Sức khỏe giấc ngủ

Đánh cầu lông có giảm cân không? Lợi ích và lưu ý khi chơi

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Đánh cầu lông có giảm cân không? là một câu hỏi chung của rất nhiều người đang muốn tập môn thể thao này. Trên thực tế, đây là một môn thể thao đòi hỏi cường độ vận động rất lớn nên đốt cháy rất nhiều calo. Để biết được mức độ giảm cân của môn thể này và tác động tích cực đến sức khoẻ như thế nào. Mời bạn theo dõi bài viết sau nhé.

1. Đánh cầu lông có giảm cân không?

Cầu lông là môn thể thao rất phổ biến ở khu vực Châu Á và nhiều nước Phương Tây khác. Đây là môn thể thao khá là dễ tập và có thể phù hợp với nhiều người khác nhau. Vậy đánh cầu lông có giảm cân không?

đánh cầu lông có giảm cân được không
Đánh cầu lông có giảm cân không?

Ở Việt Nam, môn cầu lông đã rất quen thuộc với người dân và có thể bắt gặp ở mọi nơi, từ trường học, trung tâm huấn luyện thể thao cho đến không gian công cộng. Cũng vì đơn giản, có thể chơi được bất cứ nơi đâu, chỉ với 2 người là đã có thể đánh cầu lông nên hoạt động thể thao phổ biến này luôn là lựa chọn hàng đầu để người dân rèn luyện sức khỏe.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, khi chơi cầu lông cơ thể con người sẽ phải vận động liên tục ở mọi vị trí trên cơ thể. Bạn sẽ phải di chuyển khá nhiều, nhanh để đón cầu, từ đó sẽ đốt rất nhiều calo. Theo các chuyên gia, nếu bạn bạn chơi cầu lông trong khoảng 1 giờ đồng hồ thì lượng calo tiêu thụ sẽ cao hơn gấp 3 lần so với khi bạn tập thể dục trong phòng gym, cùng với khoảng thời gian tương tự. 

Cụ thể, chơi cầu lông trong một giờ giúp đốt cháy 480 Calo (cao nhất trong tất cả các môn thể thao), nếu bạn có thói quen này thì bạn có thể giảm tối thiểu 4kg trong vòng một tháng. Cầu lông là một môn thể thao rất mệt mỏi và tận dụng hầu hết các cơ trên cơ thể, trong khi chạy trong cùng một khoảng thời gian sẽ đốt cháy một nửa calo. Vì vậy, đây là môn thể thao rất phù hợp để giảm cân, rèn luyện sức khỏe.

2. Một số lợi khác của việc chơi cầu lông

2.1. Giúp săn chắc cơ bắp và duy trì vóc dáng của bạn

đánh cầu lông có giúp giảm cân không
Đánh cầu lông giúp con gái giữ được vóc dáng

Dù bạn không quá béo, quá mập và không cần giảm cân, nhưng bạn vẫn nên tập dục hoặc chơi một môn thể thao nào đó, giúp cho vóc dáng được săn chắc, gọn gàng hơn. Theo đó, cầu lông được đánh giá là môn thể thao rất phù hợp cho việc này.

Ngoài việc giảm cân, thì chơi cầu lông cũng giúp bạn duy trì được vóc dáng săn chắc, gọn gàng. Bởi bất cứ động tác nào, dù là một cú đập, cứu cầu, di chuyển,… mỗi cú đánh trong cầu lông đều là một bài tập luyện cho từng vị trí của cơ thể. Vì vậy, bạn chỉ cần nửa giờ chơi cầu lông mỗi ngày là đủ để đạt được kết quả như mong muốn. Môn thể thao này rất tốt cho bắp chân, mông, và gân kheo, cơ cánh tay,…

2.2. Cải thiện khả năng trao đổi chất của bạn

Cơ thể có khoẻ mạnh hay không, phụ thuộc rất nhiều vào khả năng trao đổi chất của cơ thể. Cầu lông giúp cải thiện chức năng tim phổi, khi bạn chơi cầu lông thì cơ thể sẽ đổ mồ hôi nhiều, từ đó sẽ đào thải bớt các chất độc ra khỏi cơ thể thông qua việc đổ mồ hôi.

Bên cạnh đó, các bạn sẽ nạp thêm nhiều nước vào cơ thể, giúp hoạt động trao đổi chất được cải thiện. Như vậy sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ đầu, cơ thể thoải mái, tràn đầy năng lượng.

2.3. Tăng cường khả năng phản xạ, trí thông minh và năng suất làm việc

chơi cầu lông giảm cân
Chơi cầu lông giúp cơ thể linh hoạt hơn, phản xạ tốt hơn

Tập luyện thể dục thể thao, trong đó có môn cầu lông sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn và tập trung vào công việc đang làm, từ đó năng suất làm việc sẽ được gia tăng. Bên cạnh đó, khi chơi cầu lông thường xuyên, cơ thể các bạn sẽ quen với cường độ vận động mạnh, từ đó cơ thể sẽ nhanh nhẹn hơn, khả năng phản xạ tốt hơn và còn nâng cao sức khỏe để chịu đựng được áp lực công việc, căng thẳng đầu óc và cả thể chất.

2.4. Giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Thông thường, nguyên nhân gây nên các bệnh đột quỵ thường do tắc nghẽn mạch máu do lượng Cholesterol cao. Cầu lông giúp cơ tim khỏe hơn, để bơm máu đầy đủ đến các vị trí của cơ thể. Ngay cả đối với những người mắc bệnh tim, nếu được bác sĩ tư vấn kỹ, cho phép chơi ở mức độ nào đấy cũng rất tốt cho sức khỏe.

2.5. Tăng sự cứng cáp, chắc khỏe xương giúp bạn khỏe hơn

Khi chơi cầu lông liên tục sẽ giúp tăng cường tế bào hình thành xương, tích tụ canxi để xương cứng cáp hơn.

đánh cầu lông giảm cân
Đánh cầu lông giúp khung xương chắc khỏe

Như chúng ta đã biết, khi chơi thể thao nhiều, hệ thống xương khớp sẽ vận động liên tục, từ đó gia tăng thêm độ dẻo dai, khung xương chắc chắn. Theo nhiều chuyên gia, nếu bạn chơi cầu lông nhiều sẽ giúp hạn chế các bệnh lý về xương khớp khi về già và cơ thể sẽ linh hoạt hơn.

2.6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Chơi cầu lông là hoạt động thể chất cường độ mạnh, nên sẽ làm giảm lượng đường trong máu và giảm cả khả năng sản xuất đường tông thể của gan, từ đó sẽ hạn chế bệnh tiểu đường. Theo nhiều thống kê cho thấy, những người tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ có nguy mắc tiểu đường thấp hơn người không tập.

2.7. Giúp cho huyết áp luôn ổn định

Việt Nam là một trong những quốc gia có người dân mắc bệnh huyết áp cao nhiều nhất thế giới. Nguyên nhân mắc bệnh huyết áp cao thì có rất nhiều, trong đó việc ít vận động cũng được xem là một nguyên nhân quan trọng. 

Chơi cầu lông giúp cơ thể tạo ra các hóa chất chống lại đặc tính gây nghiện của thuốc huyết áp và giúp huyết áp luôn ổn định tự nhiên mà không cần lệ thuộc và thuốc tây. Do đó, cầu lông được xem là một phương pháp hiệu quả, an toàn cho người cao huyết áp.

lợi ích đánh cầu lông
Cầu lông được xem là một phương pháp hiệu quả, an toàn cho người cao huyết áp.

2.8. Chơi cầu lông giúp cải thiện chức năng phổi hiệu quả

Khi chơi cầu lông, dung tích phổi của bạn sẽ nhiều hơn, từ đó bạn sẽ hít thêm nhiều oxy vào cơ thể. Theo các chuyên gia ý tế, những người mắc bệnh phổi, hoặc phổi bị ảnh hưởng bởi covid 19 nên tập môn cầu lông với cường độ vừa phải để giúp cải thiện chức năng của phổi.

3. Lưu ý khi chơi cầu lông để giảm cân

Khi chơi cầu lông để giảm cân thì các bạn nên quan tâm đến một số lưu ý sau đây để hạn chế bị chấn thương và khả năng giảm cân sẽ hiệu quả hơn.

  • Khởi động trước khi chơi: Không chỉ chơi cầu lông mà bất cứ môn thể thao nào cũng vậy. 

Để hạn chế bị chấn thương trong khi tập luyện, các bạn nên khởi động để làm nóng cơ thể, làm mềm các khớp trước khi chơi.

  • Nên chọn những cây vợt có chất lượng tốt: Hiện nay có rất nhiều kiểu vợt khác nhau, trong đó có nhiều cây vợt chất lượng kém.
chọn vợt và cầu chất lượng
Phải chọn vợt và cầu chất lượng

Do đó, các bạn cần chú ý lựa chọn những cây vợt có độ căng, trọng lượng và tay cầm thích hợp để khi chơi sẽ đạt được hiệu quả cao nhất.

  • Chọn quả cầu lông chất lượng tốt: Để quả cầu đi thẳng, hoặc đúng với mục đích của mình thì bạn phải chọn quả cầu có chất lượng tốt.

Trong đó, quả cầu phải có lông, thẳng, cứng, khoảng cách giữa các nhánh lông đều nhau. 

  • Lựa chọn giày phù hợp: Mỗi môn thể thao sẽ những kiểu giày khác nhau và cầu lông cũng vậy.

Đặc điểm cầu lông là phải di chuyển lắt léo nhiều nên cần đôi giày có độ bám tốt, bên cạnh đó là độ êm vừa phải để có thể bật nhảy gọn gàng. Như vậy, bạn sẽ chơi tốt hơn và hạn chế bị chấn thương do trơn trượt.

XEM THÊM:

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Đánh cầu lông có giảm cân không?”, bên cạnh đó là rất nhiều lợi ích của môn thể thao này đối với sức khỏe con người. Để có cơ thể dẻo dai, săn chắc, gọn gàng, linh hoạt thì các bạn hãy tập chơi cầu lông đi nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân