Sống khỏe

Đạp xe có tác dụng gì? 11 công dụng tuyệt vời của việc đạp xe

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đạp xe không chỉ là một bộ môn thể thao nổi tiếng mà còn là một hình thức rèn luyện thể chất vô cùng hiệu quả. Vậy đạp xe có tác dụng gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết qua bài viết về 11 công dụng tuyệt vời của việc đạp xe dưới đây nhé!

1. Đạp xe có tác dụng gì?

1.1. Đạp xe – phương pháp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Khi bạn rèn luyện được thói quen đạp xe hàng ngày đặc biệt là có thể tập luyện với cường độ cao thì bạn sẽ nhận thấy cân nặng đã được giảm một cách đáng kể. Đồng thời, lượng mỡ thừa cũng được đốt cháy tương đối lớn thông qua hoạt động đạp xe mỗi ngày này. 

đạp xe đạp có tác dụng gì
Đạp xe là phương pháp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Bên cạnh đó, đạp xe còn là một phương pháp khoa học giúp bạn gia tăng sự trao đổi chất cho cơ thể, kích thích hệ cơ quan làm việc tốt hơn. Đồng thời sản sinh ra cơ bắp khỏe mạnh và tạo nên một thể chất chắc khoẻ hơn. 

1.2. Giảm nguy cơ chấn thương ở chân

So với việc chạy bộ, đạp xe tốt hơn đối với đôi chân của bạn rất nhiều. Bởi khi chạy bộ, các khớp chân sẽ phải chịu hoàn toàn áp lực của cả cơ thể. Sự tác động này nếu liên tục diễn ra trong thời gian dài sẽ làm cho nguy cơ dẫn tới chấn thương là rất lớn. 

Trong khi đó, nếu bạn đạp xe thì trọng lượng trên cơ thể sẽ được chịu trách nhiệm bởi cơ đùi trước và cơ đùi sau, do đó các khớp gối và khớp cổ chân sẽ được giảm gánh nặng và giảm áp lực rất lớn. 

tác dụng của đạp xe
Đạp xe có thể làm giảm nguy cơ chấn thương

Củng cố cho độ chính xác của thông tin này, các nhà nghiên cứu trên thế giới đã tiến hành nghiên cứu để so sánh nguy cơ tổn thương cơ bắp giữa hai nhóm người chạy bộ và đạp xe thường xuyên. Kết quả đã cho thấy nhóm người chạy bộ có nguy cơ tổn thương cơ bắp nhiều hơn 133 – 134% và nguy cơ đau nhức cơ bắp cao hơn 87% so với nhóm người luyện tập xe đạp.

1.3. Giảm căng thẳng, nâng cao sức khỏe tinh thần

Kết luận từ một nghiên cứu của Hiệp hội Thanh niên Cơ đốc (YMCA) đã chỉ ra rằng nhóm người có cuộc sống năng động, thường xuyên vận động có sức khỏe tinh thần cao hơn 32% so với những người ít hoạt động thể chất. Điều này đã chứng minh rằng việc vận động bằng cách đạp xe có thể giúp cho sức khỏe tinh thần của bạn được cải thiện. 

đi xe đạp có tác dụng gì
Đạp xe mỗi ngày có thể giảm căng thẳng, nâng cao sức khỏe tinh thần

1.4. Đạp xe giúp phổi khỏe mạnh hơn mỗi ngày

Một nghiên cứu thuộc chiến dịch Không khí lành mạnh của King’s College London và Hội đồng Camden thực hiện đã triển khai trên những người đi bộ, đi xe đạp, đi ô tô và đi xe bus nhằm nghiên cứu về mức độ hít khói bụi độc hại của từng  đối tượng này.

Theo đó những người tham gia nghiên cứu sẽ đeo máy đo không khí và đi xuyên qua những con đường đông đúc bậc nhất tại London. Kết quả đã cho thấy rằng những người lái xe ô tô phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm nhiều gấp 5 lần so với người đi xe đạp và gấp 3.5 lần so với người đi bộ và gấp 2.5 lần so với người đi xe bus. 

tác dụng của đạp xe đạp
Đạp xe giúp phổi khỏe mạnh hơn mỗi ngày

Mặc dù chưa có dẫn chứng nào để lý giải cho điều này nhưng qua đây chúng ta có thể kết luận rằng đi xe đạp chính là phương pháp vận động giúp cơ thể khoẻ mạnh, việc hít thở không khí cũng được trong lành hơn.

1.5. Đạp xe giúp cải thiện khả năng thăng bằng

Việc bạn vừa đạp xe vừa cố gắng giữ để xe không bị đổ về một bên có ý nghĩa lớn trong việc giúp bạn cải thiện khả năng giữ thăng bằng của bản thân. Cùng với đó, bạn cũng có thể làm tăng khả năng kiểm soát, điều khiển và kết hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận trên cơ thể.

tập thể dục bằng xe đạp có tác dụng gì
Đạp xe giúp cải thiện khả năng thăng bằng

1.6. Đạp xe giúp nâng cao đời sống tình dục

Việc đạp xe có tác dụng đặc biệt trong việc tăng cường các nhóm cơ ở vùng dưới cơ thể và những nhóm cơ này vô cùng quan trọng trong các hoạt động tình dục. khi những nhóm cơ này được phát triển khỏe mạnh thì việc quan hệ tình dục càng được cải thiện, kéo dài hơn và chất lượng hơn. 

Kết luận từ một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu đời sống tình dục của bạn trở nên suôn sẻ bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và sống thọ hơn. Vì vậy, để cải thiện yếu tố này, bạn hoàn toàn có thể đạp xe và nâng cao cường độ mỗi ngày.

1.7. Đạp xe giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và ung thư

Việc đạp xe có tác dụng làm tăng nhịp tim, cải thiện tuần hoàn máu và đốt cháy lượng calo dư thừa. Chính vì vậy, Tổ chức Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã khuyến nghị rằng bài tập thể dục bằng phương pháp đạp xe có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cũng như các bệnh hiểm nghèo như ung thư.

chạy xe đạp có tác dụng gì
Đạp xe có thể giảm nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm

1.8. Đạp xe có thể điều trị bệnh tiểu đường

Hiện nay đã ghi nhận tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường ngày càng lớn. Đây được đánh giá là một căn bệnh nguy hiểm và nếu con số này không được giảm thiểu thì có thể gây áp lực lớn cho nền y tế nước nhà trong tương lai.

Để cải thiện tình trạng bệnh, bạn có thể tăng cường các hoạt động thể chất. Trong đó, đạp xe là một phương pháp được khuyên dùng. Trong quá trình đạp xe, glucose trong các tế bào sẽ dần được đốt cháy và glucose trong máu sẽ được các tế bào hấp thụ sau đó chuyển hóa thành các năng lượng hữu ích cho cơ thể.

1.9. Đạp xe có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch sẽ được hoàn thiện ở mức tối đa vào năm 30 tuổi. Tuy nhiên sau năm 30 tuổi, hệ miễn dịch sẽ bị giảm dần theo mức 2 – 3% mỗi năm. Theo thời gian, hệ miễn dịch sẽ bị yếu dần đi và cơ thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, điều này có khả năng lớn trong việc làm giảm tuổi thọ ở mỗi người. 

Vì vậy, để duy trì sức khỏe cho hệ miễn dịch, cơ thể của bạn cần được vận động mỗi ngày. Lời khuyên dành cho bạn ở đây là hãy chăm chỉ luyện tập đạp xe mỗi ngày. Nếu có thể hãy lập cho mình một kế hoạch tập luyện chi tiết nhất. 

1.10. Đạp xe giúp cải thiện khả năng quan sát

Đạp xe ngoài trời là phương pháp tuyệt vời giúp bạn cải thiện khả năng quan sát của mình. Khi đạp xe ngoài trời, thị giác của bạn cần được tập trung cao độ để luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối và tránh những va chạm đáng tiếc.

Thêm vào đó, việc đạp xe ngoài trời còn giúp cho bạn được ngắm nhìn thế giới xung quanh bằng ánh sáng tự nhiên và điều đó có ý nghĩa lớn trong việc cải thiện khả năng quan sát của mình. 

tác dụng của việc đạp xe đạp
Đạp xe giúp cải thiện khả năng quan sát

1.11. Đạp xe giúp cải thiện bệnh táo bón

Nếu như bạn thường xuyên gặp vấn đề với bệnh táo bón và cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng về điều đó thì hãy thử rèn luyện đạp xe mỗi ngày nhé. Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc đạp xe mỗi ngày có tác dụng lớn trong việc giúp bạn cải thiện tình trạng táo bón của mình.

Theo đó, khi đạp xe, nhu động ruột được cải thiện và có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Vì vậy, đạp xe mỗi ngày được cho là cách luyện tập đặc biệt tốt cho hệ tiêu hoá. 

XEM THÊM: 

2. Kết luận

Trên đây là 11 lợi ích tuyệt vời của việc đạp xe dành cho sức khỏe. Hãy lên một lịch trình đạp xe cẩn thận và tuân thủ chúng mỗi ngày để có được một sức khỏe tốt hơn bạn nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/fitness-exercise/cycling-benefits

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên