Sức khỏe giấc ngủ

Uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không? Giải đáp từ chuyên gia

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Ca cao hay socola đều là những món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên một số thông tin cho rằng, những thực phẩm này sẽ khiến chúng ta mất ngủ. Vậy thực chất, uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không? Mời bạn đọc tham khảo thêm thông tin trong bài viết sau đây để được giải đáp thắc mắc, đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, giúp cải thiện tình trạng mất ngủ.

Tìm hiểu uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không?
Tìm hiểu uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không?

1. Lợi ích của ca cao, socola đối với sức khỏe

Cacao là một trong những nguyên liệu cần thiết để tạo ra socola. Ngoài ra, bột ca cao từ lâu đã được xem là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon, dễ uống. Cũng vì vậy nên trong y dược, người ta thường thêm ca cao vào thuốc để dễ uống hơn. Cụ thể, người ta thường dùng bơ ca cao để chế thuốc, tạo mùi hương hấp dẫn.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra, ca cao mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn ca cao hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tử vong. Bởi thực phẩm này có thể hạ huyết áp và cải thiện chức năng của mạch máu.
  • Ca cao có khả năng long đờm, giảm tắc nghẽn phổi, phù hợp để dùng cho những người đang bị hen suyễn hoặc viêm phế quản.
  • Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, ăn 100g socola đen giàu flavonoid hoặc là các sản phẩm có chứa ca cao trong khoảng 2 – 18 tuần giúp bệnh nhân cao huyết áp ổn định huyết áp.
  • Những thực phẩm chứa ca cao cũng giúp làm giảm cholesterol trong cơ thể. Tuy nhiên nhưng một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ca cao không mang lại hiệu quả rõ rệt với những người có cholesterol cao.
  • Uống ca cao nguyên chất một thời gian dài giúp cải thiện tình trạng thô ráp của da, giúp da căng hơn, tăng đàn hồi. Phụ nữ trong thai kỳ cũng thường dùng bơ ca cao để giảm nếp nhăn và ngăn ngừa vết rạn da. Ngoài ra, thoa dầu hạt ca cao lên da còn giúp phòng tránh côn trùng chích đốt.
  • Việc sử dụng một lượng ca cao nhất định mỗi ngày có thể cải thiện tâm trạng, giảm stress, lo âu, đồng thời tăng khả năng hoạt động ở những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính.
  • Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn một bữa ăn lỏng cùng với socola đen có thể giúp gan khỏe hơn với những người bị xơ gan.
  • Ca cao còn có tác dụng làm mềm phân, giúp cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ.
Ca cao đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Ca cao đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Chúng ta có thể thấy, ăn ca cao đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên để nhận được những lợi ích này một cách trọn vẹn và hiệu quả nhất, bạn cần tham khảo thêm một số thông tin trong phần bài tiếp theo đây.

2.  Uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không?

Bên cạnh những lợi ích sức khỏe mà ca cao mang lại thì nhiều người cũng không khỏi thắc uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không? vấn đề này đã được các chuyên gia nghiên cứu khuyến cáo từ lâu.

Thực tế, dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng những sản phẩm chứa ca cao và socola quá nhiều thì cũng sẽ gây ra tình trạng mất ngủ. Bởi vì, trong ca cao có chứa caffein – hợp chất kích thích này có thể làm tăng khả năng hoạt động của não bộ, khiến chúng ta luôn tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ.

Vậy nên với những ai đang thắc mắc uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không thì đến đây đã có được lời giải đáp. Đặc biệt nếu bạn dùng nhiều socola và uống ca cao vào buổi tối thì rất dễ trằn trọc và mất ngủ. Vậy nên nếu đang có thói quen này, bạn nên điều chỉnh lại để có giấc ngủ ngon hơn nhé.

Lạm dụng cacao và socola cũng sẽ gây ra tình trạng mất ngủ
Lạm dụng cacao và socola cũng sẽ gây ra tình trạng mất ngủ

3. Uống ca cao, ăn socola như thế nào tốt cho sức khỏe?

Bên cạnh việc tìm hiểu uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không thì bạn cũng nên tìm hiểu cách sử dụng thực phẩm này một cách hợp lý, tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn cần lưu ý một số thông tin sau để sử dụng ca cao và socola tốt nhất, đồng thời không ảnh hưởng đến giấc ngủ:

  • Lựa chọn sản phẩm đến từ hương hiệu có uy tín: Chất lượng sản phẩm là một điều vô cùng quan trọng. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên chọn mua bột ca cao nguyên chất của các thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh mua ca cao không rõ xuất xứ, hàng kém chất lượng có thể đã bị pha nhiều tạp chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
  • Dùng với số lượng hợp lý: Cũng giống nhiều thực phẩm khác, ca cao chỉ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe khi bạn phải sử dụng hợp lý, không lạm dụng quá mức. Mỗi ngày, chúng ta chỉ nên uống khoảng 1 – 2 ly, tương đương 500ml nước. Đồng thời mỗi tuần, bạn cũng chỉ nên uống khoảng 2 – 3 ngày và không nên uống liên tục trong nhiều ngày để tránh lạm dụng ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không nên uống vào buổi tối: Chúng ta nên uống ca cao và ăn socola vào ban ngày, hạn chế nạp thực phẩm này vào buổi tối bởi thực phẩm này chứa hàm lượng cafein cao có thể khiến bạn mất ngủ, khó ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Để có sức khỏe tốt nhất thì bên cạnh việc sử dụng ca cao hợp lý, chúng ta cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, tập thể dục đều đặn, hình thành thói quen đi ngủ sớm và giữ cho tâm trạng luôn được vui vẻ và thoải mái…
Cách uống ca cao, ăn socola tốt cho sức khoẻ
Trong ca cao có chứa hàm lượng caffein cao nên bạn không nên uống cacao vào buổi tối

>>>Bạn đã biết: Cách uống bột cacao giảm cân hiệu quả, cách làm đơn giản

4. Ăn gì, uống gì để cải thiện giấc ngủ?

Nhiều người mắc phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ nhưng không biết nguyên nhân vì sao. Để cải thiện tình trạng này, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, đồng thời bổ sung một số loại thực phẩm dưới đây giúp cải thiện giấc ngủ đó là:

  • Chuối: Loại quả này rất giàu Kali và Magie có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng, thư giãn và tránh tình trạng stress. Bên cạnh đó, chuối còn có chứa tryptophan được chuyển hóa thành serotonin và melatonin. Hai chất dẫn truyền thần kinh này được giải phóng vào ban đêm giúp chúng ta ngon giấc và ngủ sâu hơn.
  • Trong sữa chua có chứa axit tryptophan tốt cho giấc ngủ, bạn có thể tham khảo thêm.
  • Với lượng protein dồi dào, cá rất tốt cho sức khỏe não bộ.
  • Cháo: Dễ ăn, ấm bụng, bổ dưỡng và rất phù hợp cho những người mất ngủ. Bạn có thể làm một bát cháo trước khi ngủ 1 tiếng để dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Cải bó xôi cung cấp cho cơ thể nhiều kali, giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn.
  • Trứng chứa hàm lượng protein cao giúp chúng ta ngủ sâu hơn vào mỗi tối.
  • Đậu nành có khả năng giảm tình trạng bốc hỏa vào ban đêm. Mà bốc hỏa là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất giấc ngủ.
  • Hạt sen có tác dụng an thần, giúp chúng ta bớt căng thẳng đầu óc, từ đó ngủ ngon và sâu hơn.
  • Trà hoa cúc cũng giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn nhờ có chứa các chất an thần gây ngủ. Bên cạnh đó, trà tâm sen cũng là một loại thức uống rất tốt cho giấc ngủ mà bạn có thể tham khảo.
  • Để giảm stress, thư giãn tinh thần và giúp ăn ngon ngủ yên, bạn có thể uống trà Atiso.
Uống gì để ngủ ngon
Trà Atiso giúp thư giãn và làm giảm tình trạng stress giúp ngủ sâu giấc hơn

Bài viết trên đây vừa giúp bạn giải đáp thắc mắc uống ca cao, ăn socola có mất ngủ không. Dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên bạn chớ nên lạm dụng thực phẩm này để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ nhé! Với những ai đang bị mất ngủ kéo dài, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/uong-ca-cao-socola-co-mat-ngu-khong/ 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng