Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp: Đạp xe có giảm mỡ bụng không và cách đạp xe chuẩn

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Có rất nhiều người tích cực đi xe đạp không chỉ để phục vụ cho mục đích di chuyển. Ngoài tác dụng này, người ta tin rằng đi xe đạp còn giúp giảm đáng kể lượng mỡ thừa, đặc biệt là ở phần bụng. Vậy để làm rõ liệu đạp xe có giảm mỡ bụng không, hãy cùng Vua Nệm tham khảo ngay bài viết bên dưới nhé!

1. Đạp xe có giảm mỡ bụng không?

Các chuyên gia sức khỏe đã khẳng định rằng việc đạp xe chắc chắn giúp bạn giảm mỡ toàn thân, trong đó có một phần mỡ bụng. Cụ thể:

  • Trung bình mỗi giờ đạp xe giúp đốt cháy khoảng 500 calo.
  • Cơ thể đạp xe trong vòng 30 phút liên tục đã bắt đầu tiêu hao năng lượng và mỡ thừa.
đạp xe đạp có giảm mỡ bụng không
Đạp xe có giảm mỡ bụng không?

Bộ môn đạp xe đạp đòi hỏi các bộ phận trên cơ thể gồm đùi, tay, eo phải hoạt động nhịp nhàng với nhau. Nhờ những động tác diễn ra đều đặn và liên tục mà mỡ thừa và calo được đốt cháy một cách hiệu quả. Trên thực tế, đã có rất nhiều cá nhân giảm cân và mỡ bụng thành công nhờ suy trì thói quen đạp xe 30 phút mỗi ngày.

2. Mẹo đạp xe giảm mỡ bụng hiệu quả

2.1. Khởi động đầy đủ

Trước khi bắt đầu luyện tập bất cứ môn thể thaao nào, kể cả đạp xe, bạn cần phải trải qua những động tác khởi động cẩn thận. Việc này giúp cơ thể không bị sốc khi bất chợt phải giải phóng nhiều năng lượng.

Đối với riêng bộ môn đạp xe, trước khi tham gia bạn cần thực hiện những động tác liên qua đến xương khớp và cơ bắp. Thân nhiệt của bạn lúc này sẽ tăng lên kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Đồng thời, nhờ bài khởi động cẩn thận nói trên mà bạn sẽ tránh được tình trạng sai khớp khi đạp xe.

Các động tác bao gồm xoay khớp cổ tay, cổ chân, xoay vai, xoay hông, vặn mình, chạy bước nhỏ, ép chân. Hãy thực hiện những động tác vừa liệt kê trong vòng từ 5 – 10 phút để đạt hiệu quả nhé!

2.2. Lựa chọn thời điểm thích hợp

Bài tập giảm mỡ bụng bằng cách đạp xe được đánh giá là dễ dàng với mọi người. Bởi lẽ bạn hoàn toàn có thể áp dụng bất cứ khi nào trong ngày. Mặc dù vậy, lời khuyên là bạn hãy đạp xe vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối để nâng cao hiệu quả đốt cháy mỡ thừa.

chạy xe đạp có giảm mỡ bụng không
Bạn có thể đạp xe giảm mỡ bụng mọi lúc

2.3. Điều chỉnh tư thế khi đạp xe

Việc đạp xe sẽ là một trong những cách lành mạnh và an toàn để bạn giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên điều này chỉ đúng khi bạn thực hiện đúng kỹ thuật, nhất là điều chỉnh được tư thế đạp xe chuẩn.

Theo đó, khi đạp xe để giảm mỡ bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Luôn giữ lưng thẳng tự nhiên, không gồng mà phải thật thư giãn, thoải mái, nếu để lưng võng sẽ gây gại cho cột sống.
  • Trong khi đạp xe, hai vai phải thẳng và đều, mắt hướng về phía trước và chếch một góc khoảng 30 độ.
  • Đừng quên siết cơ bụng trong lúc đạp xe để nâng cao hiệu quả giảm mỡ ở khu vực này. 
  • Bàn chân phải để song song với bề mặt, tay cầm ghi đông trong trạng thái thoải mái, không ghì quá chặt.

Tư thế ngồi đạp xe đúng chuẩn không chỉ giúp cơ thể đốt cháy được nhiều lượng mỡ thừa hơn mà còn mang lại cho bạn vóc dáng thon gọn. Quan trọng là sau khi luyện tập bạn sẽ không mắc thêm bất cứ tổn thương nghiêm trọng nào.

Mỗi chiếc xe đạp đều có phần yêu xe điều chỉnh chiều cao dễ dàng. Trước khi sử dụng xe, bạn nên kiểm tra xem yên xe đã ở đúng vị trí phù hợp hay chưa. Chú ý là phải đảm bảo được rằng khi đạp xe, đùi và bắp chân của bạn có thể duỗi thẳng một cách thoải mái.

2.4. Chú ý tốc độ

Nhiều người tin rằng nếu mình cố gắng đạp xe càng nhanh thì lượng mỡ bụng giảm đi sẽ càng nhiều. Tuy nhiên thực tế lại không phải như thế. Để giảm được mỡ thừa tích tụ lâu ngày, bạn cần phải lựa chọn được tốc độ đạp xe phù hợp. 

Tốc độ sẽ bắt đầu từ mức vừa phải khi bạn mới đạp xe rồi dần tăng lên sau đó tùy vào khả năng mỗi người. Các chuyên gia về thể chất tiết lộ rằng tốc độ đạp xe trung bình mà chúng ta nên áp dụng mỗi ngày là khoảng 15km/giờ.

đi xe đạp có giảm mỡ bụng không
Tốc độ đạp xe giảm mỡ hiệu quả là khoảng 15km/giờ

2.5. Lựa chọn không gian đạp xe

Dù ở trong nhà hay ngoài trời, bạn đều có thể giảm mỡ bụng bằng cách đạp xe. Nếu có thời gian và muốn vừa luyện tập vừa ngắm nhìn cảnh vật thiên nhiên, bạn nên lựa chọn chạy xe ngoài trời. Nếu quá bận rộn, bạn hãy đốt cháy lượng mỡ thừa bằng những chiếc xe đạp tập thể dục chuyên dụng tại nhà.

Nếu quyết định chọn đạp xe ngoài trời, những địa điểm như công viên, bờ biển, cánh đồng, khu phố gần nơi bạn sinh sống sẽ vô cùng lý tưởng. Không gian đạp xe cần thoáng đãng, ít người để đảm bảo không xảy ra va chạm. Ưu điểm của hình thức này là bạn có thể thay đổi địa hình và hít thở không khí trong lành.

Đối với đạp xe trong nhà với chiếc máy chuyên dụng bạn có thể thực hiện mọi lúc khi rảnh rỗi mà không cần chuẩn bị quá nhiều. Hình thức tập luyện này còn giúp bạn hạn chế đi ra ngoài và không bị thời tiết chi phối.

2.6. Lựa chọn địa hình đạp xe

Theo kinh nghiệm của những người đã từng đạp xe giảm mỡ bụng thành công thì khi thực hiện bài tập này, bạn nên thay đổi thường xuyên các dạng địa hình. Mục đích làm vậy là để kích thích quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa đã tồn tại quá lâu trong cơ thể bạn. 

Những dạng địa hình chúng ta nên thử nghiệm bao gồm bằng phẳng, gập ghềnh, lên dốc, địa hình dạng ziczac, có nhiều đoạn cua,…

đạp xe có giảm mỡ bụng dưới không
Bạn có thể lựa chọn nhiều dạng địa hình để đạp xe

2.7. Cường độ tập luyện

Thực hiện bài tập đạp xe đạp thường xuyên chính là cách giúp tiêu hao năng lượng và đốt cháy mỡ thừa trên cơ thể hiệu quả, mà nhiều người áp dụng hiện nay. Mỗi ngày bạn chỉ cần đạp xe khoảng 30 phút thì lượng calo mất đi sẽ lên đến 300 calo.

2.8. Ngủ đủ giấc

Bạn đừng bao giờ xem thường tác dụng của việc ngủ đủ giấc trong quá trình giảm cân, đặc biệt là giảm mỡ bụng. Một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente (Mỹ) đã chỉ ra rằng người ngủ đủ 8 tiếng/đêm có kết quả giảm cân tốt hơn người bị thiếu ngủ.

Bên cạnh đó, giấc ngủ chất lượng còn giúp cơ thể phục hồi sức khỏe sau mỗi lần đạp xe. Nhờ vậy mà bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn thay vì mệt mỏi và mất hết sức lực vào ngày hôm sau.

đạp xe có giảm được mỡ bụng không
Bạn cần ngủ đủ giấc để nâng cao hiệu quả giảm mỡ

3. Lưu ý khi đạp xe giảm mỡ bụng

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao mình đã siêng năng tập luyện bộ môn đạp xe mà vẫn chưa thấy được hiệu quả, hãy xem lại những lưu ý hữu ích sau nhé:

  • Chọn xe đạp phù hợp: Xe đạp chính là dụng cụ quan trọng nhất khi bạn quyết định giảm mỡ bụng bằng cách đạp xe. Dù là xe đạp ngoài trời hay xe đạp trong nhà thì bạn cũng cần cân nhắc kỹ để chọn được sản phẩm phù hợp nhất với bản thân nhé!
  • Trang phục: Việc đạp xe khiến bạn tiết nhiều mồ hôi nên cần chọn những bộ trang phục thấm hút tốt, chất liệu mát mẻ, có độ co giãn để tạo sự thoải mái cho bản thân.
  • Kiên trì tập đều đặn: Hãy duy trì thói quen đạp xe và đừng bỏ lỡ giữa chừng hoặc thực hiện không đều đặn. Điều này sẽ khiến cho mọi công sức từ khi bắt đầu của bạn đều trở nên vô nghĩa.
  • Chế độ ăn hợp lý: Hãy bổ sung đủ các nhóm chất cho cơ thể và tuyệt đối tránh việc bỏ bữa trong quá trình đạp xe. Ăn uống đủ dưỡng chất và khoa học là cách giúp bạn giảm cân lành mạnh và hiệu quả.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Sau bài viết này, chắc hẳn ai cũng có câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc “Đạp xe có giảm mỡ bụng không?”. Đạp xe không chỉ giúp giảm cân mà còn mang lại cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị. Cùng nhau tập luyện bộ môn này để nâng cao sức khỏe nếu bạn đang có sẵn một chiếc xe đạp ở nhà nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều