăn kín đầu khi ngủ tiềm ẩn nhiều nguy hại cho cơ thể con người, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp lên giấc ngủ và não bộ.

2. Những tác hại không tưởng khi ngủ trùm chăn kín đầu

Như đã nói, ngủ với chăn đôi khi rất tốt, nó giúp mang tới những giấc ngủ chất lượng, đặc biệt là vào mùa đông. Hầu hết mọi người khi không có chăn mền sẽ không thể ngủ được. Nhưng ngủ trùm kín chăn lên đầu thì lại khác, đây là việc hoàn toàn không nên làm. Bởi vì nó sẽ dẫn tới những tác hại không tưởng.

2.1. Ngủ trùm chăn kín đầu gây tổn thương não

Trùm chăn kín đầu khi ngủ có thể gây tổn thương não. Nghe có vẻ như đang nói đùa, nói quá tính chất vấn đề lên. Bởi chúng ta vẫn nghĩ chỉ có những tác động lực mạnh mới gây ra những tổn thương cho não. Tuy nhiên đây là một nhận định hoàn toàn có căn cứ và chính xác từ các nhà khoa học.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có tới 23% những người trùm kín cả đầu bị sa sút về mặt trí tuệ, nói cách khác là mất trí. Nếu giữ thói quen này lâu dài có thể dẫn tới chứng bệnh Alzheimer, là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất.

tổn thương não
Ngủ trùm chăn kín đầu gây tổn thương lên não dẫn tới chứng mất trí phổ biến ở người già

Lý do được cho là khi trùm chăn sẽ làm hạn chế luồng không khí đi ra mũi, miệng. Không khí bên trong chăn bị giảm đi và không cung cấp đủ dưỡng khí để não bộ và các bộ phận trong cơ thể hoạt động bình thường. Liên tục như vậy trong thời gian dài sẽ dẫn tới tổn thương não bộ, gây suy giảm trí nhớ và dần mất trí, nhất là ở người già.

2.2. Hít phải không khí không sạch gây nhiễm khuẩn hô hấp

Khi ngủ các bộ phận trong cơ thể và não bộ của chúng ta vẫn luôn hoạt động. Chính vì vậy chúng ta cần hít thở để duy trì sự sống, đặc biệt là không khí trong lành. Thế nhưng khi trùm chăn bạn tự tạo cho mình một nơi cư trú thiếu sự lưu thông không khí, không thể làm mới không khí.

Bên cạnh đó, bên trong chăn có nhiều vi khuẩn, bụi bẩn ẩn chứa. Khi trùm kín chăn, vô hình trung bạn đã hít vào những bụi bẩn vi khuẩn có bám trên chăn. Không khí không sạch sẽ khiến cho bạn bị dị ứng, khó thở và dẫn tới khó ngủ hơn, ngủ không ngon giấc.

Với những người bị hen suyễn, viêm phế quản nếu ngủ trùm chăn thì sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng, thúc đẩy các triệu chứng của hen suyễn. Tình trạng ho về đêm và ngủ không ngon do những cơn hen xuất hiện nhiều hơn khiến bạn tỉnh giấc.

Chưa kể khi trùm chăn, các loại hóa chất độc hại có trong vải dệt của chăn sẽ bị hít vào bên trong mũi, phổi và gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

viêm phế quản
Với những người bị hen suyễn, viêm phế quản nếu ngủ trùm chăn thì sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng

2.3. Tăng nồng độ Carbon Dioxide gây nguy hiểm

Một nghiên cứu về nồng độ oxy và carbon dioxide khi trùm đầu đã được tiến hành và chứng minh được khi trùm chăn lên đầu khiến cho nồng độ carbon dioxide tăng lên. Theo đó, những người tham gia thí nghiệm sẽ được đắp một tấm chăn, cách 10 phút sẽ lại đắp thêm một chiếc chăn nữa.

Kết quả thu được từ thí nghiệm này là người ta phát hiện ra rằng nồng độ oxy giảm xuống chỉ còn 18%, trong khi lúc ban đầu là 20,9%. Đồng thời, nồng độ carbon dioxide lại có dấu hiệu tăng lên rất nhanh. Chỉ trong 1 phút đồng hồ, nồng độ carbon dioxide từ 0,4% lên tới 2%. Qua một thời gian tiếp theo cho thấy, lượng oxy giảm xuống 16,5% và carbon dioxide tăng lên 4,1%.

Có thể thấy sự thay đổi về lượng khí oxy và carbon dioxide là rất rõ rệt. Nếu như nằm ngủ trong nhiều giờ liền thì lượng khí carbon dioxide sẽ còn tăng lên cao hơn nữa.

Với những người khỏe mạnh thì điều này không gây ra mối đe dọa đáng kể hoặc thi thoảng mới trùm chăn lên đầu thì không phải vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, việc trùm kín chăn lên đầu khi ngủ trong thời gian dài sẽ khiến lượng oxy lưu thông trong máu và não ít hơn. Một số người sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt và khó thở.

Mặt khác, những người bị suy tim sung huyết hoặc các tình trạng liên quan có nguy cơ mắc một loạt các vấn đề như loạn nhịp tim và thiếu oxy.

giảm oxy
Ngủ trùm chăn kín đầu làm giảm nồng độ oxy khiến nhiều người cảm thấy chóng mặt khi ngủ dậy

2.4. Trùm chăn kín đầu khi ngủ có thể gây khó ngủ

Nếu như nói đắp chăn có thể khiến bạn ngủ ngon hơn, tạo cảm giác an toàn và ấm áp hơn khi ngủ thì việc trùm kín chăn lại có tác dụng ngược lại hoàn toàn. Trùm chăn kín đầu lúc ngủ sẽ khiến cho bạn thiếu oxy, khả năng lưu thông không khí kém, hít thở không đúng cách có thể khiến bạn khó ngủ hơn.

Việc trùm chăn kín sẽ khiến bạn nóng hơn, đổ mồ hôi gây cảm giác khó chịu. Điều này cũng có ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ của bạn. Bạn sẽ bị đánh thức bởi quá nóng, sự ẩm ướt của mồ hôi. 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, nhiệt độ cao, quá nóng khiến con người khó ngủ và ngủ không ngon giấc hơn so với nhiệt độ thấp. Nó đã được chứng minh trong thực tế rằng, chúng ta thường ngủ ngon hơn vào mùa đông với chăn ấm, đệm êm. Trong khi mùa hè sẽ thường khó ngủ và giấc ngủ chập chờn hơn.

Trùm chăn kín đầu có thể gây khó ngủ
Trùm chăn kín đầu có thể gây khó ngủ

Ngoài ra, việc trùm chăn kín đôi khi cũng khiến cơ thể đổ mồ hôi suốt đêm. Mồ hôi làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên mặt và cơ thể, là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và tóc xơ rối.

2.5. Tăng nguy cơ ngạt thở khi trùm chăn kín đầu khi ngủ

Trùm kín đầu khi ngủ có vẻ như khá thoải mái khi ngủ nhưng thực tế nó tiềm ẩn một số nguy hiểm nhất định. Trong đó làm tăng nguy cơ ngạt thở là một rủi ro rất lớn và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Những người bị hen suyễn, ngưng thở khi ngủ hoặc bệnh tim hoặc bệnh liên quan tới phổi sẽ dễ gặp tình trạng ngạt thở hơn khi trùm chăn kín đầu. Đó là do không khí không được lưu thông và làm mới, khiến cho nồng độ oxy thấp dần đi và tăng nồng độ carbon dioxide cao hơn.

tăng nguy cơ ngạt thở
Ngủ trùm chăn kín đầu làm tăng nguy cơ ngạt thở

Những người uống rượu, say rượu khi ngủ trùm chăn kín đầu sẽ thường mất đi cảm giác khi ngủ, đôi khi họ không nhận biết được mình đang trùm kín đầu cũng rất dễ bị ngạt thở. Mặc dù nguy cơ ngạt thở do thói quen ngủ trùm chăn kín đầu rất ít nhưng không phải là không có. Hằng năm vẫn có người tử vong vì thói quen xấu khi ngủ này.

2.6. Xuất hiện hiện tượng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ xảy ra khi hơi thở của một người bị gián đoạn trong khi ngủ. Các số liệu cho thấy 42 triệu người Mỹ bị rối loạn nhịp thở khi ngủ và cứ 5 người thì có 1 người bị ngưng thở trong khi đang ngủ.

Dùng chăn trùm kín đầu khi ngủ làm tăng nguy cơ ngạt thở ở bệnh nhân ngưng thở khi ngủ – và có thể kích hoạt hoặc làm tăng nguy cơ rối loạn giấc ngủ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ mà còn tổn hại đến cơ thể, tăng nguy cơ ngạt thở cao hơn.

Nguyên nhân được cho là sự lưu thông luồng khí kém. Những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ thì không nên trùm kín đầu lúc ngủ để giảm nguy cơ bị ngạt thở và ngưng thở.

2.7. Thiếu cảnh báo trong các tình huống khẩn cấp

Khi chúng ta ngủ sẽ thường mong muốn hạn chế tối đa các nhân tố bên ngoài để đảm bảo có một giấc ngủ ngon hơn, dễ ngủ hơn. Ví dụ như tiếng ồn, ánh sáng hoặc mùi, hương vị khó ngửi nào đó. Chính vì thế nên chúng ta thường trùm kín chăn lên đầu. Thế nhưng vô tình điều này lại mang lại nhiều nguy hiểm, khiến con người bị thiếu tính cảnh báo trong các tình huống khẩn cấp.

Ngủ trùm chăn kín đầu
Ngủ trùm chăn kín đầu tạo sự ngăn cách với tiếng động, ánh sáng, mùi vị trong môi trường làm thiếu cảnh báo trong những trường hợp khẩn cấp

Khi trùm chăn kín cả trên đầu sẽ khiến con người ngăn cách với thế giới xung quanh, làm giảm những tác động của các yếu tố kích thích bên ngoài. Đổi lại, bạn không nghe thấy một số tiếng động, luồng ánh sáng hoặc nhận thấy bất kỳ mùi lạ nào. Nếu các tình huống khẩn cấp như hỏa hoạn, có người đột nhập và các tình huống khác xảy ra thì bạn không thể nhận biết được và dẫn tới những sự cố đáng tiếc.

Một hành động tưởng chừng như là thói quen ngủ bình thường nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho chúng ta khi ngủ. Hãy thay đổi thói quen trùm chăn kín đầu bằng việc đắp chăn mỏng nhẹ nhàng lên cơ thể để tránh những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và rủi ro về tính mạng. Cơ thể và não bộ sẽ khỏe mạnh và tỉnh táo, giấc ngủ sẽ trọn vẹn và sâu giấc hơn với nguồn không khí sạch, trong lành và luôn có sự lưu thông. Từ bỏ một thói quen không tốt và tập một thói quen có lợi, tại sao không?

Nguồn tham khảo: https://sleepholic.com/sleeping-with-blanket-over-head/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân