Sức khỏe giấc ngủ

Tiết lộ chạy bộ có giảm mỡ bụng không và cách thực hiện

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mỡ thừa ở bụng luôn là vấn đề khiến chị em cảm thấy bản thân chưa đẹp. Tình trạng này kéo dài gây ra sự thiếu tự tin và stress. Hiện nay, nhiều người truyền tai nhau bí quyết chạy bộ giảm mỡ bụng. Vậy chạy bộ có giảm mỡ bụng không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Chạy bộ có giảm mỡ bụng không?

Mỡ bụng thường khiến các chị em cảm thấy mất tự tin về ngoại hình. Tình trạng mỡ bụng tích tụ trong thời gian dài còn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, đột tử, tiểu đường, ung thư vú, trí nhớ kém,… Do đó, đã có nhiều phương pháp tập luyện để giảm mỡ bụng, một trong số đó là chạy bộ.

chạy bộ có giúp giảm mỡ bụng không
Chạy bộ có giảm mỡ bụng không?

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng dù bạn chạy bộ ở cự ly ngắn hay dài, chạy tốc biến, nước rút hay chạy lên dốc, thì đều mang lại hiệu quả đáng kể cho quá trình giảm mỡ bụng. Điều này cũng đúng khi bạn chưa kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn vẫn nên duy trì thói quen chạy bộ với cường độ vừa và cao.

2. Lý do nên giảm mỡ bụng bằng cách chạy bộ

Bạn cần phải hiểu rõ một quy tắc rằng mỡ trên cơ thể sẽ không giảm đi ở những vùng cụ thể theo ý thích mà trải đều ra toàn thân. Dù bạn có tốn nhiều giờ liền mỗi ngày để gập bụng hay plank thì lượng mỡ thừa cũng chẳng giảm đi là bao. Bởi trên thực tế, tác dụng của những bài tập này là để săn chắc cơ bụng.

Tuy nhiên lại có một sự thật là nếu lượng mỡ thừa ở vùng bụng quá nhiều thì các lớp cơ bên trong cũng rất khó bị tác động bởi các bài tập. Vì vậy, trước khi muốn có được “vòng eo con kiến”, bạn hãy tìm cách làm sao để giảm mỡ toàn thân.

Hiện nay, rất nhiều người đã áp dụng bộ môn cardio để giảm mỡ và cho biết đây là phương pháp hiệu quả. Một trong những bài cardio đơn giản nhưng khả dụng nhất chính là chạy bộ. Bên cạnh việc đốt cháy mỡ thừa, cho bạn vóc dáng thon gọn, chạy bộ còn cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp phổi làm việc tốt hơn. 

chạy bộ có giảm được mỡ bụng không
Giảm mỡ bụng bằng cách chạy bộ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

3. Cách chạy bộ giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

3.1. Ăn nhẹ trước khi chạy bộ

Trước khi chạy bộ khoảng 30 – 60 phút, bạn nên bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng cách ăn tinh bột hoặc protein. Hãy chọn những thực phẩm giúp bạn cảm thấy no nhưng không gây nặng bụng và khiến cơ thể ì ạch. Thêm và đó, bạn cũng có thể thưởng thức một tách cà phê trước khi chạy. Caffein sẽ giúp bạn gia tăng sức bền và chạy nhanh hơn.

3.2. Khởi động thật kỹ

Trước khi tham gia bất cứ hoạt động thể thao nào nói chung và chạy bộ nói riêng, đừng quên khởi động cẩn thận để cơ thể thích ứng từ từ. Đồng thời, khởi động kỹ cũng giúp hạn chế những chấn thương thể thao và giúp cơ thể săn chắc, giảm mỡ bụng hiệu quả hơn.

Trong lúc khởi động, bạn cần thực hiện một số động tác đơn giản như đi bộ, vươn vai, cúi người sao cho tay chạm mũi bàn chân, xoay bàn chân, bàn tay, chạy chéo chân,… Sau khi hoàn thành bước khơi động, bạn nên chạy bộ từ từ rồi mới tăng dần tốc độ.

chạy bộ có làm giảm mỡ bụng không
Khởi động trước khi chạy bộ giúp cơ thể thích nghi tốt hơn

3.3. Điều chỉnh tốc độ phù hợp

Khi vừa mới bắt đầu chạy bộ, đừng chạy quá nhanh vì làm như thế rất dễ khiến bạn bị kiệt sức. Thay vào đó, hãy chạy bộ từ từ trong đoạn đường đầu. Sau khi cơ thể quen dần với cường độ tập luyện thì tăng tốc vừa phải. Ở cuối đoạn đường, bạn có thể tăng tốc độ lên cao để thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa.

3.4. Chú ý nâng cao gối khi chạy

Tư thế chạy nâng cao gối thường được áp dụng ở thời điểm đầu hoặc cuối buổi chạy, lúc tốc độ đang ở mức thấp. Việc nâng cao gối một góc 90 độ so với cơ thể trong vòng 5 – 10 phút giúp cơ bụng và cơ chân thêm phần săn chắc.

3.5. Chạy bộ trong thời gian dài

Tất nhiên nếu bạn chỉ chạy bộ trong khoảng 5 – 10 phut rồi dừng lại thì chằng thể nào đốt cháy hết lượng mỡ đang tích tụ. Do vậy, thời gian chạy bộ của bạn nên lâu hơn và quãng đường chạy phải xa hơn. Nếu là người mới bắt đầu, bạn có thể chạy 2 -3 lần/tuần. Sau khi đã quen rồi thì tăng lên 4 lần/tuần, mỗi lần 30 phút.

Một lưu ý quan trọng là bạn không nên vì nóng lòng muốn giảm mỡ mà chạy quá sớm hoặc quá muộn. Chạy quá sớm ngay sau khi thức giấc vào buổi sáng dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ do cơ thể chưa sẵn sàng. Còn chạy quá muộn vào buổi tối sẽ khiến bạn gặp ác mộng trong lúc ngủ.

chạy bộ có giảm mỡ bụng dưới không
Chạy bộ lâu và dài giúp hiệu quả giảm mỡ bụng tốt hơn

3.6. Thường xuyên thay đổi địa hình

Mỡ bụng sẽ tan biến hiệu quả hơn nếu bạn thay đổi linh hoạt các địa hình khi chạy bộ. Thay vì chỉ chạy mãi trên một mặt phẳng, hãy thử cảm giác leo dốc, vượt cầu thang, chạy lên đồi,… Việc này không chỉ giúp bạn đốt mỡ mà còn mang lại trải nghiệm thú vị, thay đổi không khí và khiến tâm trạng tốt hơn.

Nếu không có quá nhiều thời gian và điều kiện để thay đổi địa hình chạy ở môi trường bên ngoài, bạn có thể điều chỉnh chế độ của máy chạy bộ. Lưu ý chỉ nên chạy với độ dốc dưới 6% để hạn chế nguy cơ tổn thương vùng gót chân.

3.7. Kết hợp với những bài tập khác

Theo các chuyên gia thể hình, mặc dù mục đích của bạn là giảm mỡ bụng nhưng hãy áp dụng những bài tập giảm mỡ toàn thân. Chính vì thế, ngoài chạy bộ, bạn nên kết hợp nhiều bài tập như squat, nhảy dây, plank, gập bụng,… 

4. Mẹo nhỏ giúp chạy bổ giảm mỡ bụng nhanh hơn

4.1. Bổ sung chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan có khả năng đặc biệt giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Vì vậy mà giảm được cảm giác thèm ăn một cách tự nhiên. Ngoài ra, chất xơ hòa tan còn hạn chế hấp thu calo khi bạn nạp thức ăn vào cơ thể. Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan được sử dụng phổ biến như yến mạch, đậu Hà Lan, táo, cà rốt, cam, quýt,…

4.2. Chế độ ăn nhiều đạm

Các thực phẩm chứa lượng protein dồi dào như cá, thịt, đậu,… sẽ giúp vòng eo của bạn càng ngày càng thon gọn hơn. Lượng đạm cao khiến cơ thể sản xuất hormone gây no PYY. Điều này sẽ giúp bạn không còn cảm giác thèm ăn nữa.

chạy bộ nhiều có giảm mỡ bụng không
Chế độ ăn nhiều đạm giúp bạn có cảm giác no lâu hơn

4.3. Tránh căng thẳng

Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tự sản sinh ra hormone stress cortisol. Lượng cortisol tăng cao khiến bạn luôn cảm thấy thèm ăn. Điều này lý giải tại sao có rất nhiều người sẽ tăng cân mất kiểm soát khi căng thẳng quá lâu.

4.4. Uống trà xanh

Trà xanh là một trong những thức uống chứa caffein tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, trong trà xanh còn có chất chống oxy hóa EGCG giúp tăng cường trao đổi chất cũng như giảm mở bụng hiệu quả.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Như vậy, chạy bộ có giảm mỡ bụng không thì câu trả lời chắc chắn là có. Quan trọng là bạn phải siêng năng tập luyện với cường độ phù hợp. Không chỉ vậy mà nên kết hợp với chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi hợp lý.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều