Sống khỏe

10 thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe, đón năm mới may mắn

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Tết chính là dịp chúng ta được thoải mái vui chơi, thư giãn sau một năm làm việc, học tập vất vả. Đây cũng là dịp mọi người đoàn viên, sum vầy bên người thân và gia đình. Vì là cơ hội được thả lỏng bản thân nên nếu không chú ý, mọi người sẽ dễ gặp các vấn đề sức khỏe không mong muốn như tăng cân, hệ tiêu hóa không khỏe,…

Để đón một năm mới thật trọn vẹn, bạn cần ghi nhớ 10 thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe sau đây. Theo dõi bài viết và thực hiện cùng Vua Nệm nhé!

1. Ăn uống đúng bữa là thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe

Trong những ngày Tết, mọi người thường thả mình vào những cuộc vui và các trò tiêu khiển một cách quá đà. Đôi lúc, chúng ta sẽ quên mất các bữa ăn chính trong ngày. Việc ăn uống không đúng bữa có thể khiến cơ thể thiếu năng lượng, mệt mỏi, uể oải. 

thói quen ăn uống ngày tết
Ăn đúng bữa giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Để có đủ năng lượng vui chơi trong các ngày Tết, bạn cần ăn uống đúng bữa. Tuyệt đối đừng vì ham ngủ nướng mà bỏ qua bữa sáng. Nếu không muốn ăn các món truyền thống ngày Tết, bạn có thể tự mình chế biến các món ăn nhẹ, phù hợp với khẩu vị. Ăn uống đúng bữa còn giúp bảo vệ hệ tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh, tránh tình trạng viêm loét dạ dày, ợ hơi, trào ngược,… 

2. Duy trì tập thể dục hàng ngày để có cơ thể khỏe mạnh

Tập thể dục là một trong những thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe. Tập thể dục đều đặn giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật và tràn đầy năng lượng hơn. Do đó, dù đang ăn Tết, bạn cũng không nên bỏ bê việc rèn luyện cơ thể. Dù bận rộn đến đâu bạn cũng hãy dành ra ít nhất khoảng 30 phút để tập thể dục. Việc duy trì luyện tập không chỉ giúp bạn có nhiều năng lượng để vui chơi trong ngày Tết hơn mà còn ngăn ngừa tình trạng tăng cân do thưởng thức các món ngon ngày Tết. 

3. Hạn chế uống rượu bia

Tết là dịp để mọi người quây quần bên nhau, do đó không thể thiếu các buổi tiệc tùng. Khi tham gia tiệc tùng, việc uống bia rượu là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe bạn không nên uống quá nhiều rượu bia.

giữ thói quen ăn uống ngày tết
Hạn chế rượu bia vào ngày Tết để có sức khỏe lành mạnh

Uống quá nhiều bia rượu có ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe. Sau khi uống rượu bia cơ thể bạn có thể gặp các tình huống như đau đầu, nóng trong người, nổi mẩn ngứa,… Đặc biệt, say rượu bia sẽ khiến cơ thể bạn luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi và khiến cho ngày Tết kém vui. 

>> Xem thêm: 16 cách để giải bia rượu hiệu quả ngay lập tức

4. Hạn chế thức khuya vào ngày Tết, thực hiện nghỉ ngơi hợp lý 

Thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe tiếp theo chính là hạn chế thức khuya, nghỉ ngơi hợp lý. Trong dịp Tết, nhiều người thường tranh thủ nghỉ ngơi, giải trí sau một năm vất vả. Các bữa tiệc, các cuộc trò chuyện với bạn bè, đọc truyện, chơi game,… là những hoạt động vui chơi thường thấy trong ngày Tết. Vì là thời gian nghỉ nên nhiều người thường sẽ vui chơi quá đà, thức khuya, làm đảo lộn thời gian nghỉ ngơi. 

Việc thức khuya sẽ khiến thần kinh của chúng ta rơi vào trạng thái thường xuyên căng thẳng. Không chỉ ảnh hưởng xấu đến thần kinh, thức khuya còn gây ra nhiều vấn đề cho hệ tiêu hóa như trướng bụng, co thắt dạ dày,… Do đó, để tránh tình trạng này bạn cần có kế hoạch vui chơi và nghỉ ngơi hợp lý vào ngày Tết. Nghỉ ngơi và ngủ đúng giờ sẽ giúp tinh thần bạn sảng khoái, đón năm mới thật nhiều may mắn. 

5. Không nên ngủ quá nhiều trong dịp Tết

Ngoài thức khuya thì ngủ quá nhiều cũng là một thói quen không tốt trong dịp Tết. Theo các chuyên gia thì người trưởng thành chỉ nên ngủ từ 7-9 tiếng/ ngày. Ngủ quá nhiều có thể khiến cơ thể bị rối loạn, kéo dài có thể sẽ xảy ra những tình trạng như buồn ngủ cực độ, càng ngủ càng muốn ngủ nhiều hơn, mệt mỏi, uể oải. Do đó, để thực hiện các thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe bạn không nên ngủ quá nhiều.

cách giữ thói quen ăn uống ngày tết
Hạn chế ngủ quá nhiều trong dịp Tết

Dù đang vui chơi trong ngày Tết bạn cũng nên duy trì thói quen ngủ nghỉ đúng giờ. Nếu đã đến giờ thức dậy mà cơ thể vẫn muốn ngủ bạn có thể ngồi dậy và thực hiện một số động tác vận động nhẹ nhàng. Đi bộ, đi dạo hít thở không khí trong lành cũng là cách để cơ thể nhanh chóng tỉnh táo từ cơn ngủ nướng. 

6. Ăn uống hợp lý

Tết là dịp chúng ta được thưởng thức rất nhiều món ngon. Và các món ăn truyền thống trong ngày Tết thường rất giàu dinh dưỡng. Do đó, tình trạng chung của mọi người sau Tết thường sẽ là tăng cân mất kiểm soát. 

Tuy nhiên, để thực hiện thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe thì bạn không nên ăn uống quá đà. Việc ăn uống hợp lý không chỉ bảo vệ cân nặng mà còn giúp bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh nhất.

Dù có rất nhiều món ngon nhưng trong những ngày Tết bạn hãy chú ý ăn uống đúng giờ, không ăn quá nhiều đồ chiên rán, hạn chế các loại thực phẩm quá giàu calo, ăn nhiều rau xanh và trái cây. Các vitamin và chất xơ trong rau xanh và trái cây sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, trái cây không chứa chất béo, ngăn ngừa nỗi lo tăng cân trong ngày Tết. 

7. Hạn chế thực phẩm nhiều acid và đồ chiên rán

Đa phần các món ăn trong ngày Tết tại Việt Nam đều có điểm chung là nhiều dầu mỡ và chất đạm. Đây cũng chính là tác nhân có thể gây ra các căn bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, máu nhiễm mỡ, tiểu đường,… Do đó, thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe tiếp theo chính là hãy hạn chế ăn các món nhiều acid, đồ chiên rán. Bạn có thể thay thế các món chiên rán bằng các món luộc, xào ít dầu mỡ. Hạn chế các món nhiều acid, đồ chiên rán cũng giúp hạn chế tình trạng nóng trong người, nổi mụn nhọt. 

giữ thói quen ăn uống ngày tết như thế nào
Hạn chế các món chiên rán trong dịp Tết

8. Ăn ít bánh mứt và các món ăn giàu năng lượng

Bánh mứt là món ăn đặc trưng của ngày Tết. Mặc dù chúng có hương vị rất ngon nhưng nếu ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. Bởi trong bánh mứt có chứa nhiều đường, các chất bảo quản, chất hóa học. Chưa kể nhiều loại bánh mứt kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Khi ăn quá nhiều bánh mứt cơ thể bạn sẽ thừa đường. Nếu không từ bỏ thói quen này, cơ thể bạn sẽ có nguy cơ tăng đường huyết. Do đó, dù bánh mứt rất ngon nhưng bạn hãy hạn chế ăn các món ngon này. 

9. Ăn chín, uống sôi bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Trong ngày Tết, không ít người thường khá qua loa với việc ăn uống. Vì để kịp thời gian tham gia các cuộc vui, đi thăm hỏi bạn bè nhiều người sẽ chọn ăn vội những món có sẵn trong tủ lạnh. Tuy nhanh gọn nhưng việc ăn uống như vậy có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho hệ tiêu hóa. Các món ăn chưa được hâm nóng, có thể sẽ gây ngộ độc, tiêu chảy, đầy bụng,… 

cách giữ thói quen ăn uống ngày tết khoa học
Ăn chín uống sôi để bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh trong ngày Tết

Do vậy, để xây dựng thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe bạn nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn các loại thức ăn thừa, để sẵn trong tủ lạnh. Một hệ tiêu hóa tốt sẽ giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng từ các món ăn. Từ đó bạn sẽ tràn đầy năng lượng, khỏe mạnh và đón năm mới thật hạnh phúc. 

10. Thanh nhiệt cơ thể bằng các loại thức uống lành mạnh

Vui chơi trong các ngày Tết có thể khiến cơ thể bạn bị nóng trong. Một khi tình trạng nóng trong người kéo dài, cơ thể bạn sẽ có thể bị mụn nhọt, mẩn ngứa. Do đó, việc thanh nhiệt cơ thể đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Bạn có thể sử dụng các loại thức uống có công dụng thanh nhiệt, giải độc để thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể. Các loại thức uống thông dụng có thể kể đến như trà thảo mộc, trà hoa cúc, trà bí đao,… Bạn có thể tự mình pha trà hoặc mua sản phẩm đóng chai có sẵn. Ngoài ra, uống mỗi ngày đủ 2 lít nước cũng giúp thanh nhiệt cơ thể vô cùng tốt. 

>> Xem thêm: Mẹo giữ dáng, không tăng cân ngày Tết giúp chị em ăn uống thả ga

Chúng ta vừa tìm hiểu 10 thói quen tốt ngày Tết để duy trì sức khỏe mà ai cũng nên biết. Mong rằng bài viết này của Vua Nệm sẽ giúp bạn có được một cái Tết thật khỏe mạnh và trọn vẹn. Cùng theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thật nhiều tin tức thú vị nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều