Sức khỏe giấc ngủ

Uống cafe giảm cân có thật sự hiệu quả hay không?

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Uống cafe giảm cân là một trong những kế hoạch ăn kiêng tương đối phổ biến hiện nay. Trên thực tế, có không ít người đã thành công khi thực hiện theo phương án này, nhưng điều này về lâu về dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu uống cafe giảm cân là gì, cũng như ưu và nhược điểm của phương pháp giảm cân này. 

1. Uống cafe giảm cân là gì?

Trên thực tế, chế độ ăn kiêng bằng cafe được phổ biến bởi “The Coffee Lover’s Diet” của Tiến sĩ Bob Arnot. Trong cuốn sách này, tiến sĩ khẳng định rằng, việc uống cafe nhiều lần trong một ngày có thể làm tăng cường trao đổi chất, ngăn chặn sự hấp thụ calo, đốt cháy nhiều chất béo và giảm sự thèm ăn hiệu quả.

uống cafe có giảm cân không
Uống cafe giảm cân ngày càng phổ biến hiện nay

2. Cơ chế của việc uống cafe giảm cân

Phương pháp uống cafe giảm cân đề cập đến việc mỗi người cần dùng tối thiểu khoảng 3 cốc (720ml) cà phê rang nhạt/ngày. Bởi những loại cà phê rang nhạt (light roast) sẽ chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol hơn so với loại rang đậm. Đặc biệt, trong quá trình ăn kiêng, bạn có thể sử dụng cà phê không chứa caffein hoặc khử cafein, miễn là uống đầy đủ 3 cốc (720ml) cho mỗi ngày. 

Đồng thời, nên tránh sử dụng đường hoặc kem trong quá trình giảm cân, mà nên thay thế bằng các loại thức ăn chứa ít calo và chất béo. Thêm vào đó, bạn cũng không nên dùng những loại thực phẩm chế biến cao như các loại đồ ăn đông lạnh trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày, nếu muốn kết quả giảm cân như mong muốn của bản thân. 

uống cafe đen giảm cân
Cơ chế của việc uống cafe giảm cân như thế nào?

Trong cuốn sách này, Tiến sĩ Bob Arnot đã đề xuất rằng, mỗi ngày, bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 1500 calo. Thực đơn ăn kiêng này chủ yếu được tạo nên bởi một số loại thực phẩm như gạo lứt, đậu phụ và rau xào, hoặc salad gà nướng với nước sốt từ dấm.

3. Ưu điểm của uống cafe giảm cân

Cà phê là loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe, chúng có khả năng giảm viêm và giảm tổn thương gốc tự do rất tốt. Đặc biệt, ngày nay, không ít người còn sử dụng cà phê như một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

3.1. Giảm cảm giác thèm ăn

Tiến sĩ Bob Arnot khẳng định rằng, uống cafe hàng ngày thật sự có thể giúp bạn làm giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó, hạn chế lượng calo nạp vào trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ cà phê trước giờ ăn khoảng 3 – 4.5h thì dường như không làm ảnh hưởng đến lượng thức ăn trong bữa đó.

Một nghiên cứu đã cho 33 người thừa cân hoặc cân nặng bình thường, chỉ được nhận mỗi người một bữa sáng cùng với nước, cà phê thông thường (2,7 mg caffeine) hoặc cà phê với một nửa lượng caffeine thông thường. 

cách uống cafe giảm cân
Uống cà phê có thể làm giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả

Với những người thừa cân, nếu được uống khoảng 200ml cà phê thì họ sẽ tiêu thụ lượng calo ít hơn so với người dùng nước và cà phê với một nửa lượng caffeine. Mặc dù cà phê chứa caffeine có khả năng làm giảm lượng calo cho con người, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra các kết luận chuyên sâu hơn cho vấn đề này.

3.2. Tăng cường trao đổi chất

Việc uống cà phê chứa caffeine có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo và lượng chất béo trong cơ thể. Từ đó, giúp quá trình giảm cân được diễn ra thuận lợi hơn. Trong một nghiên cứu trên 600 người, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, lượng caffeine có liên quan mật thiết đến quá trình giảm cân, chỉ số khối cơ thể (BMI) cùng khối lượng chất béo bên của con người.

cách uống cafe đen giảm cân
Sử dụng cà phê có thể giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn

Cụ thể, nếu tăng lượng cà phê chứa caffeine cho những người tham gia thì  trọng lượng và  chỉ số khối cơ thể của họ giảm khoảng 17 – 28%.

4. Nhược điểm của việc uống cafe giảm cân

Khi sử dụng phương pháp uống cafe giảm cân, bạn cần lưu ý một số tác dụng phụ không mong muốn như sau:

4.1. Lượng caffeine trong cơ thể quá mức

Khả năng tăng cường quá trình trao đổi chất của cà phê chủ yếu nhờ vào caffeine. Tuy nhiên, việc lượng caffeine quá mức có thể gây hại cho sức khỏe, nhất là tình trạng cao huyết áp.

uống cafe giảm cân có hại không
Lượng caffeine trong cơ thể quá mức không hề tốt cho sức khỏe

Không những thế, caffeine còn được biết đến như một chất lợi tiểu, khiến bạn dễ dàng bài tiết nhiều chất lỏng hơn qua nước tiểu. Điều này sẽ làm bạn thường xuyên đi vệ sinh hơn. Đặc biệt, trong quá trình này, nhiều chất điện giải quan trọng như Kali có thể mất cùng lượng nước tiểu bài tiết ra ngoài, dẫn đến tình trạng hạ Kali trong máu, gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của tim và sự kiểm soát các cơ bắp.

Lượng caffeine quá mức còn liên quan đến những triệu chứng khác của cơ thể như đau đầu, mất ngủ, đau tim, loãng xương, thậm chí là trầm cảm.

4.2. Dễ tăng cân trở lại

Việc thường xuyên uống nhiều cà phê trong một thời gian dài sẽ làm cơ thể thích nghi với số lượng calo mà bạn tiêu thụ hàng ngày. Do đó, một khi bạn giảm lượng calo đột ngột, thì cơ thể sẽ ngay lập tức phản ứng lại bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến số lượng calo bị đốt cháy bị giảm sút.

uống cafe giảm cân có tốt không
Dễ tăng cân trở lại nếu dùng cách uống cafe giảm cân

Ngoài ra, những sự thay đổi nội tiết tố xảy ra do ít calo trong cơ thể có thể làm tăng cảm giác thèm ăn. Leptin là hormone môn có vai trò thúc đẩy cảm giác no và gửi tín hiệu đến não để bạn ngừng ăn. Tuy nhiên, leptin trong cơ thể sẽ giảm một cách đáng kể nếu bạn thực hiện chế độ ăn ít calo. Điều này sẽ khiến bạn trở nên thèm ăn nhiều hơn thông thường.

Có một thực tế rằng, bạn rất khó giảm cân trong một chế độ ăn đòi hỏi phải giảm quá nhiều calo như việc giảm cân bằng cà phê. Sau một thời gian, bạn rất dễ tăng cân trở lại.

4.3. Độ an toàn về lâu dài không được đảm bảo

Như đã nói ở trên thì việc nạp quá nhiều cà phê trong cơ thể sẽ làm tăng caffeine, dẫn đến trình trạng mất ngủ hay trầm cảm. Ngoài ra, chế độ giảm cân với cà phê cũng khá ít calo, khiến bạn khó đạt kết quả như mong đợi. Vẫn chưa có một nghiên cứu nào có thể khẳng định uống cà phê sẽ giúp bạn duy trì cân nặng ổn định mà không có bất kỳ một tác dụng phụ nào hết.

có nên uống cafe giảm cân không
Độ an toàn về lâu dài của việc uống cafe giảm cân không được đảm bảo

5. Có nên uống cafe giảm cân hay không?

Mặc dù uống cafe giảm cân có thể giúp bạn giảm cân trong một thời gian ngắn, nhưng nó chắc chắn không phải là một món giảm cân lành mạnh trong một thời gian dài. Việc sử dụng phương pháp này để giảm cân có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, và dễ khiến bạn tăng cân trở lại. Do đó, để có thể giảm cân an toàn hơn, tốt nhất là bạn nên có chế độ ăn kiêng giảm cân bền vững, kết hợp với các bài tập thể dục giảm cân phù hợp.

>> Xem thêm:

Vì phương pháp uống cà phê giảm cân vẫn chưa được chứng thực về tính hiệu quả và độ an toàn. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên giảm cân bằng các chế độ ăn lành mạnh, dựa trên nguyên tắc dinh dưỡng khoa học nhất. Hy vọng qua bài viết của Vua Nệm, bạn đã hiểu hơn về phương pháp uống cafe giảm cân.

Nguồn tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/che-do-kieng-bang-cafe-co-tac-dung-giam-can/
  • https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/che-do-an-kieng-va-quan-ly-can-nang/ca-phe-giam-can/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều