Sống khỏe

Tổng hợp 10 bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Khi bước đến cột mốc 30 tuổi, cơ thể chúng ta bắt đầu lão hóa và có dấu hiệu yếu đi. Vì vậy, đây là thời gian để chúng ta “lắng nghe” cơ thể mình nhiều hơn và cần có những biện pháp chăm sóc kịp thời. Vì vậy, hãy để chúng tôi giúp bạn tìm hiểu về 10 bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30 dưới đây!

1. Ăn uống lành mạnh

Không riêng gì 30, dù ở độ tuổi nào cũng vậy, chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ ăn uống. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là điều hết sức cần thiết để khỏe mạnh. “We are what we eat” – Những gì ta nạp vào sẽ được phản ánh ra bên ngoài cơ thể và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Bước vào đội tuổi 30, đây là lúc cơ thể bắt đầu lão hóa và sẽ có nhiều dấu hiệu của các căn bệnh khác nhau. Bữa ăn hằng ngày cần phải cân bằng đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng  cơ bản là chất đạm, chất đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải nạp chất xơ bằng rau củ, trái cây và hạn chế thức ăn nhiều đường, nhiều muối để duy trì sức khỏe lâu dài. 

các bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30
Chế độ ăn uống lành mạnh để giữ sức khỏe tốt

2. Tập thể dục hằng ngày

Bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30 chính là tập thể dục hằng ngày. Rèn luyện thể chất và tập thể dục đều đặn là điều cần thiết để duy trì sức khỏe, giữ được vóc dáng thon gọn và cân nặng lý tưởng. Bạn hãy thử nhiều  hình thức tập thể dục và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Hãy cố gắng bắt đầu luyện tập càng sớm càng tốt và duy trì lâu dài. 

Hiện nay có rất nhiều bài tập khác nhau như tập cardio, tập gym, bơi lội, chạy bộ, đạp xe,… để luyện tập tăng cường thể lực và sức khỏe. Tập thể dục hằng còn giúp tăng cường xương khớp và giảm nguy cơ mắc bệnh về sau. Mọi người cần chủ động tập luyện để tận dụng tối đa thời gian. 

những bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30
Tập thể dục thường xuyên – bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30

3. Bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30 bằng cách khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần là việc cần làm với những ai bước qua tuổi 30. Việc khám sức khỏe sẽ giúp ta hiểu bên trong cơ thể hơn, kiểm soát được các chỉ số và ngăn chặn mầm bệnh. Khám sức khỏe định kỳ bao gồm các danh mục sau:

  • Đo huyết áp để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp hoặc hạ đường huyết.
  • Xét nghiệm lipid máu: Việc này cần thiết với những ai có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt là những ai bị béo phì hoặc thừa cần thì việc xét nghiệm lipid máu càng quan trọng.
  • Khám răng miệng 6 tháng một lần: Vệ sinh răng miệng, cạo vôi răng và khám để sớm phát hiện các bệnh như mất xương răng, sâu răng. 
  • Khám mắt 2 lần/năm: Nếu gia đình hoặc bản thân từng bị bệnh về mắt hay bị đái tháo đường thì việc thăm khám cần thường xuyên hơn. 
  • Tầm soát đái tháo đường và tầm soát tần số ung thư để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. 
  • Với nữ giới thì cần khám phụ khoa và khám vú để kiểm soát các bệnh u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư vú,…
  • Bước qua tuổi 30, hầu hết mọi người đều đã kết hôn nên việc tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục là cần thiết. 

4. Hạn chế ngồi lâu một chỗ

Khi bước qua ½ cuộc đời, bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30 chính là hạn chế ngồi lâu một chỗ. Những người 30 tuổi nên năng động, hoạt động nhiều hơn để lưu thông đường huyết và xương khớp thay vì ngồi một chỗ. Thói quen ngồi lâu một chỗ sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là đĩa đệm và xương sống. Vì vậy khi ngồi làm việc quá lâu, mọi người nên đứng lên đi lại hoặc đi lên xuống cầu thang trong vài phút, vận động làm giãn xương cốt. 

bí quyết để giữ sức khỏe ở độ tuổi 30
Hạn chế ngồi lâu một chỗ để duy trì xương cốt chắc khỏe

5. Căng bằng cảm xúc và kiểm soát cơn giận dữ

Khi bước vào độ tuổi 30, ta thường phải đối mặt với nhiều vấn đề của cuộc sống và gặp nhiều nỗi căng thẳng. Các vấn đề sẽ gây ra cảm xúc tiêu cực, theo thời gian lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cơ thể. Cảm xúc tiêu cực khiến tim đập mạnh hơn, huyết áp tăng cao và lâu ngày tạo ra các bệnh về tim mạch. Đồng thời, nếu giận dữ và căng thẳng cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây ra biếng ăn. 

Mọi người có thể kiểm soát cảm xúc tiêu cực, giận dữ bằng cách hít sâu và thở ra chậm đều, lặp đi lặp lại vài lần cho đến khi bình ổn. Bên cạnh đó, với những ai dễ nổi giận thì có thể tham gia các lớp thiền hoặc tập yoga để cân bằng cảm xúc. Nếu bạn cảm thấy bản thân đang chịu quá nhiều áp lực, căng thẳng thì hãy để cho cơ thể được nghỉ ngơi bằng những việc đơn giản nhất như ăn ngon, xem phim, đi du lịch,…

6. Bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30 với tiêm vaccine phòng bệnh

Một trong những bí quyết để giữ sức khỏe ở độ tuổi 30 chính là tiêm vaccine phòng bệnh. Đây là biện pháp hữu hiệu để chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa các bệnh nan y nguy hiểm. Một số loại vaccine mà bạn có thể tiêm phòng ở độ tuổi này là vaccine ngừa viêm gan siêu vi A, siêu vi B, vaccine ngừa cắm, uốn ván. Trước khi vaccine, mọi người hãy đến bệnh viện thăm khám và được tư vấn chuyên nghiệp bởi bác sĩ. 

các bí quyết để giữ sức khỏe ở độ tuổi 30
Bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30 là tiêm phòng vaccine

7. Sử dụng thực phẩm chức năng, thuốc bổ

Xu hướng chung của mọi người hiện nay là sử dụng các thực phẩm chức năng để bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đây là cách nạp cách nạp dưỡng chất vào cơ thể nhanh chóng và hiệu quả. Hiện nay có nhiều loại thực phẩm chức năng với đa dạng công dụng như sáng da, tái tạo collagen, giữ vóc dáng, kích mọc tóc, điều hòa nội tiết tố,… Tuy nhiên, thực phẩm chức năng không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu muốn sử dụng lâu dài, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để tránh tác dụng phụ. 

8. Ngủ đủ giấc

Muốn có một sức khỏe tốt thì giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng. Chất lượng giấc ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể, tinh thần và làn da. Ngủ đủ giấc thì mới có thể phục hồi hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe khoắn và tái tạo năng lượng cho ngày mới. Thiếu ngủ sẽ khiến tinh thần uể oải, không có sức sống làm việc. Hơn hết, nếu thức khuya liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra các nguy cơ bị bệnh trong tương lai.

Bởi vậy, để có một sức khỏe tốt và một làn da đẹp, hãy ngủ đủ giấc và ngủ ngon. Nên ngủ sớm và thức sớm sẽ có nhiều thời gian hơn thay vì cố gắng thức khuya hoàn thành công việc. 

những bí quyết để giữ sức khỏe ở độ tuổi 30
Ngủ đủ giấc để tinh thần thoải, cơ thể phấn chấn

9. Bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30 bằng việc hạn chế thức uống có cồn, thuốc lá

Thuốc lá và đồ uống có cồn là kẻ thù của một sức khỏe lành mạnh, một vóc dáng lý tưởng và một làn da trẻ đẹp. Rượu bia sẽ hại thận, khiến da mất nước dễ gây nếp nhăn và giảm sức đề kháng. Chính vì vậy, cơ thể sẽ nhanh chóng lão hóa, sức khỏe giảm dần và dễ mất các bệnh nan y. Tránh xa thuốc lá và đồ uống có cồn sẽ bảo vệ cơ thể khỏi lão hóa và duy trì sức khỏe tốt lâu dài. 

10. “Lắng nghe” cơ thể nhiều hơn

Một trong những bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30 mà mọi người thường bỏ qua là lắng nghe cơ thể mình muốn gì. Không phải cứ nạp vào nhiều dưỡng chất thì cơ thể sẽ khỏe mạnh. Đã có rất nhiều trường hợp phản tác dụng, vì sử dụng quá liều lượng đồ dinh dưỡng, thực phẩm chức năng khiến cơ thể phản ứng mạnh và bị bệnh.

Chính vì vậy, mọi người nên “lắng nghe” cơ thể mình cần gì, cơ thể đang thiếu gì và thừa gì. Tất cả sẽ được biểu hiện ra bên ngoài thông qua làn da, tóc tai, tình trạng sức khỏe, giấc ngủ và tinh thần. Nếu thừa cân thì hãy bắt đầu giảm cân, nếu thiếu dưỡng chất, tóc rụng nhiều thì hãy bổ sung dưỡng chất như vitamin B,… 

>> Xem thêm:

Trên đây là 10 bí quyết giữ sức khỏe ở độ tuổi 30 do chúng tôi mang đến. Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ có thêm nhiều phương pháp để giữ cho cơ thể khỏe mạnh nhất!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân