Ăn uống kiểu Nhật – Bí quyết giúp bạn khỏe mạnh và sống lâu

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình thuộc TOP cao nhất thế giới. Để có được điều này người dân Nhật Bản đã xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng khoa học và tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết ăn uống kiểu Nhật để giúp cho cơ thể luôn mạnh khoẻ, dẻo dai và tăng tuổi thọ, bạn nhé!

1. Ăn uống kiểu Nhật có gì đặc biệt? 

Trong chế độ ăn uống kiểu Nhật có những thói quen rất lành mạnh, tốt cho hệ tiêu hoá và sức khỏe cơ thể, cụ thể: 

  • Ăn chậm: Người Nhật Bản có xu hướng ăn chậm và nhai kỹ, điều này đã giúp cho họ có thêm thời gian giao tiếp với gia đình, bạn bè và họ cũng trở nên hạnh phúc hơn. Việc nhai thức ăn đúng cách là điều vô cùng quan trọng, giúp cho hệ tiêu hoá hoạt động tốt nhất. 
  • Chú trọng vào bữa sáng: Bữa sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất ở trong ngày đối với người Nhật, vậy nên họ thường ăn cơm, cháo và cá nướng ở trong bữa sáng của mình. Chính điều này đã giúp cho họ cảm thấy no, đồng thời hạn chế tình trạng ăn uống không lành mạnh ở trong ngày. 
ăn uống kiểu Nhật có gì đặc biệt
Tìm hiểu ăn uống kiểu Nhật có gì đặc biệt?
  • Ăn uống có ý thức: Một câu nói phổ biến ở đất nước Mặt Trời Mọc là “chỉ ăn no đến 80%” và không ăn quá nhiều, đồng thời dừng ăn theo một cách có ký thức. 
  • Ít ăn tráng miệng cùng đồ ngọt: Người Nhật thường không thích ăn đường và chất làm ngọt, họ sẽ thích những món tráng miệng có vị mặn hơn. 
  • Phương pháp nấu ăn: Người Nhật yêu thích những món ăn ít phải nấu nướng cầu kỳ đó là những món hấp, nướng, lên men hay xào, đồng thời họ cũng nấu ăn với rất ít dầu ăn. 
  • Trà đạo: Nhật Bản là đất nước yêu trà hay matcha đây là thức uống có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất chống oxy hoá và rất tốt cho sức khoẻ. 
ăn uống kiểu nhật với món trà đạo
Chế độ ăn uống kiểu Nhật lành mạnh cũng bao gồm cả nghệ thuật trà đạo
  • Ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu tươi sạch: Người Nhật Bản ưu tiên lựa chọn thực phẩm theo tiêu chí càng tươi càng tốt. Trước khi chế biến thức ăn, người Nhật sẽ kiểm tra kỹ nguồn nguyên liệu mà họ sử dụng. Họ luôn dùng những loại thực ẩm tươi sống và thường ăn ngay sau khi chế biến bằng việc đi chợ mỗi ngày thay vì sẽ bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh. Ngoài ra, trong cách chế biến, người Nhật cũng sử dụng phương pháp đơn giản nhằm  giữ tối đa chất dinh dưỡng như các món sushi, sashimi… 
  • Chủ yếu ăn uống ở nhà: Người Nhật Bản rất ít khi sử dụng những loại thức ăn nhanh hay thực phẩm đóng gói, họ thích tự nấu bữa ăn tại nhà với nguồn nguyên liệu tươi ngon nhằm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Thói quen nấu ăn tại nhà cũng giúp hạn chế tình trạng béo phì cho chất hoá học, bảo quản… trong thực phẩm đóng hộp. 

2. Chế độ dinh dưỡng khuyến nghị của người Nhật Bản

Vào năm 2000, chính phủ Nhật Bản đưa ra những “hướng dẫn chế độ ăn uống” với nguyên tắc dinh dưỡng nhất quán được người dân áp dụng vào thực đơn hàng ngày, chính vì vậy đã giúp cho người Nhật duy trì vóc dáng thon thả, mang đến sức khoẻ dẻo dai, đồng thời góp phần tăng tuổi thọ. 

Hướng dẫn này thể hiện thông qua hình ảnh giống một con quay với phần tam giác úp ngược chia thành 4 tầng thực phẩm kết hợp với việc vận động thể chất và bổ sung nước hoặc trà cho cơ thể. 

Những tầng thực phẩm này sẽ đi kèm với khẩu phần ăn uống mỗi ngày khuyến nghị dựa vào độ tuổi, giới tính của mỗi người. Tầng đầu tiên là nhóm thực phẩm đến từ ngũ cốc, tầng thứ hai là rau củ, tầng thứ ba là cá và thịt, tầng cuối cùng là sự kết hợp của trái cây cùng những sản phẩm từ sữa. 

Chế độ dinh dưỡng của người Nhật
Chế độ dinh dưỡng của người Nhật có đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Không chỉ thực hiện theo chế độ dinh dưỡng được khuyến nghị, người dân Nhật Bản còn có rất nhiều “bí quyết hay ho” trong khẩu phần ăn và lựa chọn thực phẩm nhằm mang đến nguồn dưỡng chất dồi dào nạp vào cơ thể, đó là:

2.1. Ăn những thực phẩm từ đậu nành

Những món ăn từ đậu nành vốn rất đa dạng như sữa đậu nành, những món đậu nành lên men… theo đó đây là nguồn cung cấp carbohydrate, protein cùng chất béo rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, protein ở trong đậu nành còn giúp tăng cường năng lượng, xây dựng cơ bắp, cân bằng nội tiết tố và thúc đẩy quá trình giảm cân lành mạnh. 

Ăn rong biển mỗi ngày: Rong biển là nguồn thực phẩm trong chế độ ăn uống của người Nhật và thường có nhiều dạng khác nhau, nó chứa rất nhiều loại khoáng chất, vitamin và giàu axit béo omega 3. 

2.2. Sử dụng nguồn cá dồi dào

Theo thống kê, người dân Nhật Bản tiêu thụ khoảng 10% lượng cá mỗi năm ở trên thế giới trong khi dân số của họ chỉ chiếm khoảng 2%. Điều này đã thể hiện trong cách ăn uống lành mạnh của người Nhật thì họ sẽ ăn số lượng cá cao gấp 5 lần so với các nước khác ở trên thế giới.

Thành phần dinh dưỡng của cá thường có nhiều protein, vitamin, khoáng chất… vậy nên đặc biệt tốt cho sức khoẻ con người. Đây cũng là một trong các lý do giúp nâng cao tuổi thọ của người dân Nhật Bản. 

chế độ ăn uống kiểu nhật với nguyên liệu cá
Người dân Nhật Bản ưu tiên sử dụng cá làm thực phẩm ăn uống hàng ngày

3. Những lợi ích của chế độ ăn uống kiểu Nhật mang đến cho sức khoẻ con người

Ăn uống kiểu Nhật mang đến cho cơ thể rất nhiều lợi ích sức khoẻ, đó là:

3.1. Giúp kéo dài tuổi thọ

Nhật Bản là một trong quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất ở trên thế giới nhờ vào chế độ ăn uống truyền thống. Một nghiên cứu dài 15 năm, tiến hành ở trên 75.000 người Nhật Bản tuân thủ chặt chẽ theo chế độ ăn uống truyền thống cho thấy, họ có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn đến 15% so với những người ăn uống theo chế độ phương Tây.

3.2. Giảm cân

Việc ăn nhiều rau củ, chia nhỏ khẩu phần và ít đường, ít chất béo của người Nhật góp phần làm giảm lượng calo tiêu thụ, người Nhật khuyến khích dừng lại khi đã no 80%, điều này khiến cho ít khi chúng gặp những người Nhật bị béo phì. 

lợi ích cho sức khoẻ của chế độ ăn uống kiểu nhật
Ăn uống kiểu Nhật mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ của con người

3.3. Bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh mãn tính

Người Nhật thường có nguy cơ mắc bệnh tim rất thấp so với các nước ở trên thế giới nhờ vào chế độ ăn nhiều cá, rong biển, trà xanh, đậu nành và ít chất béo, protein của động vật. 

Đặc biệt, một nghiên cứu chỉ ra rằng cách ăn truyền thống của người Nhật làm giảm đáng kể nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2. Uống trà xanh cũng giúp bảo vệ cơ thể chống lại những bệnh như Alzheimer, Parkinson cùng một số loại ung thư.

3.4. Cải thiện hệ tiêu hoá

Việc sử dụng các loại rong biển, đậu nành, trái cây, rau xanh ở trong chế độ ăn uống rất tốt cho vấn đề tiêu hoá. Ngoài ra, trong trái cây và rau muối thường chứa nhiều vi khuẩn probiotic thúc đẩy sức khoẻ đường ruột, làm giảm triệu chứng đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. 

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về ăn uống kiểu Nhật mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích từ đó xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Chúc bạn luôn vui khoẻ!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM