Sống khỏe

Tại sao dùng cà phê khiến bạn bị mệt mỏi? Cách khắc phục hiệu quả

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Tại sao dùng cà phê khiến bạn bị mệt mỏi?” Đây là câu hỏi được rất nhiều người đang đi tìm đáp án. Trên thực tế, tình trạng này không có gì quá bất thường và vẫn thường gặp ở nhiều người. Trong bài viết hôm nay, Vua nệm sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi ở trên và chia sẻ cách khắc phục tình trạng bị mệt mỏi khi uống cà phê. 

1. Tại sao dùng cà phê khiến bạn bị mệt mỏi ?

Tình trạng bị mệt mỏi sau khi uống cà phê có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau đây là một số lý do chính, khiến cho một số người bị mệt mỏi sau khi uống cà phê.

1.1. Mất nước

Cà phê được coi là chất lợi tiểu, có thể làm tăng nhu cầu đi tiểu và dẫn đến tình trạng bị mất nước. Nếu bạn phải thức giấc nhiều để đi vệ sinh vào ban đêm thì sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau. 

Khi lượng nước bị sụt giảm sẽ làm cho thể tích máu giảm giảm theo, từ đó gây cản trở đến việc lưu thông máu. Do quá trình lưu thông máu giảm nên các tế bào sẽ không nhận đủ dưỡng chất để tái tạo năng lượng, từ đó khiến cho cơ thể mệt mỏi, kiệt sức. 

Ngoài ra, tình trạng mất nước nhẹ và không bổ sung đủ nước cũng có thể làm giảm hiệu suất nhận thức, suy giảm trí nhớ, tinh thần căng thẳng.

XEM THÊM: Uống nước đúng cách để giảm cân nhanh chóng chuẩn khoa học

dùng cà phê khiến cơ thể mất nước
Cà phê được coi là chất lợi tiểu, có thể gây mất nước, khiến cơ thể mệt mỏi

1.2. Cà phê làm rối loạn nội tiết

Trong hệ thần kinh nội tiết của chúng ta có chứa chất Adenosine. Đây là hợp chất có nhiệm vụ kiểm soát chu kỳ thức/ngủ hàng ngày của cơ thể. 

Ban ngày, cơ thể sẽ sản sinh Adenosine và tích trữ lại, đến tối sẽ giải phóng đồng loạt, khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ. Tuy nhiên, khi uống cà phê thì cơ thể sẽ bị dán đoạn quá trình hấp thụ Adenosine, nên chúng ta thường thấy tỉnh táo sau khi uống cafe. Khi lượng cafe trong cơ thể hết tác dụng, lượng Adenosine tích tụ sẽ được giải phóng hàng loạt, làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

1.3. Cafe khiến lượng đường trong máu thay đổi

Theo nhiều nghiên cứu, uống cà phê vào buổi sáng có thể góp phần kháng insulin và tác động tiêu cực đến khả năng dung nạp glucose của cơ thể.

Điều này khiến bạn nhạy cảm hơn với đường hoặc carbohydrate có trong đồ uống và các món ăn trong bữa sáng. Như vậy sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng lên tạm thời, khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Trường hợp này thường gặp phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. 

Sau vài giờ kể từ lúc bắt đầu tiêu thụ đường, lượng đường trong máu đạt đỉnh điểm rồi giảm xuống cũng có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng và gây cảm giác mệt mỏi. Thông thường, những ai lâu lâu mới uống cà phê sẽ cảm thấy tinh thần hưng phấn, vui vẻ khi mới uống, nhưng sau 4 – 5 tiếng lại cảm thấy uể oải, mệt mỏi.

dùng cà phê khiến lượng đường trong máu thay đổi
Cafe khiến lượng đường trong máu thay đổi, gây cảm giác mệt mỏi khi giảm đột ngột

1.4. Do tuổi tác và yếu tố di truyền

Ngoài 3 lý do chính ở trên, tình trạng bị mệt mỏi sau khi uống cafe còn có thể do tuổi tác và yếu tố di truyền. 

Người càng lớn tuổi thì các cơ quan trong cơ thể lại càng bị suy yếu và lão hóa, làm suy giảm khả năng chuyển hóa và đào thải cafe ra khỏi cơ thể. Vì vậy, người cao tuổi thường hay bị mệt mỏi kéo dài hơn so với người trẻ tuổi.

Ngoài ra, việc bị mệt mỏi sau khi uống cà phê còn có thể do yếu tố di truyền. Nếu người bố hay bị mệt mỏi do uống cafe thì tỷ lệ cao là con của họ cũng gặp phải tình trạng tương tự.

2. Làm sao để không bị mệt mỏi sau khi uống cafe?

Trường hợp bị mệt mỏi sau khi uống cafe không phải là vấn đề gì đó quá nghiệm trọng. Để khắc phục tình trạng này thì có nhiều cách khác nhau. Sau đây là một cách như vậy.

2.1. Nên hạn chế đường, chất tạo ngọt khi uống cafe 

Vì đường là một trong những nguyên nhân chính, khiến cho nhiều người thường bị mệt mỏi sau khi dùng cafe. Nên cách tốt nhất để hạn chế tình trạng này là giảm bớt lượng đường trong cafe hoặc uống cafe không đường. 

Nếu bạn không quen với vị đắng của cafe nguyên chất, thì có thể kết hợp cùng sữa không đường hoặc sữa có nguồn gốc từ thực vật.

hạn chế dùng cà phê với đường
Nên hạn chế đường, chất tạo ngọt khi uống cafe để hạn chế tình trạng bị mệt mỏi

Trường hợp bạn không thể tự pha chế được, thì nên sử dụng cà phê Espresso nguyên chất là an toàn nhất. Nếu không thích vị đắng thì hãy chọn Latte, Capuchino hoặc Macchiato. Đây là các loại cafe được nhiều người sử dụng nhất, hương vị thơm ngon và ít đường.

2.2. Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Cafe làm cho cơ gia tăng quá trình bài tiết nước ra ngoài, nên các bạn cần phải bổ sung đầy đủ nước sau khi uống cafe. Như vậy sẽ hạn chế được tình thiếu nước, giúp cho cơ thể không bị mệt mỏi.

Theo các chuyên gia, mỗi người nên nạp đủ 2 lít nước/ngày để đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Thực tế, trong thức ăn hàng ngày đã có khoảng 1 lít nước rồi, nên các bạn chỉ cần bổ sung thêm 1 lít nữa là đủ tiêu chuẩn.

2.3. Cân đối lượng cafe tiêu thụ mỗi ngày

Cafe là loại đồ uống khoái khẩu của nhiều người. Mặc dù cafe mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng quá nhiều, thì sẽ phản tác dụng, gây hại cho cơ thể.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, một người trường thành chỉ nên nạp vào cơ thể khoảng 400mg/ngày, tương đương khoảng 2 – 4 cốc, mỗi cốc có dung tích 250ml.

nên cân đối lượng cafe tiêu thụ mỗi ngày
Nên cân đối lượng cafe tiêu thụ mỗi ngày để không bị mệt mỏi cơ thể

2.4. Loại bỏ các thói quen xấu hàng ngày

Ngoài các cách khắc phục ở trên, thì các bạn cũng nên chăm sóc bản thân chu đáo và có lối sống lành mạnh, khoa học. Nếu bạn ngủ không đủ giấc, ngủ không đúng giờ, thường xuyên thức khuya sẽ làm cho cơ thể bị suy nhược. 

Mặc dù cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng nhưng nó không thể thay thế được giấc ngủ. Nhiều người thường uống nhiều cà phê để vượt qua cơn mệt mỏi, nhưng điều này có thể gây phản tác dụng. Vì lượng cà phê đó có thể làm làm gián đoạn giấc ngủ, dẫn đến tình trạng mệt mỏi hơn về lâu dài.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên giữ cho tinh thần thoải mái, chịu khó vận động nhiều hơn,…giữ thể trạng tốt, để khi dùng cafe sẽ hạn chế được tình trạng bị mệt mỏi. 

3. Lưu ý khi uống cà phê để đảm bảo sức khỏe

Uống cà phê là thói quen của nhiều người, nhưng không phải ai cũng biết cách uống đúng, đảm bảo cho sức khỏe. Thay vào đó, họ chỉ uống theo sở thích, uống bất kể lúc nào, khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng. Để hạn chế tác hại đối với sức khỏe, thì các bạn cần phải lưu ý vài điều sau đây khi uống cafe.

  • Không uống quá sớm hoặc quá muộn, thời điểm phù hợp nhất là 10 – 12h hàng ngày
  • Không nên uống cà phê khi còn quá nóng trên 65 độ C, vì có thể tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản
  • Không nên uống cafe khi đang căng thẳng vì cafe sẽ làm gia tăng tình trạng gây khó ngủ, rối loạn nhận thức, mệt mỏi,…
  • Không uống khi bị thiếu ngủ, vì cafe không thể cải thiện được chất lượng giấc ngủ
  • Không sử dụng nhiều đường, sữa khi uống cafe
làm sao uống cà phê nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe
Không uống quá sớm hoặc quá muộn, thời điểm phù hợp nhất là 10 – 12h hàng ngày

Trên đây là đáp án của câu hỏi “Tại sao dùng cà phê khiến bạn bị mệt mỏi?”. Như bạn đã thấy, tình trạng mệt mỏi sau khi dùng cafe bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để khắc phục tình trạng mệt mỏi sau khi uống cafe, thì các bạn nhớ áp dụng các biện pháp trong bài viết nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng