Chuyện quanh ta

Bật mí cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Ông cha ta vẫn thường có câu “cái răng cái tóc là góc con người”. Chỉ cần thay đổi kiểu tóc thôi đã khiến một người trông khác biệt hẳn. Nếu như chọn được kiểu tóc hợp sẽ giúp che đi nhược điểm và làm nổi bật các ưu điểm của khuôn mặt. Còn ngược lại nếu kiểu tóc không hợp có thể khiến những nhược điểm trên gương mặt lộ hết ra ngoài, khiến bạn cảm thấy tự ti khi giao tiếp.

Đó cũng là lý do chúng tôi muốn chia sẻ cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt cho nam và nữ sau!

cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt nam
Bật mí các cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt

1. Cách xác định dáng khuôn mặt

Muốn biết cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt thì trước hết bạn cần phải xác định mình thuộc kiểu gương mặt nào. Để có thể xác định kiểu gương mặt của mình thì bạn có thể tiến hành đo các bộ phận trên gương mặt. Cụ thể, cần:

  • Đo từ phần rộng nhất của trán tới thái dương
  • Đo phần nhô cao nhất của gò má
  • Đo tỷ lệ giữa phần hàm và cằm dưới

Sau khi đo xong bạn có thể xác định được hình dáng khuôn mặt của mình thuộc:

cách lựa chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt
Xác định hình dáng gương mặt để chọn kiểu tóc phù hợp
  • Khuôn mặt dài: Nếu khuôn mặt của bạn có phần trán cao và xương quai hàm dài, góc cạnh
  • Khuôn mặt trái xoan: Khuôn mặt nhìn rất cân đối, tỷ lệ hài hòa, xương hàm thanh thoát
  • Khuôn mặt tròn: Dáng gương mặt tròn với chiều dài khuôn mặt và phần xương gò má ngang nhau
  • Khuôn mặt kim cương: Phần xương hàm nhọn, thô 
  • Khuôn mặt chữ nhật: Vầng tráng khá rộng, xương hàm góc cạnh
  • Khuôn mặt trái tim: Đường nét tổng thể rất hòa. Dáng gương mặt trông giống như quả trứng đặt ngược. Phần trán có phần hơi rộng và nhỏ gọn dần khi xuống dưới cằm
  • Khuôn mặt vuông: “Mặt vuông chữ điền” với chiều dài và chiều rộng bằng hoặc gần như bằng nhau nên trông phúc hậu nhưng có phần hơi thô
  • Khuôn mặt V-line: Đường nét khuôn mặt thon gọn, từ phần trán xuống cằm nhỏ dần và phần cằm hơi nhọn như chữ V

2. Cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt nữ giới

2.1. Nữ giới có khuôn mặt dài

Nếu nữ giới có khuôn mặt dài có nhược điểm là bề ngang gương mặt hẹp nhưng nhưng chiều dài gương mặt lại quá dài nên thiếu đi sự cân xứng. Vì vậy, cần chọn kiểu tóc có thể che đi nhược điểm này trên khuôn mặt. Ví dụ như kiểu tóc layer mái bay, tóc bob uốn xoăn, tóc xoăn xù mì, tóc xoăn nhẹ mái thưa, tóc uốn đuôi mái thưa,… chẳng hạn.

cách chọn kiểu tóc ngắn phù hợp với khuôn mặt
Kiểu tóc layer mái bay bồng bềnh cho cô nàng mặt dài

2.2. Nữ giới có khuôn mặt kim cương

Với những bạn nữ có khuôn mặt kim cương thì sẽ phù hợp với những kiểu tóc như: Tóc bob ngắn, tóc bob tỉa layer, tóc pixie cá tính, tóc xoăn gợn sóng,… Những kiểu tóc này sẽ giúp cho gương mặt trông mềm mại hơn, che đi được phần gò má nhô cao, quai hàm thô hẹp và cằm nhọn. 

Nếu muốn bản thân trông nổi bật và thu hút hơn thì có thể lựa chọn nhuộm tóc với các màu như: Xám khói, nâu lạnh ánh khói, nâu hạt dẻ, hồng đào, đỏ trầm, ombre,… Trước khi nhuộm tóc bạn nên xem mình thuộc màu da nào để chọn màu tóc nhuộm phù hợp.

XEM THÊMHướng dẫn cách chọn màu tóc tôn da, làm sáng đường nét khuôn mặt

2.3. Nữ giới có khuôn mặt hình chữ nhật

Cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt chữ nhật cho nữ giới cũng khá đơn giản. Do họ có gương mặt không quá cân đối với xương gò má nhô cao, cằm nhọn và tỷ lệ chiều dài so với chiều rộng chênh lệch lớn nên sẽ hợp với kiểu tóc: Uốn xoăn xù mì, tóc cúp đuôi chữ C, tóc tỉa layer, uốn gợn sóng,… 

Cần chú ý tránh chọn những kiểu tóc dài và thẳng vì nó có thể làm lộ hết những khuyết điểm trên gương mặt. 

2.4. Nữ giới có khuôn mặt trái tim

Trường hợp nữ giới sở hữu khuôn mặt trái tim thì sẽ hợp để kiểu: Tóc xoăn nhẹ gợn sóng, tóc uốn đuôi gợn sóng, tóc pixie cá tính, tóc bob,… Những kiểu tóc này sẽ khiến khuôn mặt trở nên cuốn hút hơn rất nhiều.

cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt nữ
Kiểu tóc pixie cá tính cho cô nàng mặt trái tim

2.5. Nữ giới có khuôn mặt tròn

Kiểu tóc được cho là phù hợp với nữ giới mặt tròn – người có phần gò má và xương quai hàm đầy đặn và trán vòng cung là: Tóc uốn mái xéo, tóc layer cắt tỉa, tóc tém, tóc xoăn sóng nước, tóc lob chẻ ngôi lệch, tóc cúp đuôi chữ C,…

2.6. Nữ giới có khuôn mặt vuông

Tóc bob layer, tóc uốn ngang vai, tóc xoăn nhẹ, tóc uốn gợn sóng mái thưa,… được đánh giá là hợp với nữ giới có khuôn mặt vuông nhất. Ngoài ra, có thể kết hợp nhuộm tóc màu ánh đồng, nâu lạnh, nâu rêu, nâu hạt dẻ, nâu tay, ombre hay xanh đen,… để giúp nâng tông da.

2.6. Nữ giới có khuôn mặt V-line

Khuôn mặt V-line đang rất được yêu thích hiện nay vì các đường nét mềm mại, thon gọn và có tỷ lệ hài hòa. Những người có gương mặt V-line có thể lựa chọn để tóc xoăn xù mì, tóc xoăn nhẹ, tóc lob layer, tóc layer mái, tóc uốn gợn sóng mái thưa,…

cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt dài
Mặt V-line có thể thử tóc lob layer

2.7. Nữ giới có khuôn mặt trái xoan

Hầu hết các kiểu tóc đều hợp với cô nàng có khuôn mặt trái xoan. Do đó, cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt trái xoan cực kỳ đơn giản. Cô nàng có thể thỏa sức thử bất kỳ kiểu tóc nào mình muốn và nhuộm màu rượu vàng, hổ phách, vàng cháy, nâu socola,… để thêm cuốn hút.

2. Cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt nam giới

2.1. Nam giới có khuôn mặt dài

Còn với nam giới có khuôn mặt dài thì có nhiều lựa chọn khác nhau về kiểu tóc. Có thể thử kiểu tóc undercut, tóc layer, tóc uốn sóng, tóc pompadour hay tóc xoăn,… đều khá hợp. 

2.2. Nam giới có khuôn mặt tròn

Chàng trai sở hữu khuôn mặt tròn có thể chọn kiểu: Tóc xoăn lãng tử, tóc Short Quiff, tóc High Volume, tóc side part, tóc Short Spiky,… để che đi nhược điểm gương mặt của mình, giúp bản thân trở nên nam tính hơn.

2.3. Nam giới có khuôn mặt vuông

Mặt vuông mang tới cho nam giới vẻ đẹp vừa nam tính, vừa hiền lành, chính trực, dễ tạo thiện cảm. Những kiểu tóc như: Tóc vuốt dựng, tóc mullet, tóc side part, tóc undercut, tóc uốn xoăn nhẹ,… khá hợp với đàn ông mặt vuông.

cách chọn kiểu tóc phù hợp với từng khuôn mặt
Nam giới mặt vuông có thể để tóc undercut

2.4. Nam giới có khuôn mặt trái xoan

Nam giới có gương mặt trái xoan sẽ rất điển trai nhưng lại thiếu đi sự nam tính, sắc bén. Do vậy, họ nên chọn kiểu: Tóc layer cắt tỉa, tóc undercut, tóc caesar, tóc rẽ ngôi giữa,… để gương mặt trở nên sắc bén, mạnh mẽ hơn.

3. Hướng dẫn chăm sóc tóc cho nam và nữ

Ngoài biết cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt mình thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm những biện pháp chăm sóc tóc để tóc luôn khỏe mạnh và giữ được dáng tóc sau khi cắt tỉa. 

3.1. Tránh tác động từ tia UV

Tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời nhiều có thể làm tóc dễ bị khô xơ, cháy nắng, trẻ ngọn, gãy rụng. Vì vậy, trước khi ra ngoài bạn nên có biện pháp che chắn, bảo vệ cho mái tóc của mình.

3.2. Nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng rất lớn đến mái tóc. Để tóc chắc khỏe, dễ tạo kiểu bạn nên bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là protein, vitamin và khoáng chất có trong: Sữa tươi không đường, sữa chua, thịt nạc, gan động vật, dâu tây, cam, quýt, bông cải xanh,…

3.3. Cắt tỉa tóc định kỳ

Việc cắt tỉa tóc định kỳ sẽ giúp loại bỏ đi phần tóc bị hư tổn nghiêm trọng. Đồng thời còn có thể giúp mái tóc trở nên chắc khỏe, dài và dày hơn. Tần suất cắt tỉa tóc khoảng 3 tháng/lần hoặc 6/tháng lần.

cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt dài
Nên cắt tỉa tóc định kỳ để loại bỏ tóc hư tổn

3.4. Sử dụng mặt nạ ủ tóc thiên nhiên

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo ra các loại mặt nạ ủ tóc thiên nhiên để cung cấp thêm dưỡng chất cho tóc, giúp phục hồi tóc hư tổn và làm mềm, mượt tóc hơn. Có rất nhiều công thức làm mặt nạ ủ tóc tự nhiên khác nhau. Ví dụ như: Mặt nạ chuối + mật ong nguyên chất, mặt nạ dầu dừa + mật ong nguyên chất, mặt nạ lòng trắng trứng + nước cốt chanh,…

Trên đây là hướng dẫn cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt cho cả nam và nữ. Hãy chọn cho mình kiểu tóc phù hợp để giúp bản thân trông nổi bật và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, cũng đừng quên chăm sóc tóc chu đáo để tóc luôn chắc khỏe, suôn mượt.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân