Nhà hay

Cappuccino là gì? Cách pha chế cappuccino thơm ngon tại nhà

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Minh Anh

Cà phê sẽ luôn là một thức uống phổ biến và được cả thế giới yêu thích. Rất nhiều phương pháp pha cà phê không chỉ ở mặt kỹ thuật mà còn ở tính thẩm mỹ, tạo nên những loại cà phê có hương vị khác nhau, hình thức khác nhau. Một trong những thành tựu từ việc pha cà phê là tạo ra cappuccino, latte hay espresso… Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cappuccino là gì, nguồn gốc và sự khác biệt của nó với các loại cà phê khác ra sao.

1. Cappuccino là gì? Nguồn gốc của cà phê cappuccino

1.1. Cappuccino là gì?

Cappuccino là một thức uống khác có nguồn gốc từ Ý – quê hương của espresso. Đây là một loại cà phê được làm từ hỗn hợp cà phê espresso và sữa nóng cùng với lớp bọt sữa trên cùng.

cappuccino là gì
Cappuccino là một loại cà phê có nguồn gốc từ Ý

Một ly cà phê cappuccino truyền thống của Ý thường là một ly espresso được thêm một phần sữa nóng và phần bọt sữa bằng nhau có tỷ lệ 1:1:1 tạo nên thức uống khoảng 150 – 180 ml. Tuy nhiên, hiện nay ở các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và chuỗi cửa hàng cà phê ở khắp các quốc gia trên thế giới thường phục vụ cà phê cappuccino trong những ly khoảng 600ml.

Ngoài ra, tỷ lệ của espresso, sữa nóng và bọt sữa ở ly cà phê cappuccino cũng được thay đổi theo nhu cầu và sở thích của người dân ở các quốc gia khác nhau, để tạo hương vị cà phê espresso nhẹ hơn và vị đậm đà, ngọt ngào hơn.​

Tóm lại, cappuccino là một loại thức uống cà phê có hương vị đậm đà, đặc trưng với hương vị cà phê espresso, nhưng được làm dịu đi bằng sữa, giúp giảm vị đắng của cà phê.

1.2. Thành phần của cappuccino

Cappuccino được tạo bởi 3 thành phần, bao gồm espresso và sữa nóng được tạo bọt hòa quyện vào nhau và một lớp bọt sữa ở trên cùng, có thể rắc thêm một chút bột cacao, bột socola hoặc bột quế, bột trà xanh lên trên để trang trí cho tách cà phê thêm đẹp mắt.

Thành phần của Cappuccino là gì
Cappuccino có thành phần bao gồm espresso, sữa nóng và bọt sữa trên cùng

Phần bọt sữa sẽ có độ dày khoảng 2 – 3cm, vừa tạo tính thẩm mỹ, vừa tăng hương bị béo ngậy cho cà phê. Chính độ dày này cũng là điểm khác biệt của cappuccino so với latte, vì ở latte phần bọt sữa sẽ rất mỏng, chỉ được tạo ra để làm nền vẽ hình trang trí bên trên.

1.3. Nguồn gốc của Cappuccino

Cà phê cappuccino xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu vào những năm 1930, nhưng mãi đến những năm 1950 thì thuật ngữ cappuccino mới chính thức xuất hiện trong các quán cà phê tại Châu Âu.

Từ cappuccino xuất phát từ tiếng Ý “cappuccio” có nghĩa là “mũ trùm đầu”. Điều này là do một số loại cà phê cappuccino truyền thống có phần bọt sữa nổi lên trên. Cái tên cappuccino bắt nguồn từ màu nâu của thức uống giống với màu quần áo và mũ trùm đầu của các tu sĩ Capuchin ở Châu Âu thế kỷ 17.

Ban đầu nó được làm theo phong cách Vienna bằng cách sử dụng kem đánh bông và được gọi là “Kazupiner” trong tiếng Đức. Khi máy pha cà phê espresso với vòi hơi nước trở nên phổ biến vào những năm 1950, sữa nóng đã thay thế kem đánh bông và thức uống này trở thành cà phê cappuccino. Với vòi hơi nước, việc đánh bọt sữa trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.

Trong những năm gần đây, cà phê cappuccino đã lan rộng từ Châu Âu và Úc đến Bắc Mỹ và châu Á, trong đó có Việt Nam.

2. Những lợi ích bất ngờ từ cappuccino

Cappuccino có rất nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng biết. Bởi vì cà phê trong cappuccino có chứa caffeine và nhiều chất chống oxy hóa, nó mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Cappuccino mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng
Cappuccino mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng

Caffeine sẽ chúng ta tập trung, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng trong ngày làm việc. Nó cũng có tác dụng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và một số dạng ung thư nhờ những chất chống oxy hóa mạnh và tăng cường trao đổi chất, giảm cholesterol.

Việc thêm sữa vào cà phê cappuccino mang lại nhiều lợi ích hơn so với cà phê thông thường. Vì sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đồng thời là nguồn protein, giàu canxi nên rất tốt cho sức khỏe của xương, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Cappuccino được bổ sung sữa cũng có tác dụng làm dịu tính axit trong cà phê espresso, rất tốt cho những người mắc chứng trào ngược dạ dày. Sữa cùng làm dịu đi tác động của caffeine quá cao trong espresso, do đó bạn sẽ ít bị bồn chồn hơn.

Cuối cùng, cappuccino là thức uống không thêm đường vì sữa nóng có vị ngọt tự nhiên. Chính vì vậy, cà phê cappuccino không gây béo, phù hợp với những người đang có nhu cầu giảm cân.

3. Các loại cappuccino phổ biến hiện nay

Sự phổ biến và uống rộng rãi của cà phê cappuccino đã dẫn đến nhiều biến thể ở nhiều quốc gia khác nhau, tạo nên sự đa dạng hương vị cho loại cà phê hấp dẫn này.

Một ly cà phê cappuccino truyền thống bao gồm một ly cà phê espresso phủ bên trên là các lớp sữa nóng và tạo bọt sữa. Nhưng một sự thay đổi nhỏ có thể tạo ra một loại cappuccino khác nhau.

  • Cappuccino đá là một phiên bản cappuccino ở dạng uống lạnh. Ở Ý, thức uống này có thêm kem sữa, có bọt sữa ở trên cùng. Ở Mỹ, nó thường được thêm đá lạnh.
  • Cappuccino freddo: Cũng là một loại cappuccino lạnh, cappuccino freddo kích thích vị giác, tạo hương vị mới lạ với phần bọt sữa bên trên cùng được làm lạnh.
Cappuccino freddo mang đến hương vị mới lạ
Cappuccino freddo mang đến hương vị mới lạ
  • Cappuccino chiaro hoặc cappuccino nhẹ được pha với nhiều sữa nóng hơn và ít bọt sữa hơn. Chúng có vị kem và loãng hơn so với cà phê cappuccino truyền thống.
  • Cappuccino đen có ít sữa hơn các loại cappuccino khác. Có một ít sữa nóng được trộn vào, nhưng có nhiều lớp sữa sủi bọt hơn ở trên cùng. Hương vị của cà phê espresso trong cappuccino đen mạnh hơn và phần nước cà phê có màu đậm hơn so với cà phê cappuccino truyền thống. Lớp bọt sữa trên bề mặt có tác dụng cách nhiệt, giữ cho thức uống nóng lâu hơn.

4. Cách pha cà phê cappuccino tại nhà thơm ngon hấp dẫn

Cách pha chế cà phê cappuccino luôn được rất nhiều người quan tâm và thích thú, vì nó có một tạo hình đẹp mắt và hấp dẫn.

Dưới đây là hướng dẫn pha chế cappuccino thơm ngon ngay tại nhà mà các bạn có thể thực hiện theo để có ngay một ly cappuccino mà không cần đi đâu xa.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu pha chế cà phê cappuccino chuẩn Ý

  • Cà phê espresso 30ml
  • Sữa tươi không đường, ít béo: 100ml
  • 1 tách sứ dùng để đựng cà phê sau khi pha có dung tích khoảng 200ml
  • Bột ca cao hoặc bột quế, bột trà xanh, bột socola theo sở thích

Bước 2: Các bước pha chế

  • Đầu tiên cần pha một ly espresso bằng máy pha espresso hoặc sử dụng bình aeropress hoặc pha bằng phin thường dùng để pha cà phê, sao cho tạo ra một ly cà phê espresso khoảng 30ml chuẩn vị nhất.
  • Tiếp đến là tạo bọt sữa bằng cách cho sữa và một ít kem sữa vào ca đánh sữa. Nếu bạn có máy máy pha espresso, có thể sử dụng vòi hơi nước của máy để đánh bọt sữa. Ca đánh sữa cần phải đặt đúng hướng theo chiều của vòi đánh sữa. Nếu không có máy pha espresso để đánh bọt sữa, các bạn dùng công cụ đánh sữa thủ công, sử dụng tay để đánh cho đến khi sữa bong lên và nổi lên lớp bọt mịn.
  • Khi hoàn thành công đoạn tạo bọt sữa, các bạn cho sữa vào tách cà phê espresso đã pha chế trước đó. Đổ sữa nhẹ nhàng, từ từ để sữa chảy hòa tan vào trong cà phê. Khi đổ sữa xong, bọt sẽ trắng nổi lên bề mặt cà phê. Lúc này các bạn có thể rắc thêm bột ca cao, bột quế, bột trà xanh… đã chuẩn bị lên trên bề mặt để tách cà phê thêm hấp dẫn hơn.
 Cách pha cà phê cappuccino tại nhà đơn giản
Cách pha cà phê cappuccino tại nhà đơn giản

Vua Nệm vừa cùng các bạn tìm hiểu Cappuccino là gì, nguồn gốc cũng như cách pha chế loại cà phê của Ý này. Nếu yêu thích cappuccino, hãy thử làm theo những bước trên để tự tay pha cho mình hoặc bạn bè một tách cappuccino thật thơm ngon nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh