Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp: Gập bụng có giảm mỡ bụng không? Cách tập luyện chuẩn

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Gập bụng là động tác có thể thực hiện ngay tại nhà với những bước khá đơn giản và không đòi hỏi phải đầu tư nhiều dụng cụ. Không ít người tin rằng gập bụng sẽ giảm được mỡ ở khu vực này vì có những tác động trục tiếp. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay thực hư việc gập bụng có giảm mỡ bụng không và cách giảm mỡ bụng đơn giản nhé!

1. Gập bụng có giảm mỡ bụng không?

Vì muốn nhanh chống đốt cháy hết lượng mỡ đã tích tụ lâu ngày ở vùng bụng, nhiều người chọn cách gập bụng với cường độ cao. Tuy nhiên, không ít bằng chứng đã chỉ ra rằng việc chỉ tập trung gập bụng không mang đến hiệu quả rõ rệt trong quá trình giảm mỡ bụng.

gập bụng có giảm mỡ không
Gập bụng có giảm mỡ bụng không?

Có một nguyên tắc mà tất cả chúng ta cần phải nắm rõ là các bài tập luyện chỉ có khả năng làm giảm lượng mỡ trên toàn cơ thể. Vì vậy chưa chắc bạn cố gắng tác động vào một khu vực nào đó nhất định sẽ khiến chúng thonn gọn hơn.

Riêng đối với động tác gập bụng chỉ có thể giúp các bó cơ ở khu vực này săn chắc hơn. Vậy đáp án của câu hỏi “Gập bụng có giảm mỡ bụng không?” chính là không. Tuy nhiên, bạn đừng vội bỏ qua bài tập này vì trên thực tế đây vẫn là một phương pháp góp phần tích cực cho quá trình giảm cân và đốt cháy calo.

2. Hướng dẫn gập bụng đúng cách

Hành động gập bụng không chỉ ảnh hưởng đến vùng bụng mà còn là vùng lưng và cột sống. Chính vì thế bạn cần phải gập bụng đúng chuẩn để hạn chế đến mức thấp nhất tổn thương cho những bộ phận này.

gập bụng có giúp giảm mỡ bụng không
Tập gập bụng đúng cách

Để gập bụng đúng cách, bạn cần làm theo các hướng dẫn sau đây:

  • Vòng 2 tay ra sau cổ, đan lại với nhau và lấy điểm tựa là phần cổ và gáy, 2 chân co lại.
  • Nâng đầu và vai lên cùng lúc một cách từ, đảm bảo phần lưng lúc này phải được giữ thẳng, không bị cong hay uốn. Duy trì tư thế này khoảng 8 giây ròi nằm xuống sàn.
  • Lặp lại động tác này 4 – 5 lần và thả lỏng khoảng 60 giây.
  • Lưu ý với người mới bắt đầu chỉ nên gập 15 cái cho mỗi lần tập luyện.

3. Những cách giảm mỡ bụng đơn giản nhất

Như đã khẳng định việc gập bụng không trực tiếp giúp đốt cháy lượng mỡ ở riêng vùng bụng của bạn mà là giảm mỡ toàn thân. Do đó, bên cạnh việc gập bụng, bạn cần phải kết hợp với những cách nêu bên dưới để tăng hiệu quả giảm mỡ bụng.

3.1. Hạn chế ăn đường

Các chuyên gia hàng đầu về thực phẩm luôn khuyên chúng ta cần cẩn thận khi tiêu thụ đường. Nếu dung nạp quá nhiều đường vào cơ thể bạn rất dễ bị tăng cân không kiểm soát.

Việc cung cấp quá nhiều đường cho cơ thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình trao đổi chất. Hơn nữa, lượng đường thừa fructose sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ chất béo xấu quanh gan và bụng.

tập gập bụng có giảm mỡ bụng không
Hạn chế ăn đường giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

Cụ thể trong đường mà chúng ta ăn hằng ngày có 50% là glucose, phần còn lại là fructose. Nếu nạp quá lượng đường cho phép, gan sẽ dư thừa fructose và chuyển hóa thành chất béo. Quá trình này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm tăng mỡ trong gan, bụng, kháng insulin và nhiều vấn đề khác.

Chính vì vậy, nếu muốn vừa giảm cân vừa bảo vệ sức khỏe, bạn nên xem xét loại bỏ hoàn toàn đồ uống hay thức ăn có đường ra khỏi thực đơn hằng ngày. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tránh những sản phẩm chứa đường tinh chế. Đây là loại đường gây ra bệnh béo phì và tim mạch.

3.2. Bổ sung Protein

Trong quá trình giảm cân, chắc chắn bạn sẽ nghe mọi người nhắc đến Protein ít nhất một lần. Đây là chất có khả năng làm giảm khoảng 60% cảm giác thèm ăn. Đồng thời Protein còn hỗ trợ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất để đốt cháy khoảng 80-100 calo/ngày.

Đặc biệt, Protein còn là chất giúp cho quá trình giảm mỡ bụng của bạn đạt hiệu quả tốt hơn. Theo đó, người ăn nhiều Protein có lượng mỡ bụng ít hơn so với những người còn lại. 

Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như cá hồi, sữa, phô mai, trứng, đậu nành, thịt bò nạc,… Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết đã nạp  đủ lượng Protein cần thiết hay chưa, hãy cân nhắc dùng thêm đạm whey. Đây là lựa chọn tiện lợi được nhiều vận động viên thể hình ưu ái.

gập bụng có làm giảm mỡ bụng không
Để giảm mỡ bụng nên bổ sung thực phẩm giàu Protein

3.3. Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Có một sự thật là chất xơ thường có thời gian tiêu hóa lâu hơn những chất khác khi được nạp vào cơ thể. Do đó, nếu ăn nhiều chất xơ bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Điều này đã được các nhà khoa học phát hiện và áp dụng cho các phương pháp giảm cân hiện nay.

Tuy nhiên không phải chất xơ nào cũng có tính chất và công dụng khác nhau. Theo các nghiên cứu thì chỉ có chất xơ hoàn tan mới hữu hiệu với quá trình giảm mỡ. Chất xơ này kết hợp với nước tạo nên lớp gel đặc tồn tại trong phần ruột.

Đặc tính của loại gel này là làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn, quá trình tiêu hóa và cả quá trình hấp thu chất dinh dưỡng. Nhờ vậy mà bạn luôn thấy no lâu hơn và hạn chế cảm giác thèm ăn. Bạn có thể hấp thụ chất xơ hòa tan thông qua các thực phẩm như yến mạch, lúa mạch, đậu Hà Lan, cà rốt, táo,…

3.4. Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thể thao thường xuyên và khoa học luôn là cách để kéo dài tuổi thọ cũng như hạn chế nhiều bệnh tật. Không chỉ nâng cao thể lực mà việc tập thể dục cũng là cách giúp bạn giảm mỡ vùng bụng hiệu quả.

Thay vì việc chỉ tập trung vào những bài tập tác động trực tiếp vào vùng bụng, bạn hãy kết hợp thực hiện những phương pháp khác. Hãy bắt đầu với những bộ môn đơn giản như thể dục nhịp điệu, chạy xe đạp, đi bộ, chạy bộ,… Sau khi đã quen dần, bạn có thể cân nhắc thử sức với những bài tập khó hơn để kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa.

cách gập bụng có giảm mỡ không
Duy trì thói quen tập luyện thường xuyên để nâng cao hiệu quả giảm mỡ

3.5. Ngủ đủ giấc

Việc ngủ đủ giấc không chỉ giúp bạn phục hồi năng lượng hiệu quả mà còn ảnh hưởng nhiều đến quá trình giảm cân. Người thiếu ngủ thường không có đủ sức lực và tinh thần để thực hiện các bài tập đốt cháy mỡ thừa. Ngoài ra, một nghiên cứu đã cho thấy rõ người ngủ đủ giấc có kết kết quả giảm mỡ bụng tốt hơn những người chỉ ngủ 4 – 5 tiếng mỗi ngày.

4. Những lưu ý khi gập bụng

Khi gập bụng, bạn cần phải chú ý đến những điều sau để đảm bảo an toàn và có hiệu quả giảm cân cao nhất:

  • Khởi động cẩn thận: Các động tác khởi động tuy nhẹ nhàng nhưng giúp ích rất nhiều trước khi bạn tập luyện mọi môn thể thao. Một bài khởi động tốt và được thực hiện cẩn thận sẽ mang lại cho bạn tinh thần thoải mái, giúp cơ thể làm quen với cường độ hoạt động và hạn chế chấn thương xảy ra.
  • Thực hiện đúng kỹ thuật: Như đã giải thích ở phần 2, vì gập bụng là bộ môn liên qua đến cột sống nên việc thực hiện đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn tránh được mức tối đa các tổn thương không mong muốn. Hơn thế nữa, việc gập bụng đúng cách cũng gia tăng hiệu quả đốt cháy mỡ thừa toàn thân.
  • Kiên trì tập luyện: Không chỉ riêng với động tác gập bụng mà bất cứ môn thể thao nào muốn đạt được kết quả như mong muốn cũng phải kiên trì tập luyện. Bạn nên gập bụng từ 3 – 4 mỗi tuần và một lần có thể kéo dài trong vòng 30 phút. 

>> Xem thêm: 

Lời kết

Gập bụng có giảm mỡ bụng không thì câu trả lời là không hoàn toàn trực tiếp. Việc gập bụng sẽ giúp đốt cháy toàn bộ lượng mỡ thừa trong cơ thể chứ không chỉ tập trung riêng ở vùng bụng. Bên cạnh các bài tập thể thao, chúng ta cũng nên có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để giảm cân lành mạnh nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều