Chuyện quanh ta

Say cà phê là gì? Tip cứu cánh cho người bị say cà phê

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Cà phê là thức uống phổ biến ở Việt Nam được rất nhiều người ưa chuộng. Đây cũng là một trong những loại thức uống chiếm thị phần tiêu thụ lớn ở trong nước.

Cà phê vừa là thức uống thơm ngon, vừa có tác dụng giúp đầu óc tỉnh táo và tăng cường sự tập trung. Tuy nhiên với những người ít khi uống cafe hoặc uống cafe sai cách thì cơ thể thường xảy ra những tác dụng phụ – điển hình là say cà phê. Vậy say cà phê là biểu hiện gì? Có ảnh hưởng như thế nào? Hãy Vua Nệm tìm hiểu nhé.

Say cà phê
Say cà phê nguyên nhân từ đâu?

1. Say cà phê là hiện tượng gì?

Nghiên cứu cho thấy một người trưởng thành ở trạng thái khỏe mạnh có thể nạp 400mg caffeine mỗi ngày tương đương với 2 – 4 cốc cà phê. Nếu như bạn sử dụng quá con số này thì sẽ có nguy cơ gặp phải các triệu chứng như: chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, …

Với những người lần đầu uống cà phê, ít uống cà phê hoặc nhạy cảm với caffein thì lượng tiêu thụ 400mg đó cũng có thể khiến họ mắc những triệu chứng trên. Nhìn chung hiện tượng đó gọi là say cà phê.

2. Biểu hiện của say cà phê

nguyên nhân say cà phê
Say cà phê xảy ra khi cơ thể của bạn không dung nạp được caffein

2.1. Mệt mỏi, buồn nôn

Biểu hiện này xảy ra khi cơ thể của bạn không dung nạp được caffein. Mõi khi bạn ăn hoặc uống những loại thực phẩm có chứa caffein thì một lúc sau sẽ xuất hiện những triệu chứng gây mệt mỏi như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tim đập nhanh, …

Dấu hiệu này xảy ra rõ ràng hơn với những người nhạy cảm với cà phê. Nó sẽ biến mất khi bạn không dùng những thực phẩm có chứa caffein nữa. 

2.2. Ngứa, sưng phù

Tuy dị ứng caffein là căn bệnh hiếm gặp nhưng nó lại có dấu hiệu nặng hơn so với việc không dung nạp caffein.

Các triệu chứng của dị ứng bao gồm từ nhẹ đến nặng như: phát ban, ngứa, sưng phù môi và lưỡi, buồn nôn, ói mửa, đau bụng, tiêu chảy, … Thậm trường hợp nặng hơn là tăng huyết áp đột ngột, nếu không điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

3. Tại sao lại bị say cà phê?

triệu chứng của say cà phê
Lượng cafein quá lớn có thể gây nên rối loạn nhịp tim, mất cân bằng nội tiết tố

Say cà phê chủ yếu  là do 2 nguyên nhân sau:

  • Lượng cà phê tiêu thụ quá mức cho phép trong một ngày
  • Chưa từng uống hoặc rất ít khi uống cà phê khiến cơ thể nhạy cảm với cafein 

Cafein là thành phần chính gây nên tình trạng say. Khi cafein thâm nhập quá nhiều vào cơ thể thì hệ thống miễn dịch sẽ xem caffein như một mầm bệnh xâm nhập. Nó giải phóng các hợp chất như histamine với cơ chế tự bảo vệ để cô lập và tiêu diệt các caffein gây hại.

Lượng cafein quá lớn có thể gây nên rối loạn nhịp tim, mất cân bằng nội tiết tố, tăng tiết axit dịch vị. Nếu uống cà phê lúc đói còn có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, tạo ra cảm giác nôn nao hoặc cồn cào trong bụng. Nói chung, những dấu hiệu say cà phê như buồn nôn, chóng mặt,…đều do quá trình này mà ra.

thực phẩm chứa cafein
Những thực phẩm khác như cacao, trà, socola, nước tăng lực… đều chứa hàm lượng lớn cafein

Bên cạnh cà phê thì những thực phẩm khác như cacao, trà, socola, nước tăng lực… đều chứa hàm lượng lớn cafein. Vậy nên chúng ta chỉ nên tiêu thụ ở mức cho phép. 

4. Tip cứu cánh cho người bị say cà phê

4.1 Uống nhiều nước

Uống nước giúp cơ thể pha loãng và nhanh chóng đào thải lượng caffein dư thừa ra bên ngoài. Vì chất caffein tuy nhanh thấm vào máu nhưng lại dễ dàng bị hòa tan trong nước và đi ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu.

Khi có dấu hiệu say cà phê thì bạn hãy nhớ uống thật nhiều nước để việc thanh lọc cơ thể được diễn ra nhanh hơn. Bên cạnh đó nước cũng giúp cân bằng lại độ ẩm và bù đắp lại những khoáng chất đã mất trong quá trình tiêu thụ cà phê.

uống nước nhiều chống say cà phê
Uống nước giúp cơ thể đào thải lượng caffein dư thừa ra bên ngoài

4.2 Uống nước cam ép

Uống nước cam ép khi bị say cà phê được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu để cải thiện tình trạng say hiệu quả. Trong nước cam chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C giúp tăng sức đề kháng. Nước cam sẽ bổ sung thêm một lượng nước giúp hòa tan caffein và hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng. 

4.3 Uống nước chanh và mật ong

Nếu không có cam, bạn hãy pha một ly nước chanh và mật ong để cứu cánh cho tình trạng say cà phê nhé. Bạn pha chanh và mật ong bằng nước ấm, không quá ngọt, sau đó uống từ từ để lượng cafein được bão hòa. Bạn sẽ thấy dấu hiệu say cà phê giảm đi ngay tức khắc.

4.4 Ăn tinh bột

nạp tinh bột hạn chế say cà phê
Một chiếc bánh sẽ giúp bạn thấy dễ chịu hơn khi bị say cà phê

Tinh bột cũng có khả năng bão hòa cafein nên khi bị say cà phê bạn có thể bổ sung thêm những món ăn chứa nhiều tinh bột như: ngũ cốc, bánh mỳ, cơm, bánh quy … Cách này hữu dụng với những cơn say cà phê không quá nặng. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn sau khi ăn một vài chiếc bánh hoặc 1 cốc ngũ cốc đấy. 

4.5 Vận động cơ thể

Đây là cách đơn giản nhất, bạn có thể áp dụng khi có các triệu chứng say nhẹ và kết hợp với uống nhiều nước, ăn tinh bột. Bạn hãy tập các động tác thể dục cơ bản, đi lại nhẹ nhàng hoặc một vài động tác yoga. Vận động giúp lượng caffein trong cơ thể nhanh chóng được tiêu hao, nhờ vậy mà giảm được triệu chứng nôn nao do cà phê gây ra. 

Ngoài vận động thì luyện tập hít thở cũng là một cách để trị say cà phê. Cách hít thở như sau:

  • Hít sâu vào bằng mũi trong 4 giây đầu
  • Giữ hơi thở lại bên trong phổi trong vòng 7 giây
  • Từ từ bằng miệng trong khoảng 8 giây

Bạn lặp lại chu kỳ hít thở như trên vài lần cho đến khi cơ thể dần ổn định, các triệu chứng có phần thuyên giảm thì dừng lại và nghỉ ngơi một lúc

5. Một số lưu ý tránh để say cà phê

Để tránh tình trạng say cà phê khó chịu, bạn hãy nhớ những điều dưới đây nhé. 

  • Nên uống cà phê với một lượng vừa phải trong ngày
uống cà phê vừa đủ
Không uống quá lượng cà phê cho phép trong một ngày

Khi pha cà phê bạn nên sử dụng một lượng cà phê vừa phải, không nên pha quá đặc. Cà phê có thể pha cùng với nước, sữa đặc, kem béo … Bạn không nên uống cà phê quá nhiều trong ngày hoặc uống quá nhiều một lúc nhé. 

  • Uống cà phê sau khi ăn

Cà phê là đồ uống được hầu hết mọi người dùng vào buổi sáng. Tuy nhiên bạn chỉ nên thưởng thức một tách cà phê sau khi đã ăn lót dạ.

Caffeine khi vào cơ thể có khả năng làm cho tuyến tụy xuất ra insulin. Nếu không ăn sáng mà uống cà phê thì cơ thể bạn sẽ trở nên thèm đường. Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng lượng đường trong máu dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Nếu được ăn lót dạ thì thức ăn trong dạ dày của bạn có tác dụng điều chỉnh đáp ứng lượng đường trong máu, kiểm soát cơn thèm đường dễ dàng hơn.

bị say cafe và trà là bị gì làm sao
Bạn chỉ nên thưởng thức một tách cà phê sau khi đã ăn lót dạ
  • Không uống chung cà phê và thuốc

Bạn không nên uống cafe chung với thuốc vì nó có thể sinh ra các tác dụng phụ như ngộ độc hoặc làm giảm tác dụng của thuốc. Tốt nhất là nên uống cà phê trước hoặc sau 2 – 3 tiếng khi dùng thuốc.

  • Không uống cà phê với rượu hoặc nước tăng lực

Tuyệt đối không pha chung cà phê với các chất kích thích khác như rượu hoặc các loại nước tăng lực hoặc uống 2 loại cùng một lúc. Bởi vì khi đó não sẽ trong trạng thái hưng phấn quá độ, kích thích sự giãn nở của huyết quản, tuần hoàn máu tăng nhanh gây nên áp lực cho tim và tổn hại đến sức khỏe.

  • Hạn chế sử dụng cà phê đối với người có tiền sử bệnh tim mạch, dạ dày, phụ nữ có thai hoặc cho con bú

Cafein có trong cafe thường rất nhạy cảm đối với phụ nữ mang bầu hoặc những người mắc các bệnh nền về tim mạch, hay dạ dày. Vì vậy, những đối tượng trên nên hạn chế hoặc tránh xa loại thức uống này.

XEM THÊM: Cà phê viên nén là gì? Các thương hiệu nổi tiếng của loại cà phê này

Trên đây là những giải đáp thắc mắc về hiện tượng say cà phê và tip cứu cánh cho bạn khi không may bị cơn say khó chịu này kéo đến. Tuy nhiên dù có thích cà phê đến mấy, bạn cũng nên uống cà phê đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể của mình nhé. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân