Chuyện quanh ta

Latte là gì? Các loại Latte phổ biến và cách pha chế

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Trong các cửa hàng cà phê trên khắp thế giới, cà phê được cho là thức uống phổ biến mà phần lớn cửa hàng đồ uống nào cũng có. Có rất nhiều loại cà phê được pha chế theo những cách khác nhau để tạo nên hương vị hấp dẫn, đa dạng. Latte chính là một trong số những “phát minh” thú vị trong ngành ẩm thực đồ uống. Vậy latte là gì? Có những loại nào? Cách pha chế latte như thế nào? Cùng Vua Nệm khám phá những điều này trong bài viết hôm nay nhé, chắc chắn chúng ta sẽ có những thông tin vô cùng hay ho đó.

1. Latte là gì? Nguồn gốc của latte

1.1. Latte là gì?

Từ “latte” là từ tiếng Anh rút gọn của từ caffé latte trong tiếng Ý có nghĩa là “cà phê sữa”. Loại cà phê này được sử dụng chủ yếu vào buổi sáng và được uống cùng với bữa ăn sáng của người châu Âu. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia khác trên thế giới thì latte được sử dụng vào tất cả thời gian trong ngày, tùy theo sở thích.

Latte là gì?
“Latte”  có nghĩa là “cà phê sữa”

Ở Ý, một ly latte hầu như luôn được chuẩn bị ở nhà, thường chỉ dùng cho bữa sáng. Cà phê sẽ được pha trong bình Moka đặt trên bếp và rót vào cốc sữa nóng. Latte phiên bản gốc của Ý thường không có bọt sữa bên trên và người uống sẽ thêm đường nếu như muốn tạo vị ngọt.

Latte hay cà phê Latte chính là một loại cà phê sữa với lớp bọt nhẹ nhàng tạo điểm nhấn cho thức uống.

Một ly latte sẽ bao gồm cà phê espresso, sữa nóng và một lớp sữa sủi bọt mỏng bên trên. Sự kết hợp của các thành phần này tạo ra một ly cà phê sữa cân bằng hương vị, vừa có vị đắng của cà phê, vị ngọt bùi của sữa cùng với vị béo ngậy của bọt sữa. Bên cạnh đó là một với vẻ ngoài đẹp mắt và kết cấu mềm mượt khi được trang trí bằng hình hoa văn, họa tiết trên bề mặt.

Nói một cách đơn giản nhất, latte là một loại cà phê được pha bằng cách kết hợp cà phê espresso, sữa nóng và bọt sữa. Nó được coi là một trong những thức uống espresso phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.

1.2. Phân biệt latte với cappuccino

Một ly latte có các các thành phần cơ bản giống như cappuccino, tức là đều có một ly espresso và sữa nóng, phủ bên trên là lớp bọt sữa. 

Latte rất giống với cappuccino về thành phần, nhưng tỷ lệ các thành phần có sự khác biệt. 

Thành phần của Latte khá giống với cappuccino
Thành phần của Latte khá giống với cappuccino

Latte chứa nhiều sữa hơn và thường được phục vụ ở những loại cốc có dung tích lớn hơn khoảng 240ml, so với cốc của cappuccino chỉ 150 – 180ml. Nó được pha bằng một hoặc hai ly cà phê espresso (30 – 60ml), từ 150 – 180ml sữa nóng và một lớp bọt sữa mỏng trên cùng.

Các lớp cà phê espresso và sữa nóng thường được trộn với nhau chỉ có lớp bọt trên cùng là lớp riêng biệt dễ dàng nhận thấy bằng mắt khi quan sát. Lớp bọt trên cùng được nhân viên pha chế vẽ hình nghệ thuật lên trên đó bằng sữa, ví dụ như hình trái tim, hình lá, hình bông hoa. Trong khi đó, cappuccino thường chỉ được trang trí bằng bột cacao, bột trà xanh, bột quế rắc lên trên.

Lớp bọt trên cùng của latte mỏng hơn nhiều so với cappuccino. Nếu lớp bọt sữa của cappuccino dày tới 2 – 3 cm, thì ở latte sẽ rất mỏng, chỉ để làm nền trang trí hoa văn mà thôi.

Chính vì lớp bọt sữa mỏng nên khi uống sẽ cảm thấy ngay vị cà phê sữa ở bên dưới. Nhưng khi uống cappuccino sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của bọt sữa đầu tiên vì lớp bọt sữa rất dày, sau đó mới tới vị của cà phê.

1.3. Nguồn gốc của latte

Thức uống này được cho là có nguồn gốc kỹ thuật ở châu Âu thế kỷ 17, nhưng tên gọi của nó lần đầu tiên được đặt ra vào cuối những năm 1860.

Latte theo truyền thống được coi là cà phê sử dụng cho bữa ăn sáng. Latte có nguồn gốc ở Ý, sau đó nó đã được phổ biến ở khắp Châu Âu và Vương quốc Anh và Mỹ. Giờ đây, latte rất được ưa chuộng ở châu Á, và Việt Nam cũng là thị trường tiêu thụ nhiều latte trong những năm gần đây.

Ở mỗi một quốc gia sẽ có những cách uống khác nhau, tạo nên những loại latte đa dạng, phong phú, hương vị khác biệt so phiên bản latte gốc của Ý.

Latte có nguồn gốc từ đâu
Latte có nguồn gốc từ Ý

2. Những loại latte phổ biến được yêu thích nhất hiện nay

Khi du nhập qua nhiều đất nước, cũng như đến Việt Nam thì latte đã được biến tấu thành nhiều loại khác nhau. Dưới đây sẽ là một số loại latte phổ biến và được yêu thích hàng đầu hiện nay.

2.1. Matcha latte – tươi mát cùng bột trà xanh

Khi nhắc đến matcha latte, chúng ta thường nghĩ ngay đến loại đồ uống tươi mát với hương vị cà phê được phủ một lớp bột trà xanh trên bề mặt bọt sữa trên cùng.

Matcha latte
Matcha latte là đồ uống được nhiều người yêu thích

Sự hòa quyện của sữa béo ngậy và bột matcha mang tới sự ngọt ngào, thanh mát và thơm nhẹ nhàng từ nguyên liệu chính là bột trà xanh và sữa ở bên trên. Khi uống sẽ cảm nhận hương vị trà xanh đầu tiên, ngay sau đó sẽ là vị cà phê đậm đà. Khi chúng kết hợp với nhau sẽ tạo cảm giác sảng khoái cho người thưởng thức, nhất là vào sáng sớm. Với matcha latte, các bạn có thể uống lạnh hoặc uống nóng đều rất ngon.

Ngoài ra, màu xanh của bột matcha trên bề mặt bọt sữa trắng sẽ khiến cho tạo hình của tách cà phê latte thêm đẹp mắt và nổi bật hơn.

2.2. Caramel latte – ngọt ngào và béo ngậy đậm đà

Những bạn yêu thích sự ngọt ngào và béo ngậy thì nhất định không thể bỏ qua caramel latte. Với thành phần chính là bột caramel hương vani và sữa  béo, caramel latte rất thích hợp thường thức cùng bữa sáng kiểu Âu. Nó giúp bạn tràn đầy năng lượng để hoạt động trong ngày.

Caramel latte béo ngậy đậm đà hòa quyện với vị cà phê nhẹ nhàng tạo nên một sự kết hợp hài hòa khiến chúng ta tỉnh táo và nhiều năng lượng hơn.

Phần bột caramel trên bề mặt tách cà phê màu nâu trên nền bọt sữa trắng cũng mang tới một vẻ ngoài ấn tượng cho loại latte này.

Caramel latte là thức uống rất được yêu thích  
Caramel latte là thức uống rất được yêu thích

2.3. Latte đá – mát lạnh cho ngày hè hứng khởi

Vào mùa hè thì một ly latte đá mát lạnh sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo để giải nhiệt cũng như bổ sung năng lượng tuyệt vời. Vẫn là espresso, nhưng phần sữa được ướp lạnh sử dụng cùng với đá sẽ giúp kích thích vị giác tối đa.

Trong latte có cà phê với lượng caffeine nhất định sẽ giúp chúng ta tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Đồng thời, latte đá được bổ sung thêm sữa giúp cân bằng vị của cà phê thêm ngọt ngào hơn, lại có tác dụng bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể hiệu quả.

Latte đá - mát lạnh cho ngày hè hứng khởi
Latte đá – mát lạnh cho ngày hè hứng khởi

2.4. Vanilla latte – thơm ngon quyến rũ

Nếu bạn là một tín đồ của vanni thì vanilla latte sinh ra chính là dành cho bạn. Hương thơm quyến rũ, ngọt ngào của vani sẽ giúp bạn cảm thấy thật thư giãn, dễ chịu mỗi khi thưởng thức, giải tỏa mọi cảm giác mệt mỏi và trở nên tràn đầy năng lượng cho ngày mới khi thức dậy với một ly vanilla latte.

Tùy theo sở thích và nguyên liệu có sẵn, các bạn có thể sử dụng espresso, sữa nóng, bột vani hay tinh dầu để tạo mùi thơm và hương vị độc đáo cho ly latte của mình.

Vanilla latte có hương vị thơm ngon quyến rũ
Vanilla latte có hương vị thơm ngon quyến rũ

3. Cách pha chế latte cực ngon bằng những bước cơ bản

Để có những ly latte thơm ngon ngay tại nhà, các bạn hãy thực hiện theo những bước cơ bản dưới đây nhé.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ pha chế latte

Theo đó, các bạn cần chuẩn bị:

  • Bột cà phê để pha chế espresso
  • Sữa tươi ít béo, không đường nếu bạn đang giảm cân, hoặc sữa tươi béo có đường nếu bạn yêu thích vị ngọt đậm đà
  • Ly đựng cà phê khoảng 240 – 250ml
  • Máy pha cà phê espresso hoặc bình aeropress, hay thay bằng phin pha cà phê.

Bước 2: Công đoạn pha chế espresso

  • Cho bột cà phê vào bộ lọc torpa trên máy pha cà phê, dùng dụng cụ nén tamper để tiến hành nén chặt cà phê ở mức vừa phải. Nếu không có torpa thì cho vào phin pha cà phê và dùng vật nén để nén chặt bọt cà phê.
  • Bạn xả vòi nước nóng trên máy pha cà phê/ hoặc vòi nước nóng từ bình nước nóng để nước nóng chảy qua bột cà phê xuống bên dưới tách đựng cà phê. Lúc này chúng ta thu được 25ml – 30ml cà phê espresso.
  • Đổ sữa vào ca đánh sữa, rồi tiến hành đánh sữa bằng máy pha cà phê khoảng 10 – 15 giây cho đến khi sữa lên bọt và đạt độ ấm nóng thì dừng lại. Nếu không có máy pha cà phê có vòi đánh sữa thì có thể đánh bằng tay với dụng cụ đánh sữa thủ công.
  • Sau khi thu được sữa đã đánh bọt, thì rót cà phê espresso vào ly đựng latte mà bạn muốn, rót sữa nóng vừa được đánh bọt vào ly. Hãy rót từ từ để sữa nóng hòa tan và cà phê. Đến khi rót gần hết sữa thì thiến hành vẽ tạo hình lên bề mặt bằng cách vừa di chuyển tay vừa rót sữa theo hình mình yêu thích.
Cách pha chế latte
Pha chế latte đòi hỏi phải khéo tay, cẩn thận

Không chỉ nhiều quốc gia trên thế giới mà tại Việt Nam cũng rất nhiều các bạn trẻ yêu thích latte. Hãy thử pha chế latte tại nhà bằng những bước mà Vua Nệm đã hướng dẫn ở trên. Chọn cho mình một loại latte trong số 4 loại phổ biến để pha chế và thưởng thức theo cách riêng của mình nhé!

>>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh