Sức khỏe giấc ngủ

Mất ngủ – Chứng bệnh thường gặp và cách điều trị

CẬP NHẬT 01/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Nhờ giấc ngủ, chúng ta hồi phục năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi và ngược lại khi mất ngủ con người sẽ giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, tăng huyết áp, bệnh tim mạch và tiểu đường, suy giảm trí nhớ…

1. Triệu chứng mất ngủ về đêm:

Bệnh mất ngủ
Bệnh mất ngủ được chia thành hai loại

Bệnh mất ngủ được chia thành hai loại là ngắn hạn (cấp tính) và kéo dài (mạn tính). Sự phân loại này được thực hiện dựa trên mức độ mất ngủ có thường xuyên hay không? Tình trạng này kéo dài bao lâu? Đối với trường hợp mạn tính – mất ngủ kéo dài thì thời gian trằn trọc không thể ngủ thường kéo dài trong một tháng hoặc có thể lâu hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất ngủ nhưng chủ yếu vẫn là do 3 nguyên nhân chính sau:

  • Một là do các bệnh về nội, ngoại khoa như đau dạ dày, sau phẫu thuật, cao huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh đường hô hấp. Đây là mất ngủ nhất thời, chỉ cần uống thuốc an thần tại thời điểm đó, khi bệnh được điều trị khỏi thì giấc ngủ sẽ trở lại bình thường. Ở những người cao tuổi, mất ngủ có thể do cơn đau từ các bệnh cơ xương khớp, thiếu máu cơ tim, khó thở, tiểu đêm..
  • Nguyên nhân thứ hai do rối loạn tâm thần như trầm cảm, loạn thần, hoang tưởng, người bệnh phải dùng thuốc an thần chống trầm cảm. Nguyên nhân cuối cùng phổ biến nhất là do “stress”- Mất ngủ do tâm sinh lý rối loạn. Dạng mất ngủ này thường xảy ra do cảm xúc buồn chán, thất vọng, căng thẳng, lo âu, xung đột trong gia đình, xã hội…
Rối loạn tâm thần
Rối loạn tâm thần như trầm cảm, loạn thần, hoang tưởng

2. Phương pháp, bài thuốc chữa trị hiệu quả

Mất ngủ giờ đây đã trở thành chứng bệnh phổ biến, khiến người bệnh ngày càng sa sút sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên nếu biết cách phòng tránh và điều trị ngay từ đầu, người bệnh có thể hoàn toàn chấm dứt được tình trạng khó ngủ. Hiện có rất nhiều phương pháp và các bài thuốc chữa trị chứng mất ngủ.

Trước tiên cần phải loại bỏ ngay những nguyên nhân chủ quan gây ra bệnh khó ngủ bằng cách tìm hiểu nguyên nhân gây mất ngủ, ví dụ như uống cà phê quá nhiều vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, ăn quá nhiều chất cay nóng, ăn quá no vào buổi tối..từ đó người bị bệnh khó ngủ có thể tự điều chỉnh để ngủ được mà không cần nhờ đến thuốc.

 thư giãn tâm lý
Đặc biệt, thư giãn tâm lý cũng là một cách giúp chữa bệnh mất ngủ.

Đặc biệt, thư giãn tâm lý cũng là một cách giúp chữa bệnh mất ngủ. Những bệnh nhân mất ngủ mãn tính thường rất sợ buổi tối vì họ nghĩ rằng có thể sẽ không ngủ được và thông thường nếu càng lo sợ thì giấc ngủ càng khó đến, do đó hãy nghĩ đến giấc ngủ một cách nhẹ nhàng và thanh thản thì nó sẽ đến một cách bình yên.

Nếu trong ngày có những vấn đề chưa giải quyết xong thì hãy gác lại hoàn toàn chờ đến ngày mai giải quyết chứ không nên vừa nằm chờ giấc ngủ đến vừa nghĩ cách giải quyết vấn đề.

>> Xem thêm: [BẬT MÍ] Làm thế nào để ngủ ngon và trọn vẹn suốt cả đêm dài?

Để có giấc ngủ ngon, bạn cũng cần chú ý tới thói quen sinh hoạt hàng ngày, nhất là thói quen khi ngủ. Lựa chọn một chiếc nệm có độ cứng vừa phải, không quá cứng hoặc không quá mềm sẽ giúp cho giấc ngủ ngon và sâu. Hơn nữa, để tránh các vùng cơ thể bị ảnh hưởng khi ngủ, bạn cũng nên lưu ý chọn một tấm nệm hỗ trợ và nâng đỡ tối ưu nhất.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/sleep/disorder/insomnia/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team