Chuyện quanh ta

16 cách để giải bia rượu hiệu quả ngay lập tức

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong cuộc sống, không ít lần bạn phải tham gia các cuộc tiệc, hay gặp gỡ bạn bè, tâm trạng vui vẻ, thoải mái nên có thể dẫn đến việc quá chén. Tuy nhiên, sau những buổi liên hoan, tiệc tùng, bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn nôn, hay thậm chí là bao tử co thắt và đầu óc quay cuồng. Để tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, thì sau khi say rượu, bạn cần biết cách để giải bia rượu cho chính mình, để cho dù có quá chén cũng không cảm thấy khó chịu. 

1. Cách để giải bia rượu với đồ uống

Ngoài các loại thuốc giải rượu, bạn có thể sử dụng một số loại đồ uống dưới đây nếu muốn giảm ngay tình trạng say xỉn của bản thân.

1.1. Nước lọc

Sử dụng nước lọc được xem là phương pháp giúp giải rượu đơn giản nhất mà nhiều người dùng hiện nay. Khi bạn uống nhiều rượu, độ cồn trong máu sẽ tăng lên, đây chính là nguyên nhân khiến cơ thể bị mất nước. Việc bổ sung nước lọc lúc này, sẽ giúp pha loãng rượu, bia và làm giảm nồng độ cồn bên trong cơ thể cho bạn. Do đó, nếu có lỡ quá chén thì đừng quên uống nhiều nước lọc để giải rượu, bia nhanh hơn nhé.

cách để giải bia
Nước lọc là cách để giải bia rượu vừa hiệu quả vừa an toàn tuyệt đối

1.2. Nước chanh hoặc tắc nóng

Vị chua tự nhiên của chanh và tắc sẽ giúp làm giảm và loãng nồng độ cồn bên trong bia rượu. Do đó, đây là cách để giải bia rượu hiệu quả mà bạn nên thử ngay nhé. Cách thực hiện cũng tương đối đơn giản, bạn chỉ cần vắt ½ trái chanh hoặc tắc vào trong 1 ly nước nóng. Sau đó cho thêm ít đường rồi khuấy đều lên là dùng được.

1.3. Nước chanh muối

Trong nước chanh có tính kiềm, nhờ đó có thể hòa tan axit trong bia rượu hiệu quả. Bên cạnh đó, chanh muối với vị mặn còn có khả năng kích thích dạ dày, để tiêu hóa bia rượu nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng loại thức uống này khi bị đói nhé.

làm cách nào để giải rượu nhanh
Nước chanh muối có khả năng giúp bạn tỉnh bia rượu nhanh chóng

1.4. Nước cam với mật ong

Cam và mật ong đều là những thực phẩm chứa một lượng lớn đường Fructose. Loại đường này được biết đến nhờ vào khả năng tiêu hóa rượu bia nhanh chóng. Do đó, ngay sau khi say, bạn chỉ cần uống 1 ly cam pha với mật ong là đã giúp cơ thể trở nên dễ chịu và thoải mái hơn rất nhiều.

1.5. Nước gừng tươi

Gừng có tính nóng, cay, giúp làm ấm bụng, hạn chế tình trạng đau đầu, khó chịu. Đồng thời, loại thực phẩm này còn giúp giảm buồn nôn và hóa giải nhanh chất cồn có trong bia rượu. Vì vậy, sử dụng nước gừng tươi chính là cách để giải bia rượu hiệu quả, nhanh chóng mà bạn không nên cân nhắc dùng, nếu có lỡ quá chén với bạn bè.

làm cách nào để giải rượu cấp tốc
Bạn có thể pha gừng tươi cùng mật ong để dễ uống hơn mỗi khi say

1.6. Nước ép cà chua

Khi cơ thể của bạn đang mệt mỏi, khó chịu vì uống phải nhiều rượu bia, thì điều bạn cần làm lúc này đó là uống ngay một ly nước ép cà chua, để bổ sung các chất dinh dưỡng bị mất ngay sau khi nôn. Bên trong loại nước ép này chứa nhiều canxi, natri, kali… giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, và làm bạn trở nên tỉnh táo hơn.

1.7. Nước ép cóc

Trong nước ép cốc chứa rất nhiều loại vitamin. Nhờ đó, chúng có khả năng làm giảm cơn đau đầu, nhức mỏi cơ thể sau khi uống rượu khá tốt. 

1.8. Nước mía

Nước mía là một loại thức uống chứa rất nhiều khoáng chất cho cơ thể như canxi, kali, sắt, phốt pho và magie. Do đó, khi say, bạn có thể uống ngay một ly nước mía, để bổ sung lại cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết mà đã bị mất sau khi nôn. Từ đó, làm giảm ngay cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho người say.

làm cách nào để giải rượu
Nước mía được biết đến như một loại thức uống giúp bạn giảm cơn say hiệu quả

1.9. Nước sắn dây

Theo Đông y, củ sắn dây là loại thực phẩm có tính bình, vị ngọt, hơi mát, giúp thanh nhiệt và giải độc vô cùng tốt. Trong y học hiện đại, nhờ vào chất soybean flavone và isoflavone, mà sắn dây sẽ giúp làm giãn động mạch não và động mạch vành, để ổn định đường trong máu, giải khát, hạn chế tình trạng co giật các cơ,.. Chính nhờ những lợi ích tuyệt vời trên mà nước sắn dây được dùng để giải rượu khá phổ biến hiện nay.

1.10. Nước đậu xanh hoặc chè đậu xanh

Nước đậu xanh và chè đậu xanh đều có tính hàn, giúp thanh mát cơ thể. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại thực phẩm trên nếu muốn giải rượu bia nhanh chóng. Ngoài ra, nếu sử dụng nước đậu xanh ngay sau khi say, thì bạn sẽ không bị đau đầu hay mệt mỏi sáng sớm hôm sau.

cách để giải bia
Nước đậu xanh hoặc chè đậu xanh đều có khả năng giúp bạn giảm cơn say nhanh chóng

1.11. Các loại trà thảo mộc

Một số loại trà thảo mộc có thể sử dụng để giải rượu hiệu quả như:

  • Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, cùng axit tannic. Nhờ đó, giúp loại bỏ các độc tố và chất cồn bên trong rượu nhanh chóng.
  • Trà bạc hà có khả năng giảm nhanh các triệu chứng khó chịu trong dạ dày như đầy hơi, khó tiêu. 
  • Trà Atiso có chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể như crom, kẽm… Từ đó, giúp bạn giải rượu hiệu quả.

1.12. Sữa

Sữa là loại thực phẩm giàu protein. Không chỉ thế, sữa còn có khả năng chuyển hóa acetaldehyde và làm protid ngưng đọng. Từ đó, giảm sự hấp thu bia rượu vào trong máu, bảo vệ phần niêm mạc dạ dày hiệu quả. Chính vì vậy, sử dụng sữa không chỉ giúp bạn lâu say hơn. Mà còn đồng thời làm giảm độ kích thích của bia rượu đến dạ dày.

cách để giải bia nhanh nhất
Sử dụng sữa là cách mà nhiều người vẫn dùng khi muốn loại bỏ cơn say nhanh chóng

2. Một số loại thức ăn giải rượu bia

Ngoài đồ uống thì để giải rượu bia rượu, bạn có thể cân nhắc đến việc bổ sung cho cơ thể mình một số loại thức ăn dưới dây.

2.1. Cháo trắng

Bên trong cháo trắng chứa một lượng nước lớn. Nhờ đó, ăn cháo trắng sau khi say sẽ giúp bù nước cho cơ thể. Đồng thời, trung hòa cồn trong máu, để bạn tỉnh rượu bia nhanh chóng hơn.

2.2. Trái cây nhiều nước

Một số loại trái cây nhiều nước như dưa hấu, dâu tây, dưa leo hay dưa lưới,… sẽ giúp cung cấp một lượng nước dồi dào cho cơ thể. Không chỉ vậy, bên trong những loại quả này còn chứa 1 lượng lớn amino axit – đây là thành phần chính để cấu thành nên protein, giúp hỗ trợ gan trong việc đào thải và xử lý lượng cồn trong máu.

làm cách nào để giải bia nhanh
Sử dụng trái cây nhiều nước chính là cách để giải bia rượu hiệu quả mà bạn nên cân nhắc

2.3. Chuối

Chuối là loại thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể như kali. Do đó, chuối được biết đến như một cách để giải bia rượu hiệu quả mà nhiều người sử dụng nhất hiện nay.

cách để giải bia nhanh
Chuối là loại trái cây giúp bạn giải bia rượu nhanh chóng mà còn bổ dưỡng

2.4. Trứng

Trứng chứa rất nhiều protein. Nhờ đó, chúng có khả năng giải quyết lượng cồn tồn động trong cơ thể rất tốt. Tuy nhiên, bạn không nên ăn trứng cùng với xúc xích hay thịt hun khói cùng trứng sau khi say, để tránh chất béo bên trong chúng sẽ làm bạn trở nên khó chịu và buồn nôn.

làm cách nào để giải rượu bia
Trứng là cách để giải bia rượu vừa đơn giản vừa hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay

Trên đây là 16 cách để giải bia rượu hiệu quả, nhanh chóng mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn sẽ không còn khó chịu hay nhức đầu mỗi khi say nữa.

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều