Sức khỏe giấc ngủ

Nhịn ăn tối có giảm cân không? Không ăn bữa tối có gây hại không?

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Hiện nay, có rất nhiều chị em phụ nữ vì tự ti thân hình tròn trịa của mình nên muốn bỏ bữa để giảm cân nhanh chóng. Việc nhịn ăn tối có giảm cân không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ đưa ra những góc nhìn khách quan để bạn có câu trả lời chính xác cho vấn đề này.  

1. Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Nhịn ăn tối có giảm cân không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể trong khoảng thời gian một tháng khi bạn áp dụng phương pháp nhịn ăn tối thì chắc chắn bạn sẽ đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng bởi vì cơ thể sẽ thâm hụt một lượng calo lớn trong giai đoạn đầu nên cân nặng sẽ được giảm rất nhiều.

Nhưng về sau này, phương pháp giảm cân này hoàn toàn không có tác dụng hoặc rất ít tác dụng và có thể gây ra những hệ luỵ cho sức khỏe của bạn.

nhịn ăn tối có giảm cân không
Nhịn ăn tối để giảm cân là phương pháp không được khuyến khích

Nhịn ăn vào buổi tối thường xuyên thì lâu dần sẽ dễ xuất hiện tình trạng tinh thần suy giảm, toàn thân mệt mỏi. Làm như vậy không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng xấu đến chức năng của dạ dày.

Mặc dù phương pháp nhịn ăn vào buổi tối có thể giảm cân nhưng nó không hề lành mạnh chút nào nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn phương pháp này nhé.

Có rất nhiều cách để giảm cân một cách khoa học, an toàn và đem lại hiệu quả cao mà không gây hại cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo chế độ eat clean và chế độ ăn low carbs, đây là những phương pháp có thể giúp bạn giảm cân, giảm mỡ và sở hữu vóc dáng như ý vừa an toàn vừa hiệu quả.  

2. Không ăn bữa tối gây ra những tác hại gì?

Việc nhịn ăn tối có giảm cân không là băn khoăn của rất nhiều người. Nhịn ăn tối có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng trong thời gian đầu nhưng sẽ gây hại cho sức khỏe nếu thực hiện trong một thời gian dài. Dưới đây là một số vấn đề mà bạn có thể gặp phải nếu nhịn ăn tối.

  • Ảnh hưởng đến dạ dày: Nếu không thường xuyên ăn tối, đường tiêu hóa sẽ trong tình trạng nhịn đói lâu ngày, kích thích tuyến tiêu hóa bài tiết, ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa và phá hủy niêm mạc đường tiêu hóa, điều này không có lợi cho việc duy trì hệ tiêu hóa.
nhịn ăn trưa và tối có giảm cân không
Việc nhịn ăn bữa tối để giảm cân có thể khiến cơ thể bạn mệt mỏi và thiếu sức sống
  • Giảm trí nhớ: Thường xuyên bỏ bữa tối dễ gây suy giảm chức năng não như sa sút trí tuệ, không thể tập trung, giảm trí nhớ.
  • Dẫn đến tăng cân ngược: Điều này có nghĩa là cơ thể chưa quen với việc giảm cân đột ngột và do đó việc ăn sáng vào sáng hôm sau sẽ kích thích cơ thể muốn nhiều hơn và nếu không kiểm soát, bạn sẽ ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau. Không những không giảm được cân mà còn làm tình trạng tăng cân nặng hơn.
  • Gây khó ngủ, mất ngủ: Nếu bạn nhất quyết không chịu ăn tối, bạn có thể đói quá không ngủ được, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi bình thường của cơ thể. Ngày hôm sau bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, không thể tập trung, v.v.

3. Một số biện pháp nhịn ăn đúng cách mà bạn có thể áp dụng

Sau khi đã có được đáp án cho băn khoăn nhịn ăn tối có giảm cân không và hiểu rõ những tác hại của cách làm này, bạn có thể tham khảo các phương pháp nhịn ăn khoa học khác.

Những cách nhịn ăn này đã được nhiều người thử nghiệm và áp dụng thành công, điều quan trọng là chúng không gây hại cho cơ thể. Dưới đây là một số biện pháp nhịn ăn mà bạn có thể tham khảo.

3.1. Bí quyết nhịn ăn gián đoạn 16/8

Phương pháp này có nghĩa là bạn phải nhịn ăn để hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm đồ uống có chứa calo trong vòng 16 giờ, và chỉ ăn uống trong 8 giờ đồng hồ.

Bạn có thể chọn bất kỳ khung giờ 8 giờ nào để tiêu thụ calo. Thông thường, có hai thời điểm lý tưởng để ăn từ 12 giờ trưa tới 8 giờ đêm hoặc ăn từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

nhịn ăn tối có giúp giảm cân không
Phương pháp 16/8 giúp bạn có chế độ ăn uống phù hợp

Trong khi các chế độ ăn kiêng khác có thể đặt ra nguyên tắc và quy định nghiêm ngặt thì phương pháp 16/8 được đánh giá là linh hoạt hơn, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, một số người sẽ cảm thấy khó khăn khi nhịn suốt 16 giờ liên tục.

Theo nghiên cứu cho thấy, phương pháp 16/8 có thể giúp bạn ngăn ngừa tăng huyết áp và giảm lượng thức ăn tiêu thụ, dẫn đến giảm cân. Để đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng bạn nên kết hợp ăn bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin trong khẩu phần ăn như:

  • Rau xanh: cà chua, cải xanh, súp lơ, xà lách, …
  • Các loại ngũ cốc, hạt: hạn chế dùng gạo thay thế yến mạch, lúa mạch, ngô, khoai,…
  • Trái cây: chuối, cam, táo, …
  • Protein, ít chất béo: thịt gia cầm (gà, vịt), thủy hải sản (tôm, cua, cá), hạn chế ăn thịt đỏ.

3.2. Nhịn ăn giảm cân theo phương pháp 5:2

Chế độ ăn 5-2 có tên gọi như vậy vì nó bao gồm việc ăn đều đặn 5 ngày trong tuần và hạn chế đáng kể lượng calo nạp vào trong 2 ngày còn lại. Nguyên tắc của chế độ ăn 5-2: một người chỉ tiêu thụ 25% lượng calo theo nhu cầu hàng ngày.

Đối với một người thường xuyên tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày, điều này có nghĩa là giảm lượng calo xuống chỉ còn 500 calo mỗi ngày, hai ngày mỗi tuần. Một nghiên cứu sâu hơn cho thấy mô hình chế độ ăn 5-2 có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư liên quan đến béo phì, chẳng hạn như ung thư vú.

nhịn ăn cơm tối có giảm cân không
Giảm cân nhanh chóng theo phương pháp 5:2

Các kế hoạch ăn cho chế độ ăn 5-2 bao gồm:

  • Ăn ba bữa nhỏ và được chia thành các thời điểm như: Bữa sáng sớm, bữa trưa chiều và bữa tối muộn
  • Chỉ ăn bữa trưa và bữa tối sớm
  • Ăn một bữa sáng nhỏ cùng kết hợp với bữa trưa muộn và bỏ bữa tối
  • Ăn một bữa duy nhất vào buổi tối hoặc buổi sáng

3.3. Phương pháp ăn – ngừng – ăn

Ăn – Ngừng – Ăn có thể thực hiện 24 giờ một lần hoặc hai lần mỗi tuần. Phương pháp này giảm cân bằng cách nhịn ăn từ bữa tối ngày hôm trước đến bữa tối ngày hôm sau, khoảng thời gian bạn nhịn là 24 giờ. Ví dụ, khi bạn ăn tối xong vào ngày thứ Ba, bạn sẽ không ăn gì cho đến bữa tối ngày thứ Tư.

Nhược điểm của phương pháp này là nhịn ăn trong 24 giờ có thể khá khó khăn đối với nhiều người. Tuy nhiên, bạn không cần phải thực hiện chính xác một cách lập tức. Bạn có thể bắt đầu nhịn ăn trong khoảng thời gian từ 14 đến 16 giờ rồi sau đó tăng dần lên. 

3.4. Chế độ ăn kiêng kiểu chiến binh – Warrior

Chế độ ăn kiêng kiểu chiến binh là một kiểu nhịn ăn gián đoạn, gồm có 20 tiếng ăn rất ít và 4 tiếng ăn nhiều mỗi ngày. Ăn một lượng nhỏ trái cây và rau quả tươi trong ngày và một bữa ăn lớn vào ban đêm, về cơ bản là nhịn ăn vào ban ngày và có một yến tiệc vào ban đêm trong vòng 4 giờ.

nhịn ăn tối giảm cân có tốt không
Chế độ ăn kiêng kiểu chiến binh khá khắt khe

Các nghiên cứu cho thấy rằng, chu kỳ ăn có giới hạn thời gian có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường, làm chậm sự phát triển của khối u, trì hoãn sự lão hóa và tăng tuổi thọ ở loài gặm nhấm. Chế độ ăn kiêng Warrior có thể khó thực hiện vì nó hạn chế mức tiêu thụ calo đáng kể chỉ trong 4 giờ mỗi ngày.

Trong khi đó, tiêu thụ quá mức một lượng thức ăn lớn vào ban đêm ít nhiều sẽ không có lợi cho sức khỏe, do đó bạn cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện nhé.

XEM THÊM:

Như vậy, Vua Nệm đã giúp bạn tìm hiểu về vấn đề nhịn ăn tối có giảm cân không. Phương pháp sẽ có chuyển biến tốt lúc đầu tuy nhiên về lâu dài thì không phải là biện pháp giảm cân tốt. Bạn phải cân nhắc và có thể lựa chọn một trong số các phương pháp nhịn ăn gián đoạn mà chúng tôi đã gợi ý. Chúc bạn có thể giảm cân thành công!

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân