Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách chọn màu tóc tôn da, làm sáng đường nét khuôn mặt

CẬP NHẬT 26/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạn có nhận thấy rằng thường chỉ cần một sự thay đổi nhỏ từ tông màu tóc đã có thể làm nổi bật các nét trên gương mặt và làm cho làn da của bạn trông sáng, khỏe mạnh không? Thực tế cho thấy, đôi khi chính vì nhuộm những màu không phù hợp cho tóc mà gương mặt của bạn trở nên nhạt nhòa đấy. Ngay bây giờ hãy tham khảo qua cách chọn màu tóc tôn da nhé.

những màu tóc tôn da
Cách chọn màu tóc tôn da như thế nào?

1. Hướng dẫn cách xác định màu da đơn giản

Trước khi tìm hiểu xem đầu là màu tóc hợp với mình, đầu tiên bạn cần xác định màu da của mình thuộc tông trắng, đen hay trung tính. Dưới đây là một số phương pháp để xác định nó, hãy tìm hiểu và tham khảo nhé.

1.1. Xác định tone da dựa vào skintone của da

Skintone hiểu một cách đơn giản là màu sắc của da mà bất kỳ ai cũng đều có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường khi nhìn thấy. Nhìn chung, Skintone sẽ thay đổi theo thời gian, theo mùa hoặc tác động từ môi trường bên ngoài. Đặc biệt, chúng còn có sự khác biệt tùy thuộc vào cách chăm sóc da ở mỗi người.

Có 3 loại skintone cơ bản:

  • Da sáng
  • Trung bình và da ngăm
  • Da nâu

1.2. Xác định tone da dựa vào Undertone của da

màu tóc tôn da ngăm
Undertone hay sắc độ của da là thuật ngữ chỉ màu sắc nằm dưới da và không liên quan đến màu da

Undertone hay sắc độ của da là thuật ngữ chỉ màu sắc nằm dưới da và không liên quan đến màu da thực sự của bạn (skintone). Về cơ bản, Undertone rất khó nhận biết vì chúng được quyết định bởi số lượng sắc tố melanin bên dưới da.

Ở đây, Undertone cũng được chia thành 3 loại cơ bản:

  • Undertone lạnh (Cool): Những người sở hữu làn da thuộc các màu tông lạnh như đỏ, hồng hoặc hơi xanh lam.
  • Undertone ấm (Warm): Những người sở hữu làn da thuộc các màu tông ấm như nâu, vàng.
  • Undertone trung tính (Neutral): Những người sở hữu làn da có sự pha trộn giữa tông vàng và hồng hoặc không có cả 2 tông.

2. Hướng dẫn cách chọn màu tóc tôn da

Xét theo nguyên tắc chung, thông thường những ai sở hữu làn da sáng sẽ trông đẹp hơn với màu tóc lạnh. Trong khi đó, làn da trung tính hay da nâu sẽ trông đẹp nhất với màu tóc ấm. Bằng cách nào đó, việc lựa chọn được màu tóc phù hợp với màu da sẽ làm nổi bật được nước da cũng như các đường nét trên khuôn mặt của bạn.

những màu tóc không cần tẩy tôn da
Thông thường những ai sở hữu làn da sáng sẽ trông đẹp hơn với màu tóc lạnh

Tuy nhiên, đôi khi chọn một tông màu đối lập cũng có thể tạo ra một sự tương phản nổi bật. Chẳng hạn như, một làn da điểm xuyết những vết tàn nhang sẽ trông tuyệt vời với mái tóc màu đồng ấm áp. Nhìn chung, hãy tiến hành so sánh các cách kết hợp màu tóc với màu da để dễ dàng đưa ra lựa chọn ưng ý nhất nhé.

3. Cách chọn màu tóc tôn da trắng

Rất nhiều người cho rằng việc sở hữu một làn da trắng rất dễ lựa chọn được màu tóc phù hợp, tuy nhiên thực tế không phải vậy. Để có thể trở nên nổi bật nhất, hãy tham khảo qua những thông tin bên dưới đây.

3.1. Da trắng với lớp nền ấm

Đối với những cô gái có làn da trắng với tóc ánh vàng tự nhiên, nên chọn tóc màu vàng mật ong và vàng ánh kim để trông thật nổi bật. Trong trường hợp này, không nhuộm màu tối – như vậy sẽ khiến mái tóc của bạn trông bị bết, thiếu độ bóng mượt.

Những người có mái tóc sẫm màu tự nhiên và làn da trắng với tông da ấm, muốn làm nổi bật đường nét gương mặt bạn có thể chọn giữa màu tóc nâu lạnh và nâu ấm. Các tông màu như socola sữa, caramel hoặc nâu vàng sẽ bổ sung cho tông màu vốn có trên da của bạn, đồng thời còn giúp nhấn mạnh đôi mắt, tạo nên sức hút khó cưỡng.

các màu tóc tôn da
Da trắng với lớp nền trung tính cực kỳ phù hợp với màu tóc socola

3.2. Da trắng với lớp nền trung tính

Làn da trắng với tông màu trung tính trông cực kỳ phù hợp với những màu tóc ấm và lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trông trẻ trung và rạng rỡ hơn, những tông màu ấm vẫn là lựa chọn tuyệt vời hơn hẳn. Nhìn chung, những màu tóc này có khả năng mang lại hiệu quả chống lão hóa tức thì.

3.3. Da trắng với lớp nền mát

Bạn nên hết sức lưu ý khi chọn màu tóc cho da nhợt nhạt. Thông thường, mọi người đều chọn những màu tóc xám và băng giá để tôn lên làn da trắng sứ, tuy nhiên đây lại là nhận định hoàn toàn sai lầm. Ngược lại, các màu tóc như đỏ và tím đậm sẽ giúp tôn làn da này rất tốt.

màu tóc nhẹ nhàng tôn da
Cách chọn màu tóc tôn da

4. Cách chọn màu tóc tôn da trung tính

Làn da trung tính không quá kén màu tóc. Tuy nhiên, bạn cũng phải lưu ý đến một số yếu tố để chắc chắn có thể làm nổi bật được hết các đường nét trên gương mặt nhé.

4.1. Da trung tính với tông ấm

Màu nâu mật ong cùng với caramel là lựa chọn tốt nhất cho làn da trung tính có tông ấm. Màu tóc này sẽ tôn lên làn da rám nắng của bạn, từ đó góp phần làm cho làn da của bạn trông sáng và khỏe mạnh.

4.2. Da trung tính với lớp nền trung tính

màu tóc trẻ trung tôn da
Những cô gái có tông màu da trung tính có thể chọn bất kỳ màu tóc nào

Không nghi ngờ gì nữa, những cô gái có tông màu da trung tính có thể chọn bất kỳ màu tóc nào đó, bao gồm các sắc thái rực rỡ như hồng, xanh dương, xanh lá cây, vàng hoặc thậm chí là tóc cầu vồng,… Tuy nhiên, điều quan trọng duy nhất cần xem xét trước khi thử nghiệm là chất lượng và tình trạng tóc của bạn. Tránh lạm dụng việc tẩy tóc vì như vậy có thể gây hư tổn về sau.

4.3. Da trung tính với lớp nền mát

Tông màu lạnh là lựa chọn tốt nhất để tôn lên làn da này. Dường như cả tóc vàng óng cho đến socola đậm đều phù hợp với bạn. Các tông màu da mát thường có xu hướng nổi mẩn đỏ, nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này tốt hơn hết bạn nên chủ động tránh màu tóc đỏ và tóc tím nhé.

màu tóc tôn da không cần tẩy
Làn da trung tính dễ dàng chọn được màu tóc phù hợp

5. Cách chọn màu tóc tôn da sẫm màu

Đối với làn da sẫm màu, việc chọn được màu tóc phù hợp sẽ giúp gương mặt của bạn trở nên sáng sủa hơn hẳn. Tham khảo qua những gợi ý bên dưới đây để có được lựa chọn tốt nhất nhé.

5.1. Da sẫm màu với tông màu ấm

Có rất nhiều màu tóc tôn da cho làn da ngăm đen. Tuy nhiên, để có thể làm nổi bật được tông màu ấm của da, tốt hơn hết bạn hãy chọn những màu tóc có tông màu trầm ấm. Hãy nhuộm vàng hoặc nhuộm ombre để có thể giúp khuôn mặt của mình trở nên tỏa sáng nhé.

5.2. Da sẫm màu với các tông màu trung tính

Nếu làn da của bạn ngăm đen với tông màu trung tính, những tông màu tóc lạnh và ấm cũng sẽ phù hợp với khuôn mặt của bạn. Hãy thử với cả hai màu tro và vàng, một điều có thể chắc chắn chính là chúng giúp bạn tôn làn da của mình hiệu quả đấy.

màu tóc trầm tôn da
Hãy thử với cả hai màu tro và vàng

5.3. Da sẫm màu với các lớp nền mát

Thông thường, đối với những làn da có đặc trưng này, màu tóc phù hợp nhất chính là những màu gần với màu tự nhiên của mái tóc – màu nâu sẫm. Tránh nhuộm những màu quá tương phản vì điều này sẽ khiến cho làn da của bạn càng trở nên sẫm màu hơn trước.

các màu tóc nâu tôn da
Da ngâm nên nhuộm tóc màu gì?

6. Lời kết

Việc phải quyết định giữa tóc vàng, nâu và đỏ cũng đã đủ khiến chúng ta cảm thấy đau đầu khi có nhu cầu nhuộm tóc. Để chắc chắn có thể “lột xác” thành công, bạn phải suy nghĩ xem những sắc thái, màu sắc nào phù hợp nhất với làn da của mình nhé.

XEM THÊM:

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm ra màu tóc tôn da của mình. Hoặc, ngay bây giờ bạn hãy chủ động ghé đến các salon ụy tín để được tư vấn kỹ hơn về màu tóc nhé. Hy vọng bạn sẽ trở nên thật thời thượng và cuốn hút sau khi làm tóc.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân