Sức khỏe giấc ngủ

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Đeo tai nghe khi ngủ là thói quen thường thấy bởi nó mang tới cảm giác thoải mái và thư giãn cho người dùng, đặc biệt là ở các bạn trẻ. Tuy nhiên, thực tế đây là thói quen không tốt và tiềm ẩn nhiều tai họa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tác động của thói quen này tới sức khỏe con người trong bài viết dưới đây.

1. Đeo tai nghe khi ngủ có lợi ích gì?

đeo tai nghe khi ngủ có sao không
Đeo tai nghe khi ngủ dường như trở thành điều thiết yếu với một số người.

Đeo tai nghe khi ngủ dường như trở thành điều thiết yếu với một số người. Nhiều người thích đeo tai nghe đi ngủ là bởi những lợi ích tức thời mà nó mang lại, cụ thể như sau:

1.1. Chống tiếng ồn từ bên ngoài

Một trong những mục đích quan trọng khi đeo tai nghe khi ngủ là bạn có thể “che lấp” được những âm thanh ồn ào. Đó là tiếng ồn của xe cộ, tiếng nói chuyện của những người xung quanh hay những âm thanh nhức nhối của công trình đang thi công. Nhờ vậy mà bạn có cảm giác dễ chịu mà thoải mái hơn, yên tâm tận hưởng giấc ngủ sâu.

1.2. Tiếng ồn trắng giúp thư giãn đầu óc

Những giai điệu du dương, nhẹ nhàng như âm thanh của đàn violin, cello, piano hoặc tiếng mưa rơi, tiếng nước chảy róc rách có thể làm cho bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn. Những âm thanh này giúp bạn thư giãn sau một ngày dài bận rộn và mỏi mệt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiếng ồn trắng có thể làm giảm bớt sự lo lắng, giảm sự thay đổi nhịp tim và xoa dịu sự kích thích của các dây thần kinh. Theo nghiên cứu, những người nghe nhạc khi ngủ thường ngủ ngon hơn và cảm thấy sảng khoái hơn vào sáng hôm sau.

tác hại đeo tai nghe khi ngủ
Tiếng ồn trắng giúp thư giãn hơn

1.3. Điều trị mất ngủ và rối loạn stress sau sang chấn

Nghe nhạc trong khi ngủ là một hình thức điều trị tuyệt vời cho những bệnh nhân bị mất ngủ hoặc rối loạn stress sau sang chấn. Bởi vì nó giúp thư giãn tâm trí và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Việc đeo tai nghe khi ngủ và thưởng thức những bản nhạc êm dịu sẽ là lựa chọn ưu tiên của những người khó ngủ, ngủ nông, đặc biệt là người già. Nghe những bản nhạc có tính chất thư giãn khi ngủ còn làm dịu thần kinh và xoa dịu những vấn đề khó nghĩ.

>> XEM THÊM: TOP 10 bản nhạc ru ngủ nhanh nhất thế giới

1.4. Nhanh chóng thư giãn cơ thể

Âm nhạc có thể mang tới cảm giác ASMR (phản ứng kích thích cảm giác tự động). Đó là một cảm giác vô cùng dễ chịu, lan tỏa trên khắp cơ thể, giúp chúng ta nhanh chóng vào trạng thái thư giãn. Cảm giác ASMR thường bắt đầu ở đầu, cổ và có thể truyền tới tay, chân. Cảm giác này thường xảy ra theo từng đợt chứ không cùng một lúc.

đeo tai phone nghe nhạc khi ngủ
Đeo tai nghe khi ngủ giúp thư giãn cơ thể nhanh chóng

1.5. Thưởng thức những bản nhạc hay 

Xét về chất lượng âm thanh, đeo tai nghe đúng cách sẽ giúp âm thanh khi truyền từ thiết bị đến tai trong hơn. Âm thanh không bị thoát ra ngoài cho phép bạn có thể thưởng thức những bản nhạc với chất lượng âm thanh tốt nhất.

2. Tác hại của việc đeo tai nghe khi ngủ

Ngoài những lợi ích như trên, việc đeo tai nghe khi ngủ không đúng cách có thể gây hại cho tai và thần kinh. Dưới đây là những nguy hại tiềm ẩn của việc đeo tai nghe khi ngủ mà bạn nên lưu tâm.

2.1. Tích tụ nhiều ráy tai

tác hại của đeo tai nghe khi ngủ
Khi đeo tai nghe, nếu bạn ngủ với tư thế nằm nghiêng thì sẽ nằm đè lên tai nghe

Khi đeo tai nghe, nếu bạn ngủ với tư thế nằm nghiêng thì sẽ nằm đè lên tai nghe hoặc bạn nhét quá sâu sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị tích tụ ráy tai.

Nguyên nhân là do khi đeo tai nghe, sự lưu thông không khí xung quanh tai của bạn sẽ bị chặn, khiến sáp trong ống tai dễ dàng tác động vào màng nhĩ. Nếu tích tụ quá nhiều ráy tai thì sẽ ảnh hưởng đến thính giác, đồng thời việc loại bỏ chúng cũng khó khăn hơn.

2.2. Gây viêm tai ngoài

Tình trạng viêm tai ngoài có thể khiến bạn khó chịu. Thậm chí, trong trường hợp xấu nhất, da quanh vùng ống tai sẽ bị mài mòn, tạo ra một loại chất lỏng chảy vào tai. Điều này sẽ dẫn đến triệu chứng đau ở tai ngoài. Tình trạng này cũng khá phổ biến ở những người hay đi bơi và những người thường xuyên đeo tai nghe khi ngủ.

có nên đeo tai nghe khi ngủ
Đeo tai nghe khi ngủ có thể gây bệnh viêm tai ngoài

2.3. Hỏng màng nhĩ

Ngoài sự tích tụ ráy tai và viêm tai ngoài, việc đeo tai nghe khi ngủ còn có thể gây ra thông thường là từ 60dB đến 80dB. Đây chính là mức âm lượng mà bạn nên lựa chọn nếu đeo tai nghe khi ngủ. Nếu nghe nhạc với âm lượng lớn hơn, tai trong và màng nhĩ dễ bị kích thích, thậm chí gây hỏng màng nhĩ.

2.4. Bỏ lỡ tình huống khẩn cấp

Những người đeo tai nghe thường không nghe thấy những gì đang xảy ra xung quanh. Điều này có thể giúp người đeo tai nghe khi ngủ có giấc ngủ ngon hơn nhưng vô tình lại khiến cho họ không nhận thức được nếu có nguy hiểm đột nhiên xảy ra, như chuông báo cháy, thông báo khẩn cấp hay đơn giản là tiếng chuông báo thức.

Tốt nhất, để an toàn và tránh bỏ lỡ những tình huống khẩn cấp, các bạn nên hạn chế thói quen đeo tai nghe khi ngủ thâu đêm.

2.5. Hoại tử

Điều này chỉ xảy ra trong những trường hợp thực sự nghiêm trọng. Hoại tử có thể làm chết các mô ở xung quanh tai và khiến bạn mất thính giác vĩnh viễn. Chính vì vậy hãy cân nhắc khi deo tai nghe khi ngủ.

đeo tai nghe nhạc khi ngủ
Hãy cân nhắc khi deo tai nghe khi ngủ.

2.6. Làm hỏng tai nghe

Đối với một số dòng tai nghe nhét trong có thân dài, nếu bạn ở tư thế ngủ nghiêng sẽ đè lên tai nghe. Do đó, đeo tai nghe khi ngủ khiến chúng dễ bị hư hỏng hoặc giảm chất lượng khi sử dụng.

3. Cách đeo tai nghe khi ngủ an toàn

Để tránh gặp phải tác hại không mong muốn, bạn nên thực hiện một số điều sau khi đeo tai nghe khi ngủ:

3.1. Sử dụng mức âm lượng vừa phải

Để bảo vệ thính giác, các bạn chỉ nên sử dụng tai nghe tối đa 2 tiếng/ngày và khi đeo tai nghe khi ngủ bạn cần điều chỉnh âm lượng vừa phải, không quá to.

đeo tai nghe trong khi ngủ
Tránh đeo tai nghe khi điện thoại hay thiết bị phát nhạc đang sạc

Đồng thời, tránh đeo tai nghe khi điện thoại hay thiết bị phát nhạc đang sạc vì có thể khiến bạn bị điện giật. Ngoài ra, bạn nên hẹn giờ tắt nhạc để âm thanh tự động ngắt khi bạn đã chìm sâu vào giấc ngủ. Điều này vừa giúp tiết kiệm pin vừa giảm ảnh hưởng xấu đến tai.

3.2. Sử dụng thiết bị phù hợp

Bạn nên chọn tai nghe có kích thước vừa vặn, không gây khó chịu khi bạn nằm nghiêng bên trái/phải. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc lựa chọn các loại tai nghe không dây vì nó sẽ không vướng víu, không quấn vào người nếu bạn thay đổi tư thế trong khi ngủ.

Nếu bạn ngủ trong phòng riêng, hãy thử dùng loa ngoài thay vì tai nghe. Nếu không, bạn cũng có thể sử dụng tivi ở chế độ phát nhạc. Khi đó bạn vẫn có thể nghe nhạc khi ngủ mà không lo ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, đặc biệt là tai.

đeo tai nghe khi ngủ có tốt không
Nên lựa chọn tai nghe phù hợp để tránh bị vướng và dễ hỏng

3.3. Lựa chọn những bài hát/bản nhạc tốt cho giấc ngủ

Mỗi người có một gu âm nhạc khác nhau, đặc biệt là trong việc chọn bài để nghe khi ngủ. Một số người dễ ngủ với âm nhạc có tiết tấu nhanh, trong khi có những người lại thích các giai điệu nhẹ nhàng để thư giãn.

Loại bài hát hay bản nhạc lý tưởng để nghe khi ngủ là bản có nhịp gần với nhịp tim của bạn, khoảng từ 60 đến 80 BPM (nhịp/phút). Bạn có thể tìm kiếm những bài hát nằm trong phạm vi này  bằng các ứng dụng trên điện thoại.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc đeo tai nghe khi ngủ. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, các bạn đã có thể sử dụng tai nghe khi ngủ một cách khoa học, không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nguồn: hellobacsi.com

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân