Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp: Nhảy dây có giảm mỡ bụng không và cách làm đúng

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hiện nay có nhiều cách để giảm mỡ bụng hiệu quả mà không cần phải sử dụng các biện pháp phẫu thuật. Trong đó, các bài tập nhảy dây được đông đảo chị em lựa chọn. Vậy nhảy dây có giảm mỡ bụng không? Cùng giải đáp thắc mắc này ngay trong bài viết bên dưới bạn nhé!

1. Nhảy dây có giảm mỡ bụng không?

Nhảy dây là một môn thể thao lành mạnh và quen thuộc được nhiều người áp dụng. Nhảy dây mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như giảm cân, luyện tập cơ bắp, cải thiện sự dẻo dai, sức bền và giúp bạn trở nên linh hoạt hơn.

Khi bạn nhảy dây cũng là lúc cơ thể hoạt động liên tục. Điều này đã thúc đẩy quá trình bài tiết nên khiến bạn toát mồ hôi. Nhờ vậy mà calo và mỡ thừa trong cơ thể cũng được đốt cháy đáng kể.

nhảy dây có tác dụng giảm mỡ bụng không
Nhảy dây có giảm mỡ bụng không là thắc mắc của nhiều người

Đối với câu hỏi “Nhảy dây có giảm mỡ bụng không?”, đáp án là không hẳn. Có một nguyên tắc mà bạn cần nắm rõ rằng chẳng có môn thể thao nào dành riêng cho việc giảm mỡ bụng. Nếu muốn giảm mỡ bụng, bạn cần rèn luyện để hướng đến mục đích giảm cân toàn thân. Vậy việc giảm mỡ bụng vẫn có thể thực hiện nếu nhảy dây, nhưng đòi hỏi bạn phải kiên trì.

Sau khi theo dõi và nghiên cứu, các chuyên gia sức khỏe khẳng định rằng nếu bạn duy trì nhảy dây mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ giảm được cân nặng hiện tại. Cụ thể có khoảng 500 Calories sẽ mất đi nếu bạn nhảy dây trong 30 phút. Động tác nhảy dây với cường độ 80 – 100 nhịp mỗi phút tiêu hao calo tương đương với khi bạn đạp xe 30km.

2. Tổng hợp những cách nhảy dây giảm cân

2.1. Nhảy dây cơ bản

Bài tập này dành để áp dụng cho người nhảy dây. Động tác này không cần vận dụng nhiều kỹ thuật nên khá đơn giản để thực hiện. Nếu lúc nhỏ bạn đã từng học môn thể dục có môn này thì sẽ càng dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng lưng, hai tay để thoải mái và đã cầm sẵn đầu sợi dây.
  • Tập trung lực vào cổ tay, giữ nguyên cổ tay và xoay khớp cổ tay theo vòng tròn.
  • Khi dây chạm đất chính là lúc bạn bật nhảy để sợi dây có thể vòng qua trước mặt và đầu.
  • Lặp lại liên tục động tác này trong vòng 10 phút.

2.2. Nhảy dây lệch sang 1 bên

Vừa nhảy dây vừa chuyển động qua lại là một động tác khó. Vì vậy mà bạn chỉ nên thực hiện sau khi đã quen với nhảy dây cơ bản. Thay vì nhảy lên rồi đáp đất bằng một cách dễ dàng, giờ đây bạn còn phải di chuyển qua lại liên tục. Tuy nhiên cũng nhờ vậy mà bạn sẽ giảm được lượng calo nhiều hơn.

Cách thực hiện:

  • Đảm bảo rằng bạn đã đứng thẳng lưng, hai tay thoải mái cầm lấy phần đầu của sợi dây.
  • Cổ tay giữ nguyên nhưng chuyển động phần xương cổ tay theo vòng tròn.
  • Khi dây chạm đất thì nhảy lên sang phải vài centimet.
  • Lặp lại liên tục nhưng đổi bên trong vòng 1 phút.
nhảy dây có giảm mở bụng không
Động tác nhảy dây lệch sang một bên giúp đốt cháy nhiều mỡ bụng

2.3. Nhảy dây để chân xen kẽ nhau

Đối với cách nhảy dây này, bạn cần kết hợp thuần thục cả tứ chi. Trong suốt quá trình nhảy dây chân xen kẽ, đầu gối của bạn cũng được hoạt động rất nhiều. Đây được xem là một trong những bài nhảy dây giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả sau thời gian ngắn.

Cách thực hiện:

  • Điều chỉnh lưng thẳng, hai tay cầm hai đầu dây và chỉ cử động xương cổ tay theo hình tròn.
  • Chân chuyển động như đang nhảy tại chỗ, đùi vuông góc với mặt đất, bắp chân gập lại ở phía sau, mũi chân hướng xuống.
  • Mỗi lần nhảy chân nên cách mặt đất một khoảng 2.5cm.
  • Lặp lại liên tục động tác này trong vòng 1 phút.

2.4. Vừa nhảy dây vừa xoay eo

Bài tập vừa nhảy dây vừa xoay eo được đánh giá là khó và cần kết hợp nhiều kỹ năng. Chính vì thế bạn chỉ nên thực hiện khi đã quen dần với cường độ tập luyện. Trước khi nhảy dây theo cách này bạn cần khởi động thật kỹ để cơ thể thích nghi. Vì xoay eo sẽ tác động trực tiếp vào phần mỡ bụng nên giúp cơ vùng này săn chắc hơn.

Cách thực hiện:

  • Giữ cho lưng thẳng, chuyển động xương cổ tay theo hình tròn.
  • Nhảy lên đồng thời với lúc dây chạm đất cộng thêm kỹ thuật xoay eo.
  • Người tập cần phải đổi hướng xoay eo liên tục để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Lặp lại động tác trong 15 phút.
nhảy dây có làm giảm mỡ bụng không
Nhảy dây kết hợp xoay eo đòi hỏi nhiều kỹ năng

2.5. Nhảy dây kết hợp xoạc chân

Để thực hiện cùng lúc việc nhảy dây và xoạc chân không hề đơn giản. Vì vậy mà chỉ khi nào bạn có đủ kỹ năng và kinh nghiệm trong bộ môn này mới được thực hiện. Nếu không sẽ gặp một số chấn thương nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc di chuyển. Tuy nhiên, nếu thành thạo được động tác này bạn chắc chắn sẽ đốt cháy được rất nhiều calo đấy.

Cách thực hiện:

  • Lưng giữ thẳng, xoay dây bằng cách cử động phần xương cổ tay.
  • Hai chân đứng thẳng và có xu hướng chụm lại.
  • Khi dây đi ngang qua đỉnh đầu thì xoạc chân ngang bằng vai và khép chân lại khi dây chạm đất.
  • Lặp lại động tác này trong vòng 30 phút để đạt hiệu quả cao.

2.6. Nhảy dây phối hợp

Có lẽ nhảy dây là một trong số ít những bộ môn có thể kết hợp cùng lúc nhiều động tác. Bài nhảy dây phối hợp là lúc bạn thực hiện tất cả những động tác nêu trên trong cùng một lần quăng dây. 

Tất nhiên khi làm như vậy thì cơ thể của bạn sẽ tiêu hao được rất nhiều calo và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Hãy thử bài tập này khi bạn đã có kinh nghiệm lâu dài trong bộ môn nhảy dây nhé!

nhảy dây có giảm được mỡ bụng không
Bạn nên thực hiện nhảy dây tổng hợp khi đã thành thạo bộ môn này

3. Những lưu ý khi nhảy dây giảm mỡ

3.1. Luôn khởi động cẩn thận

Để cơ thể có thể thích nghi tốt hơn với cường độ của buổi tập luyện nhảy dây, bạn cần phải có thời gian khởi động thật cẩn thận. Khởi động cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái và phấn chấn hơn trước khi đốt cháy calo. Quan trọng nhất là khởi động trước khi thực hiện bất kỳ môn thể thao nào sẽ hạn chế khả năng gặp chấn thương trong lúc tập luyện.

3.2. Không nhảy dây khi quá đói hoặc quá no

Sau khi ăn no xong nhiều người nghĩ rằng nhảy dây sẽ giúp thực phẩm được tiêu hóa dễ dàng hơn và không bị tích tụ mỡ ở bụng. Tuy nhiên hành động này rất phản khoa học và không được thực hiện. Bởi lẽ nó sẽ khiến dạ dày của bạn bị ảnh hưởng cũng như làm việc kém hiệu quả. Sau khi ăn bạn chỉ cần đi dạo nhẹ nhàng là được.

Ngược lại, trong lúc quá đói bạn cũng nên ghi nhớ không được nhảy dây. Lý do là vì động tác nhảy dây tốn nhiều năng lượng và dễ dẫn đến tình trạng kiệt sức, nhất là lúc bạn đang đói.

nhảy dây có giúp giảm mỡ bụng không
Không nên nhảy dây khi quá đói hoặc quá no

3.3. Không được ngồi ngay sau khi nhảy dây

Sau mỗi lần nhảy dây bạn không nên ngồi im ngay lập tức. Hành động đột ngột này sẽ khiến cơ thể bị sốc vì chưa kịp thích ứng. Thay vào đó hãy đi lại chậm rãi để máu và oxy lưu thông theo tốc độ bình thường. Sau khi kiểm tra thấy mạch của mình không còn đập quá nhanh và mạnh nữa thì bạn có thể ngồi xuống nghỉ ngơi.

3.4. Lựa chọn vị trí nhảy dây

Trước khi muốn nhảy dây, bạn cần phải khảo sát xem vị trí mình đứng có an toàn không. Tốt nhất hãy lựa chọn nhảy dây trên nền nhà kiên cố, bề mặt bằng phẳng và khô ráo để tránh trơn trượt.

3.5. Lựa chọn đôi giày phù hợp

Đôi giày mà bạn dùng để đồng hành khi tập nhảy dây phải đạt chất lượng tốt. Đặc biệt, sản phẩm cần có sự êm ái và nhẹ nhàng để chân bạn cảm thấy thoải mái nhất khi nhảy lên và chạm đất.

nhảy dây giảm mỡ bụng không
Một đôi giày phù hợp sẽ bảo vệ đôi chân của bạn trong lúc nhảy dây

>> Xem thêm: 

Lời kết

Như vậy, sau khi đọc bài viết này, bạn đã biết được nhảy dây có giảm mỡ bụng không. Nhảy dây sẽ giúp quá trình giảm mỡ toàn thân đạt được hiệu quả cao, trong đó cũng góp phần giúp đốt cháy mỡ thừa vùng bụng. Nếu bạn đang có ý định tập luyện hãy thử ngay hôm nay để có thân hình như mong ước nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều