Chuyện quanh ta

Macchiato là gì? Cách pha chế Macchiato ngon khó cưỡng

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Nếu là người yêu thích cà phê thì có lẽ bạn đã từng thưởng thức các loại cà phê như espresso, cappuccino, latte… và dễ dàng nhận ra một số loại trong đó là gì.  Tuy nhiên có thể bạn sẽ không dễ dàng nhận ra macchiato là gì? Nó khác gì so với các loại đồ uống khác? Do đó ở bài viết này chúng ta cũng sẽ khám phá về macchiato là gì và cách pha chế macchiato. 

Tìm hiểu macchiato
Macchiato – thức uống kết hợp giữa cà phê và sữa

1. Macchiato là gì? Nguồn gốc của macchiato

1.1. Macchiato là gì?

Macchiato cũng có thể được gọi là espresso macchiato hoặc caffè macchiato. Hiểu một cách cơ bản nhất, macchiato là cà phê espresso được thêm vào một chút sữa, mục đích là làm dịu đi hương vị đậm đặc của cà phê espresso nguyên chất.

Macchiato là gì
Macchiato là thức uống cà phê espresso được thêm vào một chút sữa

Cái tên macchiato xuất phát từ tiếng Ý, và nó có nghĩa là đánh dấu, nhuộm màu hoặc vệt lốm đốm. Nó mô tả hình ảnh của sữa khi được thêm vào cà phê espresso đậm đặc. Lượng sữa vừa đủ để làm sáng màu cà phê và tạo nên nét chấm phá trên bề mặt cà phê espresso đen, mịn.

Một ly macchiato chủ yếu được làm từ cà phê espresso. Tuy nhiên, nó lại tạo ra sự khác biệt ở một chút sữa, khác với espresso cổ điển dành. Với vị sữa được thêm vào, tạo cảm giác đậm đà và dịu nhẹ hơn vị cà phê nguyên chất.

Hầu hết các quốc gia đều sử dụng tên tiếng Ý của loại cà phê này và để phân biệt nó với các loại cà phê sữa khác như cappuccino hay latte.

1.2. Nguồn gốc của macchiato

Macchiato có nguồn gốc từ đất nước Ý – cùng giống như latte hay espresso và cappuccino vậy. 

Macchiato có thể được tạo ra ở Ý vào những năm 80 của thế kỷ 20 bởi những nhân viên pha cà phê muốn phân biệt đơn đặt hàng cà phê espresso đơn giản với đơn hàng có thêm một ít sữa.

Trong những năm qua, macchiato đã phát triển nhờ các cửa hàng và chuỗi cà phê lớn có mặt ở khắp các quốc gia trên thế giới. Không chỉ có macchiato truyền thống chứa cà phê espresso với một ít sữa, mà ngày nay người ta còn tạo ra những biến thể của macchiato truyền thống latte macchiato hay caramel macchiato với một lượng sữa nóng lớn hơn nhiều so với macchiato cổ điển.

Macchiato có nguồn gốc từ đâu
Macchiato là thức uống có nguồn gốc từ Ý

2. Phân biệt macchiato với các loại cà phê sữa khác

Vì Macchiato cũng là một loại cà phê sữa nên khi đặt nó cùng với các loại cà phê sữa khác như latte hay cappuccino thì nhiều người có thể không phân biệt được. Nhưng khi uống, chúng ta có thể cảm nhận được hương vị của loại cà phê này.

Macchiato được làm chủ yếu từ cà phê espresso nên sẽ có vị cà phê đậm đà và nổi bật hơn. Trong khi latte được làm chủ yếu từ sữa kết hợp với một phần espresso, nên latte có vị ngọt ngào, nhẹ nhàng hơn. Macchiato mạnh hơn đáng kể so với latte về hương vị, đồng thời nó cũng mạnh hơn cappuccino vì nó cũng chứa nhiều cà phê espresso hơn.

Phân biệt macchiato và các loại cà phê khác
Macchiato có vị cà phê mạnh hơn so với latte và cappuccino

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể phân biệt nó bằng hình thức nếu như các bạn biết các đặc điểm của macchiato hoặc của các loại đồ cà phê sữa khác. Ở macchiato sẽ có phần lớp bọt sữa nổi hẳn lên trên, không bị chìm xuống được gọi là milk foam.

Trong khi latte có lớp bọt sữa cực mỏng và thường được trang trí hoa văn trên bề mặt trên cùng. Ở cappuccino thường không được trang trí hoa văn và sẽ có một lớp bọt dày ở trên được rắc thêm bột quế hay bột socola…theo sở thích.

3. Các biến thể của macchiato nhất định phải thử

Người ta đã tạo ra nhiều biến thế của macchiato bằng cách thay đổi tỷ lệ các thành phần có trong macchiato truyền thống và bổ sung thêm một số nguyên liệu khác để tạo hương vị khác biệt. Dưới đây là một số biến thể của macchiato mà các bạn nhất định phải thử.

3.1. Latte macchiato

Latte macchiato khác với latte ở chỗ có nhiều sữa hơn và ít cà phê espresso hơn. Đặc biệt, latte macchiato sẽ có nhiều lớp và nó sẽ tạo hương vị mạnh vào sữa hơn là espresso.

Nhân viên pha chế sẽ bắt đầu hâm nóng một ly sữa và rót cà phê espresso vào trong ly sữa với tốc độ hợp lý để chúng hòa quyện vào nhau. Nói cách khác, chính cà phê espresso sẽ tạo nên những vết đốm cho cốc sữa. Latte macchiato thường được đựng trong cốc thủy tinh lớn khoảng 240ml.

Latte macchiato rất được yêu thích
Latte macchiato ngọt ngào hơn so với macchiato nguyên bản

3.2. Trà sữa macchiato

Trà sữa macchiato là thức uống được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Nó là sự kết hợp của trà sữa vốn được biết đến là đồ uống của người phương Đông và kem sữa của macchiato – một đồ uống của phương Tây.

Hương vị trà có chút chát và ngọt nhẹ khi quyện với sữa tươi ngọt thanh và phần kem sữa của macchiato có vị béo ngậy sẽ khiến trà sữa macchiato trở thành một thức uống đậm đà, nhiều tầng hương vị từ trà đến sữa, kem sữa và chút cà phê.

Khi nói đến trà sữa thì chắc chắn không thể thiếu các topping hấp dẫn như trân châu, pudding, kem bơ, kem sữa…khiến lượng calo trong trà sữa macchiato khá cao, có thể lên tới 400 calo.

3.3. Caramel macchiato

Với những người thích cà phê nhưng lại muốn một ly cà phê có vị ngọt và béo thì Caramel macchiato là một lựa chọn rất hấp dẫn. Loại đồ uống biến tấu từ macchiato cổ điển này là sự kết hợp của caramel béo ngậy và macchiato đặc trưng là espresso.

Caramel Macchiato có vị đắng nhẹ của cà phê espresso, một chút vị tươi mát và ngọt nhẹ của sữa thanh trùng ít đường, không béo và hơn đặc trưng với vị béo ngậy, thơm ngọt ngào từ caramel. Khi uống không nên dùng ống hút mà nên uống nhấp môi nhẹ nhàng để cảm nhận trọn vẹn hương vị đặc biệt của loại macchiato này.

Caramel macchiato là gì
Caramel macchiato đậm đà và thơm ngọt ngào

4. Cách pha chế macchiato đơn giản tại nhà đảm bảo thơm ngon

Pha chế macchiato không quá khó, các bạn có thể tự tay thực hiện để có ngay một ly macchiato tại nhà mà không cần phải thường xuyên ra quán cà phê để thưởng thức.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu để pha chế macchiato

Nguyên liệu làm macchiato bao gồm: kem béo, sữa tươi, bột cà phê, máy đánh kem/máy đánh trứng, ca đựng sữa, topping base, bột frappe…

Bước 2: Cách pha chế espresso

  • Cho bột cà phê vào torpa lọc của máy pha cà phê espresso hoặc bình aeropress hay phin pha cà phê.
  • Nén chặt bột cà phê bằng dụng cụ nén – tamper
  • Đặt torpar chứa bột cà phê đã được nén trên một chiếc cốc đựng cà phê, chỉnh vị trí của torpa sao cho nằm thằng dưới vòi nước nóng, xả nước nóng xuống torpa để nước nóng chảy qua cà phê và nước cà phê chảy xuống cốc đựng bên dưới để thu được espresso.

Bước 3: Đánh bọt sữa

Cho các hỗn hợp gồm kem béo, sữa tươi, topping base, bột frappe vào tô/ca đựng. Dùng máy đánh trứng/máy đánh kem hoặc vòi đánh sữa của máy pha cà phê espresso để tạo bọt sữa. Đánh nhẹ nhàng và đều tay cho đến khi lớp foam milk này trở nên mềm mịn.

Bước 4: Pha chế macchiato

Cho hỗn hợp sữa và bọt sữa vào trong một chiếc ly dùng để đựng macchiato, sau đó đổ từ từ cà phê espresso vào giữa ly sữa nóng, cà phê sẽ chảy xuống và xuyên qua lớp bọt sữa, nằm ở giữa lớp sữa và lớp bọt, khiến cho ly macchiato chia làm 3 phần. Lúc này bạn có thể thưởng thức ly macchiato thơm ngon mà mình vừa pha chế.

Thưởng thức macchiato sau khi pha chế
Thưởng thức macchiato sau khi pha chế

Macchiato cũng như latte hay cappuccino, chúng đều là những thức uống sử dụng espresso. Điểm khác biệt giữa chúng là tỷ lệ của các thành phần espresso, sữa, bọt sữa. Macchiato có hương vị espresso mạnh và đậm đà hơn so với latte hay cappuccino, nhưng lại nhẹ và dịu hơn so với espresso. Hãy thử pha chế macchiato theo những hướng dẫn ở trên để cảm nhận chính xác vị của loại thức uống đặc biệt của Ý này nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh