Sức khỏe giấc ngủ

Mẹo giữ dáng, không tăng cân ngày Tết giúp chị em ăn uống thả ga

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Tiến Kiều

Tết Nguyên Đán là thời điểm chúng ta sum họp với gia đình, gặp gỡ bạn bè sau một năm làm việc vất vả. Là thời gian nghỉ ngơi nên việc ăn uống đối với mọi người cũng trở nên thoải mái. Và hậu quả của việc ăn uống quá đà chính là tăng cân. Vậy làm thế nào để thoát khỏi cơn khủng hoảng tăng cân trong ngày Tết? Hôm nay, Vua Nệm sẽ mang đến cho chị em 10 mẹo giữ dáng, không tăng cân ngày Tết hiệu quả. Hãy theo dõi bài viết và áp dụng ngay trong dịp Tết này nhé!

1. Tại sao chúng ta dễ tăng cân ngày Tết?

Vào dịp Tết, hầu hết các gia đình đều quây quần bên nhau và nấu nhiều món ăn ngon. Bạn sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, nem rán, thịt đông,… Tuy ngon miệng nhưng các món ăn này có một điểm chung là đều nhiều đạm và chất béo. Do đó, nếu ăn quá nhiều bạn sẽ dễ bị tăng cân ngày Tết. 

lý do tăng cân ngày tết
Các món ngon trong ngày Tết rất dễ làm chúng ta tăng cân

Ngoài các món ăn chính kể trên, trong dịp Tết chúng ta còn bắt gặp rất nhiều món ăn phụ, đồ ăn vặt khác. Cụ thể như bánh kẹo, các loại mứt, hoa quả sấy khô, nước ngọt,… Với các món ăn chứa nhiều đường này, ăn quá nhiều cũng khiến cơ thể tích lũy chất béo, gây thừa cân. 

Hơn thế nữa, Tết là dịp lễ mà chúng ta được nghỉ rất nhiều ngày. Nhiều người sẽ tranh thủ thời gian này để ngủ nướng. Việc ngủ quá nhiều, lười vận động, ăn nhiều thức ăn giàu năng lượng chính là nguyên nhân khiến cơ thể ta tích mỡ và tăng cân nhanh chóng. 

2. Mẹo giữ dáng, không tăng cân trong dịp Tết hội chị em không nên bỏ qua

Làm thế nào để vừa thưởng thức tất cả các món ngon trong dịp Tết mà vẫn giữ được eo thon, dáng gọn? Đây chính là băn khoăn của rất nhiều chị em dịp Tết đến xuân về. Sau đây là một số mẹo giữ dáng, không tăng cân trong dịp Tết. Các chị em đừng bỏ qua nhé!

2.1. Hạn chế ăn quá nhiều bánh chưng, bánh tét trong ngày Tết

Tết đến, trên mâm cỗ của mỗi gia đình không thể nào thiếu được bánh chưng, bánh tét. Là món ăn truyền thống và được nhiều người yêu thích nhưng trong bánh chưng, bánh tét có chứa hàm lượng calo vô cùng cao. Cứ trong một miếng bánh tét, bánh chưng khoảng 50g ta sẽ có 162kcal. Ăn nhiều bánh chưng, bánh tét đồng nghĩa với việc ta nạp quá nhiều calo vào cơ thể. 

cách giữ dáng ngày tết
Ăn ít bánh chưng, bánh tét để hạn chế tăng cân trong dịp Tết

Do vậy, một trong những mẹo giữ dáng, không tăng cân trong dịp Tết chính là hạn chế ăn nhiều bánh chưng, bánh tét. Nếu quá yêu thích món ăn truyền thống này, bạn có thể chọn bánh nhân đậu xanh thay vì nhân thịt mỡ. Đồng thời, cố gắng hạn chế nạp thêm các loại tinh bột khác nếu bạn đã ăn quá nhiều bánh chưng hoặc bánh tét trong ngày. 

2.2. Hạn chế ăn các món làm từ thịt heo

Thịt heo là một trong những nguyên liệu nấu ăn chính trong dịp Tết tại Việt Nam. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các món ăn từ thịt heo như: chả giò, thịt kho tàu, thịt đông,… Dù là các món ngon, nhưng món ăn làm từ thịt heo có lượng calo rất cao. Đặc biệt là các món ăn làm từ thịt heo nhiều mỡ. Do vậy, để giữ dáng và hạn chế tăng cân trong dịp Tết bạn không nên ăn quá nhiều các món làm từ thịt heo. Đồng thời, hãy kèm nhiều rau củ, ăn nhiều thịt nạc và hạn chế thịt mỡ. 

2.3. Hạn chế tinh bột

Một trong những mẹo giữ dáng, không tăng cân trong dịp Tết tiếp theo chính là hạn chế tinh bột. Thay vì ăn gạo trắng, bạn có thể sử dụng gạo lứt trong dịp Tết. Trong 200g gạo lứt chứa khoảng 43g tinh bột và 200 calo. Tuy nhiên trong gạo trắng lại là 110g tinh bột và 106 calo. Do đó, sử dụng gạo lứt sẽ nạp ít calo hơn gạo trắng. Bạn có thể ăn cơm hoặc các món làm từ gạo lứt như miếng, bún,… 

giữ dáng ngày tết
Lượng tinh bột trong gạo lứt ít hơn so với hơn gạo trắng

2.4. Không ăn quá nhiều bánh kẹo, mứt Tết

Các loại bánh kẹo, mứt Tết là những món ăn vô cùng dễ gây tăng cân ngày Tết. Tuy nhiên, chúng lại thường xuyên được mang ra thết đãi khi bạn đến thăm hỏi họ hàng hoặc gặp gỡ bạn bè. Vậy nên, dù biết là chúng rất dễ gây béo nhưng chúng ta vẫn không thể tránh việc ăn bánh kẹo trong dịp Tết. Vậy làm thế nào để hạn chế tăng cân trong khi vẫn ăn bánh kẹo, mứt Tết?

Bí quyết là bạn có thể chọn các loại bánh kẹo, mứt sử dụng đường ăn kiêng hoặc ít đường. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế các loại bánh kẹo chứa quá nhiều calo. Hãy chọn ăn các loại hạt hoặc hoa quả sấy ít đường. Đó chính là mẹo giữ dáng, không tăng cân ngày Tết mà chị em nào cũng nên nhớ. 

2.5. Uống đủ nước, kết hợp uống trà xanh

Dù là trong dịp Tết thì bạn cũng cần uống đủ 2l nước mỗi ngày. Uống nhiều nước sẽ giúp bạn ăn ít đồ ăn đi. Ngoài nước lọc, bạn có thể thay thế bằng nước trái cây ít đường. Các loại bia rượu và nước có gas thì nên hạn chế hết mức có thể. 

cách không tăng cân ngày tết
Uống trà xanh nóng hỗ trợ giảm cân trong ngày Tết

Ngoài ra, trong những ngày Tết bạn cũng nên kết hợp uống thêm trà xanh nóng. Khi uống trà xanh, cơ thể sẽ nạp vào một lượng caffein có tác dụng đốt cháy mỡ thừa. Đồng thời, trà xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và hoạt chất đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ. 

2.6. Ăn vặt hợp lý

Bò khô và mực khô là hai món ăn vặt thường xuất hiện trong ngày Tết. Mặc dù là các thực phẩm an toàn đối với cân nặng, thế nhưng các loại gia vị như dầu, đường, bột ngọt dùng để chế biến các món ăn này hoàn toàn có thể góp phần gây tăng cân. Vậy nên, khi nhâm nhi đồ ăn vặt trong ngày Tết bạn cũng cần hạn chế, không nên ăn quá nhiều. 

Nếu là người nghiện ăn vặt trong các ngày Tết, bạn có thể chọn ăn các loại hạt giàu chất xơ và vitamin như hạt dẻ, hướng dương, mắc ca,… Đây là những món ăn vặt không chỉ thơm ngon, không ảnh hưởng đến cân nặng mà còn tốt cho cơ thể. 

2.7. Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Tăng cường rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn là một trong các mẹo giữ dáng, không tăng cân ngày Tết hiệu quả. Đầu tiên, ăn các loại trái cây, rau xanh sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Tiếp theo, các hoạt chất, vitamin có trong rau xanh và hoa quả còn tác động vô cùng tốt đến hệ tiêu hóa, giảm lượng calo cơ thể hấp thu. Do đó, trong ngày Tết, bạn nên bắt đầu bữa ăn với các món salad, rau của xào,… sau đó mới đến các món giàu năng lượng như hải sản, thịt, cá. 

hướng dẫn giữ dáng ngày tết
Các loại trái cây giàu chất xơ và vitamin, hỗ trợ giữ dáng ngày Tết

2.8. Ăn chậm, nhai kỹ

Trên thực tế, đây là bí quyết đã được nhiều người kiểm chứng và thấy rõ tính hiệu quả. Cùng một lượng thức ăn, nếu bạn ăn nhanh sẽ có cảm giác nhanh đói, cần ăn thêm. Tuy nhiên, nếu bạn ăn chậm và nhai kỹ, kéo dài thời gian ăn từ 20-30 phút, não bộ sẽ hiểu rằng lượng thức ăn như thế là đủ và không còn cảm giác muốn ăn thêm. 

Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc ăn chậm và nhai kỹ còn có tác động tốt đến hệ tiêu hóa. Khi răng đã nghiền nát thức ăn, ruột sẽ đỡ vất vả hơn trong việc xử lý thức ăn có kích cỡ lớn. Do vậy, hãy ăn thật chậm, nhai kỹ thức ăn để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hạn chế tăng cân ngày Tết này nhé. 

2.9. Giữ tinh thần luôn thoải mái

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi căng thẳng bạn sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol, loại hormone có tác dụng giảm căng thẳng nhưng đồng thời lại gây tăng cân. Hơn nữa, khi căng thẳng bạn sẽ thường có cảm giác thèm ăn vặt và ăn không kiểm soát. Tất cả các yếu tố này đều là nguyên nhân khiến cân nặng tăng nhanh chóng mặt trong dịp Tết.

Do đó, để giữ dáng, tránh tình trạng tăng cân nhanh trong dịp Tết bạn cần giữ tinh thần thật thoải mái và tươi vui. Nếu nhận thấy bản thân đang có dấu hiệu căng thẳng, bạn cần tìm cách kiểm soát tinh thần, thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc sách, trò chuyện cùng bạn bè hoặc người thân. 

2.10. Tập thể dục đều đặn

Cuối cùng, mẹo giữ dáng, không tăng cân ngày Tết mà ai cũng phải biết chính là tập thể dục thường xuyên. Dù là trước Tết, trong hay sau Tết bạn cũng cần tập thể dục thể thao thật đều đặn. Bạn có thể thực hiện các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội,… Kết hợp giữa ăn uống khoa học và chế độ tập luyện hợp lý chắc chắn bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, gọn gàng trong dịp Tết này. 

cách ăn uống ngày tết không tăng cân
Tập thể dục đều đặn để duy trì vóc dáng đẹp

Chúng ta vừa điểm qua 10 mẹo giữ dáng, không tăng cân ngày Tết do Vua Nệm tổng hợp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm giữ dáng để có được một cái Tết thật khỏe đẹp. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều