Sức khỏe giấc ngủ

Bịt mắt ngủ – những lợi ích bất ngờ và cách lựa chọn bịt mắt tốt

CẬP NHẬT 01/09/2021 | BỞI Tôn Vân

Bịt mắt là một vật dụng rất quen thuộc với mọi người. Nhất là những người thường xuyên đi công tác, ngồi máy bay, trên xe thì thường sử dụng bịt mắt ngủ để đảm bảo những giấc ngủ ngon khi di chuyển. Ngay cả khi bạn nghỉ trưa tại công ty thì đây cũng là một vật dụng giúp bạn có những giấc ngủ ngắn tốt cho sức khỏe.

Ngày nay, có rất nhiều thiết bị giúp hỗ trợ ngủ ngon, cải thiện chất lượng giấc ngủ từ thiết bị đeo để giảm tiếng ồn xung quanh, đèn ngủ, các loại nệm có chức năng ru ngủ hay sử dụng tiếng ồn trắng để đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng và ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể mang theo các vật dụng này. 

Khi đó, một chiếc bịt mắt sẽ tiện lợi hơn khi sử dụng và dễ mang theo bên mình bất cứ lúc nào. Cùng Vua Nệm tìm hiểu những lợi ích bất ngờ của bịt mắt ngủ và cách lựa chọn bịt mắt sao cho đảm bảo tốt cho sức khỏe và phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

Sử dụng bịt mắt ngủ
Sử dụng bịt mắt ngủ có những lợi ích gì?

1. Những lợi ích bất ngờ của việc sử dụng bịt mắt ngủ

Không phải ngẫu nhiên mà những chiếc bịt mắt lại được sử dụng nhiều đến vậy. Để trở nên phổ biến thì nó phải có những ưu điểm nào đó. Thật vậy! Mặc dù là một vật dụng rất đơn giản nhưng bịt mắt mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể ra sao?

1.1. Bịt mắt ngủ giúp dễ ngủ hơn

Chắc hẳn mọi người đều biết, việc sử dụng bịt mắt khi ngủ sẽ giúp chúng ta dễ ngủ hơn. Nó sẽ ngăn chặn các ánh sáng từ bên ngoài vào đôi mắt. Bởi vì mắt rất nhạy cảm với ánh sáng, khi có ánh sáng chiếu vào mắt thường sẽ gây khó ngủ, ngủ chập chờn, dễ bị tỉnh giấc vì ánh sáng. Nên khi dùng bịt mắt sẽ tạo môi trường an tĩnh cho đôi mắt được nghỉ ngơi hoàn toàn và dễ đi vào giấc ngủ.

1.2. Cải thiện chất lượng giấc ngủ với bịt mắt

Mặt khác, bịt mắt có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, khi chúng ta hoạt động hằng ngày, não bộ của con người tự nhiên liên kết bóng tối với thời gian là ban đêm. 

Nó quy định việc chìm trong bóng tối sẽ là thuộc về buổi tối và là thời gian để đi ngủ. Khi sử dụng bịt mắt, thế giới xung quanh vô tình trở thành bóng tối, tạo cảm giác giống như ban đêm. Lúc này não có xu hướng sản xuất nhiều melatonin – một loại hormone kích thích sự buồn ngủ và mang tới những giấc ngủ sâu, ngon hơn khi thiếu vắng ánh sáng.

dùng bịt mắt ngủ khi ngồi máy bay
Bịt mắt ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhất là khi ngồi xe, máy bay

1.3. Bịt mắt ngủ có thể hạn chế tình trạng khô mắt

Khi mở mắt chúng ta thường chớp mắt và tạo ra một lượng nước mắt mỏng nhất để để giúp làm ẩm giác mạc. Vì vậy mắt thường không bị khô hoặc không quá khô. Nhưng khi ngủ, mắt của chúng ta nhắm lại, không có các hoạt động nháy mắt để làm ướt giác mạc. Nhất là với những người mắc hội chứng ngủ mở mắt thì mắt sẽ không được khép lại, dẫn tới khô mắt, đỏ mắt vào sáng sớm.

Nhưng khi sử dụng bịt mắt, nhất là những loại bịt mắt có gel làm lạnh hoặc có lớp làm ẩm, chúng được thiết kế để hoạt động bằng cách tạo ra một lớp đệm kín giữa vùng da quanh mắt. 

Lớp đệm này ngăn không cho hơi ẩm thoát ra ngoài và gió lùa, bụi bám vào mắt. Đồng thời, hạn chế không cho không khí có độ ẩm thấp thấm vào, giữ cho mắt có được độ ẩm nhất định, hạn chế tình trạng khô mắt khi thức dậy.

1.4. Kiểm soát chứng đau nửa đầu tốt hơn

Những người mắc chứng đau nửa đầu thường xuất hiện triệu chứng phổ biến là nhạy cảm với ánh sáng. Khi ngủ dưới không gian có ánh sáng thường làm khó chịu và tăng cảm giác đau nửa đầu nhiều hơn. Với bịt mắt ngủ nó sẽ giúp kiểm soát tốt hơn chứng đau nửa đầu mãn tính này.

Lý do là vì những miếng bịt mắt sẽ tạo ra một không gian tối hoàn toàn, não bộ rơi vào trạng thái được nghỉ ngơi, thư giãn. Từ đó, nó làm giảm các cơn đau nhức. Mặt khác, một số loại bịt mắt có thiết kế thêm các tính năng làm mát hoặc sưởi ấm để làm giảm tình trạng đau nửa đầu rất hiệu quả. 

1.5. Thư giãn tâm trí, giảm căng thẳng mệt mỏi và trầm cảm

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, sử dụng bịt mắt có thể làm giảm chứng trầm cảm. Những người bị trầm cảm khi ngủ trong bóng tối hoàn toàn với bịt mắt có dấu hiệu giảm các triệu chứng trầm cảm tốt hơn.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, kích thích áp lực chạm sâu sẽ thúc đẩy việc giải phóng serotonin, một chất hóa học điều chỉnh giấc ngủ. Trong khi đó, việc sử dụng bịt mắt khi ngủ sẽ tạo ra loại kích thích chạm sâu này. Đồng thời giúp thần kinh thư giãn, tạo cảm giác thoải mái và giảm sự lo âu, căng thẳng.

Thư giãn tâm trí
Thư giãn tâm trí, giảm căng thẳng trầm cảm khi ngủ với miếng bịt mắt

2. Bịt mắt ngủ hoạt động như thế nào?

Việc sử dụng bịt mắt là một giải pháp để ngăn chặn ánh sáng. Nói cách khách, bịt mắt ngủ hoạt động bằng cách ngăn chặn ánh sáng nhân tạo.

Tiến sĩ Wendy Troxel, nhà khoa học hành vi cấp cao tại RAND Corporation cho biết: “Ánh sáng, đặc biệt là vào ban đêm, có thể phá vỡ ‘đồng hồ’ sinh học bên trong của chúng ta, giúp điều chỉnh mô hình thức ngủ của chúng ta”. Có nghĩa là vào ban đêm, khi chúng ta tiếp xúc nhiều với ánh sáng hoặc ngủ trong không gian có cường độ ánh sáng mạnh thì sẽ khiến não bộ không thể ở trong trạng thái hoàn toàn nghỉ ngơi. Chiếc đồng hồ sinh học tự nhiên bị ảnh hưởng và ngăn cơ thể đi vào giấc ngủ sâu, thậm chí là khó ngủ, không thể ngủ yên.

Tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo ngăn chặn sự nào sản sinh hormone melatonin – một loại hormone gây ngủ, có thể dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ hoặc rối loạn như mất ngủ .

Tiến sĩ Troxel cũng giải thích thêm: “Công việc của Melatonin là báo hiệu cho não rằng đã đến lúc phải buồn ngủ.” Nhưng khi bạn tiếp xúc với ánh sáng, đặc biệt là vào ban đêm, sẽ gửi tín hiệu sai đến não, có thể làm gián đoạn khả năng đi vào giấc ngủ nhanh chóng và ngủ yên của một người. Đây chính là lý do khiến bạn khó ngủ và giấc ngủ chập chờn khi có ánh sáng vào ban đêm.

tấm chắn ngăn ánh sáng
Bịt mắt ngủ hoạt động như một tấm chắn giúp ngăn chặn sự xâm nhập của ánh sáng lên mắt, giúp ngủ ngon và dễ ngủ hơn

Thế nhưng khi sử dụng miếng bịt mắt, nó hoạt động giống như một tấm chắn giúp ngăn chặn sự xâm nhập của ánh sáng nhân tạo vào ban đêm. Ví dụ như đèn đường, đèn ngủ, đèn xung quanh nhà, ánh sáng từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính. 

Hơn nữa, nó cũng khiến cho chiếc đồng hồ sinh học của bạn trở lại đúng quy luật của nó theo chu kỳ mặt trời mọc và lặn. Từ đó tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, thức dậy đúng giờ và ngủ sâu giấc hơn.

3. Bí quyết giúp ngủ ngon hơn khi kết hợp với bịt mắt

Mặc dù bịt mắt có thể giúp chúng ta ngủ ngon hơn, thế nhưng nó chỉ là một vật dụng hỗ trợ góp phần vào việc điều chỉnh chu kỳ thức – ngủ. Đôi khi sử dụng bịt mắt nhưng chúng ta vẫn không thể ngủ ngon, vẫn trằn trọc khó ngủ. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. 

Ví dụ như tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, áp lực trong cuộc sống, do tác động từ tiếng ồn bên ngoài, do ăn uống không hợp lý hay do chính chăn ga gối nệm của bạn không phù hợp. Vì vậy, cần phải kết hợp bịt mắt với những bí quyết khác để giúp ngủ ngon hơn.

3.1. Sử dụng chăn ga gối nệm chất lượng tốt

Chăn ga gối nệm là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của chúng ta. Việc sử dụng các loại chăn ga gối nệm kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng tới cơ thể, xương khớp mà còn khiến người dùng cảm thấy khó ngủ hơn. Vì những loại chăn ga gối nệm được làm từ những chất liệu không đảm bảo, không an toàn, có thể gây ngứa ngáy, khó chịu, dị ứng. 

Chất liệu chăn ga thô cứng, khả năng thấm hút mồ hôi kém, nóng bức cũng khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng. Hay như nệm giường không tốt sẽ khiến người nằm bị đau nhức xương khớp, đau lưng khi ngủ, xoay trở mình khó khăn, không thoải mái.

Trong khi đó, nếu sử dụng các loại chăn ga, gối nệm tốt, chất lượng cao sẽ đảm bảo mang tới giấc ngủ ngon và chất lượng hơn. Chăn ga gối, nệm được làm từ những chất liệu tốt đảm bảo sự an toàn, không gây kích ứng da. 

Mặt khác, sự êm ái, mềm mại của chăn ga gối, nệm cũng giúp cho người nằm cảm thấy dễ chịu, được nâng niu nhẹ nhàng. Từ đó, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ trong trạng thái thoải mái, thả lỏng, thư giãn hơn, cho giấc ngủ sâu hơn, thời gian ngủ dài hơn.

Sử dụng chăn ga gối nệm chất lượng
Sử dụng chăn ga gối nệm chất lượng tốt kết hợp bịt che mắt giúp ngủ ngon hơn

Sử dụng các sản phẩm giường ngủ tốt kết hợp với miếng bịt mắt ngủ sẽ giúp phát huy tác dụng của miếng bịt mắt tốt hơn.

Để mua được chăn ga gối, nệm có chất lượng tốt thì nên tìm mua tại các cửa hàng uy tín. Vua Nệm là một gợi ý hoàn hảo dành cho mọi người có nhu cầu mua sắm. Đây là hệ thống bán lẻ nệm, chăn ga gối lớn nhất và nổi bật nhất tại Việt Nam hiện nay. Không chỉ cung cấp những dòng sản phẩm thương hiệu Việt chất lượng mà còn cung cấp sản phẩm được nhập khẩu chính hãng tại các thị trường nước ngoài. 

Phân khúc giá đa dạng, sản phẩm phong phú. Sản phẩm đảm bảo hàng cao cấp, phục vụ nhu cầu mua sắm của mọi đối tượng khách hàng.

3.2. Sinh hoạt ăn uống – nghỉ ngơi khoa học và lành mạnh

Hoạt động sinh hoạt ăn uống và nghỉ ngơi cũng ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ. Cần phải có hoạt động ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo thể chất tốt. Theo đó, nếu muốn ngủ ngon cùng với miếng bịt mắt thì không nên ăn quá nhiều vào bữa tối. Trước khi đi ngủ không sử dụng các loại đồ uống có cồn, ga và caffeine, như: rượu, bia, nước ngọt, cafe,…

Để ngủ ngon hơn thì nên ăn nhẹ nhàng, đồ uống dễ tiêu vào bữa tối, uống một cốc sữa nóng để tạo tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng, lo âu trước khi ngủ. Thêm nữa, không nên vận động mạnh và liên tục trước giờ đi ngủ như tập thể lực, thể hình, chạy bộ…Có thể đi dạo nhẹ nhàng để cơ thể vận động vừa phải.

3.3. Tránh tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Tránh tiếp xúc với các thiết bị điện tử
Tránh tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Bóng tối toàn diện sẽ giúp tạo ra hormone kích thích cơn buồn ngủ melatonin. Nếu tiếp xúc với ánh sáng thì não bộ sẽ không thể sản sinh loại hormone này. Chính vì vậy mà mọi người thường không cảm thấy buồn ngủ và ngủ trong trạng thái chập chờn, cảnh giác cao do não bộ vẫn thức và hoạt động.

Các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, máy tính, ipad tạo ra ánh sáng xanh rất tác động mạnh lên não bộ khiến bộ não bị lệch nhịp sinh học. Nhiều người sẽ không buồn ngủ, ngủ không ngon khi tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh trước giờ đi ngủ.

Vì vậy, để chắc chắn miếng bịt mắt có thể giúp bạn ngủ ngon, ngăn chặn ánh sáng nhân tạo tốt thì cần tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ.

3.4. Giải quyết các căng thẳng, lo âu trong cuộc sống

Căng thẳng, lo âu ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giấc ngủ. Cơ thể mệt mỏi, cần phải suy nghĩ nhiều khiến cho tinh thần sa sút, không được thưa giãn thoải mái. Khi đó rất khó đi vào giấc ngủ và ngủ không sâu giấc.

Hãy giải quyết hoặc cố gắng hạn chế những ảnh hưởng xấu của các khó khăn trong cuộc sống để giảm bớt căng thẳng áp lực. Không mang lo âu, phiền muộn vào giấc ngủ. Thư giãn bằng những hoạt động giải trí như nghe nhạc, đọc sách, chơi cùng con, hoặc làm một công việc yêu thích nào đó trước khi đi ngủ để cân bằng tâm trạng, giải tỏa mệt mỏi.

kết hợp việc sử dụng tiếng ồn trắng kèm đeo bịt mắt
Có thể kết hợp việc sử dụng tiếng ồn trắng kèm đeo bịt mắt để giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn trước những áp lực của cuộc sống.

Chỉ là một vật dụng rất bình thường nhưng những miếng bịt mắt có thể giúp mọi người ngủ ngon, giảm chứng trầm cảm, bảo vệ đôi mắt khỏi các tác động bên ngoài khi ngủ, thậm chí là kiểm soát chứng đau nửa đầu mãn tính hiệu quả. Hãy thử kết hợp bịt mắt ngủ với những cách mà chúng tôi vừa gợi ý trên để mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/sleep-mask-game-changer#how-they-work

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân