Chuyện quanh ta

Cách pha bột cacao ngon chuẩn vị tại nhà, không cần đến quán

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Cacao là một trong những thức uống rất ngon, bổ dưỡng. Tưởng chừng chỉ có thể được thưởng thức món đồ uống này tại các hàng quán, nhưng không, bạn vẫn có thể tự mình pha chế một ly cacao ngon chuẩn vị tại nhà. Điều bạn cần làm là đảm bảo cách pha bột cacao sao cho thật chuẩn chỉnh. Cụ thể thế nào, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Vua Nệm.

Hướng dẫn cách pha Macao tại nhà

1. Cacao là gì?

Cacao là một loại cây thuộc họ Trôm (Sterculiaceae) có nguồn gốc đến từ Trung Mỹ. Tại Việt Nam, cây cacao chủ yếu được trồng ở Tây Nguyên và một số tỉnh Nam Bộ. Ở điều kiện tự nhiên, cây có thể cao tới 8 -10m. Tuy nhiên trong trồng trọt, người dân thường điều chỉnh cho chiều cao của cây không vượt quá 5 – 6m để dễ hái quả.

Quả Macao là quả gì
Quả cacao chứa 20 – 40 hạt, có vị chua

Quả cacao có chiều dài từ 15 – 20cm, rộng 10 -12cm. Vỏ ngoài dai, khi chín có màu vàng hoặc đỏ, dọc quả có những đường sống xù xì chạy dọc. Mỗi quả thường chứa 20 – 40 hạt, được bao bọc bởi lớp cơm trắng hoặc vàng nhạt, có vị chua.

Ca cao là thành phần không thể thiếu để tạo ra chocolate. Bột cacao là một thực phẩm bổ dưỡng và thơm ngon được nhiều người ưa chuộng. Về cách pha bột cacao sẽ được giới thiệu đến bạn ngay nội dung bên dưới.

2. Cách pha bột cacao chuẩn ngon

2.1 Pha bột cacao bằng nước lạnh hay nước nóng?

Nên pha bột cacao bằng nước nóng vào khoảng 70 – 80 độ C. Ở nhiệt độ này cacao dễ hòa tan mà vẫn giữ được vị béo, ngon hơn hẳn so với việc pha bằng nước lạnh hoặc nước ấm có nhiệt độ tương đối thấp.

Dùng nước nóng hay nước lạnh để pha Macao
Sử dụng nước nóng có nhiệt độ khoảng 70 – 80 độ C để pha cacao

2.2 Lượng bột cacao vừa đủ

Nhiều người nghĩ rằng cứ cho thật nhiều bột cacao thì ly nước sẽ đậm đà hơn. Tuy nhiên, việc này chỉ khiến hao phí, bột không được hòa tan hết vào nước, không mang đến sự ngon miệng. Theo đó, lượng bột vừa phải chỉ nên là khoảng 2 muỗng cà phê bột cacao hòa tan trong 200ml nước nóng. Nếu như lượng nước bạn dùng nhiều hơn thì hãy bỏ thêm lượng bột cacao tương ứng.

2.3 Dùng đường hay sữa đặc để pha cacao?

Bạn có thể dùng đường hoặc sữa đều được. Tuy nhiên, nếu muốn ngon miệng hơn thì nên dùng sữa đặc. Hương vị cacao pha với sữa sẽ ngọt dịu, một chút béo. Thời gian hòa tan cũng nhanh hơn so với pha đường, đồng thời không để lại cặn đường khi uống. Tỉ lệ pha giữa cacao và sữa đặc có thể là 1:1 nếu bạn thích nhâm nhi vị đắng hoặc 1:2 nếu bạn ưa uống ngọt hơn. Ngoài ra còn có thể pha cacao với sữa tươi hoặc mật ong… Mỗi loại sẽ mang đến hương vị riêng.

2.4 Cách khuấy cacao đúng chuẩn

Đây là bước cuối cùng trong quy cách pha bột cacao quyết định xem ly cacao của bạn có ngon và bắt không không. Sau khi đã cho các nguyên liệu vào ly, bạn hãy dùng dụng cụ đánh trứng để khuấy đều nhất có thể. Khuấy đến khi cacao sủi bọt lên là đã có thể dùng được rồi. Trong trường hợp không có máy đánh trứng thì bạn phải khuấy bằng tay một cách nhẹ nhàng nhưng đủ lâu để bột được hòa tan hoàn toàn, tạo thành hỗn hợp sánh mịn.

Pha cacao như thế nào?
Sử dụng máy đánh trứng để khuấy đều bột cacao

3. Công thức pha một số loại cacao phổ biến

Vua Nệm sẽ giới thiệu đến bạn một số công thức, cách pha bột cacao phổ biến, vừa ngon vừa dễ dàng thực hiện. Bạn có thể tự pha một ly cho mình hoặc trổ tài chiêu đãi người yêu, bạn bè.

3.1 Cacao kem

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 10g bột cacao
  • 10ml kem béo thực vật Rich’s Creamer
  • 20ml sữa đặc
  • 100ml nước nóng
  • một ít đường
Cách pha bột cacao kem ngon chuẩn vị
Cách pha bột cacao kem ngon chuẩn vị

Cách pha như sau: cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào một chiếc ca đánh sữa để sục ấm và tạo bọt mịn. Hoặc bạn có thể cho vào một chiếc nồi nhỏ, đun nóng và đánh đều tay cho đến khi các hỗn hợp hòa tan vào nhau là đã có thể cho ra ly và uống nóng. Bạn cũng có thể thay đường bằng Siro nếu muốn.

3.2 Cacao Marshmallow

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 3 thìa cà phê bột cacao
  • 150ml sữa tươi không đường
  •  10ml sữa đặc.

Cách pha: hãy cho bột cacao và sữa đặc vào một chiếc ly sứ, thêm vào một ít nước nóng và khuấy đều cho đến khi bột hòa tan. Với phần sữa tươi không đường, bạn đánh nóng lấy bọt và đổ phần đó vào ly cacao. Thức uống sẽ ngon hơn khi uống nóng nên hãy tận hưởng thành quả ngay khi “vừa ra lò” nhé.

3.3 Cacao nóng vani

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 3 thìa cà phê bột cacao
  • 40ml sữa đặc
  • 60ml nước nóng
  • 1 ít vani.

Cách làm: Đầu tiên cho cacao và sữa đặc vào ly, rót vào 50% nước nóng đã chuẩn bị, sau đó dùng muỗng đánh đều tay đến khi lên bọt. Tiếp đến cho nốt phần nước nóng đã chuẩn bị vào cốc rồi khuấy đều một lần nữa. Chốt lại bằng một ít vani để thêm phần thơm béo. Hãy uống khi còn nóng bạn nhé.

3.4 Cách pha cacao đá ngon mát

Trong thời tiết nóng bức như thế này thì một cốc cacao đá sẽ rất phù hợp, vừa ngon vừa dễ thực hiện. Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 4 muỗng cà phê bột cacao
  • 30ml sữa đặc
  • 40ml sữa tươi không đường
  • 20ml nước nóng
  • Đá viên
Cacao đá vừa ngon, vừa dễ thực hiện
Cacao đá vừa ngon, vừa dễ thực hiện

Cách làm: Cho cacao và sữa đặc vào ly, pha nước nóng vào, khuấy đều tay cho đến khi cacao hòa tan và sủi bọt. Tiếp đến, bạn cho vào ly sữa tươi không đường, khuấy đều tay một lần nữa. Cuối cùng cho đá viên vào là đã có ngay một cốc cacao đá để thưởng thức.

>>>Tìm hiểu: Cách uống bột cacao giảm cân hiệu quả, cách làm đơn giản

4. Lợi ích khi sử dụng cacao đối với sức khỏe

4.1 Cacao mang đến giá trị dinh dưỡng cao

Trong cacao có rất nhiều chất dưỡng chất cơ bản như protein, carbohydrate và lipid. Đây là những thành phần quan trọng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Cacao còn có thể các khoáng chất thiết yếu khác như sắt, magie, mangan… rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong cacao cũng tương đối cao, giúp tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn đồng thời chống táo bón.

4.2 Hạn chế bệnh tiểu đường

Trong cacao có một loại hợp chất tên là Polyphenol, khiến Insulin được tiết ra đều đặn giúp ổn định đường huyết, sẽ rất tốt cho những bệnh nhân đang mắc bệnh tiểu đường.

Uống cacao có công dụng gì
Cacao mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe

4.3 Thức uống thư giãn

Uống cacao sẽ thúc đẩy hàm lượng serotonin trong não. Đây là một chất giúp não trở nên “vui vẻ”, đẩy lùi stress hiệu quả. Đôi khi việc uống một cốc nước ngon cũng sẽ giúp bạn lấy lại sự phấn chấn và năng lượng làm việc.

4.4 Làm đẹp da

Trong cacao có nhiều chất rất tốt cho làn da. Chẳng hạn chất flavonoid có tác dụng bảo vệ da dưới các tác hại của ánh nắng mặt trời. Cacao còn có thể giúp cải thiện lưu thông máu dưới da, da bạn sẽ trở nên hồng hào hơn, mềm mịn hơn, tăng sự đàn hồi và độ ẩm giúp làm mờ nếp nhăn, chống lão hóa.

4. Uống cacao thế nào để tốt cho sức khỏe?

4.1 Thương hiệu rõ ràng

Để được sử dụng những loại bột cacao nguyên chất, bạn nên tìm mua tại những thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Cần tránh việc mua phải những loại cacao không rõ nguồn gốc, trôi nổi… vì chúng chứa nhiều hóa chất độc hại, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng.

4.2 Số lượng uống mỗi ngày

Mặc dù biết cách pha bột cacao nhưng bạn phải có tần suất uống vừa phải, không được uống một cách thoải mái, vô tội vạ. Theo đó chúng ta chỉ nên uống từ 2 – 3 lần trong một tuần. Mỗi lần có thể từ 1 – 2 ly. Vì đặc tính của bột cacao là nóng nên bạn cần hạn chế việc uống thường xuyên.

4.3 Không nên uống nhiều vào buổi tối

Trong cacao có chứa một hàm lượng nhỏ caffeine như cà phê. Hàm lượng này có thể khiến bạn bị mất ngủ, khó ngủ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, buổi tối vài tiếng trước khi ngủ không nên sử dụng loại thức uống này.

>>Đọc thêm: Uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không? Giải đáp từ chuyên gia

Vua Nệm vừa hướng dẫn bạn cách pha bột cacao. Rất dễ thực hiện phải không nào. Hãy bắt tay vào thực hiện thử ngay nhé. Biết đâu cacao lại trở thành món thức uống khoái khẩu của bạn.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng