Mocha là gì? Hướng dẫn cách pha chế Mocha ngon

CẬP NHẬT 19/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Với những tín đồ đam mê cà phê thì chắc chắn đã quá hiểu Mocha là gì. Nhưng với những người mới bắt đầu tìm hiểu và tiếp cận với cà phê thì có lẽ không hiểu rõ về Mocha cũng như cách pha chế Mocha sao cho thơm ngon, hấp dẫn. Đây cũng là nguyên nhân tại sao chúng tôi muốn chia sẻ bài viết này!

cafe mocha là gì
Tìm hiểu Mocha là gì và cách pha chế

1. Mocha là gì?

Có rất nhiều người mới tiếp xúc với cà phê đều không hiểu rõ Mocha là gì. Thực tế, đây cũng là một loại cafe nhưng nó được tạo nên từ nhiều nguyên liệu khác nhau, bao gồm: Espresso, sữa tươi cùng với bột chocolate hoặc sauce chocolate. 

Khi uống Mocha bạn sẽ cảm nhận được vị đắng của cafe hòa quyện với vị ngọt ngào của chocolate và béo ngậy của sữa tươi. Hương thơm của ly Mocha nồng nàn, khiến ai cũng đều muốn được thưởng thức. Đặc biệt, sữa tươi sau khi đánh nóng sẽ tạo ra một lớp bọt sữa mịn màng và khiến cho ly cafe thêm phần lôi cuốn hơn. Chính vì vậy mà Mocha đã trở thành thức uống của rất nhiều bạn trẻ và chị em phụ nữ.

Cà phê Mocha không quá đắng, được hòa quyện và cân bằng giữa vị ngọt – đắng – béo nên rất dễ uống. Với những ai mới tập uống cà phê hay không thích cà phê quá đắng thì Mocha sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, trong Mocha vẫn có lượng cà phê cần thiết, đủ để làm hài lòng những ai yêu thích cà phê.

cà phê mocha là gì
Cà phê Mocha không quá đắng, được hòa quyện và cân bằng giữa vị ngọt – đắng – béo

Theo các ghi chép thì cà phê Mocha đến từ Al – Makha, một thành phố cảng nằm trên biển Đỏ, thuộc nước Cộng hòa Yemen. Bắt đầu từ khi đất nước này trở thành nơi trồng và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới thì họ đã sử dụng từ Mocha để gọi tên những loại cà phê sẽ xuất khẩu sang các quốc gia châu Âu. 

2. Đặc điểm của Mocha là gì?

Không chỉ thắc mắc Mocha là gì mà nhiều người còn quan tâm loại cà phê này có những đặc điểm nào. Thực tế, ngay trong phần khái niệm về Mocha chúng ta cũng có thể nhận ra những đặc điểm riêng của loại cà phê này. Đó là Mocha được tạo nên dựa trên Espresso và có thêm sữa nóng cùng với socola. Việc gia giảm các thành phần trong Mocha sẽ tạo nên một hương vị mới lạ. 

Ngoài ra, khi phục vụ khách hàng người ta thường để thêm một lớp kem tươi lên phía trên ly. Một số nơi còn rắc thêm cả bột ca cao, bột quế hay bột đường và kẹo Marshmallow. Nhờ vậy mà ly Mocha càng trở nên hấp dẫn hơn.

cappuccino mocha là gì
Mocha có một lớp kem tươi phía trên vô cùng hút mắt

Bên cạnh đó, Mocha còn có nhiều biến thể khác nhau như:

  • Cà phê Mocha trắng: Là loại cà phê sử dụng chocolate trắng thay vì chocolate đen 
  • Cà phê Mocha đen trắng, cà phê Mocha tan, cà phê Mocha cẩm thạch, cà phê Mocha Tuxedo,…: Là cà phê được kết hợp thêm 2 loại siro khác để mang tới hương vị mới lạ
  • Cà phê Mochaccino: Cà phê có sử dụng gấp 2 lần hàm lượng Espresso so với bình thường (khoảng 60ml)

Bên cạnh đó, các nhà pha chế cà phê còn không ngừng nghiên cứu để cho ra các biến thể Mocha mới lạ khác để phục vụ khách hàng, mang tới cảm giác mới lạ và thích thú hơn.

3. Cà phê Mocha và các loại cà phê có gì khác nhau?

Khi pha chế cà phê Mocha người ta sẽ sử dụng hạt cà phê rang rồi sau đó pha bằng hơi nước nóng. Nhờ vậy mà ly cà phê Mocha vừa thơm nồng nhưng lại không quá đậm và đắng. Bên cạnh đó, nhờ có lớp kem tươi mà ly cà phê trở nên đặc sánh hơn. Sự kết hợp giữa sữa, cafe, chocolate, kem tươi giúp ly cà phê có màu nâu óng ánh vô cùng hút mắt. 

mocha coffee là gì
Mocha có nhiều điểm khác biệt với các loại cà phê khác

Hiện cà phê Mocha có 2 cách để thưởng thức, đó là cà phê Mocha đá và cà phê Mocha nóng. Trong đó, Mocha nóng có hương vị thuần túy và nồng nàn hơn. Còn Mocha đá mát lạnh rất thích hợp để uống vào mùa hè.

Trong thực đơn của các quán cafe hiện nay không thể thiếu được Mocha. Nhưng ngoài Mocha các quán còn phục vụ thêm nhiều loại cafe khác. Ví dụ như: Capuchino, Latte, Americano, Espresso,… Vậy điểm khác nhau giữa các loại cà phê này với Mocha là gì

  • Mocha: Như đã giải thích Mocha là gì thì có thể thấy loại cà phê này có vị đắng nhưng nhẹ. Bên cạnh đó còn mang tới hương vị ngọt và béo do có chứa cả cà phê Espresso với sữa nóng, chocolate và pha bằng hơi nước
  • Espresso: Là cà phê được tạo nên từ những hạt cà phê sẫm màu, sau khi rang thơm sẽ mang đi xay nhuyễn rồi pha cùng nước nóng nén ở áp suất cao. Cũng bởi thế mà hương vị cà phê Espresso cực kỳ đậm đà, thơm ngon. Trên bề mặt ly cà phê có một lớp bọt nâu Crema giúp ly cà phê thơm hơn nhưng không đắng
expresso
Hương vị cà phê Espresso cực kỳ đậm đà, thơm ngon
  • Capuchino: Được tạo nên từ 3 thành phần cơ bản, đó là cà phê Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Tuy nhiên, tỷ lệ các thành phần có trong Capuchino bằng nhau và trên lớp bọt sữa bề mặt được vẽ nghệ thuật thành những hình thù độc đáo, ví dụ như trái tim, lá cây, động vật,… nên cực kỳ đáng yêu và khiến nhiều người thích thú
  • Latte: Có thành phần tương tự như cà phê Capuchino nhưng lượng bọt sữa trong ly Latte sẽ ít hơn, chỉ bằng ½ lượng sữa nóng
  • Americano: Thực tế thì có thể coi loại cà phê này chính là Espresso nhưng đã được pha loãng do lượng nước tăng lên gấp 2 lần. Vì vậy mà nó không đắng như Espresso

4. Hướng dẫn cách pha Mocha 

Sau khi đã biết Mocha là gì rất nhiều người muốn tìm hiểu cách pha loại cà phê này. Chỉ với một vài dụng cụ và thao tác đơn giản bạn hoàn toàn có thể tạo ra ly Mocha thơm ngon ngay tại nhà để thưởng thức.

4.1. Mocha nóng

vị mocha là gì
Cách làm Mocha nóng rất đơn giản

Nếu bạn muốn làm một ly Mocha nóng thơm ngon thì đầu tiên phải có ly sứ. Sau đó mang ly đi tráng qua nước sôi để ly nóng lên. Tiếp đến là rưới vào ly sứ khoảng 1 muỗng cà phê nước sốt chocolate. Cho vào ca inox 180ml sữa tươi không đường rồi dùng máy pha cà phê có tích hợp vòi hơi nóng để đánh nóng. 

Cho vào ly sứ có chứa chocolate 30ml cà phê Espresso sau đó rót từ từ sữa nóng vừa đánh vào cho tới khi gần tới miệng ly thì dừng lại. Nếu có bột chocolate hay bột cacao thì có thể rắc lên trên rồi thưởng thức.

4.2. Mocha đá

So với làm Mocha nóng thì Mocha đá cũng tương tự như vậy nhưng vẫn có một vài khác biệt. Khi pha Mocha đá bạn sẽ sử dụng gấp 2 lần lượng cà phê Espresso, tức khoảng 60ml cùng với khoảng 80ml sữa tươi không đường. 

pha Mocha đá
Khi pha Mocha đá bạn sẽ sử dụng gấp 2 lần lượng cà phê Espresso

Cho cả cà phê Espresso, sữa tươi với socola và thêm một chút đường cùng với đá viên vào bình shaker. Sau đó hãy lắc mạnh bình một lúc để các nguyên liệu hòa tan với nhau cũng như tạo ra lớp bọt. Cuối cùng chỉ cần rót vào ly và thưởng thức.

5. Một số lưu ý khi pha Mocha

Trong quá trình pha cà phê Mocha có một số vấn đề sau bạn cần lưu ý để tạo ra được ly cà phê thơm ngon, đúng vị:

  • Nên sử dụng cà phê Espresso loại tốt bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng ly cà phê sau khi pha
  • Hãy cố gắng đầu tư máy pha cà phê để vừa giúp bạn đỡ vất vả lại dễ đánh nóng sữa tươi
  • Trước khi pha cà phê Mocha nóng nên làm nóng ly trước và sử dụng loại ly sứ
  • Ưu tiên lựa chọn loại sữa tươi không đường tiệt trùng với độ béo vừa phải
pha cà phê Mocha
Quá trình pha cà phê Mocha có một số vấn đề sau bạn cần lưu ý

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho những ai đang băn khoăn Mocha là gì và hướng dẫn chi tiết cách pha chế một ly cà phê Mocha thơm ngon. Đảm bảo rằng nếu ai đã từng thưởng thức Mocha thì chắc chắn cũng sẽ mê loại cà phê này.

Đánh giá post