Sống khỏe

Đi bộ có to chân không? Hướng dẫn cách đi bộ giúp chân thon 

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Hương Lăng

Đi bộ là môn thể dục thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi, bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ. Đặc biệt loại hình vận động cơ thể này giúp thư giãn hiệu quả, không đòi hỏi kỹ thuật cao, dễ dàng thực hiện và hạn chế mất sức. Tuy nhiên “đi bộ có to chân không?” lại là thắc mắc của rất nhiều người. Do đó, hãy cùng Vua Nệm trả lời câu hỏi này trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu đi bộ có to chân không? 
Tìm hiểu đi bộ có to chân không?

1. Đi bộ có to chân không?

Đi bộ có to chân không? Các chuyên gia đã khẳng định rằng đi bộ không hề làm to chân, trừ khi bạn vận động ở một cường độ cao tương đương với vận động viên chuyên nghiệp, đồng thời áp dụng chế độ dinh dưỡng tăng cường chất đạm nhằm giúp hình thành khối cơ bắp. 

Hình thức rèn luyện này sẽ chỉ giúp phát triển các nhóm cơ rút chậm, chúng được duy trì trong quá trình vận động và không phát triển theo thời gian nên người tập luyện không cần phải lo lắng đi bộ có to chân hay không? 

Ngoài ra, khi chúng ta chỉ đi bộ nhẹ nhàng ở mức vừa phải sẽ giúp vùng mỡ ở bắp chân được giải phóng, tạo độ săn chắc và tăng cường sự dẻo dai. Điều này giúp cơ và bó cơ ở bắp chân được tái tạo liên tục, nhờ đó hỗ trợ đôi chân trở nên thon gọn hơn. Chưa dừng lại, đối với nữ giới thì hàm lượng testosterone khá thấp và không giống như nam giới,  do đó việc đi bộ không thể làm bắp chân to ra được. 

Đôi khi bạn sẽ gặp hiện tượng phình to ở bắp chân, điều này giúp thúc đẩy quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể thông qua đường mồ hôi, nó sẽ tự động biến mất khoảng 30 đến 60 phút sau khi tập. 

Lợi ích của việc đi bộ
Đi bộ có to chân không? Câu trả lời là không

Chúng ta đã có câu trả lời cho việc đi bộ co to chân không? Ngoài ra, đi bộ còn mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ, đó là: 

  • Hỗ trợ giảm cân: Đi bộ là bài tập cường độ thấp sẽ giúp giảm cân và giảm mỡ bụng, theo nghiên cứu cho rằng những phụ nữ thừa cân đi bộ từ 50 đến 70 phút ba lần một tuần trong vòng 3 tháng sẽ giảm được 1.1 inch vòng eo cùng 1,5% lượng mỡ trong cơ thể. 
  • Cải thiện sức khoẻ tim mạch: Đi bộ trong 30 phút sẽ làm tăng nhịp tim, tăng cường sự lưu thông máu trong cơ thể. Đồng thời giảm nguy cơ huyết áp cao, cholesterol cao. 
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ đây là cách để hạn chế bệnh tiểu đường. 
  • Ngăn ngừa ung thư: Theo nhà nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đi bộ ở mức thấp làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư đại tràng. 
  • Ngăn ngừa lão hoá: Đây là một trong những cách tốt nhất để chống lại lão hoá, giữ cho các cơ được hoạt động, củng cố xương, giúp bạn trẻ lâu hơn và làm tăng tuổi thọ. 
  • Giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ: Một nghiên cứu cho biết hoạt động thể chất bao gồm việc đi bộ thường xuyên đóng vai trò trong việc ngăn ngừa đột quỵ ở phụ nữ. 

Đi bộ đúng cách còn làm tăng dung tích phổi, giảm kiềm chế cơn thèm đường, giảm nguy cơ khuyết tật khi về già… 

Tác dụng của việc đi bộ
Đi bộ mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ

2. Hướng dẫn cách đi bộ giúp chân thon

Vậy là bạn đã biết đi bộ có to chân không rồi nhưng nếu bạn thường xuyên đi bộ để thư giãn, vận động và tăng cường sức khoẻ nhưng đôi chân vẫn chưa thon gọn như ý muốn, hãy tham khảo thêm hướng dẫn dưới đây nhé. 

2.1. Khởi động kỹ

Đây là bước khởi động mà bạn sẽ không thể bỏ qua khi bắt đầu với bài tập thể thao nào và việc đi bộ không ngoại lệ. Do đó, bạn hãy khởi động kỹ khớp tay, khớp chân kèm những động tác khác trong vòng khoảng 5 đến 10 phút để cơ thể nóng dần lên. Điều này sẽ tạo điều kiện cho cơ thể thích nghi dần với việc đi bộ cũng như giảm thiểu chấn thương có thể xảy ra. 

Khởi động kỹ càng trước khi đi bộ
Khởi động kỹ càng trước khi đi bộ

2.2. Đi bộ với cường độ nhanh vào buổi sáng

Việc đi bộ vào buổi sáng với cường độ nhanh sẽ giúp làm giảm cân hiệu quả, đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình thanh lọc cơ thể. Từ đó mang đến cảm giác khoẻ mạnh và thư thái cho tinh thần đấy. 

Ngoài ra, duy trì thói quen đi bộ vào buổi sáng còn tạo ra năng lượng tích cực giúp bạn bắt đầu ngày mới khi làm việc và học tập. 

2.3. Đi bộ kết hợp đánh tay, tốc độ vừa phải

Khi đi bộ, bạn nên tạo thêm thói quen đánh tay kết hợp nhịp nhàng cùng mỗi bước chân và tốc độ đi vừa phải. Bên cạnh đó, đừng quên hít thở đều đặn giúp cơ lồng ngực quen dần với việc chứa đầy oxy nhiều nhất có thể. 

Khi đi bộ, bạn hãy tạo thêm thói quen đánh tay kết hợp nhịp nhàng với mỗi bước chân và tốc độ đi vừa phải. Đồng thời, bạn cũng tập hít thở đều đặn để giúp cơ lồng ngực quen dần với việc chứa đầy oxy nhiều nhất có thể.  

2.4. Kỹ thuật, tư thế đi bộ

Thực hiện kỹ thuật, tư thế đi bộ đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương, tăng cường hiệu quả trong quá trình luyện tập. 

  • Đầu và vai: Giữ đầu thẳng cân bằng ở giữa hai vai, hướng về trước, mắt nhìn thẳng song song với mặt đất, thả lỏng vai nhưng đừng nhô và nhún về phía trước.
  • Bụng: Giữ cho cơ bụng được siết nhẹ, thân người thẳng đứng không nghiêng về phía trước.
  • Hông: Giữ cho phần hông vận động theo nhịp bước đi. Nếu tập bước sải dài hơn bình thường hãy đảm bảo phần hông được vận động tự nhiên nhất. 
  • Tay: Khuỷu tay giữ sát với phần cơ thể, giữ một góc 90 độ, giữ phần tay thoải mái và bàn tay hơi nắm hờ. 
  • Chân: Dùng phần trước của bàn chân cùng các ngón chân làm bàn đạp đẩy về phía trước, đảm bảo phần tiếp đất thoải mái.  
Tư thế đi bộ đúng chuẩn giúp cho đôi chân trở nên thon gọn hơn
Tư thế đi bộ đúng chuẩn giúp cho đôi chân trở nên thon gọn hơn

2.5. Thời gian nghỉ hợp lý

Mỗi ngày, bạn có thể dành khoảng 30 phút để đi bộ hoặc lên kế hoạch để đi bộ hợp lý hơn như một ngày nghỉ, một ngày tập, điều này tạo cho cơ thể thích nghi dần với việc đi bộ. Việc xây dựng thời gian nghỉ hợp lý góp phần phục hồi sức khoẻ, nhờ vậy hỗ trợ cho bắp chân trở nên săn chắc và thon gọn hơn. 

2.6. Chú ý chế độ ăn uống

Ngoài chế độ tập luyện hợp lý, kỹ thuật đi bộ sao cho hiệu quả bạn nên chú ý thêm về chế độ ăn uống để mang đến kết quả như mong muốn. Theo đó, việc đi bộ giúp đốt cháy nhiều năng lượng mỡ thừa ở vùng bắp chân. Nếu bạn nạp calo quá nhiều so với lượng calo bị đốt cháy mỡ thừa sẽ khiến cho vùng chân nhanh chóng tích tụ thêm mỡ khiến bắp chân bị to ra. 

Vậy nên hãy bổ sung chế độ ăn uống nhiều rau xanh và các thực phẩm chứa nhiều đạm, hạn chế tinh bột đường, chất béo, để có một đôi chân thon gọn khi đi bộ. 

Cuối cùng, hãy chuẩn bị cho mình đôi giày đi bộ chuyên dụng, bộ đồ tập thật thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, được làm từ chất liệu êm ái mềm mại như cotton, tencel

3. Những nhận định sai lầm về thói quen đi bộ làm to chân

3.1. Đi bộ ở trên địa hình phẳng giúp tránh được bắp chân to? 

Đây chính là sai lầm cơ bản vì mục tiêu đi bộ để làm tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa do đó việc chúng ta vận động càng cao thì lượng mỡ đốt trong cùng đơn vị thời gian sẽ càng nhiều. Vậy nên đi bộ trên địa hình dốc như leo cầu thang, đi bộ leo dốc… sẽ là phương pháp luyện tập giúp bạn sở hữu đôi chân thon gọn. Bên cạnh đó, việc đi bộ này giúp cơ bắp được rèn luyện tốt hơn, săn chắc hơn, đôi chân trở nên gọn và đẹp hơn. 

Đi bộ trên cầu thang giúp nâng cao hiệu quả tập luyện
Đi bộ trên cầu thang giúp nâng cao hiệu quả tập luyện

3.2. Đi bộ bằng mũi chân sẽ có thể giảm to đùi?

Có thể nói đây là một quan niệm sai lầm bởi đi bộ bằng mũi chân, gót chân hay bằng bàn chân sẽ không liên quan đến việc đùi to hay chân to cả. Đây chỉ là kỹ thuật chạy của mỗi người mà thôi. Hãy lựa chọn kỹ thuật phù hợp với cơ thể của mình, bạn nhé!

Trên đây là giải đáp thắc mắc đi bộ có to chân không? Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích. Chúc bạn luôn vui khoẻ!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng