Sống khỏe

Khám phá các tác dụng của socola đối với sức khỏe

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Socola là một loại thực phẩm được rất nhiều người yêu thích không chỉ bởi vì nó ngon, ngọt, rất dễ ăn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng socola có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Để hiểu hơn các tác dụng của socola đối với sức khỏe hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

tác dụng của socola
Khám phá các tác dụng của socola đối với sức khỏe

1. Các tác dụng của socola đối với sức khỏe

1.1. Tốt cho tim mạch

Một trong những tác dụng lớn nhất của socola đối với sức khỏe đó là góp phần giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Nguyên nhân là bởi trong socola, đặc biệt là trong socola đen có chứa hàm lượng lớn flavanols – một chất chống oxy hóa hiệu quả. 

Theo như nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí British Medical Journal (BMJ) thì cơ thể có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 35% khi sử dụng socola thường xuyên. Nếu tiểu cầu bị đông tạo thành các cục máu đông có thể dẫn tới tắc mạch máu, gây ra bệnh tim.

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ socola thường xuyên có thể hỗ trợ cải thiện lưu lượng máu đông, tránh gây ra hiện tượng tắc nghẽn mạch máu. Nguyên nhân là vì chất flavanols trong socola có tác dụng thúc đẩy dòng máu là giúp mạch máu được thư giãn, từ đó lưu thông máy tốt hơn.

1.2. Giảm cholesterol xấu (LDL)

Một tác dụng của socola đối với sức khỏe nữa mà ít ai biết đó là có thể làm giảm cholesterol. Đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới được thực hiện chứng minh rằng những người thường xuyên tiêu thụ socola có thể giảm được hàm lượng LDL – cholesterol xấu, đồng thời còn giúp tăng lượng HDL – cholesterol tốt. Đây cũng là một nguyên nhân giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Tiêu thụ socola có thể giảm hàm lượng cholesterol xấu
Tiêu thụ socola có thể giảm hàm lượng cholesterol xấu – LDL

Trong một thử nghiệm cho thấy sử dụng ca cao (dùng để làm socola) với hàm lượng 81 – 163mg/ngày cho bệnh nhân bị tăng cholesterol nhẹ trong vòng 4 tuần đã làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) xuống 5%.

Thậm chí cholesterol xấu LDL còn có thể giảm xuống 15% ở người trẻ có mức cholesterol bình thường nếu dùng sữa socola với hàm lượng 105g/ngày trong vòng 14 ngày. Đồng thời, cholesterol HDL cũng tăng lên trong thực nghiệm. Đặc biệt, những người tăng cholesterol nhẹ đều do sử dụng socola đen hoặc cacao dạng bột.

1.3. Giảm huyết áp

Tại Ý, nghiên cứu của Grassi được thực hiện trên một nhóm những người trẻ khỏe mạnh đã cho thấy dùng socola có thể giảm huyết áp. Cụ thể, nhóm người trẻ được áp dụng chế độ ăn uống giống như nhau.

Tuy nhiên, có một số người sẽ sử dụng 100g socola đen và số còn lại thì dùng 90g socola trắng (trong 100g socola đen có chứa 500mg polyphenols, socola trắng không chứa polyphenols). Kết quả cho thấy rằng, những người dùng socola giảm huyết áp, còn những người dùng socola trắng thì không. 

Dùng socola có thể giảm huyết áp
Dùng socola có thể giảm huyết áp

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận sau thực nghiệm rằng sử dụng socola đen có thể giúp giảm 4.7mmHg huyết áp tâm thu và 2.8mmHg huyết áp tâm trương.

1.4. Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thì bổ sung socola cũng là một lựa chọn. Nguyên nhân là do cacao – thành phần chính trong socola có khả năng cải thiện độ nhạy của insulin. Vì thế, khi bổ sung cho cơ thể lượng socola phù hợp, điều độ sẽ giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh tiểu đường – căn bệnh đang có tỷ lệ gia tăng tại nước ta.

1.5. Giảm căng thẳng, lo âu 

Khi cơ thể bị căng thẳng, stress sẽ tạo ra cortisol. Chất này chính là nguyên khiến cho bụng và các cơ quan khác trong cơ thể tích mỡ. Tuy nhiên, nếu trong vòng 2 tuần mỗi ngày bạn bổ sung cho cơ thể khoảng 28g socola sẽ làm mức cortisol hạ thấp. Từ đó bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái, bớt căng thẳng, lo âu hơn. 

Các nhà nghiên cứu cũng đã thực hiện nhiều khảo sát để kiểm tra tác dụng của socola đối với sức khỏe và nhận thấy, người thường xuyên ăn socola có mức độ lo lắng thấp hơn khoảng 10% so với người bình thường. Đặc biệt, trong socola còn có phenylethylamine (PEA). Đây là chất mà cơ thể tiết ra khi cảm thấy hạnh phúc. PEA sẽ kích thích não bộ tiết ra endorphin để giúp tâm trạng cảm thấy thư giãn, vui vẻ.

ăn socola giảm căng thẳng, lo âu
Người thường xuyên ăn socola có mức độ lo lắng thấp hơn khoảng 10% so với người bình thường

1.6. Tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai và em bé 

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Phần Lan cho thấy nếu trong quá trình mang thai, phụ nữ thường xuyên ăn socola sẽ có tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Do phải chịu ít áp lực hơn nên trẻ sau khi sinh cũng vui vẻ và cười đùa nhiều hơn những đứa trẻ khác.

1.7. Cải thiện làn da

Tác dụng của socola đối với sức khỏe mà ít ai ngờ tới đó là giúp cải thiện làn da. Như đã nói, trong socola có chất chống oxy hóa. Vì vậy, nếu thường xuyên ăn socola liên tục trong vòng 12 tuần có thể giúp tăng độ ẩm cho da lên 25%. Bên cạnh đó còn có thể giúp da có khả năng chống tia UV tốt hơn, tránh tình trạng mất nước và tăng độ đàn hồi cho làn da.

1.8. Tăng năng lượng cho cơ thể 

Một trong các cách tăng năng lượng cho cơ thể nhanh và hiệu quả nhất đó là ăn socola. Nhiều người có thói quen luyện tập vất vả thường bổ sung lại năng lượng cho cơ thể bằng socola vì trong loại thực phẩm này có các chất như epicatechin và catechins.

ăn socola giúp tăng năng lượng
Một trong các cách tăng năng lượng cho cơ thể nhanh và hiệu quả nhất đó là ăn socola.

Những chất này giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng khả năng chống mỏi lên tới 30%. Đặc biệt, socola còn chứa các hợp chất chống viêm, có thể giúp giảm đau nhức sau luyện tập hiệu quả hơn cả những đồ uống phục hồi cơ.

1.9. Giảm cân

Nhiều người cho rằng ăn socola sẽ làm tăng cân. Thế nhưng, theo nhà thần kinh học Will Clover cho biết, nếu trước bữa ăn bạn tiêu thụ một miếng socola nhỏ sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Đó là do socola có thể tạo ra các hormone trong não khiến cơ thể cảm thấy no. Vì vậy mà bạn sẽ ăn ít thức ăn hơn.

1.10. Cải thiện trí nhớ 

Để cải thiện trí nhớ bạn cũng có thể ăn socola. Chất flavanols trong socola có thể làm giảm khả năng mất trí nhớ của người già và cải thiện trí nhớ cho người trẻ. Theo như các nhà khoa học tại Đại học Y Harvard cho biết, mỗi ngày uống 2 ly socola nóng có thể giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả.

ăn socola giúp cải thiện trí nhớ
Để cải thiện trí nhớ bạn cũng có thể ăn socola.

2. Những lưu ý khi ăn socola bạn nên biết 

Ngày nay có rất nhiều người lựa chọn tiêu thụ socola sữa thay vì socola đắng. Sở dĩ như vậy là bởi socola sữa có vị ngọt ngào, dễ ăn hơn. Thế nhưng, trong socola sữa hàm lượng đường, calo và chất béo lại cao hơn trong socola đắng.

Do đó, nếu tiêu thụ quá nhiều socola sữa vô tình có thể khiến bạn bị tăng cân, có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim mạch. Vì vậy, với những ai đang muốn thực hiện kế hoạch giảm cân hay duy trì cân nặng, tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm thì nên hạn chế tiêu thụ socola sữa.

Ngoài ra, nếu trẻ em ăn quá nhiều socola sữa và không vệ sinh răng miệng kỹ càng cũng có nguy cơ bị sâu răng, gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng. 

Thế nên, tốt nhất bạn nên lựa chọn tiêu thụ các loại socola đắng thay vì socola sữa. Đồng thời, dù socola có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng vẫn nên tiêu thụ ở mức vừa phải, hợp lý, không nên lạm dụng.

tiêu thụ socola đắng thay vì socola sữa
Nên ưu tiên tiêu thụ socola đắng thay vì socola sữa

XEM THÊM:

Trên đây là các tác dụng của socola đối với sức khỏe mà bạn nên biết. Tạo thói quen tiêu thụ socola với hàm lượng hợp lý để giúp cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa mắc các bệnh như tim mạch, béo phì, giảm trí nhớ,…

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/socola-co-tot-cho-suc-khoe-khong/

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng