Sức khỏe giấc ngủ

12 mẹo vặt giúp bạn ngủ ngon khi đi du lịch

CẬP NHẬT 05/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giấc ngủ ngon là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn nạp đầy năng lượng để thỏa sức khám phá những vùng đất mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ngủ ngon trong các chuyến đi. Nếu ngủ không đủ giấc, cơ thể bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và uể oải. Chuyến đi du lịch lúc này cũng vì đó mà mất vui rất nhiều.

Nếu bạn hay gặp tình trạng khó chịu trên, dưới đây là 12 mẹo vặt hữu ích giúp bạn ngủ ngon khi đi du lịch 

1. Mặc quần áo thỏa mái

 lựa chọn các loại trang phục rộng rãi
Bạn nên lựa chọn các loại trang phục rộng rãi, thoải mái

Khi di chuyển đến địa điểm du lịch, bạn có thể phải ngồi lâu trong một không gian chật hẹp. Do đó, bạn nên lựa chọn các loại trang phục rộng rãi, thoải mái. Với kiểu quần áo này, cơ thể sẽ được thả lỏng và thư giãn, giấc ngủ nhờ đó cũng trở nên thoải mái và dễ chịu hơn khá nhiều

2. Mang bịt mắt

Một chiếc bịt mắt sẽ là vật dụng cần thiết nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon khi di chuyển trên các phương tiện giao thông. Ánh sáng mặt trời, ánh đèn xe trong chuyến hành trình đôi khi có thể rọi thẳng vào mắt và khiến bạn khó ngủ. Lúc này, những chiếc bịt mắt sẽ giúp bạn tránh khỏi tác động trên và có được một giấc ngủ ngon lành.

2. Mang theo gối chữ C

Hãy mang theo gối chữ C – hay còn gọi là gối du lịch trong các chuyến đi. Với thiết kế chữ C ôm vòng quanh cổ, loại gối này sẽ nâng đỡ vùng cổ và gáy của bạn khi ngồi ngủ trên các phương tiện giao thông. Có sự hỗ trợ của mẫu gối này, những giấc ngủ ngon lành sẽ nhẹ nhàng ghé thăm bạn, ngay cả khi bạn phải ngồi yên trong một thời gian dài. 

Xem thêm: https://vuanem.com/goi-cao-su-lien-a-travelmate-c1-26-32-3141-travelmate-c1-m249.html

gối chữ C
Hãy mang theo gối chữ C – hay còn gọi là gối du lịch trong các chuyến đi.

3. Mang theo chăn mỏng hoặc áo khoác

Điều hòa trên các phương tiện giao thông có thể khiến cho cơ thể bạn bị lạnh và khó vỗ về giấc ngủ. Để khắc phục điều này, hãy mang theo bên cạnh một chiếc chăn mỏng hoặc áo khoác để giữ ấm. Cảm giác ấm áp và bao bọc của các vật dụng này sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn

4. Đeo tai nghe

Đeo tai nghe là một biện pháp hữu hiệu giúp bạn tránh khỏi các âm thanh khó chịu làm ảnh hưởng đến giấc ngủ như tiếng còi xe, tiếng nói chuyện của các hành khách xung quanh… Trước chuyến đi, hãy tải sẵn một số tiếng ồn trắng như tiếng mưa, tiếng nước chảy, tiếng sóng vỗ…

Đeo tai nghe
Đeo tai nghe là một biện pháp hữu hiệu giúp bạn tránh khỏi các âm thanh khó chịu

Đây là loại âm thanh được các nhà khoa học chứng minh là giúp não bộ dễ chìm vào giấc ngủ. Đến lúc khởi hành, chỉ cần cắm tai nghe vào điện thoại và bật loại âm thanh này lên, giấc ngủ ngon lành sẽ nhanh chóng đến với bạn thôi!

5. Ngồi cạnh cửa sổ

Khi ngồi cạnh cửa sổ, bạn sẽ có nơi để tựa đầu vào và ngủ thoải mái. Bên cạnh đó, nếu chọn vị trí gần cửa sổ, bạn sẽ yên tâm rằng mình sẽ không bị đánh thức khi người khác muốn di chuyển ra ngoài lối đi

6. Chọn ghế giường nằm

Nếu chọn đi du lịch bằng tàu hỏa hoặc xe khách, bạn nên chọn loại ghế giường nằm để dễ ngủ hơn. Ngoài ra, bạn hãy tận dụng thêm rèm hoặc tấm che nắng để không bị ánh nắng làm gián đoạn giấc ngủ. Khi xe dừng lại ở các bến đỗ, hãy tranh thủ đi vệ sinh và đi bộ vài dòng để cơ thể được thư giãn và thả lỏng giữa chuyến đi dài.

chọn loại ghế giường nằm
Nếu chọn đi du lịch bằng tàu hỏa hoặc xe khách, bạn nên chọn loại ghế giường nằm

7. Cung cấp đủ nước

Quá trình lọc không khí trên máy bay sẽ rất dễ khiến cơ thể và da bị mất nước. Do đó, bạn nên chú ý đến việc cung cấp đủ nước khi di chuyển bằng loại phương tiện này. Hãy mang theo bên mình một chai nước rỗng để rót đầy nước vào đó khi lên máy bay. Điều này sẽ giúp cho bạn không phải thức giấc dậy giữa chừng để đi tìm nước uống.

8. Chú ý đến việc ăn uống

Trong các chuyến du lịch, việc được thưởng thức các món đặc sản thơm ngon là sở thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến các món ăn sẽ được nạp vào cơ thể, vì chúng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Tốt nhất, bạn không nên ăn các món ăn quá nhiều dầu mỡ vào buổi tối. Chúng khá khó tiêu và có thể khiến bạn cảm thấy đầy bụng, khó chịu. Thay vào đó, bạn nên món ăn nhẹ nhàng, đơn giản để hệ tiêu hóa giảm bớt gánh nặng.

ăn các món ăn quá nhiều dầu mỡ vào buổi tối
Tốt nhất, bạn không nên ăn các món ăn quá nhiều dầu mỡ vào buổi tối.

9. Tắm nước nóng thư giãn trước khi ngủ

Ngâm mình trong nước ấm là một trong những cách hiệu quả giúp bạn chìm sâu vào giấc ngủ sau một chuyến đi dài. Khi cơ thể được làm ấm, tốc độ tuần hoàn máu được tăng lên, các cơ được giãn ra, trí não cũng được thả lỏng…Đây sẽ là tiền đề rất tốt để bạn có được giấc ngủ ngon khi đi du lịch

10. Kiểm tra phòng trước khi đi ngủ

Khi ngủ ở một chỗ xa lạ, nhiều người thường có tâm lý bất an liệu khu vực mình nghỉ ngơi có an toàn hay không. Tâm lý lo sợ này sẽ khiến bạn vô tình rơi vào tình cảnh khó ngủ. Để giấc ngủ có thể dễ dàng ghé thăm, trước khi leo lên giường, bạn nên kiểm tra các ngóc ngách trong phòng, đóng cửa cẩn thận, cất đồ đạc ở những nơi an toàn…

Khi mọi thứ đã được kiểm tra kỹ càng, bạn có thể yên tâm leo lên giường. Nếu có thể, hãy ngủ chung cùng người nhà hoặc bạn thân để tạo cảm giác an toàn trong giấc ngủ. 

11. Tránh xa rượu bia và cà phê

Rượu bia
Rượu bia sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và khiến bạn cảm thấy uể oải

Trong các buổi du lịch, việc ngồi lại bên nhau nhấm nháp một chút bia rượu là thú vui của rất nhiều người. Tuy nhiên, rượu bia sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và khiến bạn cảm thấy uể oải, chóng mặt vào sáng hôm sau. Do đó, bạn nên hạn chế uống bia ngủ để giấc ngủ không bị ảnh hưởng.

Ngoài bia rượu, cà phê cũng là kẻ thù hàng đầu của giấc ngủ. Bạn nên tránh sử dụng loại thức uống này sau 2h chiều. Thay vì dùng rượu bia hoặc cà phê, hãy dùng các loại thức uống có lợi cho giấc ngủ như trà hoa cúc, sữa nóng, trà tâm sen…để giấc ngủ được sâu hơn    

12. Tránh dùng các thiết bị điện tử trước lúc ngủ

Sau một ngày đi chơi vui vẻ, mọi người thường có xu hướng lướt điện thoại để xem lại hình ảnh hoặc video của chuyến đi, đôi lúc còn nhắn tin với bạn bè hoặc gia đình để tâm sự về hành trình ngày hôm đó. Tuy nhiên, thói quen này có thể vô tình làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, laptop…sẽ làm ức chế quá trình sản sinh ra hormone melatonin – một loại hormone làm cơ thể buồn ngủ. Do đó, để giấc ngủ ghé thăm một cách dễ dàng, bạn nên hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ.

Thói quen lướt điện thoại
Thói quen lướt điện thoại có thể vô tình làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

——–

XEM THÊM: Tổng hợp 10+ vật dụng cần thiết khi đi du lịch tuyệt đối không thể quên

Ngủ ngon khi đi du lịch sẽ không còn là điều quá khó khăn nếu bạn biết được 12 mẹo vặt hữu ích trên đây. Chúc cho những chuyến đi của bạn sẽ tràn ngập niềm vui và đong đầy kỷ niệm. 

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/travel-and-sleep

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team